Giải bài tập SGK Địa lí 9 Bài 15: Thương mại và du lịch

Để giúp các em học sinh nắm vững phương pháp giải bài tập và củng cố kiến thức về thương mại và du lịch, elib.vn xin giới thiệu nội dung hướng dẫn giải bài tập SGK Địa lí 9 Bài 15 . Các em cùng tham khảo nhé!

Giải bài tập SGK Địa lí 9 Bài 15: Thương mại và du lịch

1. Giải bài 1 trang 60 SGK Địa lí 9

Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh có những điều kiện thuận lợi nào để trở thành các trung tâm thương mại, dịch vụ lớn nhất cả nước?

Phương pháp giải

Dựa vào kiến thức về đặc điểm ngành thương mại nước ta để đưa ra những điều kiện thuân lợi để Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh rở thành các trung tâm thương mại, dịch vụ lớn nhất cả nước.

Gợi ý trả lời

Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh là hai trung tâm thương mại, dịch vụ lớn nhất của nước ta do có nhiều ưu thế:

- Vị trí địa lí: đặc biệt thuận lợi, nằm trong hai vùng kinh tế phát triển năng động nhất cả nước.

- Dân cư- lao động:

+ Là hai thành phố tập trung dân cư đông đúc nhất cả nước, vì vậy nhu cầu về dịch vụ là rất lớn.

+ Đời sống dân cư đô thị ngày một nâng cao, nhu cầu ăn uống, nghỉ ngơi, du lịch, học tập, chăm sóc sức khỏe…ngày càng lớn, đặc biệt là những dịch vụ cao cấp, thương gia.

- Sự phát triển các ngành kinh tế: là hai trung tâm kinh tế lớn nhất cả nước, đặc biệt là công nghiệp, nhu cầu trao đổi hàng hóa, truyền tải thông tin, quảng cáo…lớn.

- Cơ sở vật chất kĩ thuật, cơ sở hạ tầng được đầu tư hiện đại, khá đồng bộ.

- Hà Nội có lịch sử khai thác lãnh thổ lâu đời.

- Có nhiều thắng cảnh, di tích lịch sử văn hóa, các công trình quan trọng để phát triển du lịch.

- Cả hai thành phố đều thu hút mạnh mẽ vốn đầu tư nước ngoài, đặc biệt là TP. Hồ Chí Minh.

2. Giải bài 2 trang 60 SGK Địa lí 9

Hãy xác định trên lược đồ Việt Nam một số trung tâm du lịch nổi tiếng.

Phương pháp giải

Dựa vào kĩ năng đọc bản đồ: quan sát kĩ kí hiệu các trung tâm du lịch để xác định trên lược đồ Việt Nam một số trung tâm du lịch nổi tiếng.

Gợi ý trả lời

Một số trung tâm du lịch nổi tiếng: Sa Pa, Hạ Long, Hà Nội, Huế, Đà Nẵng, Hội An, Nha Trang, TP. Hồ Chí Minh, Đà Lạt, Vũng Tàu, Phú Quốc…

3. Giải bài 3 trang 60 SGK Địa lí 9

Vì sao nước ta lại buôn bán nhiều nhất với thị trường khu vực châu Á – Thái Bình Dương?

Phương pháp giải

Liên hệ những nét tương đồng về văn hóa - xã hội của thị trường Việt Nam với các nước khu vực châu Á - Thái Bình Dương để giải thích vì sao nước ta lại buôn bán nhiều nhất với thị trường khu vực châu Á – Thái Bình Dương.

Gợi ý trả lời

Nước ta buôn bán nhiều nhất với thị trường khu vực châu Á – Thái Bình Dương vì:

- Thị trường khu vực Châu Á – Thái Bình Dương bao gồm các quốc gia như Nhật Bản, các nước ASEAN, Trung Quốc, Hàn Quốc, Ô-xtrây- li-a.

- Đây hầu hết là các quốc gia thuộc khu vực châu Á (đặc biệt khu vực Đông Nam Á), có nhiều nét tương đồng với nước ta trong văn hóa phương Đông như: ăn uống, trang phục, làm đẹp…nên các mặt hàng xuất khẩu Việt Nam đáp ứng được thị hiếu của khu vực này.

- Các thị trưởng này có vị trí địa lí gần, dân cư đông, tốc độ phát triển nhanh.

- Ngược lại các thị trường châu Âu, Bắc Mỹ là những thị trường khó tính, nét văn hóa khác biệt với Việt Nam.

Ngày:23/08/2020 Chia sẻ bởi:

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM