Tổng hợp những phím tắt ít người biết trong PowerPoint

Dù bạn sử dụng Powerpoint cho công việc hay mục đích cá nhân, việc tận dụng các tổ hợp phím tắt có thể tiết kiệm cho bạn rất nhiều thời gian. Dưới đây là một số những tổ hợp phím ít được biết đến mà eLib đã sưu tầm và tìm tòi trong suốt vài năm trở lại đây làm việc cùng với Powerpoint. Bạn đọc hãy theo dõi bài viết mà eLib đã biên soạn dưới đây nhé!

Tổng hợp những phím tắt ít người biết trong PowerPoint

1. Các phím tắt trên dải băng

Các tùy chọn liên quan đến nhóm ruy-băng trên tab. Ví dụ, trên tab trang đầu, nhóm đoạn văn bao gồm tùy chọn dấu đầu dòng. Nhấn phím Alt để hiển thị các lối tắt dải băng, được gọi là Mẹo phím, như các chữ cái trong hình ảnh nhỏ bên cạnh tab và tùy chọn như được hiển thị trong hình ảnh dưới đây.

Các phím tắt trên dải băng

Bạn có thể kết hợp các chữ cái Mẹo phím với phím Alt để thực hiện các phím tắt có tên truy nhập cho các tùy chọn dải băng. Ví dụ, nhấn Alt + H để mở tab trang đầu và Alt + Q để di chuyển đến trường cho tôi biết hoặc Tìm kiếm . Nhấn Alt một lần nữa để xem Mẹo phím cho các tùy chọn cho tab đã chọn.

Trong Office 2010, hầu hết các phím tắt của Menu phím Alt cũ vẫn hoạt động. Tuy nhiên, bạn cần biết lối tắt đầy đủ. Ví dụ, nhấn Alt, rồi nhấn một trong các phím menu cũ (chỉnh sửa), V (xem), I (chèn), v.v. Thông báo bật lên nói rằng bạn đang sử dụng khóa truy nhập từ phiên bản Microsoft Office cũ hơn. Nếu bạn biết được toàn bộ trình tự khóa, hãy xem trước và sử dụng. Nếu bạn không biết trình tự, hãy nhấn esc và sử dụng các mẹo phím thay vào đó.

2. Dẫn hướng ribbon và các ngăn

Để di chuyển qua những khu vực lệnh chính trong PowerPoint cho web, hãy nhấn Ctrl+F6. Đây là thứ tự mà theo đó bạn sẽ di chuyển theo vòng lặp qua Panel Trang chiếu, các ngăn tác vụ, và các thanh chức năng:

  • Pa-nen trang chiếu
  • Ngăn nhận xét (nếu ngăn đang mở)
  • Ngăn ghi chú (nếu ngăn đang mở)
  • Thanh trạng thái
  • Thanh trên cùng
  • Dải băng
  • Ngăn hình thu nhỏ

Dẫn hướng ribbon và các ngăn

3. Vẽ đường ngang và đường dọc

Bấm và giữ phím Shift trong khi chèn đường thẳng để đảm bảo là chúng nằm ngang hoàn toàn, nằm dựng đứng hoặc chếch chéo 45 độ.

4. Căn tỉ lệ hình vẽ

Bấm và giữ phím Shift trong khi thay đổi kích thước của hình để có thể giữ nguyên tỉ lệ khung hình. Phương pháp này đặc biệt hiệu quả nếu như bạn muốn thay đổi kích thước của một hình tròn mà vẫn tránh không để nó biến thành hình ovan.

5. Định dạng sao chép và dán

Nếu bạn muốn định dạng một ký tự giống như một ký tự khác mà không cần định dạng lại bằng tay, hãy sử dụng bộ nhớ định dạng tạm thời. Chọn đối tượng cần định dạng mà bạn muốn sao chép và nhấn Ctrl + Shift + C. Sau đó, chọn đối tượng bạn muốn có cùng định dạng như nó và nhấn Ctrl + Shift + V để dán định dạng. Thao tác này cũng hoạt động được trên hình thu nhỏ của cửa sổ trình chiếu nếu bạn có hình nền hoặc chủ đề mà bạn muốn sao chép từ slide này sang slide khác.

Phím tắt này sử dụng tính năng Format Painter, cũng cho phép bạn sao chép định dạng từ một hình này sang hình khác. Tốt nhất bạn nên học thuộc phím tắt này vì nó mang lại nhiều chức năng hơn – một khi bạn đã sao chép được định dạng, bạn có thể dán định dạng lên nhiều đối tượng mà bạn thích mà không phải mất công sao chép lại.

6. Nhóm và bỏ nhóm

Để nhóm các hình lại với nhau, chỉ cần lựa chọn hình mong muốn và bấm tổ hợp phím Ctrl+G. Để bỏ nhóm, bấm tổ hợp phím Ctrl+Shift+G. Nếu bạn dùng hệ điều hành Mac, hãy sử dụng tổ hợp phím CMD+G để nhóm và CMD +Shift+G để bỏ nhóm

7. Chèn thêm 1 slide mới

Bấm tổ hợp phím Ctrl+M để chèn thêm 1 slide mới nằm ngay sau slide mà bạn đang chọn. Đối với hệ điều hành Mac, cấu trúc vẫn như cũ, bạn không cần phải đổi Ctrl thành CMD nữa.

8. Phóng to/Thu nhỏ

Bấm và giữ phím Ctrl cùng lúc với việc sử dụng con lăn ở giữa chuột để có thể phóng to hoặc thu nhỏ. Nếu bạn sử dụng thiết bị cảm ứng, hãy dùng 2 đầu ngón tay để thu nhỏ bằng cách nhúm lại. Đối với hệ điều hành Mac, bạn cũng không cần phải đổi Ctrl thành CMD nữa.

9. Căn giữa hoặc căn lề cho văn bản

Để nhanh chóng căn giữa cho văn bản, bấm Ctrl+E. Nếu bạn không thích căn giữa, bấm tổ hợp phím Ctrl+L để quay trở về căn lề trái hoặc Ctrl+R để căn lề phải

10. Xóa bỏ định dạng cũ

Để xóa bỏ định dạng hiện tại của đoạn văn bản, bấm Ctrl+Spacebar. Phương pháp này sẽ biến đoạn văn bản trở về định dạng gốc mặc định ban đầu.

Những chỗ đánh dấu nội dung của Powerpoint đã được cài sẵn để đảm bảo rằng đoạn văn bản bạn đánh vào không bị sai kích thước và đồng thời được định dạng giống hết tất cả các phần còn lại của bài thuyết trình. Nếu bạn thay đổi định dạng của 1 phần văn bản hoặc bạn dán nó vào phần văn bản đã có định dạng từ trước, bạn có thể sử dụng tổ hợp phím tắt để xóa bỏ định dạng cũ và khiến phần văn bản đó được định dạng giống hết các phần khác.

Để xóa bỏ định dạng trong Mac, vui lòng sử dụng tính năng Clear Format có biểu tượng  trên tab Home.

11. Mở trang trình chiếu mới

Hoàn thành việc chỉnh sửa? Để có thể chạy trang trình chiếu ngay từ slide đầu tiên, bấm phím F5. Nếu bạn muốn chạy trang trình chiếu ngay từ slide mà bạn đang chọn, hãy bấm Shift+F5.

Như vậy bài viết đã tổng hợp cho chúng ta những phím tắt ít người biết trong PowerPoint. Hy vọng rằng bài viết này sẽ giúp ích cho bạn thực hiện soạn thảo văn bản nhanh hơn. Chúc các bạn thực hiện thành công!

Ngày:25/07/2020 Chia sẻ bởi:

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM