5 bước viết đề cương chi tiết báo cáo thực tập

Đề cương chi tiết báo cáo thực tập là một phần không thể thiếu trong khi viết báo cáo. Tuy nhiên vẫn có nhiều sinh viên vẫn chưa hiểu hết được cách viết đề cương chi tiết này. Trong bài viết này eLib sẽ hướng dẫn các bạn "5 bước viết đề cương chi tiết báo cáo thực tập" chuẩn nhất. Mời các bạn tham khảo!

5 bước viết đề cương chi tiết báo cáo thực tập

1. Đề cương chi tiết báo cáo thực tập là gì?

Đề cương chi tiết báo cáo thực tập hay đề cương chi tiết khóa luận tốt nghiệp là một văn bản mô tả đầy đủ, chi tiết. Về những gì mà sinh viên muốn trình bày, phân tích và đưa ra đề xuất ở trong bài báo cáo thực tập và khóa luận tốt nghiệp. Có thể hình dùng đề cương chính là nền móng để tạo nên một bài báo cáo thực tập hoàn chỉnh. Khi đã hoàn thành đề cương thì bạn có thể tự mình xem xét lại ý tưởng cũng như tất cả các khía cạnh của đề tài nghiên cứu. Đề cương gồm có tất cả các kế hoạch dự định và kết quả mong muốn sẽ đạt được sau khi thực tập. Vì thế mà khi trình bày đề cương báo cáo thực tập bạn phải khiến cho người đọc thấy được sự thiết thực và khả thi của những dự định và kết quả.

2. Hướng dẫn cách viết đề cương chi tiết báo thực tập

2.1 Lý do chọn đề tài

Ở phần này bạn cần phải xác định được đề tài nghiên cứu phù hợp với ngành học của mình và đưa ra được tính hợp lý của đề tài. Việc xác định đề tài có thể dựa trên những điểm chưa phù hợp trong thực tiễn áp dụng những kiến thức chuyên ngành tại công ty thực tập.

Một lý chọn đề tài có đầy đủ sức thuyết phục giáo viên thì cần phải đảm bảo được những yếu tố:

Vai trò và tầm quan trọng của đề tài báo cáo thực tập.
Tính cấp thiết và thực tế của đề tài.
Những bất cập và điểm chưa phù hợp của công ty thực tập có liên quan đến đề tài.

2.2 Mục tiêu đề tài

Khi biết được mục tiêu đề tài thì bạn sẽ xác định được trọng tâm của cả bài báo cáo thực tập của mình. Từ đó tránh việc trình bày những nội dung lan man và không liên quan đến việc giải quyết vấn đề. Như vậy bạn có thể thực hiện việc nghiên cứu theo những nội dung rõ ràng, cụ thể.

Khi xây dựng mục tiêu đề tài bạn cần phải trình bày tất cả các khía cạnh của đề tài báo cáo thực tập. Bạn cần phải làm rõ được mục tiêu cần đạt được trong bài báo cáo thực tập là gì? Cần phải thực hiện những nhiệm vụ chính nào?

2.3 Phạm vị và đối tượng nghiên cứu

Trong phạm vi nghiên cứu bạn cần làm rõ thời gian, không gian và lĩnh vực thực hiện nghiên cứu. Công ty mà bạn đang thực tập chính là không gian nghiên cứu.

Tiếp đó cần làm rõ đối tượng, quy mô của đối tượng và lý do chọn đối tượng nghiên cứu này.

2.4 Phương pháp nghiên cứu

Những phương pháp nghiên cứu thường được sử dụng trong các đề cương chi tiết báo cáo thực tập là:

  • Phương pháp điều tra.

  • Phương pháp thống kê số liệu.

  • Phương pháp thực nghiệm.

  • Phương pháp xử lý thông tin.

  • Phương pháp đàm thoại.

2.5 Cấu trúc đề tài

Nội dung của đề cương báo cáo thực tập thường được trình bày theo cấu trúc:

  • Chương 1: Khái quát vấn đề.

  • Chương 2: Phân tích thực trạng.

  • Chương 3: Đưa ra kiến nghị và giải pháp.

3. Những lưu ý khi viết đề cương báo cáo thực tập

Để có thể viết được những mẫu đề cương chi tiết báo cáo thực tập đúng chuẩn thì các bạn nên lưu ý những điều sau:

Trước khi bắt tay viết đề cương chi tiết thì hãy trả lời 3 câu hỏi cho đề tài báo cáo của chính mình: Đề tài có tính sáng tạo và mới lạ hay không? Nên sử dụng phương pháp nghiên cứu nào để chính xác? Nội dung nghiên cứu đã khoa học hay chưa?

Đảm bảo phần mục tiêu nghiên cứu phải giải quyết được những điểm chưa phù hợp của đề tài và mang tính thuyết phục cao.

Nên tham khảo nhiều nguồn tài liệu khác nhau để giúp cho báo cáo thực tập có cái nhìn đa chiều và đầy đủ nhất.

Nên tìm hiểu những nguồn tham khảo uy tín đã được kiểm chứng như sách báo và báo cáo của những người đã thực hiện trước đó.

Hy vọng với những thông tin hữu ích trên các bạn sẽ có thêm nhiều hiểu biết và kinh nghiệm để có thể thực hiện được một đề cương báo cáo thực tập.

Ngày:15/01/2021 Chia sẻ bởi:

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM