Hướng dẫn cách gộp ô và cố định hàng, cốt trong Excel
Khi sử dụng Excel, bạn làm việc với những file excel có số lượng bản ghi quá lớn. Lúc này việc xem, so sánh, đối chiếu dữ liệu sẽ có thể mất nhiều thời gian và dễ sai sót. Để hạn chế điều này bạn cần cố định và gộp những phần dòng cột cần so sánh để rút ngắn thời gian và mang lại hiệu quả hơn. Và hôm nay, eLib sẽ hướng dẫn cách gộp ô và cố định hàng, cốt trong Excel.
Mục lục nội dung
1. Cách cố định hàng và cột
1.1. Cố định hàng
Ví dụ mình có 1 bảng dữ liệu như sau:
Mình muốn cố định hàng trong ô đỏ trên cùng. Cách làm như sau:
Bước 1: Xác định vị trí đặt con trỏ chuột.
Đặt con trỏ chuột tại ô đầu tiên của dòng nằm phía dưới của dòng cần cố định. Vậy các dòng phía trên dòng đặt con trỏ chuột sẽ đều được cố định.
Bước 2: Bạn nhìn lên phía trên, chọn tab View sau đó chọn Freeze Panes.
Vậy là mình đã cố định được dòng 1,2,3 rồi đó. Cùng xem kết quả nhé.
Bạn cũng có thể chỉ cố định chỉ dòng đầu tiên bằng cách vào tab view chọn Freeze Panes, sau đó chọn Freeze Top Row
1.2. Cố định cột.
Để cố định cột bạn làm như sau:
Có 2 cách xác định vị trí đặt con trỏ chuột.
Cách 1: Bạn đặt chuột tại vị trí ô đầu tiên của cột sau cột muốn cố đinh.
Ở đây để cố định cột STT ta đặt con trỏ chuột tại ô B3
Tất cả những cột nằm trước cột đặt con trỏ chuột đều sẽ được cố định.
Cách 2: Bội đen toàn bộ cột bên phải cột muốn cố định.
Ở đây muốn cố định cột STT thì bôi đen cột Tên nước hoa.
Vậy là bạn đã cố định được cột STT rồi đó. Cùng xem kết quả nhé.
Khi kéo thanh di chuyển thì cột Tên nước hoa biến mất nhưng cột STT vẫn được hiển thị.
1.3. Cố định cả dòng và cột.
Bước 1: Xác định vị trí đặt con trỏ chuột.
Ví dụ bạn muốn cố định cột STT và dòng 1,2,3-> Bạn đặt con trỏ chuột ở ô B4.
Bước 2: Bạn nhìn lên phía trên chọn tab View, sau đó chọn Freeze Panes.
Vậy là bạn đã có kết quả rồi đó.
2. Hướng dẫn cách gộp ô nhanh chóng trong Excel
Bước 1: Bạn cần xác định xem chỗ nào bạn cần phải gộp ô. Những ô cần gộp là những ô mình đã tô màu.
Bước 2: Tiếp đến, bạn bắt đầu tiến hành thực hiện. Trên bảng tính Excel, bạn giữ phím “Shift” rồi lần lượt chọn các ô mà bạn muốn gộp sau đó click vào lệnh “Merge & Center”.
Bước 3: Khi đó ô sẽ gộp lại thành một ô. Và bạn tiến hành làm tương tự các ô còn lại như đã làm đối với ô thứ nhất. Ta được bộ khung như sau:
Bước 4: Sau khi chỉnh sửa xong, bạn tiến hành nhập Text vào trong các ô trống và căn chỉnh lại cho phù hợp bằng các lệnh ở Tab Home
Nếu bạn muốn căn chỉnh chữ và kích thước chữ, màu chữ bạn click và chọn các lệnh ở nhóm lệnh Font
Nếu bạn muốn căn chỉnh vị trí: Bên trái, bên phải, ở giữa.. của Text bạn sử dụng các lệnh trong nhóm lệnh Alignment.
Như vậy là bạn đã tạo thành công bảng như trên.
Với thao tác tách ô bạn cũng chỉ cần chọn ô cần tách, sau đó click vào Merge & Center là xong.
Như vậy bài viết đã hướng dẫn cho bạn Cách gộp ô và cố định hàng, cốt trong Excel. Hy vọng rằng, bài viết này sẽ giúp ích cho các bạn. Chúc bạn đọc thực hiện thao tác thành công!
Tham khảo thêm
- doc Hướng dẫn vẽ biểu đồ đường và biểu đồ tròn trong Excel mà bạn nên biết
- doc Cách dùng hàm AVERAGE, MAX, MIN
- doc Cách sử dụng hàm Sum và hàm SUMIF trong Excel
- doc Hướng dẫn hàm tính tiền tích lũy và khấu hao tài sản trong Excel
- doc Hướng dẫn cách tạo chú thích cho ô và thay đổi màu cho ô theo giá trị trong Excel
- doc Hướng dẫn cách gộp nhiều Sheet vào một Sheet và cách xuất dữ liệu ra file Excel mới
- doc Hướng dẫn vẽ biểu đồ thanh/ cột chồng trong Excel một cách nhanh chóng nhất
- doc Hướng dẫn thay đổi cột kết quả và cách lọc giá trị trong Pivottable của Excel MacBook
- doc Hướng dẫn xóa cột hoặc dòng Grand ToTal và cách để làm mới một Pivottable trong Excel
- doc Hướng dẫn thủ thuật làm mới một Pivot Table trong Excel một cách nhanh chóng nhất
- doc Hướng dẫn cách cố định các đối tượng với hàng, cột và viết hàm tìm dòng cuối cùng có dữ liệu trong VBA
- doc Hướng dẫn cách đánh số thứ tự ngày tháng bỏ qua các ngày cuối tuần và sử dụng Flash Fill để tách họ tên trong Excel
- doc Hướng dẫn cách xoá bỏ giá trị trùng lặp với Power Query và các cách để Transpose trong Excel
- doc Giới thiệu cách sử dụng Data Validation List với nguồn là Table và cách loại bỏ dấu chấm trong số điện thoại
- doc Hướng dẫn lập sổ nhật ký chung và sổ cái bằng hàm “HeoSQL”
- doc Hướng dẫn sử dụng hàm VLOOKUP trả về mảng giá trị và sử dụng hàm VLOOKUP lồng VLOOKUP trong Excel
- doc Hướng dẫn đếm số lượng giá trị duy nhất trong 1 vùng và cách tách rời từng ký tự một ra khỏi chuỗi
- doc Hướng dẫn lấy ra danh sách tên các Sheet và tạo phím tắt đếm số lượng Sheet ẩn, hiện trong Excel
- doc Hướng dẫn cách lấy dữ liệu từ 1 File Excel đang đóng và Cách lấy lại File Excel do bị tắt đột ngột
- doc Phương pháp để Protect và UnProtect nhiều Sheet cùng 1 lúc trong Excel một cách nhanh chóng
- jpg Hướng dẫn dùng INDEX và MATCH trong Excel một cách nhanh chóng nhất
- doc Hướng dẫn sửa lỗi không chọn được Visual Basic, Macro trong thẻ Developer và cách gộp các file CSV vào trong một file chung nhanh chóng
- doc Hướng dẫn chi tiết cách sử dụng Quick Access Toolbar trong Excel
- doc Hướng dẫn thay đổi vùng in tự động và viết tắt họ tên trên Excel bằng VBA
- doc Hướng dẫn lấy tên Worksheet đang làm việc một cách nhanh chóng nhất
- doc Hướng dẫn cách tạo Combobox trong Excel một cách nhanh chóng nhất
- doc Hướng dẫn tạo Menu liên kết tới các sheet bằng hàm Hyperlink và cách sử dụng công thức đếm số lần xuất hiện trong Table
- doc Hướng dẫn tạo danh sách không có giá trị trùng trong combobox
- doc Hướng dẫn tra cứu thời gian và tìm giá trị gần đúng nhất bằng VBA
- doc Cách dùng hàm SUMIFS lập báo cáo tổng hợp một cách nhanh chóng nhất
- doc Hướng dẫn cách tính trung bình của một số theo từng lần và sử dụng hàm Subtotal để đánh số thứ tự kết quả lọc Autofilter
- doc Hướng dẫn lập bảng kế hoạch thanh toán hóa đơn trong Excel nhanh chóng nhất
- doc Hướng dẫn cách sử dụng Regular Expression và cách tra cứu thời gian bằng VBA
- doc VBA là gì? VBA trong Excel giúp ích gì cho công việc của bạn?
- doc Vẽ và phân tích biểu đồ xu hướng với Data Analysis trong Excel
- doc Hướng dẫn cách sử dụng hàm PMT tính số tiền thanh toán hàng kỳ cho khoản vay và cách phân tích trả nợ gốc và lãi cùng chuỗi hàm PMT trong Excel
- doc Hướng dẫn chọn nội dung xuất hiện nhiều nhất trong danh sách và sử dụng vòng tính lặp trong Excel