Luận văn ThS: Đổi mới hoạt động của các ngân hàng thương mại Việt Nam khi Việt Nam trở thành thành viên của tổ chức Thương mại thế giới (WTO)

Luận văn Đổi mới hoạt động của các ngân hàng thương mại Việt Nam khi Việt Nam trở thành thành viên của tổ chức Thương mại thế giới (WTO) được hoàn thành với mục tiêu nhằm  nghiên cứu các cam kết trong lĩnh vực ngân hàng của Việt Nam khi gia nhập Tổ chức Thương mại Thế giới. Phân tích đánh giá thực trạng hệ thống NHTM Việt Nam: những thành tựu và hạn chế từ đó làm rõ tính cấp thiết của yêu cầu đổi mới hoạt động của các NHTM Việt Nam khi gia nhập WTO.

Luận văn ThS: Đổi mới hoạt động của các ngân hàng thương mại Việt Nam khi Việt Nam trở thành thành viên của tổ chức Thương mại thế giới (WTO)

1. Mở đầu

1.1 Tính cấp thiết của đề tài

Việc nghiên cứu đề tài "Đổi mới hoạt động của các NHTM Việt Nam khi Việt Nam trở thành thành viên của Tổ chức Thương mại Thế giới" sẽ có ý nghĩa quan trọng giúp cho các nhà hoạch định chính sách tài chính tiền tệ và những người hoạt động thực tiễn trong hệ thống NHTM Việt Nam hình dung được những cơ hội, khó khăn sẽ gặp phải và các giải pháp nhằm hạn chế những tác động không mong muốn của việc gia nhập WTO tới hoạt động của hệ thống NHTM Việt Nam trong quá trình thực thi các cam kết.

1.2 Mục tiêu của đề tài 

Nghiên cứu các cam kết trong lĩnh vực ngân hàng của Việt Nam khi gia nhập Tổ chức Thương mại Thế giới

Phân tích đánh giá thực trạng hệ thống NHTM Việt Nam: những thành tựu và hạn chế từ đó làm rõ tính cấp thiết của yêu cầu đổi mới hoạt động của các NHTM Việt Nam khi gia nhập WTO

Đề xuất các giải pháp nhằm đổi mới hoạt động của các NHTM Việt Nam theo các cam kết khi gia nhập WTO. 

1.3 Đối tượng nghiên cứu

Nghiên cứu các cam kết trong lĩnh vực ngân hàng của Việt Nam khi Việt Nam gia nhập WTO; nghiên cứu thực trạng hoạt động của các NHTM Việt Nam hiện nay, những tác động của việc gia nhập WTO đối với hoạt động của các NHTM trong nước.

1.4 Phạm vi nghiên cứu

Đề tài tập trung nghiên cứu thực trạng hoạt động của các NHTM Việt Nam và các nội dung cơ bản trong cam kết về lĩnh vực ngân hàng, tài chính của Việt Nam khi gia nhập WTO. Trong nghiên cứu thực trạng hệ thống NHTM Việt Nam.

1.5 Tình hình nghiên cứu

Những tác động của việc gia nhập Tổ chức Thương mại Thế giới đối với nền kinh tế Việt Nam đã được khá nhiều nghiên cứu đề cập đến. Tuy nhiên, hầu hết các nghiên cứu đều chỉ đề cập đến tác động của việc gia nhập WTO đối với nền kinh tế nói chung và rất ít nghiên cứu đi sâu phân tích các tác động đối với lĩnh vực ngân hàng mà cụ thể là đối với hoạt động của các NHTM Việt Nam, mà thường chỉ là những bài viết mang tính chất tham khảo. Mặc dù những tác động của việc trở thành thành viên chính thức của WTO đối với nền kinh tế Việt Nam nói chung và với hoạt động của các NHTM Việt Nam nói riêng chưa thực sự rõ nét và sâu sắc. Nhưng việc nghiên cứu thực trạng cũng như dự đoán những tác động của việc gia nhập WTO để thấy được yêu cầu đổi mới đối với các hoạt động của hệ thống NHTM Việt Nam là cần thiết.

1.6 Phương pháp nghiên cứu

Các phương pháp luận chủ yếu được sử dụng bao gồm phương pháp phân tích, tổng hợp, so sánh, logic và dự báo định tính. Các số liệu và dữ liệu được thu thập từ nhiều nguồn đáng tin cậy bao gồm Ngân hàng Nhà nước, Ngân hàng Thế giới, Bộ Thương mại, Bộ Tài chính… Ngoài ra, Luận văn cũng tham khảo và kế thừa những kết quả nghiên cứu có trước, từ báo chí và các nguồn khác được khai thác trên mạng Internet.

2. Nội dung

2.1 Các cam kết của Việt Nam trong lĩnh vực ngân hàng khi gia nhập Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO)

  • Hội nhập quốc tế trong lĩnh vực ngân hàng
  • Tổ chức Thương mại Thế giới và tiến trình gia nhập của Việt Nam
  • Các cam kết của Việt Nam trong lĩnh vực ngân hàng khi gia nhập WTO
  • Nghĩa vụ và quyền lợi của ngành ngân hàng khi Việt Nam gia nhập WTO

2.2 Thực trạng hoạt động của các NHTM Việt Nam và yêu cầu đổi mới khi Việt Nam là thành viên của WTO.

  • Thực trạng hoạt động của các NHTM Việt Nam
  • Đánh giá mức độ hội nhập kinh tế quốc tế trong hoạt động ngân hàng của Việt Nam so với yêu cầu về hội nhập trong Hiệp định chung về thương mại dịch vụ (GATS) của WTO
  • Tác động của việc gia nhập WTO đến hoạt động của các NHTM
  • Yêu cầu về đổi mới hoạt động của các NHTM Việt Nam

2.3 Một số giải pháp và kiến nghị nhằm đổi mới hoạt động của các NHTM Việt Nam sau khi gia nhập WTO.

  • Chiến lược phát triển hoạt động ngân hàng giai đoạn 2006-2010 trong bối cảnh Việt Nam gia nhập WTO
  • Các giải pháp nhằm đổi mới hoạt động của các NHTM Việt Nam khi gia nhập Tổ chức thương mại Thế giới (WTO)
  • Một số kiến nghị, đề xuất

3. Kết luận

Đối chiếu với mục đích nghiên cứu, đề tài đã đạt được những kết quả sau: Giới thiệu một cách tổng quát về tiến trình gia nhập Tổ chức Thương mại Thế giới của Việt Nam; cơ hội và thách thức; quyền lợi và nghĩa vụ khi Việt Nam trở thành thành viên chính thức của WTO cũng như hệ thống hóa lại các cam kết của Việt Nam trong lĩnh vực ngân hàng khi gia nhập WTO. Phân tích đánh giá thực trạng hoạt động của hệ thống NHTM Việt Nam trên cơ sở các thông tin và nguồn số liệu tin tưởng; đánh giá mức độ hội nhập trong lĩnh vực ngân hàng của Việt Nam và dự báo các tác động có khả năng ảnh hưởng tới hệ thống NHTM Việt Nam trong quá trình thực thi các cam kết gia nhập WTO; từ đó thấy được yêu cầu cấp thiết đặt ra đối với việc đổi mới hoạt động của các NHTM Việt Nam. Đề xuất các giải pháp nhằm đổi mới hoạt động của các NHTM Việt Nam qua đó nâng cao sức cạnh tranh trong bối cảnh hội nhập quốc tế và thực thi các cam kết, đảm bảo hoạt động hiệu quả, dần đáp ứng các chuẩn mực quốc tế, hỗ trợ tích cực cho các hoạt động kinh tế khác.

4. Tài liệu tham khảo

4.1 Tiếng Việt

Công ty Luật Vietbid (1999), Chính sách thương mại của Việt Nam và các quy định của Tổ chức thương mại Thế giới, Hà Nội

Hiệp định chung về Thương mại Dịch vụ (GATS).

Hiệp định Thương mại Song phương Việt Nam – Hoa Kỳ.

Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam (2006), Các cam kết của Việt Nam và Ngân hàng Việt Nam tham gia WTO, Tài liệu hội thảo, Hà Nội.

Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam (2006), Yêu cầu của các đối tác trong gia nhập WTO, Tài liệu hội thảo, Hà Nội.

4.2 Tiếng Anh

Cardenas Juan A (2003), Foreign Banks entry and access to credit: does firm size matters?, Mimeo, Banco de Mexico.

Claessens, Stijn, Asli Demirguc - Kunt and arry Huizinga (2001), How does Foreign Presence Affect Domestic Banking Markets? Journal of Banking and Finance 25, pp.891-991.

The World Bank (6/2002), Vietnam Banking Sector Review, Hanoi.

The World Bank and International Monetary Fund (2005), Financial Sector Assessment, Washington DC, USA.

VinaCapital (2006), Vietnamese Banks: A great growth story at inflated prices, Hanoi

--- Nhấn nút TẢI VỀ hoặc XEM ONLINE để tham khảo đầy đủ nội dung Luận văn Thạc sĩ kinh tế trên ---

Ngày:17/08/2020 Chia sẻ bởi:

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM