Soạn bài Luyện tập xây dựng và trình bày luận điểm Ngữ văn 8 đầy đủ

Nội dung bài soạn dưới đây nhằm giúp các em củng cố và nâng cao kĩ năng viết đoạn văn trình bày luận điểm. Đồng thời, bài soạn này còn giúp các em trau dồi thêm vốn từ phong phú cho bản thân. Chúc các em học tập thật tốt nhé!

Soạn bài Luyện tập xây dựng và trình bày luận điểm Ngữ văn 8 đầy đủ

1. Soạn câu 1 trang 83 SGK Ngữ văn 8 đầy đủ

- Trong những luận điểm đã cho ở trong ngữ liệu thì có rất nhiều những luận điểm không phù hợp cho nội dung của luận đề sắp nói, cụ thể là luận đề nêu: "phải chăm chỉ học tập hơn", luận điểm lại nói đến khỏe mạnh, lao động tốt…. Cần phải dứt khoát loại bỏ những nội dung không phù hợp đó.

- Nhìn chung chúng ta còn thiếu những luận điểm quan trọng cho luận đề cần giải thích, chính vì vậy mà đoạn văn đã thiếu đi tính mạch lạc, khiến mạch văn có chỗ bị đứt đoạn và luận đề không được hoàn toàn sáng rõ (cần thêm những luận điểm như đất nước rất cần những người tài giỏi, hay phải học chăm mới học giỏi, mới thành tài…).

- Sự sắp xếp các luận điểm còn chưa thật hợp lí (vị trí của luận điểm b làm cho bài thiếu mạch lạc, luận điểm đ không thế đứng sau luận điểm d…).

- Có thể sắp xếp lại hệ thống luận điểm trên như sau: Câu a -> câu c -> câu e -> câu b -> câu d.

2. Soạn câu 2 trang 84 SGK Ngữ văn 8 đầy đủ

a. Một văn bản hay thì phải thể hiện được một cách cụ thể những tình cảm,  cảm xúc của người viết chạm đến trái tim người đọc. Nhìn chung, trong những câu được dẫn, câu (3) hay hơn cả vì thể hiện được tình cảm, cảm xúc lòng mong muốn bạn tiến bộ của người viết được bộc lộ rõ ràng, do đó hiệu quả thuyết phục sẽ cao hơn.

b. Cách sắp xếp các luận cứ theo trình tự trong sách đã thể hiện tính lô-gíc, chặt chẽ:

Ba câu đầu là hệ thống lập luận theo hướng thuận:

- Câu (1) nêu một vấn đề về tương lai, trong đó trình độ khoa học - kỹ thuật và văn hoá - nghệ thuật ngày một nâng cao.

- Câu (2) xác định vai trò của tri thức trong xã hội đó.

- Câu (3) được suy ra từ câu (2) muốn có tri thức thì phải chăm chỉ học tập.

- Câu (4) là một kết luận có tính tất yếu và giàu sức thuyết phục.

c. Cách kết đoạn như của bạn "Lúc bấy giờ, dẫu các ngươi muốn vui vẻ phỏng có được không?" có những đặc điểm:

- Tác giả đã sử dụng một cách viết chưa thật sự hay lắm, đôi khi làm đoạn văn thiếu đi tính mạch lạc và sức thuyết phục, cách viết đó tạo ra một giọng điệu tinh nghịch thậm chí hơi suồng sã, điều đó có thể làm giảm tính thuyết phục của đoạn văn.

- Để kết luận được như vậy, cả bài văn cũng phải có một giọng điệu tương tự thì mới phù hợp. Điều này thật khó tạo được hiệu quả như ý muốn.

- Chúng ta có rất nhiều cách để kết thúc đoạn văn một cách hay và đặc sắc, để lại được ấn tượng trong lòng người nghe, người đọc, hoặc cũng có thể sử dụng nhiều giọng điệu khác nhau nhưng điều chủ yếu nhất là những giọng điệu đó phải xuất phát từ một tình cảm bè bạn chân thành, từ lòng mong muốn thực sự cho sự tiến bộ của bạn cũng như của cả tập thể lớp.

d. Nếu kết luận theo hướng trên (câu chủ đề ở cuối đoạn) thì đây là một đoạn văn được viết theo lối quy nạp.

3. Soạn câu 3 trang 84 SGK Ngữ văn 8 đầy đủ

Với luận điểm "Đọc sách là công việc vô cùng bổ ích vì nó giúp ta hiểu biết thêm về đời sống", có thể viết đoạn văn theo những luận cứ sau:

- Con người muốn thành công thì không thể bỏ qua yếu tố quan trọng để đi đến thành công, đó chính là đọc sách thường xuyên để trau dồi kiến thức.

- Sách là kho tàng tri thức khổng lồ của nhân loại. Sách cung cấp cho ta những tri thức về hầu hết các lĩnh vực của đời sống.

- Tiếp xúc với sách, con người có cơ hội tiếp xúc với toàn bộ kho tàng văn hoá của văn minh nhân loại. Đó là một phương tiện không gì thay thế được.

- Bởi vậy, đọc sách là công việc vô cùng bổ ích mà qua đó, con người có thể không ngừng làm giàu vốn tri thức của mình.

Ngày:11/01/2021 Chia sẻ bởi:

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM