Soạn bài Phương pháp thuyết minh Ngữ văn 8 tóm tắt

Bài soạn Phương pháp thuyết minh Ngữ văn 8 tập 1 giúp các em tìm hiểu được bản chất và đặc truwnng của văn bản thuyết minh để tránh sa vào trịn bày các biểu hiện không tiêu biểu, không quan trọng. eLib đã biên soạn nội dung bài này một cách đầy đủ và chi tiết nhất, mời các em tham khảo bài soạn dưới đây nhé. Chúc các em học tập tốt.

Soạn bài Phương pháp thuyết minh Ngữ văn 8 tóm tắt

1. Soạn câu 1 trang 126 SGK Ngữ văn 8 tóm tắt

Quan sát học tập tích lũy đã học để làm bài văn thuyết minh:

a. Đọc lại các văn bản thuyết minh Cây dừa Bình Định, Tại sao lá cây có màu xanh lụ, Huế, Khởi nghĩa Nông Văn Vân, Con giun đất, ta thấy các văn bản ấy sử dụng các loại tri thức khoa học, thực dụng.

b. Muốn có tri thức ấy cần phải có sự nghiên cứu, quan sát học tập và tích lũy kiến thức về đối tượng và nội dung cần thuyết minh. Từ việc quan sát và học tập, tích lũy sẽ giúp con người có được hiểu biết về sự vật một cách đúng đắn và đầy đủ.

c. Bằng tưởng tượng suy luận thì không thể có tri thức để làm bài văn thuyết minh. Để viết được các văn bản thuyết minh cần phải đọc sách, quan sát để có được những tri thức về sự vật, con người nêu trong bài thuyết minh.

2. Soạn câu 2 trang 126 - 127 SGK Ngữ văn 8 tóm tắt

a.  Trong câu văn ta thường gặp từ "là". Sau từ là người ta chỉ ra đặc điểm, công dụng riêng nhất của sự vật, hiện tượng.

- Trong câu: "Nông Văn Vân là ... tri Châu Bảo Lạc (Cao Bằng)", sau từ Nông Văn Vân là; Người ta giải thích Nông Văn Vân là ai.

b. - Đoạn trích "Cây dừa Bình Định" người ta đã liệt kê những tác dụng của cây dừa từ thân, lá , gốc cho đến nước dừa đối với cuộc sống con người.

- Đoạn trích "Thông tin về Ngày Trái Đất năm 2000", người ta liệt kê tác hại của bao bì ni lông đối với môi trường, sinh vật và con người.

c. Trong đoạn trích "Ôn dịch thuốc lá", người ta nêu lên ở các nước phát triển, đâu đâu cũng nổi lên chiến dịch chống hút thuốc lá và phạt rất nặng những người vi phạm hoặc tái phạm - Vi phạm phạt 40 Đô la, tái phạm phạt 500 Đô la.

d. Thường áp dụng vào các sự vật, hiện tượng có đặc trưng biểu hiện ở số lượng.

Đoạn trích "Nói về cỏ" đã sử dụng phương pháp này để làm nổi bật vai trò của cỏ, qua đó nói lên tầm quan trọng của việc trồng cây xanh.

e. Phương pháp so sánh: là phương pháp thông qua việc so sánh để làm nổi bật sự khác biệt về đặc điểm, tính chất của sự vật và hiện tượng.

g. Phương pháp phân lọại, phân tích thường dùng đối với sự vật, hiện tượng đa dạng, nhiều cá thể để phân loại và trình bày cho rõ ràng.

Văn bản "Huế" trình bày các đặc điểm của thành phố Huế theo các mặt.

3. Soạn câu 1 luyện tập trang 128 SGK Ngữ văn 8 tóm tắt

- Bài viết thể hiện kiến thức của một bác sĩ ( khói thuốc lá vào phổi tác hại như thế nào, hại đến hồng cầu và động mạch ra sao).

- Kiến thức của người quan sát đời sống xã hội (hiểu một nét tâm lí: cho rằng hút thuốc lá văn minh, sang trọng, hút thuốc lá là ảnh hưởng tới mọi người xung quanh, ảnh hưởng đến bữa ăn, gia đình.

- Kiến thức của một người tâm huyết với điều bức xúc của xã hội.

→ Muốn thuyết minh một vấn đề phải phát huy tối đa vốn kiến thức về vấn đề đó.

 Bài thuyết minh đáng tin cậy bởi những thông tin được đưa ra đều dựa trên cơ sở khoa học và hiểu biết thực tế khách quan của người viết

⇒ Muốn thuyết minh về vấn đề nào đòi hỏi người viết phải huy động tối đa vốn hiểu biết về vấn đề đó.

4. Soạn câu 2 luyện tập trang 128 SGK Ngữ văn 8 tóm tắt

Bài :Ôn dịch, thuốc lá sử dụng phương pháp thuyết minh: phương pháp so sánh, đối chiếu; phân tích, nêu vấn đề để làm nổi bật tác hại của thuốc lá.

5. Soạn câu 3 luyện tập trang 129 SGK Ngữ văn 8 tóm tắt

- Thuyết minh đòi hỏi kiến thức phải cụ thể, chính xác dựa trên những số liệu có thực, những sự thật có liên quan đến lịch sử.

- Bài “Ngã ba Đồng Lộc” sử dụng phương pháp : dùng số liệu, sự kiện cụ thể.

6. Soạn câu 4 luyện tập trang 129 SGK Ngữ văn 8 tóm tắt

- Cách phân loại đó hợp lí vì ba loại đó không trùng lặp, không có trường hợp học sinh vừa ở loại này vừa ở loại khác.

- Sự phân loại của bạn lớp trưởng đối với những bạn học yếu trong lớp là hợp lí. Bạn lớp trưởng đã chỉ ra ba loại học lực yếu do những nguyên nhân khác nhau:

+ Có điều kiện học tốt nhưng ham chơi.

+ Gia đình khó khăn, thường bỏ hoc, đến lớp muộn, kiến thức yếu, tiếp thu chậm. 

---> Kiến nghị những biện pháp khác nhau.

Ngày:21/10/2020 Chia sẻ bởi:

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM