Thuốc Nystatin - Điều trị nhiễm trùng nấm miệng

Nystatin là thuốc kháng nấm thông dụng, được sử dụng điều trị nhiễm trùng nấm miệng, hoạt động bằng cách ngăn chặn sự phát triển của nấm. Mời bạn cùng eib.VN tìm hiểu rõ hơn về thuốc qua bài viết dưới đây. Hy vọng đây sẽ là thông tin hữu ích cho mọi người. 

Thuốc Nystatin - Điều trị nhiễm trùng nấm miệng

Nystatin thuộc nhóm thuốc chống nấm, được sử dụng ngày càng phổ biến trong điều trị viêm nhiễm nấm ở miệng. Thuốc có ở dạng viên uống hoặc hỗn dịch uống.

Tác dụng của Nystatin là gì?

Nystatin là một thuốc kháng nấm chống lại các bệnh nhiễm trùng do nấm gây ra. Thuốc được sử dụng để điều trị nhiễm nấm trong miệng hoặc dạ dày.

Lưu ý, thuốc này không hấp thu vào máu nên không được dùng để điều trị nhiễm nấm ở các bộ phận khác của cơ thể hoặc trên da.

Nystatin cũng có thể được sử dụng cho các mục đích khác ngoài những mục được liệt kê trong hướng dẫn sử dụng thuốc này. Bạn chỉ dùng thuốc khi có chỉ định từ bác sĩ.

Bạn nên dùng Nystatin như thế nào?

Lắc đều trước khi sử dụng, sử dụng ống nhỏ giọt y tế được cung cấp để đo lường liều cẩn thận. Trừ khi bác sĩ hướng dẫn bạn khác, bạn hãy dùng thuốc như sau: Đặt một nửa liều ở một bên của miệng. Phân tán đều thuốc xung quanh miệng, súc miệng và nuốt hoặc nhổ ra theo chỉ dẫn. Giữ thuốc trong miệng của bạn càng lâu càng tốt. Sau đó lặp lại với một nửa còn lại của liều lượng ở phía bên kia của miệng. Tránh ăn 5-10 phút sau khi sử dụng thuốc này.

Dùng thuốc này 4 lần một ngày hoặc theo chỉ dẫn của bác sĩ. Nó có thể mất từ vài ngày đến vài tháng để hoàn thành điều trị. Sử dụng thuốc này thường xuyên để có được nhiều lợi ích nhất từ nó. Hãy nhớ sử dụng nó vào cùng thời điểm mỗi ngày. Liều lượng này được dựa trên tình trạng sức khỏe của bạn và đáp ứng với điều trị.

Tiếp tục sử dụng thuốc này cho đến đủ số lượng quy định, ngay cả khi các triệu chứng biến mất sau một vài ngày. Việc ngừng thuốc quá sớm có thể cho phép các nhiễm trùng tiếp tục, dẫn đến nhiễm trùng bị tái phát. Bạn không nên chia sẻ thuốc này với người khác, ngay cả khi họ có triệu chứng giống bạn.

Thông báo cho bác sĩ nếu tình trạng của bạn vẫn tồn tại sau nhiều ngày điều trị hoặc nặng hơn bất cứ lúc nào.

Bạn nên bảo quản Nystatin như thế nào?

Bảo quản ở ngăn mát tủ lạnh, tránh ẩm, tránh ánh sáng. Không bảo quản trong phòng tắm. Không bảo quản trong ngăn đá. Mỗi loại thuốc có thể có các phương pháp bảo quản khác nhau. Đọc kỹ hướng dẫn bảo quản trên bao bì, hoặc hỏi dược sĩ. Giữ thuốc tránh xa tầm tay trẻ em và thú nuôi.

2. Liều dùng

Những thông tin được cung cấp không thể thay thế cho lời khuyên của các chuyên viên y tế. Hãy luôn tham khảo ý kiến bác sĩ hoặc dược sĩ trước khi quyết định dùng thuốc.

Liều dùng Nystatin cho người lớn là gì?

Liều dùng thông thường cho người lớn mắc bệnh nấm miệng dùng để uống:

Dùng 1-2 viên ngậm trong miệng (200.000 đến 400.000 IU) 4-5 lần một ngày. Dùng 500.000 IU hỗn dịch uống 4 lần một ngày.

Liều cho nhiễm nấm candida ruột:

Dùng 500.000 đến 1.000.000 IU uống 3 lần một ngày.

Liều dùng Nystatin cho trẻ em là gì?

Liều dùng thông thường cho trẻ em mắc bệnh nấm miệng dùng đường uống:

Trẻ sơ sinh: dùng 100.000 IU hỗn dịch uống 4 lần một ngày. Từ 1 đến 12 tháng tuổi: dùng 200.000 IU hỗn dịch uống 4 lần một ngày. Từ 1 đến 18 tuổi: dùng 1-2 viên ngậm miệng trong miệng (200.000 – 400.000 IU) 4-5 lần một ngày hoặc 500.000 IU của hỗn dịch uống 4 lần một ngày.

Nystatin có những dạng và hàm lượng nào?

Nystatin có những dạng và hàm lượng sau:

Hỗn dịch, uống: 100000 [USPU]/15 mL. Viên bao đường, uống: 500000IU.

3. Tác dụng phụ

Bạn sẽ gặp tác dụng phụ nào khi dùng thuốc Nystatin?

Ngưng dùng Nystatin và gọi cấp cứu ngay nếu bạn gặp một phản ứng dị ứng (khó thở, đóng cửa của cổ họng, sưng môi, lưỡi, hoặc mặt, hoặc phát ban).

Các tác dụng phụ ít có khả năng xảy ra khi dùng thuốc này gồm:

Buồn nôn hoặc đau bụng Nôn mửa Tiêu chảy Kích ứng miệng

Không phải ai cũng biểu hiện các tác dụng phụ như trên. Có thể có các tác dụng phụ khác không được đề cập. Nếu bạn có bất kỳ thắc mắc nào về các tác dụng phụ, hãy tham khảo ý kiến bác sĩ hoặc dược sĩ.

4. Thận trọng/ Cảnh báo

Trước khi dùng thuốc Nystatin bạn nên biết những gì?

Trước khi sử dụng thuốc Nystatin, bạn nên:

Hãy cho bác sĩ và dược sĩ của bạn biết nếu bạn bị dị ứng với bất kỳ thành phần nào của thuốc hoặc bất kỳ loại thuốc nào khác Hãy cho bác sĩ và dược sĩ biết các loại thuốc có đơn và không kê đơn mà bạn đang dùng, bao gồm vitamin, thảo dược, thực phẩm chức năng Hãy cho bác sĩ của bạn biết nếu bạn đang mang thai, dự định có thai, hoặc đang cho con bú. Nếu bạn có thai trong khi sử dụng thuốc này, hãy thông báo cho bác sĩ của bạn.

Nystatin không dùng để điều trị nhiễm virus như cúm hoặc cảm lạnh thông thường.

Những điều cần lưu ý nếu bạn đang mang thai hoặc cho con bú

Vẫn chưa có đầy đủ các nghiên cứu để xác định rủi ro khi dùng thuốc này trong thời kỳ mang thai hoặc cho con bú.

5. Tương tác thuốc

Nystatin có thể tương tác với thuốc nào?

Tương tác thuốc có thể làm thay đổi khả năng hoạt động của thuốc hoặc gia tăng ảnh hưởng của các tác dụng phụ. Hãy viết một danh sách những thuốc bạn đang dùng (bao gồn thuốc được kê toa, không kê toa và thực phẩm chức năng) và cho bác sĩ hoặc dược sĩ của bạn xem. Không được tự ý dùng thuốc, ngưng hoặc thay đổi liều lượng của thuốc mà không có sự cho phép của bác sĩ.

Thức ăn và rượu bia có tương tác tới thuốc Nystatin không?

Những loại thuốc nhất định không được dùng trong bữa ăn hoặc cùng lúc với những loại thức ăn nhất định vì có thể xảy ra tương tác. Rượu và thuốc lá cũng có thể tương tác với vài loại thuốc nhất định. Hãy tham khảo ý kiến chuyên gia sức khỏe của bạn về việc uống thuốc cùng thức ăn, rượu và thuốc lá.

Tình trạng sức khỏe nào ảnh hưởng đến thuốc Nystatin?

Tình trạng sức khỏe của bạn có thể ảnh hưởng đến việc sử dụng thuốc này. Báo cho bác sĩ biết nếu bạn có bất kỳ vấn đề sức khỏe nào

6. Khẩn cấp/ Quá liều

Bạn nên làm gì trong trường hợp khẩn cấp hoặc dùng quá liều?

Trong trường hợp khẩn cấp hoặc quá liều, gọi ngay cho Trung tâm cấp cứu 115 hoặc đến trạm Y tế địa phương gần nhất.

Bạn nên làm gì nếu bạn quên một liều?

Nếu bạn quên dùng một liều thuốc, hãy uống càng sớm càng tốt. Tuy nhiên, nếu gần với liều kế tiếp, hãy bỏ qua liều đã quên và uống liều kế tiếp vào thời điểm như kế hoạch. Không uống gấp đôi liều đã quy định.

Trên đây là một số thông tin cơ bản về thuốc Nystatin. Các bạn có thể tham khảo bài viết để hiểu rõ hơn về thuốc. Nhưng lời khuyên cho các bạn nên nghe lời tư vấn của bác sĩ để sử dụng thuốc một cách an toàn nhất.

Ngày:10/10/2020 Chia sẻ bởi:

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM