Luận án TS: Hiệu quả kinh doanh của ngân hàng thương mại cổ phần đầu tư và phát triển Việt Nam

Luận án TS: Hiệu quả kinh doanh của ngân hàng thương mại cổ phần đầu tư và phát triển Việt Nam nghiên cứu cơ sở lý luận về hiệu quả kinh doanh của NHTM, phân tích các nhân tố ảnh hưởng đến hiệu quả hoạt động của các NHTM. Nghiên cứu kinh nghiệm về nâng cao hiệu quả kinh doanh của các NHTM trên thế giới và một số ngân hàng thương mại trong nước

Luận án TS: Hiệu quả kinh doanh của ngân hàng thương mại cổ phần đầu tư và phát triển Việt Nam

1. Mở đầu

1.1 Lý do chn đề tài

Các ngân hàng thương mại (NHTM) Việt Nam ban đầu chủ yếu có quy mô nhỏ, năng lực tài chính yếu, mới chỉ chú trọng vào cung cấp một số các dịch vụ và sản phẩm chuyên biệt của ngân hàng cho thị trường nội địa. Sau khi hội nhập, mở cửa thương mại đã dẫn đến sự gia tăng trong cạnh tranh giữa các ngân hàng nội địa và ngân hàng nước ngoài. Quá trình phát triển nhanh đã kéo theo những hệ lụy cho hệ thống ngân hàng Việt Nam, như: hệ số nợ xấu cao, sở hữu chéo của ngân hàng lớn, trong khi số lượng các ngân hàng nước ngoài ngày càng tăng lên mạnh mẽ thì chất lượng của các ngân hàng nội địa lại có xu hướng giảm sút

1.2 Tình hình nghiên cứu đề tài

Với các nghiên cứu trong nước: Các nghiên cứu trong nước đã làm rõ được những vấn đề cơ bản về NHTM, như: đặc điểm, hoạt động của NHTM, hiệu quả kinh doanh của NHTM, các chỉ tiêu đánh giá hiệu quả hoạt động của NHTM qua các góc độ (ROA, ROE, lợi nhuận sau thuế). Từ đây, nghiên cứu sinh có thể kế thừa được những nội dung về mặt cơ sở lý luận của các nghiên cứu đi trước, cũng như có thể kế thừa được các nhân tố ảnh hưởng đến hiệu quả hoạt động của NHTM đã được đề cập tới trước đó

1.3 Mc tiêu nghiên cu

Nghiên cứu thực trạng, phân tích và đánh giá hiệu quả kinh doanh của Ngân hàng thương mại cổ phần (NHTMCP) Đầu tư và Phát triển Việt Nam giai đoạn 2007- 2018. Sử dụng mô hình phân tích định lượng để làm rõ kết quả đạt được và hạn chế về hiệu quả kinh doanh của NHTMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam, làm rõ nguyên nhân ảnh hưởng đến hiệu quả hoạt động của các NHTM Việt Nam trong thời gian qua.

Đề xuất một số giải pháp, kiến nghị góp phần nâng cao hiệu quả kinh doanh của NHTMCP Đầu Tư và Phát triển Việt Nam trong những năm tới.

1.4 Đối tượng và phạm vi nghiên cứu

Đối tượng nghiên cứu: Là hiệu quả kinh doanh của NHTM

Phạm vi nghiên cứu: Tập trung nghiên cứu hiệu quả kinh doanh của NHTMCP Đầu Tư và Phát triển Việt Nam giai đoạn 2007-2018. Luận án chọn phạm vi nghiên cứu trong giai đoạn này do đây là thời kỳ NHTMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam có những chính sách đổi mới, kết hợp với những thay đổi trong chính sách của Việt Nam trong thời kỳ hội nhập quốc tế. Bên cạnh đó, nguồn số liệu của thời kỳ nghiên cứu này có tính đồng bộ được đảm bảo, đầy đủ cũng như độ tin cậy cao

1.5 Phương pháp nghiên cu

Luận án kết hợp phương pháp định tính và phương pháp định lượng để đánh giá hiệu quả kinh doanh cũng như phân tích các nhân tố ảnh hưởng tới hiệu quả kinh doanh của NHTMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam

1.6 Ý nghĩa ca lý luận và thực tiễn của luận văn

Phân tích thực trạng và đánh giá hiệu quả hoạt động của NHTMCP Đầu Tư và Phát triển Việt Nam dựa trên phương pháp phân tích định tính và định lượng để làm rõ những kết quả đạt được, hạn chế và nguyên nhân của hạn chế trong việc nâng cao hiệu quả hoạt động của NHTMCP Đầu Tư và Phát Triển Việt Nam 

2. Nội dung

2.1 Cơ sở lý luận về ngân hàng thương mại và hiệu quả kinh doanh của ngân hàng thương mại

Tổng quan về ngân hàng thương mại

Tổng quan về hiệu quả kinh doanh ngân hàng thương mại

Kinh nghiệm nâng cao hiệu quả kinh doanh và bài học cho các ngân hàng thương mại của việt nam

2.2 Thực trạng hoạt động hiệu quả kinh doanh của Ngân hàng thương mại cổ phần Đầu tư và Phát triển Việt Nam giai đoạn 2007-2018

Tình hình hoạt động kinh doanh của ngân hàng thương mại cổ phần đầu tư và phát triển việt nam

Thực trạng hiệu quả kinh doanh của ngân hàng thương mại cổ phần đầu tư và phát triển việt nam

Kiểm định hiệu quả hoạt động của ngân hàng thương mại cổ phần đầu tư và phát triển việt nam qua mô hình tobit và phương pháp dea

2.3 Giải pháp nâng cao hiệu quả kinh doanh của Ngân hàng thương mại cổ phần Đầu tư và Phát triển Việt Nam

Đánh giá chung về hiệu quả kinh doanh của ngân hàng thương mại cổ phần đầu tư và phát triển việt nam

Định hướng, chiến lược phát triển của hệ thống ngân hàng việt nam và ngân hàng thương mại cổ phần đầu tư và phát triển việt nam

Giải pháp nâng cao hiệu quả kinh doanh của ngân hàng thương mại cổ phần đầu tư và phát triển việt nam

3. Kết luận

Hiệu quả kinh doanh của NHTM có nhiều cách tiếp cận, dưới những góc độ khác nhau như hiệu quả kinh tế, hiệu quả kỹ thuật,… Từ đây, các nhóm chỉ tiêu phản ánh và những nhân tố ảnh hưởng tới hiệu quả kinh doanh NHTM cũng sẽ phụ thuộc vào góc độ đánh giá đó mà thay đổi. Tác giả đã thực hiện hệ thống hóa và phân chia các nhóm chỉ tiêu nhằm đưa ra những khía cạnh đánh giá hiệu quả kinh doanh của ngân hàng thương mại. Dựa trên những nhóm chỉ tiêu đó, tác giả đã thực đã thực hiện tính toán, phân tích hiệu quả kinh doanh của BIDV trong 12 năm và đưa ra được những kết quả trong hoạt động của ngân hàng. Sau 12 năm hoạt động, BIDV đã đạt được sự tăng trưởng lớn mạnh trong tổng tài sản, thu nhập của ngân hàng có sự gia tăng không đồng đều, đôi khi chưa tương xứng với tốc độ tăng trưởng của tổng tài sản. An toàn tài chính của ngân hàng trong các năm nghiên cứu đa số vẫn còn ở mức độ thấp. Hiệu quả kinh doanh của ngân hàng so với các ngân hàng đối thủ ở mức tương đối cao nhưng chủ yếu là hiệu quả kỹ thuật

4. Tài liệu tham khảo

Lê Thị Thúy (2018), “Hiệu quả hoạt động của ngân hàng thương mại cổ phần Đầu tư và phát triển Việt Nam giai đoạn 2007-2017”, Tạp chí Kinh tế và dự báo, 08/2018, tr.26

Lê Thị Thúy (2019), “Phân tích hiệu quả hoạt động của Ngân hàng thương mại cổ phần Đầu tư và phát triển Việt Nam giai đoạn 2007-2018”, Tạp chí Nghiên cứu Tài Chính Kế Toán, (20), tr.60-64

-- Nhấn nút TẢI VỀ hoặc XEM ONLINE để tham khảo đầy đủ nội dung Luận án TS ngân hàng trên--

Ngày:20/08/2020 Chia sẻ bởi:

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM