Soạn bài Ông Giuốc-đanh mặc lễ phục Ngữ văn 8 tóm tắt

Bài soạn "Ông Giuốc-đanh mặc lễ phục" dưới đây nhằm giúp các em hiểu hơn về những người có tham vọng muốn bước vào giới thượng lưu nhưng lại thiếu hiểu biết sẽ bị lợi dụng ra sao? Mời các em cùng tham khảo nhé!

Soạn bài Ông Giuốc-đanh mặc lễ phục Ngữ văn 8 tóm tắt

1. Soạn câu 1 trang 121 SGK Ngữ văn 8 tóm tắt

- Cảnh trước chủ yếu chỉ là những lời đối thoại, tất nhiên các lời đối thoại ấy kèm theo cử chỉ. Sang cảnh sau, khán giả không chỉ được nghe những lời đối thoại, mà còn được xem các thợ phụ cởi quần áo cũ, mặc lễ phục mới cho ông Giuốc-đanh.

- Cảnh sau trên sân khấu còn có cả nhảy múa và âm nhạc rộn ràng nữa. 

2. Soạn câu 2 trang 121 SGK Ngữ văn 8 tóm tắt

Ở cảnh đầu, tính cách học đòi của ông Giuốc-đanh được thể hiện và bị lợi dụng như sau:

- Tác giả đã chứng minh cho người đọc thấy được ông Giuốc-đanh đã phát hiện ra cái áo của ông mặc có bông hoa bị may ngược nhưng bì tham vọng muốn thành người quý tộc nên đã bị lừa và ông Giuốc-đanh đã tin ngay cái lừa ấy vì đánh trúng tâm lí muốn học đòi làm sang của ông.

- Tiếp đến nhân vật trưởng giả học làm sang này lại tiếp tục nhận ra rằng người may đã cố tình ăn xén vải của ông nhưng ông lại không mảy may quan tâm, bác phó may rơi vào thế yếu nhưng nhanh chóng lảng qua chuyện khác đó là bảo ông thử lễ phục. Ông Giuốc-đanh nhanh chóng quên ngay vì háo hức muốn thử cảm giác làm quý tộc.

3. Soạn câu 3 trang 121 SGK Ngữ văn 8 tóm tắt

Ông tiếp tục bộc lộ tính cách của mình và bị lợi dụng ở cảnh sau:

- Cách xưng hô của những người thợ may với nhân vật trưởng giả học làm sang nhằm cho thấy thái độ nịnh hót nhằm ăn tiền của ông Giuốc-đanh, cụ thể là thợ phụ gọi Giuốc-đanh là "ông lớn", "cụ lớn", “đức ông”, mỗi lần nịnh hót như vậy đều được thưởng tiền. Ông say sưa và hoan hỉ trong cảm giác được coi là quý tộc.

- Thấy tay thợ phụ không tôn ông lên cao thêm nữa, ông nói riêng: “Nó như thế là phải chăng, nếu không ta mất tong cả túi tiền cho nó thôi”.

4. Soạn câu 4 trang 121 SGK Ngữ văn 8 tóm tắt

- Lớp kịch này gây cười cho khán giả ở những khía cạnh:

+ Tính cách nhân vật: Ông Giuốc-đanh có khao khát muốn làm người quý tộc, muốn đặt chân vào giới thượng lưu nhưng lại thiếu hiểu biết, dốt nát học đòi làm sang, bị lợi dụng; bác phó may tinh quái, bọn thợ phụ nịnh hót.

+ Chi tiết gây cười: Đôi tất rách, chiếc mũ, hoa ngược, cảnh mặc lễ phục...

Ngày:12/01/2021 Chia sẻ bởi:

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM