Thuốc Nadroparin canxi - Điều trị huyết khối tĩnh mạch sâu

Thuốc nadroparin canxi để ngăn ngừa và điều trị huyết khối tĩnh mạch sâu. Mời các bạn cùng tham khảo thông tin về công dụng, liều dùng, tác dụng phụ, cảnh báo, tương tác thuốc và đối tượng dùng thuốc mà eLib.VN đã tổng hợp dưới đây. Hy vọng đây sẽ là tài liệu hữu ích dành cho mọi người.

Thuốc Nadroparin canxi - Điều trị huyết khối tĩnh mạch sâu

1. Tác dụng 

Tác dụng của thuốc nadroparin canxi là gì?

Bạn có thể sử dụng thuốc nadroparin canxi để ngăn ngừa và điều trị huyết khối tĩnh mạch sâu, là tình trạng mà ở đó hình thành các cục máu đông gây hại trong các mạch máu ở chân. Những cục máu đông có thể di chuyển đến phổi và có thể lưu trú trong các mạch máu của phổi, gây ra tình trạng gọi là thuyên tắc nghẽn mạch phổi.

Thuốc này được sử dụng một vài ngày sau khi phẫu thuật, trong khi bạn chưa thể đi lại được. Thuốc này cũng được sử dụng để ngăn ngừa các cục máu đông hình thành trong quá trình chạy thận nhân tạo.

Bạn cần lưu ý chỉ dùng thuốc này khi bác sĩ kê toa.

Bạn nên dùng thuốc nadroparin canxi như thế nào?

Bạn nên uống thuốc theo chỉ dẫn hoặc thực hiện theo các hướng dẫn ghi trên bao bì sản phẩm. Nếu bạn không chắc chắn về bất cứ thông tin gì, hãy tham khảo ý kiến bác sĩ hoặc dược sĩ.

Hãy báo cho bác sĩ nếu tình trạng bệnh của bạn vẫn kéo dài hoặc nặng hơn hoặc nếu bạn có những triệu chứng mới. Nếu bạn cảm thấy sức khỏe có vấn đề, hãy nhờ hỗ trợ y tế ngay lập tức.

Bạn nên bảo quản thuốc nadroparin canxi như thế nào?

Bạn nên bảo quản ở nhiệt độ phòng, tránh ẩm và tránh ánh sáng. Không bảo quản trong phòng tắm hoặc trong ngăn đá. Bạn nên nhớ rằng mỗi loại thuốc có thể có các phương pháp bảo quản khác nhau. Vì vậy, bạn nên đọc kỹ hướng dẫn bảo quản trên bao bì, hoặc hỏi dược sĩ. Giữ thuốc tránh xa tầm tay trẻ em và thú nuôi.

Bạn không nên vứt thuốc vào toilet hoặc đường ống dẫn nước trừ khi có yêu cầu. Thay vì vậy, hãy vứt thuốc đúng cách khi thuốc quá hạn hoặc không thể sử dụng. Bạn có thể tham khảo ý kiến dược sĩ hoặc công ty xử lý rác thải địa phương về cách tiêu hủy thuốc an toàn.

2. Liều dùng

Những thông tin được cung cấp không thể thay thế cho lời khuyên của các chuyên viên y tế. Hãy luôn tham khảo ý kiến bác sĩ hoặc dược sĩ trước khi quyết định dùng thuốc.

Liều dùng thuốc nadroparin canxi cho người lớn như thế nào?

Liều dùng thông thường cho người lớn để điều trị và dự phòng huyết khối tĩnh mạch trong phẫu thuật:

Đối với trường hợp có nguy cơ trung bình, cho dùng 2850 đơn vị tiêm dưới da mỗi ngày trong 7 ngày hoặc cho đến khi bệnh nhân đi lại được; liều thứ nhất 2 đến 4 giờ trước khi phẫu thuật.

Đối với trường hợp có nguy cơ cao, cho dùng 38 đơn vị/kg tiêm dưới da 12 giờ trước khi phẫu thuật, 12 giờ sau phẫu thuật và sau đó dùng hàng ngày cho đến 3 ngày sau phẫu thuật. Bạn có thể tăng liều 50% đến 57 đơn vị/kg mỗi ngày. Tổng thời gian điều trị tối thiểu 10 ngày.

Đối với trường hợp suy thận từ trung bình đến nặng, bạn có thể cần giảm liều lượng.

Liều thông thường cho người lớn bị rối loạn huyết khối tĩnh mạch:

Bạn dùng 85 đơn vị/kg tiêm dưới da mỗi 12 giờ cho đến 10 ngày hoặc dùng 171 đơn vị/kg/ngày tiêm dưới da mỗi ngày một lần.

Đối với trường hợp suy thận từ trung bình đến nặng, bạn có thể cần giảm liều lượng.

Liều thông thường cho người lớn để ngừa đông máu trong tuần hoàn qua màng ngoài cơ thể trong các buổi chạy thận nhân tạo của dưới 4 giờ:

Nếu bệnh nhân dùng qua đường nội động mạch, liều lượng sẽ tùy thuộc vào số cân nặng như sau:

Nếu nặng dưới 50 kg, bạn dùng 2850 đơn vị; Nếu nặng 50-69 kg, bạn dùng 3800 đơn vị; Nếu nặng từ 70 kg trở lên, bạn dùng 5700 đơn vị.

Ngoài ra, cần kiểm soát trong dòng động mạch lúc bắt đầu chạy thận và giảm liều cho bệnh nhân có nguy cơ xuất huyết cao.

Liều dùng thông thường cho người lớn bị đau thắt ngực không ổn định:

Bạn dùng 86 đơn vị/kg tiêm dưới da mỗi 12 giờ trong khoảng 6 ngày. Liều khởi đầu là 86 đơn vị/kg tiêm tĩnh mạch. Liều thuốc giảm đau thấp cũng nên được thực hiện.

Liều dùng thuốc nadroparin canxi cho trẻ em như thế nào?

Liều dùng cho trẻ em vẫn chưa được nghiên cứu và xác định. Hãy hỏi ý kiến bác sĩ nếu bạn định dùng thuốc này cho trẻ.

Thuốc nadroparin canxi có những dạng và hàm lượng nào?

Nadroparin canxi có dạng và hàm lượng là: thuốc iêm dưới da: 0,2 ml, 0,3 ml, 0,4 ml, 0,6 ml, 0,8 ml, 1 ml.

3. Tác dụng phụ

Bạn sẽ gặp tác dụng phụ nào khi dùng thuốc nadroparin canxi?

Bạn nên ngưng sử dụng thuốc và nhờ giúp đỡ khẩn cấp ngay lập tức nếu xảu ra bất kì tác dụng nào sau đây:

Thông thường, bạn sẽ gặp những vết bầm thâm tím, sâu, đau hoặc sưng tại chỗ tiêm.

Bên cạnh đó, một số tác dụng phụ ít gặp bao gồm:

Đau lưng; Phân đen hoặc hắc ín; Chảy máu miệng hoặc nướu; Máu trong nước tiểu; Da đổi từ màu xanh sang đen; Da đổi màu xanh, đỏ hoặc đỏ bừng; Cảm giác ngứa ran, đau nhói hoặc nóng bừng; Ho; Khó nuốt; Chóng mặt hay uể oải; Sốt; Nổi mề đay; Ngứa; Yếu chân; Chảy máu mũi; Tê liệt; Vấn đề về bàng quang hoặc chức năng của ruột; Đỏ hoặc tróc da tại chỗ tiêm; Phát ban; Đốm nhỏ màu đỏ hoặc tím trong miệng, trên nướu răng hoặc trên da; Sung mí mắt, mặt hoặc môi; Kín lồng ngực, khó thở và/hoặc thở khò khè; Nôn ra máu hoặc chất giống bã cà phê.

Không phải ai cũng gặp các tác dụng phụ như trên. Có thể có các tác dụng phụ khác không được đề cập. Nếu bạn có bất kỳ thắc mắc nào về các tác dụng phụ, hãy tham khảo ý kiến bác sĩ hoặc dược sĩ.

4. Thận trọng trước khi dùng

Trước khi dùng thuốc nadroparin canxi bạn nên biết những gì?

Trước khi dùng thuốc nadroparin canxi bạn nên báo với bác sĩ hoặc dược sĩ nếu:

Bạn bị dị ứng với thuốc này hay bất kì loại thuốc nào khác. Bạn đang dùng hoặc định dùng những thuốc được kê toa và không kê toa, bao gồm cả các chất bổ; Bạn đang mang thai, dự tính mang thai hay đang cho con bú. Nếu bạn có thai trong khi sử dụng thuốc, hãy gọi cho bác sĩ; Bạn bị viêm nội tâm mạc nhiễm trùng cấp tính; chảy máu hoặc rối loạn cầm máu; loét dạ dày; xuất huyết mạch máu não; tăng huyết áp nặng không kiểm soát; tiểu đường hoặc xuất huyết võng mạc; gây thương tích hoặc hoạt động trên thần kinh trung ương, mắt hoặc tai; có tiền sử bệnh tiểu cầu với thuốc này.

Những điều cần lưu ý nếu bạn đang mang thai hoặc cho con bú

Vẫn chưa có đầy đủ các nghiên cứu để xác định rủi ro khi dùng thuốc này trong thời kỳ mang thai hoặc cho con bú. Trước khi dùng thuốc, hãy luôn hỏi ý kiến bác sĩ để cân nhắc giữa lợi ích và nguy cơ.

Theo Cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA), thuốc này thuộc nhóm thuốc B đối với thai kỳ. Bạn có thể tham khảo bảng phân loại thuốc dùng cho phụ nữ có thai dưới đây:

A = Không có nguy cơ; B = Không có nguy cơ trong vài nghiên cứu; C = Có thể có nguy cơ; D = Có bằng chứng về nguy cơ; X = Chống chỉ định; N = Vẫn chưa biết.

5. Tương tác thuốc

Thuốc nadroparin canxi có thể tương tác với thuốc nào?

Tương tác thuốc có thể làm thay đổi khả năng hoạt động của thuốc hoặc gia tăng ảnh hưởng của các tác dụng phụ. Tài liệu này không bao gồm đầy đủ các tương tác thuốc có thể xảy ra.  Tốt nhất là bạn viết một danh sách những thuốc bạn đang dùng (bao gồm thuốc được kê toa, không kê toa và thực phẩm chức năng) và cho bác sĩ hoặc dược sĩ xem. Không được tự ý dùng thuốc, ngưng hoặc thay đổi liều lượng của thuốc mà không có sự cho phép của bác sĩ.

Mặc dù những loại thuốc nhất định không nên dùng cùng nhau, trong một số trường hợp hai loại thuốc khác nhau có thể sử dụng cùng nhau thậm chí khi tương tác có thể xảy ra. Trong những trường hợp này, bác sĩ có thể thay đổi liều thuốc hoặc đưa ra những biện pháp phòng ngừa khác khi cần thiết. Nói cho bác sĩ biết nếu bạn đang sử dụng bất cứ loại thuốc nào được kê toa hay không được kê toa, đặc biệt là:

Thuốc uống chống đông máu và các thuốc kháng tiểu cầu – gia tăng nguy cơ chảy máu với các tác nhân tan huyết khối,

Thức ăn và rượu bia có tương tác với thuốc nadroparin canxi không?

Thức ăn hoặc rượu có thể tương tác với thuốc nadroparin canxi, làm thay đổi cơ chế hoạt động của thuốc hoặc tăng nguy cơ mắc tác dụng phụ nghiêm trọng khi dùng thuốc. Rượu bia làm tăng nguy cơ buồn ngủ khi dùng chung với thuốc này. Bạn hãy thảo luận với bác sĩ hoặc dược sĩ về bất kỳ loại thực phẩm có khả năng gây tương tác thuốc trước khi sử dụng thuốc nadroparin canxi.

Tình trạng sức khỏe nào ảnh hưởng tới thuốc nadroparin canxi?

Tình trạng sức khỏe của bạn có thể ảnh hưởng việc sử dụng thuốc này. Hảy kể cho bác sĩ của bạn biết nếu bạn có những vấn đề sức khỏe khác, đặc biệt là:

Phá thai (nguy cơ); Vấn đề chảy máu; Vấn đề về mắt do tiểu đường hoặc huyết áp cao; Nhiễm trùng tim; Cao huyết áp; Chấn thương hoặc phẫu thuật liên quan đến não, tai, mắt hoặc tủy sống; Bệnh gan; Tiểu cầu trong máu thấp; Loét dạ dày hoặc ruột; Đột quỵ – nguy cơ chảy máu có thể được tăng lên; Bệnh thận – thuốc này đào thải ra khỏi cơ thể qua thận nên bệnh nhân bị bệnh thận có thể phải nhận liều lượng thuốc thấp hơn.

6. Trường hợp khẩn cấp/quá liều

Bạn nên làm gì trong trường hợp khẩn cấp hoặc dùng quá liều?

Trong trường hợp khẩn cấp hoặc quá liều, gọi ngay cho Trung tâm cấp cứu 115 hoặc đến trạm Y tế địa phương gần nhất.

Bạn nên làm gì nếu quên một lieu?

Nếu bạn quên dùng một liều thuốc, hãy uống càng sớm càng tốt. Tuy nhiên, nếu gần với liều kế tiếp, hãy bỏ qua liều đã quên và uống liều kế tiếp vào thời điểm như kế hoạch. Không uống gấp đôi liều đã quy định.

Vì bác sĩ, dược sĩ hoặc chuyên viên y tế sẽ chỉ định và theo dõi quá trình bạn sử dụng thuốc, trường hợp quá liều khó có thể xảy ra.

Trên đây là các thông tin về thuốcnadroparin canxi. eLib không đưa ra các lời khuyên, chẩn đoán hay các phương pháp điều trị y khoa. Bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, không thay thế cho việc chẩn đoán hoặc điều trị y khoa. Khi sử dụng thuốc cần đọc kĩ hướng dẫn sử dụng và có ý kiến của chuyên gia y tế. 

Ngày:05/10/2020 Chia sẻ bởi:

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM