Soạn bài Đi đường Ngữ văn 8 đầy đủ

Nội dung bài soạn dưới đây nhằm giúp các em hiểu được nội dung, tư tưởng trong bài thơ "Đi đường" của tác giả Hồ Chí Minh. Đồng thời, bài soạn này còn giúp các em hiểu hơn về nghệ thuật trong thơ Bác. Mời các em cùng tham khảo nhé!

Soạn bài Đi đường Ngữ văn 8 đầy đủ

1. Soạn câu 1 trang 40 SGK Ngữ văn 8 đầy đủ

Bài thơ này thể hiện rất rõ kết cấu của thể thơ tứ tuyệt Đường luật, bám theo trình tự kết cấu này sẽ nắm được mạch triển khai tứ thơ:

- Câu thơ đầu tiên đã thể hiện được nội dung chính của bài thơ, câu thơ cụ thể hóa hình ảnh đi đường, cụ thể là nó nói đến sự gian lao như là điều hiển nhiên của người đi đường, ý thơ thấm thía từ sự trải nghiệm của người đang trên hành trình gian nan (Tẩu lộ tài tri tẩu lộ nan).

- Câu tiếp - câu thừa có vai trò mở rộng, triển khai, cụ thể hoá ý đã được mở ra ở câu khai: khó khăn, gian nan của người đi đường được cụ thể bằng hình ảnh lớp lớp núi non hiểm trở trên hành trình mà người đi phải vượt qua (Trùng san chi ngoại hựu trùng san).

- Câu 3 - câu chuyển, chuyển ý, câu này rất quan trọng trong việc bộc lộ tứ thơ. Hàm ý của bài tứ tuyệt bộc lộ bất ngờ ở câu này: Khi đã vượt các lớp núi lên đến đỉnh cao chót vót (Trùng san đăng đáo cao phong hậu).

- Câu 4 - câu hợp, quan hệ chặt chẽ với câu chuyển thành một cặp câu thể hiện rõ ý chuyển và thâu tóm lại ý tứ của toàn bài: Thì muôn dặm nước non thu cả vào trong tầm mắt (Vạn lí dư đồ cố miện gian).

=> Kết cấu bài thơ đã thể hiện thành công những tư tưởng, tình cảm của người đi đường gian nan và đầy cực khổ. Như thế, cấu thứ ba như là một cái bản lề tạo ra bước ngoặt về ý cho cả bài thơ.

2. Soạn câu 2 trang 40 SGK Ngữ văn 8 đầy đủ

- Tác giả đã sử dụng đa dạng các thủ pháp nghệ thuật trong bài thơ "Đi đường". Tuy nhiên, nổi bật nhất chính là biện pháp điệp từ, biện pháp này được sử dụng trong cả bản chữ Hán và bản dịch thơ có hiệu quả rất lớn trong việc tạo nên hiệu quả nghệ thuật cho bài thơ. Việc lặp lại hai chữ tẩu lộ đã làm nổi bật ý thơ đường đi thật khó khăn gian khổ. Việc lặp lại các chữ trùng san, hựu trùng san cũng vậy. Các chữ này tiếp tục nhấn mạnh cái khó khăn đang nối tiếp, chồng chất khó khăn như tạo ra một cái nền vững chắc để khẳng định cái sức mạnh của tinh thần ở phía sau.

3. Soạn câu 3 trang 40 SGK Ngữ văn 8 đầy đủ

Phân tích câu thơ thứ 2 và câu 4:

- Chúng ta thấy hình ảnh cảnh núi non bao la và hùng vĩ trong hành trình đi đường thể hiện qua biện pháp điệp từ ở câu 2. Bên cạnh đó, câu 4 vẽ ra tư thế đĩnh đạc, đường hoàng cũng như tâm thế sảng khoái bay bổng của thi nhân. Dường như ta bắt gặp nhà thơ đang dang rộng bàn tay như muốn ôm cả non sông đất trời, đón nhận cảnh sắc thiên nhiên bao la, khoáng đạt trong niềm sung sướng của một con người vừa vượt qua một chẳng đường đi vất vả. Hình tượng nhân vật trữ tình trong câu 4 vững chãi và kì vĩ giữa cái bao la của đất trời.

- Hai câu thơ mang đến cho người đọc những triết lí sâu sắc cùng với những bài học ý nghĩa trên đường đời của con người, nếu kiên trì, chịu khó vượt qua gian lao chồng chất, nhất định sẽ tới thắng lợi vẻ vang.

4. Soạn câu 4 trang 40 SGK Ngữ văn 8 đầy đủ

- Bài thơ "Đi đường" của Hồ Chí Minh không thuộc dạng thơ tự sự mà nội dung của nó hướng đến những triết lí sâu sắc cho người đọc. "Đi đường" vì thế có hai lớp nghĩa: nghĩa đen miêu tả, kể lại những gian khó của việc đi đường núi, nghĩa bóng ngụ ý về con đường cách mạng, về đường đời. Qua bài thơ, Chủ tịch Hồ Chí Minh muốn nêu ra một chân lí: con đường cách mạng là lâu dài và gian khổ, nhưng nếu kiên trì và bền bỉ, thì nhất định sẽ đạt tới thành công.

Ngày:25/12/2020 Chia sẻ bởi:

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM