Vắc xin Quinvaxem® - Vắc xin ngừa bệnh bạch hầu, uốn ván, ho gà, viêm gan B và các bệnh do vi khuẩn Hib gây ra

Mời các bạn cùng tham khảo thông tin về công dụng, liều dùng, tác dụng phụ, cảnh báo, tương tác thuốc và đối tượng dùng Vắc xin Quinvaxem® mà eLib.VN đã tổng hợp dưới đây. Hi vọng đây sẽ là thông tin hữu ích dành cho mọi người.

Vắc xin Quinvaxem® - Vắc xin ngừa bệnh bạch hầu, uốn ván, ho gà, viêm gan B và các bệnh do vi khuẩn Hib gây ra

Tên gốc: giải độc tố bạch hầu tinh chế,  giải độc tố uốn ván tinh chế, Bordetella pertussis bất hoạt, kháng nguyên bề mặt của siêu vi B, HIB oligosaccharide kết hợp CRM197

Tên biệt dược: Quinvaxem®

Phân nhóm: vắc xin, kháng huyết thanh & thuốc miễn dịch

1. Tác dụng

Tác dụng của vắc xin Quinvaxem® 5 trong 1 là gì?

Vắc xin Quinvaxem® 5 trong 1 được sử dụng để chủng ngừa bệnh bạch hầu, uốn ván, ho gà, viêm gan B và các bệnh do vi khuẩn Hib gây ra. Vắc xin Quinvaxem® hoạt động bằng cách tạo ra các kháng thể trung hòa bảo vệ cơ thể chống lại Corynebacterium diphtheriae, sản xuất kháng thể chống lại tình trạng nhiễm trùng từ vi khuẩn gây uốn ván.

Một số tác dụng khác của vắc xin không được liệt kê trên nhãn đã được phê duyệt nhưng bác sĩ có thể chỉ định bạn dùng.

2. Liều dùng

Những thông tin được cung cấp không thể thay thế cho lời khuyên của các chuyên viên y tế. Bạn hãy luôn tham khảo ý kiến bác sĩ hoặc dược sĩ trước khi quyết định tiêm chủng vắc xin.

Liều dùng vắc xin Quinvaxem® 5 trong 1 cho trẻ em như thế nào?

Trẻ sơ sinh (1 năm tuổi) sẽ được tiêm chủng vắc xin 3 liều 0,5ml mỗi lần, cách nhau ít nhất 1 tháng từ lúc bắt đầu liều đầu tiên, sớm nhất khi trẻ 6 tuần tuổi. Trẻ mới biết đi (13-24 tháng tuổi) sẽ được tiêm chủng 1 liều tăng cường 0,5ml.

3. Cách dùng

Vắc xin Quinvaxem® 5 trong 1 nên dùng cho trẻ như thế nào?

Ở những quốc gia mà trẻ em có nguy cơ cao mắc bệnh ho gà, bạn nên cho trẻ tiêm chủng vắc xin nguyên phát với vắc xin kết hợp càng sớm càng tốt. Liều đầu tiên được tiêm vào đầu tuần thứ 6 và hai liều tiếp theo được tiêm trong khoảng thời gian ít nhất 4 tuần sau khi tiêm liều đầu tiên. Quinvaxem® có thể được dùng cho trẻ em đã được chủng ngừa viêm gan B sau sinh. Chưa có bằng chứng cho thấy vắc xin Quinvaxem® không thể thay thế được cho các loại vắc xin kết hợp khác phòng bạch hầu, viêm gan B, Hib.

Bạn nên làm gì cho bé trong trường hợp dùng quá liều?

Vì bác sĩ, dược sĩ hoặc chuyên viên y tế sẽ chỉ định và theo dõi quá trình bạn sử dụng thuốc, trường hợp quá liều khó có thể xảy ra.

Bạn nên làm gì cho bé nếu quên một liều?

Vì bác sĩ, dược sĩ hoặc chuyên viên y tế sẽ chỉ định và theo dõi quá trình bạn sử dụng thuốc, trường hợp quên liều khó có thể xảy ra.

4. Tác dụng phụ

Bạn sẽ gặp tác dụng phụ nào khi dùng vắc xin Quinvaxem® 5 trong 1?

Một số tác dụng phụ có thể gặp khi dùng vắc xin bào gồm đau hoặc sưng vùng da bị tiêm, trẻ bị sốt, rối loạn ăn uống, buồn ngủ, cáu gắt, tiêu chảy, nôn, vết tiêm đỏ, quấy khóc, phát ban.

Đây không phải là danh mục đầy đủ tất cả các tác dụng phụ và có thể xảy ra những tác dụng phụ khác. Nếu bạn có bất kỳ thắc mắc nào về tác dụng phụ, hãy tham khảo ý kiến bác sĩ hoặc dược sĩ.

5. Thận trọng/Cảnh báo

Trước khi dùng vắc xin Quinvaxem® 5 trong 1 bạn nên lưu ý những gì?

Bạn hoãn tiêm chủng cho trẻ trong trường hợp trẻ sốt cao. Bạn cần cân nhắc cẩn thận trước khi cho trẻ tiêm chủng vắc xin ho gà nếu nhiệt độ cơ thể trẻ trên 40°C, sốc, khóc dai dẳng kéo dài hơn 3 giờ trong 48 giờ sau khi chủng ngừa, co giật có kèm hoặc không kèm sốt trong 3 ngày sau khi chủng ngừa. Bạn nên hỏi ý kiến bác sĩ nếu trẻ mắc chứng rối loạn đông máu, có sử dụng đồng thời liệu pháp ức chế miễn dịch và có tiền sử mắc hội chứng Guillain Barre.

6. Tương tác thuốc

Vắc xin Quinvaxem® 5 trong 1 có thể tương tác với thuốc nào?

Vắc xin Quinvaxem® có thể làm thay đổi khả năng hoạt động của thuốc khác mà trẻ đang dùng hoặc gia tăng ảnh hưởng của các tác dụng phụ. Để tránh tình trạng tương tác thuốc, tốt nhất là bạn viết một danh sách những thuốc bạn đang cho trẻ dùng (bao gồm thuốc được kê toa, không kê toa, thảo dược và thực phẩm chức năng) và cho bác sĩ hoặc dược sĩ xem.

Quinvaxem ® có thể tương tác với các loại thuốc và sản phẩm sau:

Thuốc chống đông máu; Cimetidin; Thuốc ức chế miễn dịch; Globulin miễn dịch uốn ván.

Vắc xin Quinvaxem® 5 trong 1 có thể tương tác với tình trạng bệnh lý nào?

Tình trạng sức khỏe của trẻ có thể ảnh hưởng đến việc sử dụng vắc xin này. Báo cho bác sĩ biết nếu trẻ có bất kỳ vấn đề sức khỏe nào, bao gồm:

Phản ứng phản vệ với vắc xin này; Bệnh não; Quá mẫn cảm với các thành phần trong vắc xin; Phản ứng thần kinh.

7. Bảo quản thuốc

Bạn nên bảo quản vắc xin Quinvaxem® 5 trong 1 như thế nào?

Vắc xin được bảo quản bởi các chuyên viên y tế trong khoảng từ 2°C đến 8°C. Vắc xin không được bảo quản đông lạnh.

8. Dạng bào chế

Vắc xin Quinvaxem® 5 trong 1 có những dạng và hàm lượng nào?

Vắc xin Quinvaxem® là chế phẩm dạng tiêm.

Trên đây là những thông tin cơ bản của Vắc xin Quinvaxem®. Mọi thông tin về cách sử dụng, liều dùng mọi người nên tuân thủ theo chỉ dẫn của bác sĩ. eLib không đưa ra các lời khuyên, chẩn đoán hay các phương pháp điều trị y khoa.

Ngày:28/09/2020 Chia sẻ bởi:

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM