Dextrocardia (tim lệch phải hoặc đảo ngược vị trí)

Dextrocardia là khuyết tật bẩm sinh, trong đó tim nằm ở phía bên phải của cơ thể. Có hai loại chính của dextrocardia: dextrocardia of embryonic arrest và dextrocardia situs inversus. Để hiểu rõ hơn về hội chứng này, mời các bạn tham khảo trong bài viết dưới đây!

Dextrocardia (tim lệch phải hoặc đảo ngược vị trí)

Dextrocardia là khuyết tật bẩm sinh, trong đó  tim nằm ở phía bên phải của cơ thể. Có hai loại chính của dextrocardia: dextrocardia of embryonic arrest (còn được gọi là cô lập dextrocardia ) và dextrocardia situs inversus.

Dextrocardia of embryonic arrest

  • Trong hình thức dextrocardia này, tim chỉ đơn giản là xa hơn về phải ngực hơn là bình thường. Nó thường được kết hợp với các khiếm khuyết nghiêm trọng của các bất thường tim và bệnh phổi liên quan.

Dextrocardia situs inversus

  • Dextrocardia situs inversus đề cập đến tim là một hình ảnh phản chiếu nằm ở phía bên phải. 
  • Dextrocardia được cho là xảy ra trong khoảng 1 trong 12.000 người.
  • Mặc dù thống kê với dextrocardia inversus situs không có bất kỳ vấn đề rối loạn y tế, một số ít khả năng bị một số vấn đềruột, thực quản, phế quản và các vấn đề tim. Một số những điều kiện này có thể đe dọa tính mạng nếu không được kiểm soát.

Chẩn đoán

  • Chẩn đoán hai hình thức bẩm sinh dextrocardia có thể được thực hiện bằng điện tâm đồ hoặc hình ảnh khác.

Kỹ thuật làm ECG trên dextrocardia

  • Kỹ thuật viên làm ECG không biết giải phẫu của bệnh nhân. Vô tình làm 12 chuyển đọa theo vị trí thông thường, điều này sẽ hiển thị một trục lệch.
  • Các vị trí chuyển đạo ECG khi làm phải được đặt ở các vị trí đảo ngược trên người với dextrocardia.

Dextrocardia (tim lệch phải hoặc đảo ngược vị trí)

Trên đây là một số thông tin liên quan đến Dextrocardia (tim lệch phải hoặc đảo ngược vị trí), hy vọng bài viết sẽ hỗ trợ cho các bạn trong quá trình tìm hiểu và chẩn đoán bệnh!

Ngày:11/08/2020 Chia sẻ bởi:

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM