Giải bài tập SGK Địa lí 9 Bài 41: Địa lí tỉnh (thành phố)

Để giúp các em học sinh nắm vững phương pháp giải bài tập và củng cố kiến thức về vị trí địa lí, điều kiện tự nhiên và tài nguyên thiên nhiên của địa phương, elib.vn xin giới thiệu nội dung hướng dẫn giải bài tập SGK Địa lí 9 Bài 41. Các em cùng tham khảo nhé!

Giải bài tập SGK Địa lí 9 Bài 41: Địa lí tỉnh (thành phố)

1. Giải bài 1 trang 147 SGK Địa lí 9

Đánh giá ý nghĩa của vị trí địa lí đối với việc phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh (thành phố).

Phương pháp giải

Cần nắm rõ đặc điểm về vị trí địa lí của Hà Nội để nêu lên ý nghĩa của vị trí địa lí đối với việc phát triển kinh tế - xã hội.

Gợi ý trả lời

- Hà Nội là trung tâm đầu não về chính trị, văn hóa, khoa học – kĩ thuật, đồng thời là trung tâm lớn về kinh tế, một trung tâm giao dịch quốc tế của cả nước.

- Hà Nội là đầu mối giao thông quan trọng bậc nhất của nước ta. Từ Thủ đô đi đến các thành phố, thị xã của vùng Bắc Bộ cũng như của cả nước bằng đường bộ, đường sắt, đường hàng không và đường thủy đều rất dễ dàng và thuận tiện.

- Hà Nội tiếp nhận kịp thời các thông tin, thành tựu khoa học và kĩ thuật của thế giới, tham gia vào quá trình phân công lao động và hội nhập vào quá trình phát triển năng động của khu vực Đông Á – Thái Bình Dương.

- Hà Nội giữ vai trò trung tâm lớn nhất Bắc Bộ, có sức hút và khả năng lan tỏa rộng lớn, tác động trực tiếp tới quá trình phát triển của toàn vùng.

2. Giải bài 2 trang 147 SGK Địa lí 9

Theo em, thành phần tự nhiên nào có tác động trực tiếp và mạnh mẽ nhất đến sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh (thành phố).

Phương pháp giải

Cần nắm rõ thành phần tự nhiên tác động trực tiếp và mạnh mẽ nhất đến sự phát triển kinh tế - xã hội để trả lời câu hỏi, đồng thời nêu vai trò của thành phần tự nhiên đó đối với quá trình phát triển kinh tế xã hội.

Gợi ý trả lời

- Các thành phần tự nhiên bao gồm có địa hình, khí hậu, thủy văn, thổ nhưỡng, sinh vật, khoáng sản. Đây là một thể thống nhất không thể tách rời.

- Mỗi thành phần đều có một vai trò quan trọng. Chúng tác động qua lại lẫn nhau và không thể thiếu đối với quá trình phát triển kinh tế xã hội.

3. Giải bài 3 trang 147 SGK Địa lí 9

Vẽ biểu đồ thể hiện cơ cấu sử dụng đất của tỉnh (thành phố). Nêu hiện trạng sử dụng đất.

Phương pháp giải

- Dựa vào số liệu về tỉ trọng của các loại đất để vẽ biểu đồ tròn.

- Dựa vào biểu đồ đã vẽ để nêu hiện trạng sử dụng đất.

Gợi ý trả lời

- Thể loại biểu đồ: hình tròn

- Đơn vị vẽ: %

- Vẽ biểu đồ:

- Nhận xét

Cơ cấu sử dụng đất của thành phố Hà Nội có sự chênh lệch. Đất nông nghiệp chiếm tỉ trọng lớn nhất (58,7%), đất chưa sử dụng chiếm tỉ trọng nhỏ nhất (6%) và đất phi nông nghiệp chiếm tỉ trọng trung bình (35,3%).

Ngày:24/08/2020 Chia sẻ bởi:

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM