Soạn bài Bố cục và phương pháp lập luận trong bài văn nghị luận Ngữ văn 7 đầy đủ

Tài liệu dưới đây nhằm giúp các em rèn luyện kĩ năng nhận diện và phân tích được bố cục và phương pháp lập luận trong bài văn nghị luận cụ thể. Mời các em cùng tham khảo nhé!

Soạn bài Bố cục và phương pháp lập luận trong bài văn nghị luận Ngữ văn 7 đầy đủ

1. Soạn câu 1 trang 30 SGK Ngữ văn 7 đầy đủ

Phân tích các luận điểm:

- Bài văn có ba phần lớn: mở bài, thân bài, kết bài.

- Phần mở bài và kết bài có một đoạn văn, phần thân bài có hai đoạn.

- Các luận điểm:

+ Luận điểm lớn: "Dân ta có một lòng nồng nàn yêu nước" -> Tác giả giải thích đó là một truyền thống quý báu có vai trò giữ nước.

+ Các luận điểm nhỏ:

  • Lòng yêu nước trong quá khứ (tác giả dẫn ra các ví dụ lịch sử).
  • Lòng yêu nước trong hiện tại (tác giả dẫn chứng bằng cách liệt kê đủ các tầng lớp nhân dân).

- Rút ra kết luận qua câu văn: "Bổn phận của chúng ta giải thích, tuyên truyền, tổ chức, lãnh đạo làm cho tinh thần yêu nước của tất cả mọi người đem ra thực hành vào công việc yêu nước kháng chiến".

2. Soạn câu 2 trang 31 SGK Ngữ văn 7 đầy đủ

a. Nhận xét:

- Tác giả đã đưa ra cho người đọc hiểu về luận điểm chính và quan trong của bài văn qua câu văn: "học cơ bản mới có thể trở thành tài lớn; nói cách khác: để trở thành tài phải học từ cơ bản".

- Bài văn nêu tư tưởng: Vai trò của học cơ bản đối với một nhân tài.

- Để thể hiện được luận điểm, người viết đã thiết lập lí lẽ và dẫn chứng:

+ "Ở đời có nhiều người đi học, nhưng ít ai biết học cho thành tài".

+ Tác giả để làm cho bài văn có sức thuyết phục hơn bằng cách mượn một câu chuyện khác để làm luận cứ, cụ thể tác giả nêu chuyện Lê-ô-na đơ Vanh-xi học vẽ trứng (người viết đã mượn câu chuyện về hoạ sĩ thiên tài làm thành luận cứ thuyết phục cho tư tưởng học cơ bản mới có thể trở thành tài lớn).

- Chỉ ai chịu khó luyện tập động tác cơ bản thật tốt, thật tinh thì mới có tiền đồ.

b. Nhận xét về lập luận và bố cục:

- Lập luận của toàn bài, lập luận chiều dọc: Quan hệ tổng phân hợp.

- Bố cục ba phần:

+ Mở bài: Tác giả đã dùng thủ pháp nghệ thuật để lập luận và so sánh cho quan điểm của mình giàu sức thuyết phục hơn "ít ai biết học cho thành tài".

+ Thân bài: kể lại câu chuyện danh họa Lê-ô-na đơ Vanh-xi vẽ trứng muốn nói đến cách học cơ bản thông qua một sự dạy dỗ có khoa học và sự ki trì của thầy trò nhà danh họa.

+ Kết bài: Lập luận theo lối nguyên nhân - kết quả:

  • Nhờ chịu khó học tập động tác cơ bản tốt nên mới có tiền đồ.
  • Nhờ những ông thầy lớn nên mới dạy học trò được những điều cơ bản nhất.
  • Chỉ có thầy giỏi mới tạo được trò giỏi.
Ngày:21/12/2020 Chia sẻ bởi:

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM