Thuốc Norelgestromin + Ethinylestradiol - Sử dụng để ngừa thai

Mời các bạn cùng tham khảo thông tin về công dụng, liều dùng, tác dụng phụ, cảnh báo, tương tác thuốc và đối tượng dùng thuốc Norelgestromin + Ethinylestradiol mà eLib.VN đã tổng hợp dưới đây. Hy vọng đây sẽ là tài liệu hữu ích dành cho mọi người.

Thuốc Norelgestromin + Ethinylestradiol -  Sử dụng để ngừa thai

1. Tác dụng

Tác dụng của Norelgestromin + Ethinylestradiol là gì?

Miếng băng này chứa sự kết hợp hai hormone và được sử dụng để ngừa thai. Thuốc chứa 2 hormone là: progestin (norelgestromin) và estrogen (ethinyl estradiol). Thuốc hoạt động chủ yếu bằng cách ngăn chặn việc phóng thích trứng (rụng trứng) trong chu kỳ kinh nguyệt. Thuốc này cũng làm cho dịch âm đạo dày hơn để giúp ngăn chặn tinh trùng đến được trứng (thụ tinh) và thay đổi lớp niêm mạc tử cung (dạ con) để ngăn chặn sự bám dính của trứng đã thụ tinh. Nếu trứng được thụ tinh không bám vào tử cung, nó sẽ đào thảo ra khỏi cơ thể.

Sử dụng thuốc này không bảo vệ bạn hoặc đối tác của bạn chống lại các bệnh lây truyền qua đường tình dục (như HIV, lậu hoặc chlamydia).

Bạn nên dùng Norelgestromin + Ethinylestradiol như thế nào?

Đừng cắt hoặc làm hỏng miếng băng. Tháo miếng băng từ những túi và dùng theo chỉ dẫn của nhà sản xuất. Làm sạch, khô vùng da trên phía trên mặt ngoài cánh tay, bụng, mông, hoặc trên cơ thể, nơi không để cọ xát do quần áo chật. Không dùng các miếng băng lên ngực hoặc cùng da đỏ/ bị cắt/ bị kích thích. Không sử dụng các loại kem, dầu, bột phấn, hoặc trang điểm vùng dùng miếng băng, vì nó có thể không dính đúng cách hoặc có thể rơi ra.

Nếu đây là lần đầu tiên bạn sử dụng thuốc này, dùng miếng băng vào ngày chủ nhật đầu tiên sau khi bắt đầu của kỳ kinh nguyệt của bạn hoặc vào ngày đầu tiên của kỳ kinh. Nếu chu kỳ của bạn bắt đầu vào một ngày chủ nhật, bắt đầu dùng vào ngay hôm đó. Chỉ đối với trường hợp đầu tiên, thì bạn mới sử dụng phương pháp bảo vệ bổ sung không có nội tiết tố sinh (như bao cao su, thuốc diệt tinh trùng) trong 7 ngày đầu tiên để ngừa mang thai cho đến khi thuốc có đủ thời gian để tác động. Còn nếu trường hợp bạn bắt đầu sử dụng miếng băng vào ngày đầu tiên của kỳ kinh của bạn, bạn không cần phải sử dụng biện pháp ngừa thai hỗ trợ tuần đầu tiên.

Đổi miếng băng mỗi tuần một lần vào cùng một ngày. Tháo miếng băng cũ trước khi đặt một cái mới. Dán các các miếng băng lên những vùng khác nhau để tránh kích ứng da. Sau khi dùng băng trong 3 tuần liên tiếp, không không dùng trong tuần 4. Trong khoảng thời gian này bạn có lẽ sẽ có kì kinh nguyệt. Sau khi không dùng băng trong một tuần, dùng miếng băng mới cho dù có hay không kì kinh nguyệt. Nếu bạn không đến kì kinh nguyệt, tham khảo ý kiến bác sĩ của bạn. Thời gian không dùng băng không dài hơn 7 ngày, nếu không sẽ làm tăng khả năng mang thai của bạn. Để nhớ, hãy đánh dấu lịch của bạn để nhắc nhở bản thân khi thay đổi hoặc thời gian không dùng băng.

Nếu miếng băng rơi ra, dán lại nó hoặc dán một miếng băng mới trong vòng 24 giờ. Nếu các miếng băng không được thay trong vòng 24 giờ, hoặc nếu bạn không chắc chắn nó đã rơi ra bao lâu, bắt đầu một chu kỳ mới bằng cách dán một bản mới và sử dụng một phương pháp bảo vệ mang thai không nội tiết bổ sung (như bao cao su, thuốc diệt tinh trùng) trong 7 ngày tiếp theo để tránh thai.

Sau khi tháo miếng băng, gấp đôi nó ra để nó dính vào nhau, và bỏ vào thùng rác cách xa trẻ em và vật nuôi. Không vứt nó xuống toilet.

Hãy hỏi bác sĩ hoặc dược sĩ của bạn về việc làm thế nào để chuyển đổi từ hình thức ngừa thai nội tiết (chẳng hạn như thuốc ngừa thai) đến sản phẩm này. Nếu bất kỳ thông tin không rõ ràng, tham khảo thông tin bệnh nhân trên tờ rơi hoặc bác sĩ hoặc dược sĩ của bạn.

Bạn nên bảo quản Norelgestromin + Ethinylestradiol như thế nào?

Bảo quản ở nhiệt độ phòng, tránh ẩm, tránh ánh sáng. Không bảo quản trong phòng tắm. Không bảo quản trong ngăn đá. Mỗi loại thuốc có thể có các phương pháp bảo quản khác nhau. Đọc kỹ hướng dẫn bảo quản trên bao bì, hoặc hỏi dược sĩ. Giữ thuốc tránh xa tầm tay trẻ em và thú nuôi.

Không vứt thuốc vào toilet hoặc đường ống dẫn nước trừ khi có yêu cầu. Vứt thuốc đúng cách khi thuốc quá hạn hoặc không thể sử dụng. Tham khảo ý kiến dược sĩ hoặc công ty xử lý rác thải địa phương về cách tiêu hủy thuốc an toàn.

2. Liều dùng

Những thông tin được cung cấp không thể thay thế cho lời khuyên của các chuyên viên y tế. Hãy luôn tham khảo ý kiến bác sĩ hoặc dược sĩ trước khi quyết định dùng thuốc.

Liều dùng Norelgestromin + Ethinylestradiol cho người lớn là gì?

Liều dùng thông thường cho người lớn tránh thai:

Liều ban đầu của miếng dán ethinyl estradiol – norelgestromin để ngừa thai là đặt miếng băng lên mặt trên phía ngoài cánh tay, hoặc bụng, hay mông, hàng tuần trong 3 tuần (21 ngày tổng), mà là để duy trì tại chỗ cho 7 ngày, tuần thứ tư là không dùng thuốc.

Liều dùng Norelgestromin + Ethinylestradiol cho trẻ em là gì?

Liều dùng cho trẻ em vẫn chưa được nghiên cứu và quyết định. Hãy hỏi ý kiến bác sĩ nếu bạn định dùng thuốc này cho trẻ.

Norelgestromin + Ethinylestradiol có những dạng và hàm lượng nào?

Norelgestromin + Ethinylestradiol có những dạng và hàm lượng sau:

Hệ thống thẩm thấu qua da có chứa 6mg norelgestromin và 0,75mg Ethinylestradiol.

3. Tác dụng phụ

Bạn sẽ gặp tác dụng phụ nào khi dùng Norelgestromin + Ethinylestradiol?

Gọi cấp cứu nếu bạn có bất cứ dấu hiệu của một phản ứng dị ứng: phát ban; khó thở; sưng mặt, môi, lưỡi, hoặc họng.

Ngừng sử dụng băng và gọi cho bác sĩ ngay nếu bạn có bất cứ phản ứng phụ nghiêm trọng:

Tê hoặc suy yếu đột ngột, đặc biệt là ở một bên của cơ thể; Đau đầu đột ngột và nghiêm trọng, rối loạn, vấn đề với tầm nhìn, lời nói, hoặc cân bằng; Đau ngực hoặc cảm giác nặng nề, đau lan ra cánh tay hoặc vai, buồn nôn, ra mồ hôi, cảm giác bị bệnh nói chung; Ho đột ngột, thở khò khè, thở nhanh, ho ra máu; Đau, sưng, nóng, hoặc đỏ ở một hoặc cả hai chân; Một sự thay đổi trong dạng hoặc mức độ nghiêm trọng của chứng đau nửa đầu; Buồn nôn, đau bụng trên, ngứa, chán ăn, nước tiểu đậm màu, phân màu đất sét, vàng da (vàng da hoặc mắt); Sưng tay, mắt cá chân hoặc bàn chân; U vú Triệu chứng của bệnh trầm cảm (khó ngủ, suy nhược, cảm giác mệt mỏi, thay đổi tâm trạng)

Tác dụng phụ ít nghiêm trọng có thể bao gồm:

Buồn nôn nhẹ (đặc biệt là khi bạn lần đầu tiên bắt đầu dùng thuốc này), nôn, đầy hơi, đau bụng; Đau vú hoặc sưng, chảy núm vú; Tàn nhang hoặc sạm da mặt, tăng tốc độ mọc tóc, mất tóc da đầu; Thay đổi trong cân nặng hoặc chán ăn; Vấn đề với kính áp tròng; Ngứa hoặc tiết dịch âm đạo; Thay đổi trong chu kỳ kinh nguyệt của bạn, giảm ham muốn tình dục.

Không phải ai cũng biểu hiện các tác dụng phụ như trên. Có thể có các tác dụng phụ khác không được đề cập. Nếu bạn có bất kỳ thắc mắc nào về các tác dụng phụ, hãy tham khảo ý kiến bác sĩ hoặc dược sĩ.

4. Thận trọng/ Cảnh báo

Trước khi dùng Norelgestromin + Ethinylestradiol bạn nên biết những gì?

Trước khi sử dụng miếng ngừa thai ethinyl estradiol và norelgestromin,  bạn nên chú ý một số vấn đề sau:

Nói cho bác sĩ và dược sĩ của bạn biết nếu bạn bị dị ứng với estrogen, progestin, hoặc bất kỳ loại thuốc nào khác.

Nói cho bác sĩ và dược sĩ của bạn biết nếu bạn đang sử dụng bất kỳ loại nào của thuốc ngừa thai nội tiết tố, chẳng hạn như thuốc, vòng, tiêm, hoặc cấy ghép. Bác sĩ của bạn sẽ cho bạn biết làm thế nào và khi nào bạn nên ngừng sử dụng các loại hình khác của việc kiểm soát sinh sản và bắt đầu sử dụng miếng băng ngừa thai. Không sử dụng bất kỳ loại hình khác của ngừa thai nội tiết tố trong khi bạn đang sử dụng miếng băng ngừa thai.

Nói cho bác sĩ và dược sĩ của bạn biết những loại thuốc kê toa và không kê toa vitamin và các chất bổ sung dinh dưỡng mà bạn đang dùng. Hãy chắc chắn để đề cập đến các thuốc sau:

Acetaminophen (APAP, Tylenol); Thuốc kháng sinh như ampicillin; Thuốc chống đông (“pha loãng máu”) như warfarin (Coumadin); Thuốc kháng nấm như itraconazole (Sporanox) và ketoconazole (Nizoral); Axit ascorbic (vitamin C); Atorvastatin (Lipitor); Clofibrate; Cyclosporine (Neoral, SANDIMUNE); Griseofulvin (Fulvicin, Grifulvin, Grisactin); Các chất ức chế protease HIV như indinavir (Crixivan) và ritonavir (Norvir); Thuốc co giật như carbamazepine (Tegretol), felbamate (Felbatol), phenobarbital (Luminal, Solfoton), oxcarbazepine (Trileptal), phenytoin (Dilantin), và topiramate (Topamax); Morphine (Kadian, MS Contin, MSIR, những người khác); Steroid đường uống như dexamethasone (Decadron, Dexone), methylprednisolone (Medrol), prednisone (Deltasone), và prednisolone (Prelone); Rifampin (Rifadin, Rimactane); Temazepam (Restoril); Theophylline (Theobid, Theo-Dur); Thuốc tuyến giáp như levothyroxin (Levothroid, Levoxyl, Synthroid).

Bác sĩ của bạn có thể cần phải thay đổi liều thuốc của bạn hoặc theo dõi các tác dụng phụ một cách cẩn thận cho bạn.

Nói cho bác sĩ và dược sĩ của bạn biết những sản phẩm thảo dược bạn đang dùng, đặc biệt là các sản phẩm có chứa St. John’s wort (cây Cỏ Ban).

Nói cho bác sĩ và dược sĩ của bạn biết nếu bạn vừa mới trải qua phẫu thuật hoặc nếu bạn đang nghỉ ngơi. Cũng nói với bác sĩ của bạn nếu bạn có hoặc đã từng bị mắc bệnh:

Đau tim; Đột quỵ; Máu đông ở chân, phổi, hoặc mắt; Đau ngực do bệnh tim; ung thư vú, tử cung, cổ tử cung, âm đạo; Chảy máu âm đạo giữa chu kỳ kinh nguyệt; Viêm gan (sưng gan); Vàng da hoặc mắt, đặc biệt là khi bạn đang mang thai hoặc sử dụng biện pháp tránh thai nội tiết tố; Một khối u gan; Nhức đầu xảy ra với các triệu chứng khác như yếu ớt hoặc khó nhìn hoặc di chuyển; Huyết áp cao; Bệnh tiểu đường gây ra vấn đề với thận, mắt, thần kinh, hoặc các mạch máu; Bệnh van tim.

Bác sĩ có thể sẽ cho bạn biết rằng bạn không nên sử dụng miếng băng ngừa thai.

Nói cho bác sĩ và dược sĩ của bạn biết nếu bạn vừa mới sinh con hoặc có phá thai hay sẩy thai và nếu bạn nặng 9o kg trở lên. Cũng nói với bác sĩ của bạn nếu bất cứ ai trong gia đình của bạn đã từng bị ung thư vú và nếu bạn có hay đã từng có khối u ở vú, bệnh fibrocystic của vú (tình trạng xuất hiện khối u hoặc tăng khối lượng mà không phải là hình thức ung thư vú) hoặc hình chụp vú bất thường (x-ray của vú). Bạn cũng nói với bác sĩ của bạn nếu bạn có hoặc đã từng có cholesterol máu cao và chất béo; bệnh tiểu đường; hen suyễn; chứng đau nửa đầu hoặc các loại đau đầu; trầm cảm; co giật; kinh nguyệt ít hoặc không thường xuyên; hoặc gan, tim, túi mật, hoặc bệnh thận.

Nói cho bác sĩ và dược sĩ của bạn biết nếu bạn đang mang thai, dự định có thai, hoặc đang cho con bú. Nếu bạn có thai trong khi sử dụng băng ngừa thai ethinyl estradiol và norelgestromin, hãy gọi bác sĩ ngay lập tức. Bạn nên nghi ngờ rằng bạn mang thai và gọi cho bác sĩ của bạn nếu bạn đã sử dụng miếng băng ngừa thai chính xác và bạn đã không có kì kinh nguyệt trong một tháng, hoặc nếu bạn không sử dụng miếng băng ngừa thai chính xác và bạn đã trễ một kì kinh nguyệt

Nếu bạn đang có phẫu thuật, kể cả phẫu thuật nha khoa, hãy nói cho bác sĩ hoặc nha sĩ rằng bạn đang sử dụng băng ngừa thai ethinyl estradiol và norelgestromin. Nói chuyện với bác sĩ của bạn về việc này ngay khi phẫu thuật bạn được lên kế hoạch bởi vì bác sĩ của bạn có thể muốn bạn ngừng sử dụng miếng băng ngừa thai vài tuần trước khi phẫu thuật.

Nói cho bác sĩ và dược sĩ của bạn biết nếu bạn đeo kính áp tròng. Nếu bạn nhận thấy những thay đổi trong tầm nhìn hay khả năng đeo kính áp tròng của bạn trong khi sử dụng băng ngừa thai ethinyl estradiol và norelgestromin, hãy đi khám bác sĩ nhãn khoa.

Bạn nên biết rằng khi bạn sử dụng miếng băng ngừa thai, lượng estrogen trung bình trong máu của bạn sẽ cao hơn khi bạn dùng thuốc dạng uống (thuốc kiểm soát sinh sản) và điều này có thể làm tăng nguy cơ tác dụng phụ nghiêm trọng như máu đông ở chân hoặc phổi. Ba nghiên cứu đã được thực hiện để tìm hiểu thêm về nguy cơ này. Hai nghiên cứu cho thấy rằng những phụ nữ dùng băng ngừa thai có nhiều khả năng hình thành máu đông hơn những phụ nữ dùng thuốc tránh thai. Các nghiên cứu khác cho thấy rằng những phụ nữ dùng băng ngừa thai ít có khả năng hình thành máu đông hơn những phụ nữ dùng thuốc tránh thai. Nói chuyện với bác sĩ của bạn về những nguy cơ của việc sử dụng miếng băng ngừa thai.

Những điều cần lưu ý nếu bạn đang mang thai hoặc cho con bú

Vẫn chưa có đầy đủ các nghiên cứu để xác định rủi ro khi dùng thuốc này trong thời kỳ mang thai hoặc cho con bú. Trước khi dùng thuốc, hãy luôn hỏi ý kiến bác sĩ để cân nhắc giữa lợi ích và nguy cơ. Thuốc này thuộc nhóm thuốc N đối với thai kỳ, theo Cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA).

Ghi chú: Phân loại thuốc dùng cho phụ nữ có thai:

A= Không có nguy cơ; B = Không có nguy cơ trong vài nghiên cứu; C = Có thể có nguy cơ; D = Có bằng chứng về nguy cơ; X = Chống chỉ định; N = Vẫn chưa biết.

5. Tương tác thuốc

Norelgestromin + Ethinylestradiol có thể tương tác với thuốc nào?

Tương tác thuốc có thể làm thay đổi khả năng hoạt động của thuốc hoặc gia tăng ảnh hưởng của các tác dụng phụ. Tài liệu này không bao gồm đầy đủ các tương tác thuốc có thể xảy ra. Hãy viết một danh sách những thuốc bạn đang dùng (bao gồn thuốc được kê toa, không kê toa và thực phẩm chức năng) và cho bác sĩ hoặc dược sĩ của bạn xem. Không được tự ý dùng thuốc, ngưng hoặc thay đổi liều lượng của thuốc mà không có sự cho phép của bác sĩ.

Thuốc kháng nấm azole (ví dụ, ketoconazole), thuốc ức chế men khử 3-hydroxy-3-methylglutaryl-coenzyme A hay HMG-CoA (ví dụ, atorvastatin), hoặc acid tranexamic vì chúng có thể làm tăng nguy cơ tác dụng phụ của băng ngừa thai norelgestromin / ethinyl estradiol. Aprepitant, thuốc kháng nấm nhóm azole (ví dụ, itraconazole), thuốc an thần (ví dụ, phenobarbital), bosentan, carbamazepine, clobazam, felbamate, griseofulvin, hydantoins (ví dụ, phenytoin), modafinil, thuốc ức chế men sao chép ngược nonnucleoside (NNRTI) (ví dụ, nevirapine, efavirenz ), oxcarbazepine, penicilin (ví dụ, amoxicillin), thuốc ức chế protease (ví dụ, ritonavir, telaprevir), rifamycins (ví dụ, rifampin), rufinamide, wort St. John, tetracycline (ví dụ, doxycycline), topiramate, hoặc troglitazone vì chúng có thể làm giảm norelgestromin/ ethinyl estradiol hiệu quả của miếng băng. Các hình thức khác về kiểm soát sinh được khuyến khích mạnh mẽ khi dùng bất cứ các loại thuốc cùng với thuốc này ngừa thai. Theophyllines (ví dụ, aminophylline), Tizanidine, hoặc troleandomycin vì nguy cơ tác dụng phụ của họ có thể được tăng lên bởi băng norelgestromin/ ethinyl estradiol. Lamotrigine, morphine, temazepam, hoặc axit valproic vì hiệu quả của họ có thể được giảm bởi băng norelgestromin / ethinyl estradiol.

Thức ăn và rượu bia có tương tác tới Norelgestromin + Ethinylestradiol không?

Những loại thuốc nhất định không được dùng trong bữa ăn hoặc cùng lúc với những loại thức ăn nhất định vì có thể xảy ra tương tác. Rượu và thuốc lá cũng có thể tương tác với vài loại thuốc nhất định. Hãy tham khảo ý kiến chuyên gia sức khỏe của bạn về việc uống thuốc cùng thức ăn, rượu và thuốc lá.

Thuốc tương tác với một số thực phẩm sau:

Caffeine; Nước ép bưởi chùm.

Tình trạng sức khỏe nào ảnh hưởng đến Norelgestromin + Ethinylestradiol?

Tình trạng sức khỏe của bạn có thể ảnh hưởng đến việc sử dụng thuốc này. Báo cho bác sĩ biết nếu bạn có bất kỳ vấn đề sức khỏe nào, đặc biệt là:

Chảy máu âm đạo bất thường; Bị hoặc từng có tiền sử bị cục máu đông (ví dụ, huyết khối tĩnh mạch sâu, nghẽn mạch phổi); Ung thư vú, hoặc có tiền sử bệnh; Ung thư cổ tử cung, hoặc có tiền sử bệnh; Bệnh tiểu đường với thận, mắt, thần kinh, hoặc tổn thương mạch máu; Nhồi máu cơ tim, hoặc có tiền sử bệnh; Bệnh tim hoặc mạch máu (ví dụ như bệnh động mạch vành, bệnh van tim), hiện tại hay trong quá khứ; Tăng huyết áp (huyết áp cao), mà không được điều trị tốt; Bệnh gan, bao gồm các khối u hoặc ung thư; Phẫu thuật lớn với một khoảng thời gian dài không hoạt động; Đau nửa đầu; Từng bị đột quỵ; Khối u (phụ thuộc estrogen), biết hoặc nghi ngờ – Không được sử dụng ở những bệnh nhân với những tình trạng trên. Từng bị trầm cảm; Rối loạn lipid máu (cholesterol cao hoặc các chất béo trong máu); Phù (giữ nước hay cơ thể sưng); Bệnh túi mật; Tăng huyết áp (huyết áp cao) – Sử dụng một cách thận trọng vì thuốc có thể làm cho những tình trạng tồi tệ hơn; Béo phì – Sử dụng miếng dán có thể ít hiệu quả ở phụ nữ với trọng lượng cơ thể trên 90 kg.

6. Khẩn cấp/ Quá liều

Bạn nên làm gì trong trường hợp khẩn cấp hoặc dùng quá liều?

Trong trường hợp khẩn cấp hoặc quá liều, gọi ngay cho Trung tâm cấp cứu 115 hoặc đến trạm Y tế địa phương gần nhất.

Bạn nên làm gì nếu bạn quên một liều?

Nếu bạn quên dùng băng vào thời điểm bắt đầu của bất kỳ chu kỳ nào (Tuần 1, Ngày 1), bạn có thể sẽ không được có được tác dụng ngừa thai. Dùng miếng băng đầu tiên của chu kỳ mới ngay khi bạn nhớ ra. Đó sẽ là ngày đổi băng mới và tính là ngày thứ 1. Sử dụng một phương pháp ngừa thai hỗ trợ trong vòng  một tuần.

Nếu bạn quyên đổi miếng băng ở giữa của chu kỳ (Tuần 2 hoặc 3 tuần) trong 1 hoặc 2 ngày, dùng một miếng băng mới ngay lập tức và dùng miếng băng tiếp theo vào ngày đổi băng thông thường. Nếu bạn quên thay đổi miếng băng của bạn ở giữa của chu kỳ dài hơn 2 ngày, bạn có thể sẽ không được ngừa thai. Ngưng chu kỳ hiện tại và bắt đầu một chu kỳ mới ngay lập tức bằng cách đổi miếng băng mới. Đó sẽ là ngày đổi băng mới và tính là ngày thứ 1. Sử dụng một phương pháp ngừa thai hỗ trợ trong vòng  một tuần.

Nếu bạn quên bỏ băng vào cuối chu kí (Tuần 4), tháo nó ra ngay khi nhớ ra. Bắt đầu chu kỳ tiếp theo vào ngày đổi băng thông thường, một ngày sau ngày 28.

Trên đây là một số thông tin cơ bản về thuốc Norelgestromin + Ethinylestradiol. Các bạn có thể tham khảo bài viết để hiểu rõ hơn về thuốc. Nhưng lời khuyên cho các bạn nên nghe lời tư vấn của bác sĩ để sử dụng thuốc một cách an toàn nhất.

Ngày:06/10/2020 Chia sẻ bởi:

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM