Unit 7 lớp 9: Saving energy-Speak
Bài học Unit 7 lớp 9 "Saving energy" phần Speak hướng dẫn các em thực hành hội thoại đưa ra ý kiến và gợi ý cách giải quyết một vấn đề.
Mục lục nội dung
1. Task A Speak Unit 7 lớp 9
Look at the expression in the tables and pictures. Make suggestion about how to save energy (Nhìn vào các diễn đạt trong bảng và các bức tranh. Đưa ra đề nghị về cách tiết kiệm năng lượng)
Example:
A. I think we should turn off the faucet.
I suggest fixing the faucet.
Guide to answer
A. I think we should turn off the faucet./I suggest fixing the faucet. (Tôi nghĩ chúng ta nên tắt vòi nước./ Tôi đề nghị sửa chữa vòi nước.)
B. I suggest we turn off the electric oven/ cooker./ I suggest repairing the cooker. It may be broken. (Tôi đề nghị chúng ta tắt lò nướng / nồi cơm điện. Tôi đề nghị sửa chữa nồi cơm điện. Nó có thể bị hỏng.)
C. Why don't we switch off the fan?/ Shall we have an electrician mend the fan? (Tại sao chúng ta không tắt quạt? / Chúng ta sẽ thuê một thợ điện sửa chữa quạt đúng không?)
D. I think we should turn off the air conditioner. (Tôi nghĩ chúng ta nên tắt điều hòa.)
E. Let's switch off the lights and the TV. (Chúng ta hãy tắt đèn và TV.)
F. I suggest fixing the faucet in the bathroom. (Tôi đề nghị sửa vòi nước trong phòng tắm.)
G. How about using bikes instead of motorbikes. (Các bạn nghĩ sao về việc sử dụng xe đạp thay vì xe máy.)
H. Why don't we use the public buses? (Tại sao chúng ta không sử dụng xe buýt công cộng nhỉ?)
2. Task B Speak Unit 7 lớp 9
Work in a group of four. Work out an action plan to save energy for your class. The expression and ideas in section (Làm việc theo nhóm bốn bạn. Lập một chương trình hành động tiết kiệm năng lượng cho lớp của bạn. Các cách diễn đạt và ý tưởng ở phần a) có thể giúp bạn)
Guide to answer
A: I think we should take a shower instead of a bath to save energy. (Tôi nghĩ chúng ta nên tắm vòi hoa sen thay vì tắm bồn tắm để tiết kiệm năng lượng.)
B: That's a good idea. (Đó là một ý kiến hay.)
C: How about making poster on energy saving and hanging them around our school? (Các bạn nghĩ sao về việc tạo áp phích về tiết kiệm năng lượng và treo quanh trường học?)
D: Great! Let's do that. (Tuyệt vời! Hãy làm điều đó.)
E: I think we should use energy - saving light bulbs for ordinary bulbs. (Tôi nghĩ chúng ta nên sử dụng bóng đèn tiết kiệm năng lượng thay cho bóng đèn bình thường.)
F: That's a good idea. (Đó là một ý kiến hay.)
G: How about turning off the lights and other electric tools when we don't use them? (Thế còn việc tắt đèn và các công cụ điện khác khi không sử dụng chúng?)
H: OK. Let's do it. (Đúng rồi. hãy thực hiện nó)
I: I think we should use bikes instead of motorbikes. (Tôi nghĩ chúng ta nên sử dụng xe đạp thay vì xe máy.)
J: All right. (Đúng vậy)
K: Let’s use public buses. (Hãy đi xe buýt công cộng)
M: What about checking your faucet regularly? (Các bạn nghĩ sao về việc kiểm tra đường ống nước thường xuyên?)
N: OK. (Tốt)
O: I think we should make use of sunlight to light the rooms. (Tôi nghĩ chúng ta nên tận dụng ánh sáng mặt trời để thắp sang các phòng)
P: Oh. Good idea. (Ồ, ý hay đó)
3. Practice
Complete the sentences (Hoàn thành các câu dưới đây)
1. Nobody is watching the TV. ______________________________. (turn off)
2. There is always litter here. No one ever _____________________________. (pick up)
3. 'Do you want this box?' No, you can _____________________________. (throw away)
4. 'Do you know the meaning of this word?' 'No, have you ____________________________ in the dictionary? (look up)
5. Shhh! The children are asleep. Don't _____________. (wake up)
6. It's quite cold outside. Put on your coat! Yeah, I'm ______________ right now. (put on)
7. Have you washed up the dishes? - I'm going to _____________. (wash up)
8. I haven't heard from my sister recently. Perhaps I should ___________ now. (ring up)
9. I wanted to buy a shirt from that shop, but when I _____________, it didn't fit me. (try on)
10. They gave me a form and told me to ___________________. (fill in)
11. It's quite dark. There the light! Could you please __________________. (turn on)
12. Na is under the table. She ______________________ her pen. (look for)
4. Conclusion
Qua bài học này các em cần ghi nhớ một số cấu trúc khi nói lời đề nghị và cách phản hồi chúng (chấp nhận hay từ chối) sao cho lịch sự
- Đưa ra lời đề nghị:
- I think we should ...
- Why don't we ...?
- How/ What about ...?
- Shall we ...?
- Let's ...
- ...
- Phản hồi đồng tình
- OK
- That's a good idea.
- All right
- Phản hồi không đồng ý
- No. I don't want to ...
- I prefer ...