20 quyển sách tâm lý học hay nên đọc

Tâm lý con người tưởng chừng là một yếu tố rất khó đoán và đòi hỏi sự nhanh nhạy để thấu hiểu. Tuy nhiên, với việc trao dồi các kiến thức xoay quanh chủ đề tâm lý học này sẽ giúp bạn có thêm những kinh nghiệm cho bản thân. Sách tâm lý học không chỉ giúp bạn hiểu được tâm lý của người đối phương mà còn có thể giúp bạn nắm bắt nhanh chóng hơn các kỹ năng về giao tiếp. Hiện nay, sách hay về tâm lý đã được dịch cũng như xuất bản khá nhiều đầu sách tại Việt Nam, việc chọn lựa cuốn sách phù hợp với nhu cầu hiện tại của bản thân cũng là một vấn đề đáng suy ngẫm. Hãy cùng eLib điểm danh 20 cuốn sách tâm lý học hay nên đọc dưới đây nhé.

20 quyển sách tâm lý học hay nên đọc

1. Sức mạnh của thói quen – Charles Duhigg

Mỗi chúng ta dù già hay trẻ, dù lớn hay bé đều có những thói quen được lặp đi lặp lại hằng ngày. Cho dù đó là thói quen trong học tập, trong công việc hay sinh hoạt. Nhưng những điều này có thể tác động không ít đến tương lai của bạn. Chìa khoá quan trọng nhất để mở cánh cửa thành công chính là sự kết hợp nhuần nhuyễn những thói quen tốt với nhau. Câu hỏi đặt ra là làm thế nào để phân biệt thói quen tốt và thói quen xấu? Thói quen có nằm trong tầm kiểm soát của chúng ta hay không? Với ba phần khá đầy đặn, “Sức mạnh của thói quen” cho bạn cái nhìn toàn diện không chỉ về thói quen cá nhân, của tổ chức mà còn là của toàn xã hội, cùng với lời khuyên để vận dụng các thói quen đó. Muốn thay đổi thói quen, bạn phải phá vỡ những việc làm tuỳ hứng hàng ngày – câu “thần chú” này chỉ đường cho bạn tới thành công.

Link download sách: Tại đây

2. Tư duy nhanh và chậm – Daniel Kahneman

Bạn nghĩ rằng bạn tư duy nhanh, hay chậm? Bạn tư duy và suy nghĩ theo lối “trông mặt bắt hình dong”, đánh giá mọi vật nhanh chóng bằng cảm quan, quyết định dựa theo cảm xúc hay tư duy một cách cẩn thận, chậm rãi nhưng logic hợp lý về một vấn đề. "Thinking fast and slow" sẽ đưa ra và lý giải hai hệ thống tư duy tác động đến con đường nhận thức của bạn.

Đây là một trong những quyển sách đã nhận được rất nhiều giải thưởng đặc biệt và được công nhận ở rất nhiều quốc gia trên thế giới. Nội dung quyển sách được xây dựng theo một chiều hướng kích thích và thách thức người đọc về các quan điểm tâm lý. Bên cạnh đó, điểm cộng cho quyển sách là được viết theo một văn phong hài hước và vui nhộn. Điều đó giúp người dùng dễ dàng ghi nhận những giá trị mà quyển sách mang lại. Cũng như có thể áp dụng được các lối tư duy mới mẻ trong cuộc sống.

Link download sách: Tại đây

3. Tâm lý học hài hước – Richard Wiseman

Đây là một quyển sách tâm lý khá đặc biệt khi nội dung chủ yếu xoay quanh các vấn đề thường ngày trong cuộc sống. Dù đây là những điều thường xuyên được xảy ra nhưng đôi khi bạn cũng chưa lý giải được. Chẳng hạn, những đặc điểm tâm lý khi bạn đang trong quá trình ra quyết định hay một người ích kỳ sẽ thường có tâm lý như thế nào?

Bạn còn lý giải được một số điều trong cuộc sống vốn tưởng rằng đó là định mệnh. Ví dụ như sự may mắn hay xui xẻo của con người là do đâu? Tên của bạn thật sự có phải là do sự ngẫu nhiên và có ảnh hưởng gì đến bạn hay không?

Link download sách: Tại đây

4. Thay đổi – Bí quyết thay đổi khi thay đổi trở nên khó khăn – Chip & Dan Heath

Trong bất kỳ tình huống khó khăn nào, yếu tố tâm lý là một yếu tố quan trọng giúp bạn vượt qua được. Bởi phụ thuộc vào cách bạn đối diện mà vấn đề sẽ được giải quyết như thế nào. Hiểu được điều đó, tác giả của quyển sách “Thay đổi – bí quyết thay đổi khi thay đổi trở nên khó khăn” đã phân tích 3 các đơn giản để vượt qua khó khăn gồm:

  • Tìm ra những tấm gương đi trước, xác định lại mục tiêu của mình để áp dụng đối với tình huống hiện tại.
  • Luôn hướng đến những cảm xúc tích cực và tìm những cách tác động tốt đến cảm xúc.
  • Thực hiện một cuộc thay đổi. Bạn cần phá vỡ mọi khuôn khổ đang tồn tại để bắt đầu với một môi trường mới.

Cuốn sách đưa ra những ví dụ sinh động - có cả những ví dụ liên quan đến Việt Nam - để minh họa cho ý tưởng. Ngoài ra còn có những bài thực hành để ứng dụng các ý này vào trường hợp thực tế. Sách dễ đọc, dễ hiểu và dễ ứng dụng vào thực tế

Link download sách: Tại đây

5. Chúng ta quyết định như thế nào? – Jonah Lehrer

Mỗi ngày trong cuộc sống chúng ta phải đưa ra rất nhiều các quyết định khác nhau, từ những quyết định đơn giản như ăn gì?, mặc gì?, … cho đến các quyết định quan trọng trong công việc. Nhưng bạn có biết khi đó não đã xử lý và hoạt động như thế nào để tác động đến hành vi ra quyết định này?

“Chúng ta quyết định như thế nào” cung cấp một các đầy đủ nhất những minh họa thực tế về vấn đề này. Thông qua đó, bạn sẽ biết được một sự thật kinh ngạc là đôi khi cảm xúc sẽ giúp bạn đưa ra được một quyết định sáng suốt.

Link download sách: Tại đây

6. Những đòn tâm lý thuyết phục -  Robert B.Cialdini

Tại sao một số người lại có sức thuyết phục đến mê hoặc và luôn là người làm chủ Trò chơi Thuyết phục? Đâu là những động lực vô hình đằng sau thứ sức mạnh thôi thúc chúng ta đồng thuận với người khác? Những thủ thuật được các bậc thầy thuyết phục sử dụng tài tình là gì, làm thế nào đánh bại các thủ thuật đó - đồng thời biến chúng thành "vũ khí bí mật" của chính bạn?

Kiểm soát được cảm xúc của bản thân cũng như nắm bắt được tâm lý của đối phương chính là một vũ khí mạnh mẽ để bạn chiến thắng trong các hoạt động đối nhân xử thế hằng ngày. Nhất là trong quá trình thuyết phục người khác. Với những đòn tâm lý mạnh mẽ được gợi ý từ quyển sách, bạn sẽ không khỏi ngạc nhiên về những hiệu quả mà nó mang lại. Thành thạo về những thủ thuật tâm lý này, bạn chắc chắn sẽ luôn làm chủ được cuộc chơi và càng ngày càng tạo nên khả năng gây ảnh hưởng lên tâm lý của người khác.

Link download sách: Tại đây

7. Đọc vị bất kỳ ai – TS. David J.Lieberman

Bạn có từng muốn biết suy nghĩ của một ai đó nhưng nghĩ rằng điều đó là không thể. Tuy nhiên, bạn sẽ tìm thấy được các bước để thấu hiểu được ai đó đang nghĩ gì trong những tình huống cụ thể. Và bạn sẽ áp dụng được trong những hoàn cảnh đơn giản. Chẳng hạn như muốn biết một ai đó có nên tin cậy hay không, hay muốn biết một người trước đó chưa từng gặp có giống với những gì bạn tưởng tượng hay không, … Bạn hoàn toàn có thể làm được nhờ vào những nội dung đắt giá mà “Đọc vị bất kỳ ai cung cấp”.

Link download sách: Tại đây

8. Tâm lý học đám đông – Gustave Le Bon

Tâm lý của con người thường có xu hướng bị ảnh hưởng bởi đám đông. Nhưng ở đây quyển sách “Tâm lý học đám đông” phân tích chiều hướng tâm lý này theo quá trình phát triển của một dân tộc, một quốc gia. Mà trong đó, mỗi con người chịu một sự chi phối từ dân tộc theo một cách vô thức nào đó.

Theo tác giả, tâm lý của một đám đông bị tác động bởi những yếu tố khách quan bên ngoài. Đó là lý do mà những đám đông này thường có những tâm lý không ổn định, dễ thay đổi cũng như hành động một cách vô thức. Bạn có thể khám phá thêm những hình thái tâm lý đám đông trong quyển sách này.

Link download sách: Tại đây

9. Phi lý trí – Dan Ariely

Bạn sẵn sàng rút 2 nghìn đồng cho một người ăn mày nghèo khổ trên đường. Nhưng cũng chính bạn lại cò kè từng 2 nghìn bạc với bà đồng nát khi bán mớ báo cũ trong nhà. Bạn cảm thấy một món ăn ngon hơn khi có người khác bỗng khen rằng ngon đấy (cho dù có khi món ăn đó cũng không ngon đến vậy). Bạn cảm thấy mình nhỏ bé hơn, khúm núm hơn khi có dịp nói chuyện với một người nổi tiếng cho dù có khi anh ta cũng chẳng hơn gì bạn xét về cả hình thức lẫn trí tuệ.

Mỗi chúng ta thường ra quyết định trước những vấn đề trong cuộc sống mà không theo một nguyên tắc nào cả. Khi đó, trong tâm lý học gọi là phi lý trí. Và quyển sách này được ra đời để làm gì?

Tác giả Dan Ariely mong muốn mỗi đọc giả với những nội dung được quyển sách cung cấp sẽ biết cách đánh giá lại những quyết định mà bạn đã đưa ra. Những quyết định này đã đúng đắn hay chưa và có gì cần sửa đổi? Khi đó, bạn sẽ có được những bài học quý báu.

Link download sách: Tại đây

10. Im lặng - Sức mạnh của người hướng nội - Susan Cain

Cuốn sách "Im lặng" của Susan Cain cung cấp tuyệt vời nhiều những thông tin về khuôn mẫu hướng ngoại lý tưởng và khía cạnh tâm lý học của một tính cách nhạy cảm, và cô có nhận thức rất rõ về việc người hướng nội có thể làm thế nào để tận dụng được nhiều nhất thiên hướng tính cách của mình trên mọi lĩnh vực của cuộc sống. Xã hội cần những người hướng nội, vậy nên tất cả mọi người đều có thể thu được lợi ích từ những hiểu biết có trong cuốn sách này.

Link download sách: Tại đây

11. Trong chớp mắt - Malcolm Gladwell

Trong chớp mắt (nguyên tác: Blink) là cuốn sách viết về cách chúng ta nghĩ mà không cần suy nghĩ, về những quyết định đưa ra chỉ trong một cái chớp mắt thực sự không hề tầm thường như mọi người vẫn nghĩ. Vì sao một số người luôn là những người quyết định sáng suốt, trong khi số khác lại luôn lầm lẫn, quẩn quanh… Tại sao một số người hành động theo bản năng của họ và chiến thắng, một số người lại luôn kết thúc bằng sai lầm.

Chúng ta sẽ gặp một nhà tâm lý học, người có thể tiên đoán cuộc hôn nhân nào sẽ đổ vỡ chỉ dựa vào vài phút quan sát cặp vợ chồng, một huấn luyện viên tennis, người có thể biết khi nào một vận động viên sẽ phạm lỗi kép thậm chí trước khi vợt kịp chạm đến bóng, một chuyên gia thẩm định đồ cổ, người có thể nhận ra sự giả mạo bằng một cái nhìn thoáng qua. Trong Chớp Mắt tiết lộ một bí mật: những người quyết định vĩ đại không phải là những người sử dụng hầu hết thông tin, thời gian để cân nhắc kĩ lưỡng, mà lại là những người thành thạo trong nghệ thuật “lát cắt mỏng”, nắm bắt được mọi khía cạnh vấn đề từ một lát cắt mỏng.

Link download sách: Tại đây

12. Điểm bùng phát - Malcolm Gladwell

Điểm bùng phát (nguyên tác: The Tipping Point) là khi một ý tưởng, một xu thế, hay một hành vi xã hội vượt qua ngưỡng nhất định – bùng phát và lan rộng ra. Ví dụ như chỉ một người bị ốm cũng có thể làm khởi phát cả dịch cúm, một mục tiêu nhỏ bé nhưng chính xác hoàn toàn cũng có thể trở thành nguyên nhân thúc đẩy một xu hướng thời trang, nhân rộng việc tiêu thụ của sản phẩm, hay làm hạ tỷ lệ phạm tội… Malcolm Gladwell đã khám phá và khai mở cho chúng ta những hiểu biết sâu sắc về hiện tượng “điểm bùng phát”, nó sẽ làm thay đổi hoàn toàn nhận thức của tất cả mọi người trên khắp thế giới về việc tiêu thụ các sản phẩm và phổ biến các ý tưởng.

Link download sách: Tại đây

13. Đi tìm lẽ sống - Viktor Frankl

Đi tìm lẽ sống (nguyên tác: Man’s Search for Meaning) của Viktor Frankl là một trong những quyển sách kinh điển của thời đại. Đây là quyển sách viết về sự sinh tồn, như nhiều người Do Thái sinh sống tại Đức và Đông Âu khi ấy, Frankl đã trải qua khoảng thời gian nghiệt ngã trong trại tập trung của Đức quốc xã và điều kỳ diệu là ông đã sống sót.

Nhưng trong Đi tìm lẽ sống, tác giả ít đề cập đến những khó nhọc, đau thương, mất mát mà ông đã trải qua, thay vào đó ông viết về những nguồn sức mạnh đã giúp ông tồn tại. Ông chua xót kể về những tù nhân đã đầu hàng cuộc sống, mất hết hy vọng ở tương lai và chắc hẳn là những người đầu tiên sẽ chết. Ít người chết vì thiếu thức ăn và thuốc men, mà phần lớn họ chết vì thiếu hy vọng, thiếu một lẽ sống. Ngược lại, Frankl đã nuôi giữ hy vọng để giữ cho mình sống sót bằng cách nghĩ về người vợ của mình và trông chờ ngày gặp lại nàng. Ông còn mơ ước sau chiến tranh sẽ được thuyết giảng về các bài học tâm lý ông đã học được từ trại tập trung Auschwitz.

Link download sách: Tại đây

14. Dám bị ghét - Kishimi Ichiro & Koga Fumitake

Dưới hình thức một cuộc đối thoại giữa Chàng thanh niên và Triết gia, cuốn sách trình bày một cách sinh động và hấp dẫn những nét chính trong tư tưởng của nhà tâm lý học Alfred Adler, người được mệnh danh là một trong “ba người khổng lồ của tâm lý học hiện đại”, sánh ngang với Freud và Jung. Khác với Freud cho rằng quá khứ và hoàn cảnh là động lực làm nên con người ta của hiện tại, Adler chủ trương “cuộc đời ta là do ta lựa chọn”, và tâm lý học Adler được gọi là “tâm lý học của lòng can đảm”.

Link download sách: Tại đây

15. Không theo lối mòn - Joachim de Posada & Ellen Singer

Trên thế giới này, không thiếu những người thông minh nhưng tại sao họ lại chỉ là những anh tài xế bình thường trong khi những người khác – cũng thông minh như họ, lại đường hoàng là một ông chủ? Không Theo Lối Mòn là một cuốn sách nói về bí quyết để giành lấy thành công, đồng thời lý giải sự khác biệt giữa thành công và thất bại. Đó là sự chờ đợi và kiên nhẫn trước những lợi ích tức thời.

Một lời khuyên khác Không Theo Lối Mòn dành cho độc giả. Điều cốt yếu chính là hiện tại, bạn đang làm gì để tương lai thu được nhiều giá trị hơn với bản thân mình thay vì cứ tiếc nuối một quá khứ đã ăn mất kẹo.

Được viết dưới dạng nhưng câu chuyện xuất phát từ những hình ảnh gần gũi trong cuộc sống, Không Theo Lối Mòn dễ đọc và thích hợp với tất cả những ai đã, đang và sẽ nhìn lại mình, muốn nỗ lực vươn tới thành công, có thể không rực rỡ huy hoàng nhưng đạt được những điều tuyệt diệu trong cuộc sống.

Link download sách: Tại đây

16. Động lực chèo lái hành vi - Daniel H Pink

Dựa trên những nghiên cứu về động lực thúc đẩy con người được thực hiện trong bốn thập kỷ qua, Pink đã chỉ ra những khác biệt giữa lý thuyết với thực tế – cũng như tác động của chúng ta tới cuộc sống của chúng ta. Ông đã chứng minh rằng, mặc dù đã làm mưa làm gió suốt thế kỷ XX, phương pháp cũ rích Củ cà rốt và cây gậy không còn phù hợp để thúc đẩy mọi người vượt qua những thử thách trong thời đại ngày nay.

Trong Động Lực Chèo Lái Hành Vi, ông nêu ra ba yếu tố tạo ra động lực thực sự:

  • Tự chủ – khao khát được làm chủ cuộc sống của chính mình.
  • Thành thạo – niềm thôi thúc không ngừng hoàn thiện và bổ sung kiến thức về các vấn đề bất kỳ.
  • Lý tưởng – khao khát được cống hiến không vì bản thân mình.

Động Lực Chèo Lái Hành Vi đưa ra nhiều ý tưởng đột phá – một cuốn sách hiếm hoi thực sự sẽ làm thay đổi tư duy cũng như cuộc sống của bạn.

Link download sách: Tại đây

17. Nghệ thuật tư duy rành mạch - Rolf Dobelli

Mọi người đều mắc sai lầm, Những sai lầm trong việc ra quyết định đều bắt nguồn từ các lỗi tư duy tưởng như đơn giản, nhưng dần dà chúng tích tụ thành những thành kiến khó bỏ. Vậy mà hiếm khi chúng ta nhận ra điều đó, nên sai lầm cứ nối tiếp sai lầm, dẫn đến bao hối tiếc vì những quyết định không đúng cho cuộc đời mình: Cứ mãi đeo bám một công việc dù biết trước chẳng thu được lợi lộc gì; cho rằng một dự án thành công suôn sẻ là do tài năng và trí lực, còn thất bại do ngoại cảnh khách quan; bán cổ phiếu lúc đã quá trễ, hoặc bán quá sớm… Và đó chỉ là một vài trong số hàng loạt các sai lầm “cơ bản” được Dobelli mổ xẻ phân tích qua 99 chương sách ngắn gọn, súc tích với những ví dụ minh họa thiết thực giúp ta có thể nhận diện và né tránh chúng.

Đơn giản, rõ ràng và toàn diện một cách đáng ngạc nhiên, Nghệ Thuật Tư Duy Rành Mạch có thể thay đổi mãi mãi cách ta suy nghĩ, giúp ta quyết định sáng suốt hơn mỗi ngày ở bất cứ đâu, trong bất cứ tình huống nào.

Link download sách: Tại đây

18. Sang chấn tâm lý - Bessel Van Der Kol

Đây là một tác phẩm kinh điển của tâm thần học hiện đại, là một công trình khoa học công phu và nghiêm túc, trải rộng trên nhiều lĩnh vực - tâm lý học thần kinh, tâm lý học phát triển, tâm bệnh học, tâm lý trị liệu - được đúc kết sau nhiều năm kinh nghiệm làm việc của chính tác giả - Tiến sĩ Y khoa Bessel Van Der Kolk, và dựa trên những câu chuyện có thật của các bệnh nhân mà tác giả có dịp tiếp xúc hoặc chữa trị.

Quyển sách dày gần 600 trang này có nội dung mang đầy đủ tính lịch sử, lâm sàng và cung cấp nhiều phương pháp chữa trị sáng tạo. Cuốn sách cần thiết cho bất kỳ ai quan tâm đến việc tìm hiểu và chữa trị stress do sang chấn cũng như tác động của sang chấn đối với xã hội.

Link download sách: Tại đây

19. Phi lý một cách hợp lý - Dan Ariely

Đã bao giờ bạn tự hỏi tại sao người ta muốn giảm cân nhưng lại thất bại trong kế hoạch ăn kiêng? Hay tại sao người ta lại vứt rác một cách vô ý thức ở nơi công cộng? Hoặc chỉ đơn giản là tại sao những chiếc tất của mình lại thường xuyên biến mất? Những câu hỏi tưởng chừng đơn giản nhưng lại không dễ trả lời chút nào đó chính là chủ đề của quyển sách Phi lý một cách hợp lý.

Dan Ariely, tác giả của ba quyển sách bán chạy nhất nói về sự phi lý trí của con người, sẽ tiếp tục giải đáp những câu hỏi xoay quanh cơ chế tâm lý của chúng ta trong những hoàn cảnh đời thường nhất. 

Link download sách: Tại đây

20. Lẽ phải của phi lí trí - Dan Ariely

Trong cuốn sách nền tảng của mình Phi Lý Trí, nhà khoa học xã hội Dan Ariely đã đưa ra những ảnh hưởng đa chiều dẫn tới việc con người đưa ra những quyết định thiếu khôn ngoan. Giờ đây, trong cuốn Lẽ Phải Của Phi Lý Trí, ông hé lộ những ảnh hưởng đầy bất ngờ, cả tích cực lẫn tiêu cực, mà “phi lý trí”có thể tác động đến cuộc sống của chúng ta. Tập trung vào nghiên cứu những hành vi của chúng ta tại nơi làm việc và các mối quan hệ của chúng ta, ông đưa ra những hiểu biết mới và những sự thật đáng ngạc nhiên về những điều đang thôi thúc chúng ta làm việc, cách thức mà một hành động thiếu khôn ngoan có thể trở thành một thói quen, cách mà chúng ta học để yêu thương những người mà chúng ta sống cùng, và còn nhiều hơn thế nữa. Lẽ Phải Của Phi Lý Trí sẽ thay đổi cách thức chúng ta nhận thức bản thân trong công việc và trong gia đình – và soi xét các hành vi phi lý trí của chúng ta dưới một thứ sắc thái ánh sáng hoàn toàn mới mẻ.

Link download sách: Tại đây

Ngày:16/11/2020 Chia sẻ bởi:

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM