Giáo trình môn Logic học

Logic học xuất hiện rất sớm trong lịch sử - vào thế kỷ IV trước Công nguyên, là khoa học về các hình thức, các quy luật của tư duy, nghiên cứu các hình thức và quy luật của tư duy để đảm bảo suy ra các kết luận chân thực từ các tiền đề, kiến thức đã có, và đưa ra các phương pháp để có được các suy luận đúng đắn. Dưới đây là một số giáo trình Logic học được sử dụng trong hệ thống giáo dục hiện nay, mời các bạn cùng tham khảo.

Giáo trình môn Logic học

1. Giáo trình Logic học (NXB Chính trị Quốc gia)

Logic học là khoa học nghiên cứu về các quy luật và hình thức phổ biến của tư duy nhằm nhận thức đúng đắn thế giới khách quan. Nhiệm vụ cơ bản của logic học là làm sáng tỏ những điều kiện đạt tới tri thức chân thực, phân tích kết cấu của quá trình tư duy, vạch ra thao tác logic của tư duy và phương pháp nhận thức lý tính chuẩn xác.

Bởi lẽ đó, logic học là môn học rất cần thiết và bổ ích cho những người làm công tác nghiên cứu và hoạt động thực tiễn, nhất là trong công tác lãnh đạo, quản lý xã hội. Logic học được xác định là một trong những môn học quan trọng trong chương trình giảng dạy của các Học viện Chính trị khu vực trực thuộc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh.

Để đáp ứng yêu cầu của học viên là cán bộ lãnh đạo, cán bộ quản lý cùng đông đảo độc giả là sinh viên các trường đại học, các cán bộ nghiên cứu và giảng dạy ở các trường đại học và cao đẳng. Năm 2002, Nhà xuất bản Chính trị quốc gia đã xuất bản cuốn sách Giáo trình Logic học. Đây là một công trình biên soạn công phu của tập thể các tác giả, nội dung bao gồm cả logic hình thức và logic biện chứng, theo chương trình giảng dạy của Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh.

Nội dung giáo trình:

Chương 1: Đối tượng nghiên cứu và ý nghĩa của logic học

Chương 2: Khái lược lịch sử logic học

Chương 3: Khái niệm 

Chương 4: Phán đoán

Chương 5: Các quy luật cơ bản của logic hình thức truyền thống

...

Link download: Tại đây

2. Giáo trình Nhập môn Logic học (NXB Đại học Quốc gia TPHCM)

Cuốn sách này được biên soạn trên cơ sở các bài giảng mà tác giả đã thực hiện nhiều năm nay cho sinh viên giai đoạn đào tạo đại cương của nhiều trường đại học ở thành phố Hồ Chí Minh. Nội dung cơ bản của sách bám sát chương trình học phần "Nhập môn Logic học" do Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành năm 1995. Bên cạnh đó, nhằm đáp ứng yêu cần hiện đại hóa chương trình giảng dạy đại học, tiếp cận gần hơn với chương trình đào tạo của các nước tiên tiến, chúng tôi đã thêm vào sách một số nội dung mới. 

Để trình bày các nội dung khoa học vừa chặt chẽ lại vừa ngắn gọn, tác giả đã sử dụng rộng rãi các ký hiệu logic và kí hiệu của lý thuyết tập hợp (mà sinh viên đã biết trong chương trình toán học ở phổ thông). Điều này có thể tạo nên cảm giác e ngại đối với một số người đọc. Tuy nhiên đó chỉ là cảm giác ban đầu mà thôi. Bạn đọc sẽ nhanh chóng nhận ra rằng sử dụng kí hiệu như vậy sẽ làm cho việc trình bày vấn đề trở nên rõ ràng và dễ hiểu hơn nhiều so với dùng lời lẽ như cách trình bày thông thường.

Nội dung giáo trình bao gồm 14 chương và một số câu hỏi, bài tập tham khảo:

Chương 1: Đối tượng của Logic học

Chương 2: Phân tích ngôn ngữ tự nhiên. Ngôn ngữ Logic vị từ

Chương 3: Các quy luật cơ bản của tư duy

Chương 4: Khái niệm

Chương 5: Phán đoán

...

Link download: Tại đây

3. Giáo trình Logic học đại cương

Trong cuốn sách này, tác giả đã trình bày đầy đủ, sâu sắc những vấn đề cơ bản nhất của Logic học đại cương, những cơ sở lí luận chung, những phương pháp nhận thức khoa học, phương pháp chứng minh, phương pháp xác nhận giả thuyết. Nội dung của cuốn sách phong phú, súc tích. Cuốn sách có kết cấu hợp lí, chặt chẽ, hệ thống, khoa học, vừa làm sáng rõ các hình thức của tư duy, vừa làm rõ các quy luật cơ bản của logic hình thức, tiếp cận với những tri thức khoa học hiện đại. Cuốn sách giúp người đọc nắm được toàn bộ những kiến thức và phương pháp cần thiết để nhận thức các tri thức khoa học, cách thức ứng dụng và khuynh hướng phát triển của logic học hiện nay. Công trình được biên soạn công phu, hoàn thiện, văn phong giản dị, mạch lạc, giúap cho người đọc dễ hiểu, dễ nắm bắt vấn đề.

Giáo trình bao gồm 5 chương với các câu hỏi và bài tập vận dụng được trình bày cuối mỗi chương giúp người đọc dễ đúc kết kiến thức hơn

Chương 1: Đối tượng và ý nghĩa của Logic học

Chương 2: Khái niệm

Chương 3: Phán đoán

Chương 4: Các quy luật cơ bản của Logic hình thức

Chương 5: Suy luận và suy luận suy diễn

Link download: Tại đây

4. Giáo trình Logic học nhập môn (TS Trần Hoàng)

Giáo trình này được biên soạn cho sinh viên bậc đại học thuộc các ngành khoa học xã hội và nhân văn - là đối tượng giảng dạy của tác giả tại Trường Đại học Sư phạm TP Hồ Chí Minh. Nội dung kiến thức được trình bày ở đây là logic học hình thức (logic lưỡng trị), nhằm cung cấp cho sinh viên những kiến thức cơ bản ban đầu về logic học, làm cơ sở để từ đó sinh viên, nếu quan tâm, có thể đi sâu nghiên cứu các khuynh hướng khác nhau của logic học hiện đại.

Để việc trình bày và lĩnh hội được rõ ràng, chặt chẽ, giáo trình này cũng vận dụng một ít kí hiệu của logic toán học. Tuy nhiên, do đối tượng là sinh viên thuộc các ngành khoa học xã hội và nhân văn nên những kí hiệu toán học được dùng ở đây chỉ là những kí hiệu tương đối quen thuộc mà bất cứ sinh viên nào cũng đẫ từng được làm quen ở chương trình toán học bậc phổ thông. Và với mục đích giúp sinh viên thuận lợi khi tham khảo các tài liệu khác nhau, trong giáo trình, bên cạnh thuật ngữ được chọn dùng, khi cần thiết sẽ chú thích thêm nhữg thuật ngã khác tương ứng.

Giáo trình bao gồm 6 chương được trình bày trình tự rõ ràng, dễ hiểu kết hợp với những câu hỏi ôn tập và bài tập sau mỗi chương giúp cho sinh viên dễ dàng nắm bắt nội dung.

Chương 1: Dẫn nhập về logic học

Chương 2: Các quy luật cơ bản của tư duy

Chương 3: Khái niệm

Chương 4: Phán đoán

Chương 5: Suy luận

Chương 6: Giả thuyết, chứng minh, bác bỏ và ngụy biện

Link download: Tại đây

Ngày:24/11/2020 Chia sẻ bởi:

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM