Bệnh rối loạn giấc ngủ - triệu chứng, nguyên nhân và cách điều trị

Rối loạn giấc ngủ là căn bệnh rất phổ biến và có thể gặp ở mọi lứa tuổi. Để hiểu rõ các triệu chứng nhận biết, nguyên nhân và cách điều trị bệnh như thế nào, mời bạn tham khảo ngay những chia sẻ sau đây nhé!

Bệnh rối loạn giấc ngủ - triệu chứng, nguyên nhân và cách điều trị

1. Thế nào là rối loạn giấc ngủ

Rối loạn giấc ngủ (có tên tiếng anh là Sleep Disorders) là một rối loạn y học mô hình giấc ngủ của một người. Một số rối loạn giấc ngủ trở nên nghiêm trọng đủ để can thiệp vào hoạt động bình thường về thể chất, tinh thần, xã hội và tình cảm của người bệnh.

Rối loạn giấc ngủ đa phần liên quan đến tình trạng căng thẳng, lo âu và các bệnh rối loạn tâm thần khác. 

2. Nguyên nhân bệnh rối loạn giấc ngủ

Có nhiều nguyên nhân gây rối loạn giấc ngủ, tuy nhiên các nguyên nhân chính gây ra rối loạn giấc ngủ là:

Yếu tố bên ngoài: Căng thẳng trong công việc hoặc tài chính; Xung đột với người xung quanh; gặp sự cố lớn trong cuộc sống; Mệt mỏi do công việc hoặc làm việc theo ca kíp.

Mắc những bệnh lý nội khoa.

Tâm thần kinh: Rối loạn tính cách; Rối loạn lo âu; Hội chứng cai thuốc, rượu.

Mất ngủ do sử dụng một số thuốc như thuốc chống động kinh; hạ huyết áp nhóm ức chế giao cảm; lợi tiểu hoặc nhóm steroid, thuốc hưng phấn thần kinh.

Một số rối loạn khác: một số tình trạng sức khỏe, rối loạn sức khỏe tâm lý cũng như các rối loạn giấc ngủ khác có thể kéo theo ác mộng.

3. Triệu chứng bệnh rối loạn giấc ngủ

Triệu chứng chung của những người bị mắc chứng rối loạn giấc ngủ đó là gặp vấn đề đối với giấc ngủ. Tuy nhiên, biểu hiện ở mỗi người lại không giống nhau. Thông thường người mắc bệnh rối loạn giấc ngủ thường có những triệu chứng sau:

Mất ngủ: là tình trạng gặp vấn đề với số lượng hoặc chất lượng của giấc ngủ. Người bệnh khó đi vào giấc ngủ dẫn đến tình trạng thiếu ngủ khiến cho cơ thể mệt mỏi. Ngủ nhiều: trái ngược với biểu hiện mất ngủ, người bệnh thường xuyên có cảm giác buồn ngủ và ngủ nhiều hơn bình thường. Tuy nhiên người bệnh vẫn cảm thấy mệt mỏi sau khi ngủ dậy.

Cận giấc ngủ: triệu chứng này ít gặp hơn các triệu chứng khác. Thường xuất hiện đột ngột trong khi ngủ hoặc cận thời điểm giữa thức và ngủ. Biểu hiện của cận giấc ngủ bao gồm: gặp ác mộng, miên hành, rối loạn hoảng sợ và một số rối loạn cận giấc ngủ không biệt định khác.

Rối loạn thời gian giấc ngủ: người bệnh không thể ngủ vào lúc họ muốn, trong khi vẫn có thể ngủ ở thời điểm khác. Mặt khác, họ lại cảm thấy buồn ngủ vào những lúc cần tỉnh táo. 

Lưu ý rằng: Giấc ngủ rất quan trọng đối với sức khỏe. Vì vậy khi chất lượng giấc ngủ không được đảm bảo sẽ gây ra những ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của người bệnh. Khi phát hiện bản thân có các dấu hiệu của rối loạn giấc ngủ, bạn nên đi khám và điều trị ngay. 

4. Phân loại

Nhóm 1: Bao gồm những rối loạn liên quan đến chất lượng, số lượng và thời điểm khác nhau của giấc ngủ.

Nhóm 2: Bao gồm những hiện tượng bất thường xảy ra trong giấc ngủ.

5. Tác hại

Bệnh rối loạn giấc ngủ nếu không được điều trị sớm có thể gây ra nhiều hậu quả xấu đến cho người bệnh. 

Rối loạn giấc ngủ khiến cho chất lượng giấc ngủ không được đảm bảo, người bệnh sẽ có thấy mệt mỏi, tinh thần kém minh mẫn và không tập trung vào các công việc khác được. Từ đó kéo theo nhiều hệ lụy như học tập sa sút, làm việc kém hiệu quả,...

Rối loạn giấc ngủ kéo dài có thể khiến cho bệnh nhân dễ mắc phải các bệnh lý tâm thần như: bệnh trầm cảm, bệnh hoang tưởng, bệnh rối loạn lo âu,... cũng như những bệnh tật khác do sức khỏe suy yếu.

6. Các biện pháp chẩn đoán và điều trị bệnh

Các biện pháp chẩn đoán

Bạn có thể tự chẩn đoán bệnh rối loạn giấc ngủ nếu gặp các triệu chứng trên hoặc đến gặp bác sĩ để được tư vấn với những ý kiến chuyên môn và điều trị. Đầu tiên, bác sĩ sẽ hỏi bạn về những giấc mơ và mức độ xuất hiện của chúng,ví dụ như khi nào những giấc mơ này bắt đầu và bạn cảm thấy như thế nào?.

Hãy nhớ nói với bác sĩ nếu bạn đang mắc những rối loạn giấc ngủ khác hoặc đang sử dụng bất kì loại thuốc nào mà có thể dẫn đến ác mộng.

Bác sĩ cũng yêu cầu bạn viết nhật kí giấc mơ để xác định nguyên nhân gây ra bệnh và cách để điều trị đúng. Nếu bạn bị rối loạn giấc ngủ nghiêm trọng do ảnh hưởng bởi các nguyên nhân sâu xa, bác sĩ sẽ nghiên cứu giấc ngủ của bạn trong phòng thí nghiệm. Trong thí nghiệm này, bạn sẽ được kết nối với màn ngủ để ghi lại những dấu hiệu quan trọng trong khi ngủ.

Các biện pháp điều trị

Phần lớn các trường hợp, các chuyên gia sẽ giúp bạn để có thể ngủ lại bình thường. Một số phương pháp để điều trị bệnh, bao gồm:

Hướng dẫn y học: một liệu pháp giúp bạn xác định suy nghĩ và cảm xúc để chỉ ra những nguyên nhân gây ác mộng;

Hệ thống desensitization: phương pháp này giúp mặt bạn phản ánh cảm xúc dễ dàng hơn;

Kiểm soát căng thẳng: kiểm soát căng thẳng trong cuộc sống bằng liệu pháp thư giãn có thể giúp bạn giảm những cơn ác mộng;

Sử dụng thuốc: đây là cách không thường dùng trong điều trị ác mộng, những vẫn có thể được gợi ý nếu bạn bị rối loạn giấc ngủ nghiêm trọng.

7. Cách phòng chống

Một số biện pháp để phòng tránh rối loạn giấc ngủ như:

Tắt hết các thiết bị điện tử trước khi ngủ như điện thoại, bộ phát wifi.

Bổ sung thực phẩm giàu sắt và các vitamin, khoáng chất trong các bữa ăn.

Vệ sinh giường chiếu và trang bị giường chiếu thoải mái để có thể ngủ ngon giấc.

Tạo giờ ngủ nghỉ cố định cho bản thân.

Sử dụng đèn ngủ có độ sáng thích hợp.

Với một số thông tin trên đây về bệnh rối loạn giấc ngủ, hy vọng sẽ giúp cho việc phòng ngừa và điều trị bệnh của các bạn hiệu quả hơn!

Ngày:07/09/2020 Chia sẻ bởi:

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM