Soạn bài Câu trần thuật đơn không có từ là Ngữ văn 6 siêu ngắn

Nội dung bài soạn dưới đây nhằm giúp các em biết cách vận dụng câu trần thuật đơn không có từ là trong văn nói và văn viết một cách phù hợp. Chúc các em học tập thật tốt nhé!

Soạn bài Câu trần thuật đơn không có từ là Ngữ văn 6 siêu ngắn

1. Đặc điểm của câu thuật đơn không có từ là

1.1. Soạn câu 1 trang 118 SGK Ngữ văn 6 siêu ngắn

a. Xác định chủ ngữ, vị ngữ:

- Chủ ngữ là: "Phú ông".

- Vị ngữ là: "mừng lắm".

b. Xác định chủ ngữ, vị ngữ:

- Chủ ngữ là: "Chúng tôi".

- Vị ngữ là: "tụ hội ở góc sân".

1.2. Soạn câu 2 trang 119 SGK Ngữ văn 6 siêu ngắn

Vị ngữ được cấu tạo từ:

- Cụm tính từ: "mừng lắm".

- Cụm động từ: "tụ hội ở góc sân".

1.3. Soạn câu 3 trang 119 SGK Ngữ văn 6 siêu ngắn

Điền từ phù hợp:

a. Phú ông không mừng lắm.

b. Chúng tôi không tụ hội ở góc sân.

2. Câu miêu tả và câu tồn tại

2.1. Soạn câu 1 trang 119 SGK Ngữ văn 6 siêu ngắn

a. Xác định chủ ngữ, vị ngữ:

- Chủ ngữ: "hai cậu bé con".

- Vị ngữ: "tiến lại".

b. Xác định chủ ngữ, vị ngữ:

- Chủ ngữ: "hai cậu bé con".

- Vị ngữ: "tiến lại".

-> Vị ngữ đứng trước.

2.2. Soạn câu 2 trang 119 SGK Ngữ văn 6 siêu ngắn

- Chọn câu điền vào chỗ trống là: "đằng cuối bãi, tiến lại hai cậu bé con".

3. Luyện tập

3.1. Soạn câu 1 trang 120 SGK Ngữ văn 6 siêu ngắn

a. Chỉ ra chủ ngữ và vị ngữ:

- CN 1: "Bóng tre".

- VN 1: "trùm lên âu yếm làng, bản, xóm, thôn".

-> Câu miêu tả.

- CN 2: "mái đình, mái chùa cổ kính".

- VN 2: "thấp thoáng".

-> Câu tồn tại.

b. Chỉ ra chủ ngữ và vị ngữ:

- CN 1: "Bên hàng xóm tôi có".

- VN 1: "cái hang của Dế Choắt".

-> Câu tồn tại.

- CN 2: "Dế Choắt".

- VN 2: "là tên tôi đặt cho nó một cách giễu nhại và trịch thượng thế".

-> Câu miêu tả.

c. Chỉ ra chủ ngữ và vị ngữ:

- CN 1: "những mầm măng".

- VN 1: "tua tủa".

-> Câu tồn tại.

- CN 2: "Măng trồi lên".

- VN 2: "nhọn hoắt như một mũi gai khổng lồ xuyên qua đất lũy mà trỗi dậy".

 -> Câu miêu tả.

3.2. Soạn câu 2 trang 120 SGK Ngữ văn 6 siêu ngắn

Viết một đoạn văn từ năm đến bảy câu tả cảnh trường em, trong đó có sử dụng ít nhất là một câu tồn tại:

Ai cũng có một ngôi trường mà bản thân luôn yêu mến và nhớ về với những kỉ niệm tha thiết nhất, em cũng có một ngôi trường mà em rất yêu quý, đó là ngôi trường mang tên Trần Phú. Từ xa nhìn lại, ngôi trường nổi bật với màu vàng của các tòa nhà và màu đỏ tươi của mái ngói thấp thoáng ẩn hiện trong sắc xanh um tùm của cây cối. Những cây bàng như những cái ô che mát cho sân trường. Sân trường là nơi chúng em vui chơi sau những giờ học căng thẳng. Em rất yêu ngôi trường của em.

Ngày:07/01/2021 Chia sẻ bởi:

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM