Soạn bài Bàn luận về phép học Ngữ văn 8 đầy đủ

eLib xin gửi đến các em nội dung bài soạn dưới đây nhằm giúp các em hiểu được quan niệm của Nguyễn Thiếp về những mục đích và tác dụng của việc học. Chúc các em học tập thật tốt nhé!

Soạn bài Bàn luận về phép học Ngữ văn 8 đầy đủ

1. Soạn câu 1 trang 78 SGK Ngữ văn 8 đầy đủ

Phân tích đoạn mở đầu:

- Mở đầu bài văn nghị luận "Bàn luận về phép học" Nguyễn Thiếp đã nêu ra những mục đích quan trọng của việc học bằng một câu châm ngôn hay và sâu sắc “Ngọc không mài không thành đồ vật, người không học không biết rõ đạo”, khái niệm “học” được giải thích bằng hình ảnh so sánh cụ thể nên dễ hiểu. Khái niệm “đạo” vốn trừu tượng, phức tạp được giải thích thật ngắn gọn rõ ràng: “Đạo là lối đối xử hàng ngày giữa mọi người”. Như vậy mục đích chân chính của việc học là học để làm người.

2. Soạn câu 2 trang 78 SGK Ngữ văn 8 đầy đủ

- Những mục đích của việc học đã được tác giả xác định một cách rõ ràng và cụ thể, sau đó tác giả đi vào sâu lên án và phê phán những biểu hiện lệch lạc, sai trái trong việc học. Lối học này gây những tác hại lớn.

- Tác hại của lối học lệch lạc, sai trái đó là làm cho “chúa trọng nịnh thần” người trên, kẻ dưới đều thích sự chạy chọt, luồn cúi, không có thực chất, dẫn đến cảnh “nước mất, nhà tan”.

3. Soạn câu 3 trang 78 SGK Ngữ văn 8 đầy đủ

- Để khuyến khích việc học, Nguyễn Thiếp bàn tới hình thức học và cách học:

+ Nguyễn Thiếp đã chỉ ra rằng những yêu cầu cần thiết cho việc học đó là tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người học.

+ Việc học phải được tiến hành tuần tự: bồi lấy gốc -> tứ thư ngũ kinh -> chư sử.

+ Học rộng rồi tóm lược.

+ Học đi đôi với thực hành.

-> Tầm nhìn chiến lược của bậc trung thần trong vấn đề giáo dục thực học, tạo ra hiền tài cho quốc gia.

4. Soạn câu 4 trang 78 SGK Ngữ văn 8 đầy đủ

Bài tấu bàn về "phép học" đó là những phép học:

- Tác giả chỉ ra rằng học phải bắt đầu từ những điều đơn giản, dễ hiểu nhất rồi mới đến học những điều khó hơn.

- Từ thấp đến cao đó được xem là tuần tự tiến lên Tứ thư Ngũ kinh, Chư sử.

- Từ lý thuyết đến thực hành: học kết hợp với thực hành.

-> Nguyễn Thiếp đã sử dụng những ngôn từ sắc bén, luận điểm khoa học nhằm nói đến những phương pháp học phù hợp và mang lại hiệu quả cao. Khi thực hiện theo phép học này người học mới có thể "lập công trạng", lấy những điều học được mang lại cho đất nước sự "vững yên", "thịnh trị" cho đất nước, từ việc học của bản thân, em thấy phương pháp học tốt nhất là học từ những thứ cơ bản, rồi tới những điều phức tạp. Học phải kết hợp với thực hành để việc học trở nên nhuần nhuyễn, có ích.

5. Soạn câu 5 trang 78 SGK Ngữ văn 8 đầy đủ

Xác định trình tự lập luận của văn bản như sau:

- Mục đích chân chính của việc học.

- Phê phán cách học hình thức, hám danh lợi.

- Lợi ích của việc học.

- Đưa ra giải pháp về phép học.

6. Soạn câu luyện tập trang 79 SGK Ngữ văn 8 đầy đủ

Sự cần thiết và tác dụng của phương pháp "Học đi đôi với hành":

- Học là quá trình tiếp thu kiến thức và lý thuyết, lý luận. Hành là quá trình áp dụng lý thuyết học được vào thực tiễn đời sống và lao động, phương pháp “học đi đôi với hành” chính là sự kết hợp hoàn hảo giữa nhận thức và hành động của con người, tạo ra tính thực tiễn, bổ sung lẫn nhau làm cho những điều chúng ta học trở nên có ý nghĩa và kết quả, nếu chỉ học mà không thực hành sẽ sa vào lý thuyết suông, không thể nắm bắt được ý nghĩa sâu sắc với thực tiễn. Học đi đôi với hành thực sự cần thiết và hữu dụng với tất cả mọi người. Song trên thực tế nước ta, phương pháp này chưa được xem trọng, đó là nguyên nhân làm cho chất lượng giáo dục không được cải thiện. Vì thế cần xác định đúng đắn mục tiêu học tập, và thường xuyên áp dụng phương pháp “học đi đôi với hành” để việc học trở nên ý nghĩa.

Ngày:06/01/2021 Chia sẻ bởi:

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM