Rung nhĩ điển hình ngược chiều kim đồng trên điện tâm đồ

Rung nhĩ là nhịp tim bất thường và thường có nhịp thất nhanh, gây giảm lượng máu đến mô cơ thể. Bài viết này sẽ nói cụ thể về hội chứng rung nhĩ điển hình ngược chiều kim đồng trên điện tâm đồ. Mời các bạn tham khảo!

Rung nhĩ điển hình ngược chiều kim đồng trên điện tâm đồ

Rung nhĩ là tình trạng nhĩ không bóp nữa mà từng thớ của nó rung lên do tác động của những xung động rất nhanh (400 đến 600/ phút) và rất không đều.

Sóng P còn được gọi thay thế là sóng f, làm đường đẳng điện thành sóng lăn tăn.

Tần số f nhanh chậm không đều từ 400 – 600/ phút. Sóng f rất khác nhau về hình dạng, biên độ, thời gian chẳng giống nhau.

Thấy rõ ở các chuyển đạo trước tim phải (V1, V2, V3R) và các chuyển đạo dưới (DII, DIII, aVF). Các chuyển đạo trước tim trái (V5, V6), và bên trái (aVL, D1) thường nhỏ khó thấy.

Sóng f có biên độ > 1mm gọi là rung nhĩ sóng lớn.

Nhịp thất rất không đều. Nếu rung nhĩ không điều trị, tần số thất thường từ 100 - 180/ phút.

Hình dạng QRS nói chung hẹp, đôi khi giãn rộng có dạng block (thường là nhánh phải) còn được gọi là dẫn truyền lệch hướng.

Nếu tần số thất lên đến 200 nhịp/ phút, có thể có hội chứng W.P.W.

A, Rung nhĩ điển hình ngược chiều kim đồng. Sóng rung động kém rõ dẫn ở chuyển đạo DII, III, và aVF và rõ hơn trong V1. B, Biểu đồ điện thế trong tim rung động ngược chiều kim đồng trong cùng một bệnh nhân. Trình tự kích hoạt của rung tâm nhĩ là từ gần đến (thành tâm nhĩ phải tới vách ngăn phía sau) xa. CS, xoang vành, HIS khu vực của His; IS; RVA, đỉnh tâm thất phải.

Trên đây là một số thông tin liên quan đến Rung nhĩ điển hình ngược chiều kim đồng, hy vọng sẽ giúp cho các bạn có thêm thông tin trong quá trình tìm hiểu và chẩn đoán bệnh!

Ngày:11/08/2020 Chia sẻ bởi:

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM