Hướng dẫn cách gộp ô và cố định hàng, cốt trong Excel

Khi sử dụng Excel, bạn làm việc với những file excel có số lượng bản ghi quá lớn. Lúc này việc xem, so sánh, đối chiếu dữ liệu sẽ có thể mất nhiều thời gian và dễ sai sót. Để hạn chế điều này bạn cần cố định và gộp những phần dòng cột cần so sánh để rút ngắn thời gian và mang lại hiệu quả hơn. Và hôm nay, eLib sẽ hướng dẫn cách gộp ô và cố định hàng, cốt trong Excel.

 

Hướng dẫn cách gộp ô và cố định hàng, cốt trong Excel

1. Cách cố định hàng và cột

1.1. Cố định hàng

Ví dụ mình có 1 bảng dữ liệu như sau:

 Cách cố định hàng và cột trong Excel

Mình muốn cố định hàng trong ô đỏ trên cùng. Cách làm như sau:

Bước 1: Xác định vị trí đặt con trỏ chuột.

Đặt con trỏ chuột tại ô đầu tiên của dòng nằm phía dưới của dòng cần cố định. Vậy các dòng phía trên dòng đặt con trỏ chuột sẽ đều được cố định.

Bước 2: Bạn nhìn lên phía trên, chọn tab View sau đó chọn Freeze Panes.

 

Vậy là mình đã cố định được dòng 1,2,3 rồi đó. Cùng xem kết quả nhé.

 

Bạn cũng có thể chỉ cố định chỉ dòng đầu tiên bằng cách vào tab view chọn Freeze Panes, sau đó chọn Freeze Top Row

 

1.2. Cố định cột.

Để cố định cột bạn làm như sau:

Có 2 cách xác định vị trí đặt con trỏ chuột.

Cách 1: Bạn đặt chuột tại vị trí ô đầu tiên của cột sau cột muốn cố đinh.

Ở đây để cố định cột STT ta đặt con trỏ chuột tại ô B3

 Cách cố định cột trong Excel

Tất cả những cột nằm trước cột đặt con trỏ chuột đều sẽ được cố định.

Cách 2: Bội đen toàn bộ cột bên phải cột muốn cố định.

Ở đây muốn cố định cột STT thì bôi đen cột Tên nước hoa.

Vậy là bạn đã cố định được cột STT rồi đó. Cùng xem kết quả nhé.

 

Khi kéo thanh di chuyển thì cột Tên nước hoa biến mất nhưng cột STT vẫn được hiển thị.

1.3. Cố định cả dòng và cột.

Bước 1: Xác định vị trí đặt con trỏ chuột.

Ví dụ bạn muốn cố định cột STT và dòng 1,2,3-> Bạn đặt con trỏ chuột ở ô B4.

 Cố định dòng và cột trong Excel

Bước 2: Bạn nhìn lên phía trên chọn tab View, sau đó chọn Freeze Panes.

Vậy là bạn đã có kết quả rồi đó.

 

2. Hướng dẫn cách gộp ô nhanh chóng trong Excel

Cụ thể các bạn thực hiện các bước như sau:

Bước 1: Bạn cần xác định xem chỗ nào bạn cần phải gộp ô. Những ô cần gộp là những ô mình đã tô màu.

Hướng dẫn cách gộp ô nhanh chóng trong Exce

Bước 2: Tiếp đến, bạn bắt đầu tiến hành thực hiện. Trên bảng tính Excel, bạn giữ phím “Shift” rồi lần lượt chọn các ô mà bạn muốn gộp sau đó click vào lệnh “Merge & Center”.

Bước 3: Khi đó ô sẽ gộp lại thành một ô. Và bạn tiến hành làm tương tự các ô còn lại như đã làm đối với ô thứ nhất. Ta được bộ khung như sau:

Bước 4: Sau khi chỉnh sửa xong, bạn tiến hành nhập Text vào trong các ô trống và căn chỉnh lại cho phù hợp bằng các lệnh ở Tab Home

Nếu bạn muốn căn chỉnh chữ và kích thước chữ, màu chữ bạn click và chọn các lệnh ở nhóm lệnh Font

Nếu bạn muốn căn chỉnh vị trí: Bên trái, bên phải, ở giữa.. của Text bạn sử dụng các lệnh trong nhóm lệnh Alignment.

Như vậy là bạn đã tạo thành công bảng như trên.

Với thao tác tách ô bạn cũng chỉ cần chọn ô cần tách, sau đó click vào Merge & Center là xong.

Như vậy bài viết đã hướng dẫn cho bạn Cách gộp ô và cố định hàng, cốt trong Excel. Hy vọng rằng, bài viết này sẽ giúp ích cho các bạn. Chúc bạn đọc thực hiện thao tác thành công!

Ngày:23/07/2020 Chia sẻ bởi:

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM