Bệnh viêm dạ dày cấp - Triệu chứng, nguyên nhân và cách điều trị

Viêm dạ dày cấp là tình trạng sưng và viêm đột ngột lớp niêm mạc dạ dày, khiến bạn đau nghiêm trọng và khó chịu trong thời gian ngắn. Cùng eLib.VN tìm hiểu bài viết dưới đây để hiểu rõ hơn về bệnh lý này nhé!

Bệnh viêm dạ dày cấp - Triệu chứng, nguyên nhân và cách điều trị

1. Tìm hiểu chung về bệnh viêm dạ dày cấp

Viêm dạ dày cấp là tình trạng sưng và viêm đột ngột lớp niêm mạc dạ dày, khiến bạn đau nghiêm trọng và khó chịu. Tuy nhiên, cơn đau này thường tạm thời và chỉ xuất hiện trong một khoảng thời gian ngắn.

Viêm dạ dày khác với tình trạng viêm dạ dày ruột. Viêm dạ dày chỉ ảnh hưởng trực tiếp đến dạ dày, thường gây nôn và buồn nôn. Ngược lại, viêm dạ dày ruột có thể ảnh hưởng cả dạ dày và ruột. Bệnh này có thể khiến bạn bị tiêu chảy cùng với nôn và buồn nôn.

Thực tế, tỷ lệ mắc viêm dạ dày mạn tính ở các nước đang phát triển đã giảm, nhưng tỷ lệ viêm dạ dày cấp vẫn còn cao.

2. Triệu chứng bệnh viêm dạ dày cấp

Thông thường, người mắc viêm dạ dày cấp không có bất kỳ triệu chứng nào. Một số người có thể xuất hiện các dấu hiệu bệnh từ mức độ nhẹ đến nặng.

Một số triệu chứng phổ biến bao gồm:

Chán ăn Khó tiêu Phân có màu đen Buồn nôn Nôn Nôn ra máu trông như bã cà phê Đau ở phần bụng trên Cảm giác no ở phần bụng trên sau khi ăn

Một số triệu chứng viêm dạ dày cấp cũng có thể liên quan đến các tình trạng sức khỏe khác. Để xác định bệnh chính xác, bạn cần đến gặp bác sĩ.

Bạn cũng cần đến gặp bác sĩ nếu các triệu chứng viêm dạ dày kéo dài một tuần hoặc lâu hơn. Đặc biệt, nếu bạn nôn ra máu, hãy lập tức đi cấp cứu ngay.

Một số tình trạng sức khỏe có thể gây ra các triệu chứng tương tự dấu hiệu viêm dạ dày cấp như:

Loét dạ dày Bệnh Crohn Sỏi mật hoặc bệnh túi mật, ngộ độc thực phẩm có thể gây đau bụng nghiêm trọng, nôn mửa và tiêu chảy

3. Nguyên nhân gây bệnh viêm dạ dày cấp

Viêm dạ dày cấp xảy ra khi niêm mạc dạ dày bị tổn thương hoặc yếu, khiến axit tiêu hóa gây kích ứng dạ dày. Các nguyên nhân gây viêm dạ dày cấp bao gồm:

Các loại thuốc như thuốc chống viêm không steroid (NSAIDs) và corticosteroid Nhiễm vi khuẩn như H. pylori Uống rượu quá mức

Thuốc kháng viêm không steroid NSAIDs và corticosteroid là nguyên nhân phổ biến nhất gây viêm dạ dày cấp.

Các nguyên nhân khác ít phổ biến hơn bao gồm:

Nhiễm virus Căng thẳng cực độ Rối loạn tự miễn, có thể làm cho hệ thống miễn dịch tấn công niêm mạc dạ dày Bệnh về tiêu hóa và rối loạn, như bệnh Crohn Trào ngược mật Sử dụng chất gây nghiện Phẫu thuật Suy thận

Các yếu tố làm tăng nguy cơ mắc viêm dạ dày cấp như:

Sử dụng thuốc kháng viêm không steroid (NSAIDs) và corticosteroid Uống nhiều rượu Phẫu thuật Suy thận Suy gan Suy hô hấp

4. Chẩn đoán và điều trị bệnh viêm dạ dày cấp

Những kỹ thuật y tế nào giúp chẩn đoán viêm dạ dày cấp?

Thông thường, bác sĩ sẽ hỏi bạn những câu hỏi chi tiết để tìm hiểu về các triệu chứng bệnh. Ngoài ra, một số xét nghiệm có thể giúp bác sĩ chẩn đoán viêm dạ dày cấp, chẳng hạn như:

Tổng phân tích tế bào máu (CBC) giúp kiểm tra sức khỏe tổng thể của bạn Xét nghiệm máu, hơi thở hoặc nước bọt giúp kiểm tra H. pylori Xét nghiệm phân giúp phát hiện tình trạng máu trong phân Nội soi thực quản hoặc nội soi giúp bác sĩ quan sát được niêm mạc dạ dày Sinh thiết mô dạ dày X-quang giúp bác sĩ xác định các vấn đề cấu trúc trong hệ tiêu hóa

Những phương pháp nào giúp điều trị viêm dạ dày cấp?

Một số trường hợp viêm dạ dày cấp sẽ tự khỏi mà không cần điều trị. Ngoài ra, chế độ ăn nhẹ (không có các thực phẩm kích thích) có thể giúp bạn phục hồi nhanh chóng. Thực phẩm có ít axit tự nhiên, ít chất béo và ít chất xơ có thể được cơ thể dung nạp tốt nhất. Nếu bạn nôn liên tục, có thể dùng các loại súp ấm.

Trong hầu hết trường hợp, người mắc viêm dạ dày cấp cần được điều trị y tế. Thời gian điều trị và phục hồi tùy thuộc vào nguyên nhân gây viêm dạ dày.

Các phương pháp điều trị khác, như những phương pháp được sử dụng để điều trị virus, sẽ liên quan đến việc dùng thuốc để giảm triệu chứng.

Một số lựa chọn điều trị viêm dạ dày cấp như:

Thuốc

Thông thường, bác sĩ sẽ đề nghị kết hợp các loại thuốc để điều trị viêm dạ dày cấp, như:

Các thuốc kháng axit có thể được sử dụng để trung hòa axit dạ dày. Thuốc đối kháng H2 làm giảm sản xuất axit dạ dày và có thể uống trong vòng 10 – 60 phút trước khi ăn. Thuốc ức chế bơm proton giúp ức chế sản xuất axit dạ dày. Các thuốc này chỉ nên được dùng một lần trong mỗi 24 giờ và không quá 14 ngày. Thuốc kháng sinh chỉ cần thiết nếu bạn bị nhiễm vi khuẩn, chẳng hạn như H. pylori.

Thuốc kháng sinh có thể được sử dụng kết hợp với chất ức chế bơm proton, thuốc kháng axit hoặc thuốc đối kháng H2. Phác đồ điều trị thường kéo dài từ 10 ngày đến 4 tuần.

Bác sĩ cũng có thể khuyên bạn nên ngừng sử dụng bất kỳ loại thuốc kháng viêm không steroid NSAIDs hoặc corticosteroid nào để xem các triệu chứng bệnh có thuyên giảm không. Tuy nhiên, bạn không được tự ý ngừng dùng các thuốc này khi chưa có sự cho phép của bác sĩ.

Thay đổi lối sống

Bạn có biết rằng việc thay đổi lối sống có thể giúp bạn giảm các triệu chứng viêm dạ dày cấp, chẳng hạn như:

Tránh hoặc hạn chế uống bia rượu Tránh những món ăn cay, chiên xào hoặc có nhiều axit Chia bữa chính thành nhiều bữa nhỏ Kiểm soát và giảm căng thẳng Tránh dùng các thuốc kích thích niêm mạc dạ dày, như aspirin hoặc NSAIDs

5. Phòng ngừa viêm dạ dày cấp

Một số biện pháp sau sẽ giúp bạn phòng ngừa viêm dạ dày cấp:

Thường xuyên rửa tay bằng xà phòng và nước sạch, đặc biệt trước khi ăn Nấu chín thức ăn Tránh hoặc hạn chế uống bia rượu Tránh hoặc không nên sử dụng các thuốc kháng viêm không steroid thường xuyên. Nếu phải dùng, bạn hãy uống thuốc cùng với thức ăn và nước để tránh các triệu chứng viêm dạ dày.

Trên đây là một số thông tin liên quan đến bệnh viêm dạ dày cấp, hy vọng bài viết sẽ hữu ích cho các bạn trong quá trình tìm hiểu và điều trị!

Ngày:08/09/2020 Chia sẻ bởi:

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM