10 chiến lược marketing online trên mạng xã hội dành cho B2B

Để một doanh nghiệp B2B thành công trên mạng xã hội, nội dung của họ phải có sự cân bằng sao cho vừa thu hút được cộng đồng mạng, vừa không làm gián đoạn những trải nghiệm của họ trên mạng xã hội. Chính vì thế, các doanh nghiệp B2B cần nắm được các chiến lược marketing online hiệu quả để thu hút sự quan tâm từ khách hàng nhiều hơn. Dưới đây là 10 chiến lược marketing online trên mạng xã hội hiệu quả, mời các bạn cùng tham khảo.

10 chiến lược marketing online trên mạng xã hội dành cho B2B

Trên thị trường thế giới, các doanh nghiệp B2B chính là minh chứng sống cho sự thành công trên mạng xã hội. Họ đã đưa mạng xã hội trở thành một sân chơi hết sức cạnh tranh để sáng tạo nội dung của mình và đưa ra những chiến lược marketing online hiệu quả.

Những cái tên doanh nghiệp B2B có chiến lược marketing online thành công trên mạng xã hội những doanh nghiệp Việt Nam có thể học hỏi có thể kể đến IBM, Google, HubSpot,... Điểm chung giữa họ là sức sáng tạo vô biên trong cách chia sẻ nội dung, từ đó thu hút một lượng khán giả lớn theo dõi các bài viết của mình. Bằng cách đó, dù cho họ không trực tiếp đề cập quá nhiều đến sản phẩm dịch vụ của mình nhưng vẫn luôn có một lượng khách hàng tiềm năng lớn quan tâm đến sản phẩm của họ.

Để một doanh nghiệp B2B thành công trên mạng xã hội, nội dung của họ phải có sự cân bằng sao cho vừa thu hút được cộng đồng mạng, vừa không làm gián đoạn những trải nghiệm của họ trên mạng xã hội. Chính vì thế, các doanh nghiệp B2B cần nắm được điều gì khiến khách hàng thực sự quan tâm, để từ đó tận dụng được tối đa mạng xã hội.

Doanh nghiệp B2B đã hoàn toàn thay đổi khái niệm truyền thống của một thương hiệu trên mạng xã hội. Để có thể thu hút và tạo sự kết nối với khán giả, hãy tham khảo 10 chiến lược sau đây để từ đó xây dựng được một kế hoạch hoàn chỉnh đưa thương hiệu của bạn đến thành công trên mạng xã hội.

1. Đề ra các mục tiêu theo tiêu chí SMART

Đầu tiên, hãy cùng làm rõ SMART là gì. SMART là viết tắt cho Specific, Measurable, Attainable, Revelant và Time-bound. Đây chính là những điều mà một mục tiêu hợp lý phải có: cụ thể, có thể đo lường được, có tính khả thi, phù hợp và có giới hạn về mặt thời gian.

Cũng như tất cả những kênh marketing khác, một chiến lược truyền thông trên mạng xã hội (social media marketing) phải có những mục tiêu SMART. Đưa ra được những KPI cụ thể cho chiến lược mạng xã hội của bạn là điều quan trọng đầu tiên cần có để thành công. Mục tiêu lớn ở đây có thể là đưa sản phẩm của bạn đến cho nhiều người biết hơn, hay chuyển đổi được nhiều đối tượng tiềm năng thành khách hàng hơn.

Để xây dựng được KPI, bạn phải xem xét cụ thể bạn muốn đạt được điều gì từ mạng xã hội. Bạn đang muốn làm cho nhiều người biết đến sản phẩm của mình hơn, hay muốn tăng lượng truy cập cho trang web của bạn? Tùy từng mục tiêu mà bạn sẽ cần đo lường những chỉ số khác nhau.

Ví dụ, nếu doanh nghiệp của bạn đang muốn gia tăng lượng truy cập trang web thì bạn cần đo lường những chỉ số như lượt click hay tỉ lệ chuyển đổi. Nếu mục tiêu của bạn đang là gia tăng độ nhận biết thương hiệu thì những yếu tố cần quan tâm ở đây lại là lượt tương tác và độ phủ sóng của bài.

Dưới đây là một ví dụ cụ thể cho một mục tiêu SMART của một công ty vừa mới bắt đầu tạo dựng hình ảnh trên mạng xã hội.

- Mục tiêu: Tăng độ nhận biết thương hiệu trên mạng xã hội

  • Tính cụ thể (Specific): Tôi muốn tăng độ nhận biết thương hiệu bằng việc đăng bài thường xuyên trên Twitter, Instagram, LinkedIn và Facebook. Tôi sẽ đăng trên Twitter 4 bài mỗi ngày, Instagram 1 bài mỗi ngày, LinkedIn và Facebook từ 4 đến 7 lần một tuần.
  • Có thể đo lường được (Measureable): Mục tiêu của tôi là tăng 4% tỉ lệ tương tác trên các mạng xã hội.
  • Tính khả thi (Attainable): Tỉ lệ tương tác tháng trước đã tăng lên 2% khi tôi tăng tần suất đăng bài hàng tuần và đầu tư nhiều thời gian hơn để sản xuất nội dung có chất lượng.
  • Tính phù hợp (Relevant): Bằng việc tăng tỉ lệ tương tác, tôi sẽ gia tăng độ nhận biết thương hiệu, từ đó tạo ra nhiều khách hàng tiềm năng hơn.
  • Giới hạn về mặt thời gian: Cuối tháng này.

- Mục tiêu SMART: Tăng tỉ lệ tương tác lên 4% vào cuối tháng này bằng cách tăng tần suất đăng bài và đầu tư vào chất lượng bài đăng.

2. Luôn để mắt đến đối thủ cạnh tranh

Mạng xã hội cho phép bạn dễ dàng theo dõi được chiến lược marketing của đối thủ nói chung và chiến lược marketing online của họ nói riêng. Bạn luôn cần để ý những chiến dịch mà đối thủ của mình đang chạy để xem liệu họ có thành công không. Thậm chí nếu khách hàng mục tiêu của bạn và đối thủ giống nhau thì bạn cũng có thể học hỏi từ họ.

Tuy nhiên, theo dõi đối thủ trên mạng xã hội không có nghĩa bạn chỉ bắt chước chiến dịch của họ. Vì hoạt động trong cùng một lĩnh vực nên điều dễ bắt gặp là khách hàng của 2 bên giống nhau. Nếu bạn thấy rằng đối thủ không chạy theo xu hướng mới nhất, thì bạn nên cân nhắc đi theo xu hướng đó. Hãy tìm kiếm những cơ hội để tạo nên sự khác biệt với đối thủ cạnh tranh.

3. Chia sẻ những nội dung độc đáo

Đây có vẻ là một điều đã quá hiển nhiên. Tuy vậy có một thực tế là rất nhiều doanh nghiệp vẫn đang đăng tải những nội dung thu lượm được từ các nguồn khác lên trang của mình. Nên nhớ là khán giả có thể nhận biết được sự khác biệt giữa nội dung độc đáo do chính bạn sáng tạo ra và những nội dung bạn đăng lên chỉ để cho có hoạt động trên trang.

Mạng xã hội không chỉ là một kênh truyền tải thông tin mà còn là một phương tiện để tạo ảnh hưởng tích cực cho thương hiệu của bạn. Nếu bạn đang gặp khó khăn trong việc sáng tạo ra nội dung mỗi ngày thì hãy tập trung vào những kênh có ảnh hưởng nhiều nhất đến khách hàng.

4. Sử dụng nhiều hình thức truyền thông khác nhau

Các nhà marketing luôn rất hào hứng mỗi khi mạng xã hội đưa ra một tính năng mới, bởi đây là một cơ hội để sáng tạo và thử phản ứng của khách hàng với nội dung mới.

Một vài ví dụ điển hình cho việc tận dụng các tính năng mới cho truyền thông đa phương tiện là tin ngắn của Instagram (Instagram story), thăm dò ý kiến trên Twitter (Twitter poll) và tài liệu trên LinkedIn (LinkedIn document).

Đăng tải những nội dung dưới nhiều hình thức lên mạng xã hội sẽ tạo sự mới mẻ cho trang mạng xã hội của bạn, từ đó thu hút được nhiều người xem hơn.

Hãy nhớ rằng khi bạn nghĩ về nội dung trên mạng xã hội, bạn cũng nên nghĩ về câu chuyện đằng sau nó và cả những cách khác nhau để bạn truyền tải nội dung đó.

5. Nói về nhân viên của bạn

Nhiều doanh nghiệp B2B đã rất thành công khi nói về nhân viên của họ để từ đó nhân cách hóa cho thương hiệu. Đây là một điểm nhấn trong chiến lược marketing online của họ. Điều này rất quan trọng với cả công ty lớn và nhỏ, bởi con người luôn ở vị trí quan trọng nhất trong doanh nghiệp của bạn dù bạn có đang hoạt động trong lĩnh vực nào đi chăng nữa.

Ngoài ra, nói về nhân viên còn giúp bạn làm tăng thương hiệu nhà tuyển dụng (employer branding). Điều này sẽ kêu gọi sự ủng hộ từ phía nhân viên bởi họ đang được đưa ra ý kiến về môi trường làm việc.

Đây còn là một cách để tăng độ phủ sóng và lượt tương tác cho thương hiệu. Ví dụ, thay vì đăng một bức ảnh sản phẩm thì hãy đăng một bức ảnh có 20 người làm nên sản phẩm đó. Bức ảnh này sẽ được chia sẻ với bạn bè của 20 người này.

6. Có tiếng nói thương hiệu khác biệt

Mỗi bài blog hay bài đăng lên mạng xã hội đều đang thể hiện hình ảnh thương hiệu của mình. Cũng như việc làm cho một khách hàng nhận biết được logo của bạn, bạn cũng nên làm cho họ nhận biết được tiếng nói thương hiệu (brand voice) của mình.

Như tất cả các yếu tố khác trong chiến lược marketing online, nội dung trên mạng xã hội của bạn cũng luôn phải đồng nhất với tầm nhìn của doanh nghiệp. Doanh nghiệp của bạn muốn thách thức những khó khăn, hay muốn đưa ra lời khuyên?

Đây là một ví dụ về một doanh nghiệp luôn có tiếng nói thương hiệu đồng nhất:

Cách đáp lại McDonalds của Wendy rất ấn tượng bởi họ đang nhấn mạnh sự khác biệt của mình so với những thương hiệu khác. Tuy nhiên, bạn không nhất thiết phải chế giễu đối thủ để gây ấn tượng. Bạn chỉ cần thể hiện được sự thân thiện, hài hước, lịch sự trong phong cách của thương hiệu.

Nếu bạn đang gặp khó khăn trong việc tìm ra phong cách cho tiếng nói thương hiệu, hãy thử nhìn lại những bài blog và trang web của mình. Xem xét giọng điệu của những kênh này và cố gắng truyền tải nó trên cả mạng xã hội.

Có một tiếng nói thương hiệu riêng biệt cũng giúp bạn nổi bật trong thị trường cạnh tranh như hiện nay.

7. Thể hiện thái độ sẵn sàng hỗ trợ khách hàng

Quả thật rất khó chịu khi đưa ra lời đề nghị hỗ trợ khách hàng nhưng không ai đáp lại. Tuy vậy, hãy luôn để mắt đến bài đăng này và trả lời những vấn đề của khách hàng nhanh nhất có thể. Đây chính là một cách hữu hiệu để nói với khách hàng rằng bạn luôn sẵn sàng giúp đỡ họ, và từ đó thắt chặt hơn mối quan hệ với khách hàng.

8. Duy trì sự đồng nhất

Một trong những thách thức lớn nhất khi đăng tải lên mạng xã hội là duy trì sự đồng nhất. Việc đăng tải lên nhiều mạng xã hội hàng ngày tiêu tốn rất nhiều thời gian, sức sáng tạo cũng như một kế hoạch tốt. Nếu bạn vừa mới bắt đầu thì hãy thử dành thời gian sáng tạo ra những nội dung chất lượng thay vì đăng bài hàng ngày mà không có tinh lọc nội dung. Hãy đăng những bài có chiều sâu hơn để khơi gợi sự tương tác từ người xem thay vì chỉ copy link bài blog và chia sẻ.

Một công cụ rất hiệu quả của các mạng xã hội là người dùng được lên lịch đăng bài trước, từ đó đảm bảo tính thống nhất cho trang và chiến dịch marketing online.

9. Thử với nhiều nội dung ở nhiều thời điểm

Sau khi đã xây dựng được một lịch trình đăng bài cụ thể, bạn hãy thử nhiều nội dung ở nhiều thời điểm để hiểu rõ hơn về thị hiếu của khách hàng. Thực tế là mỗi khách hàng có một thị hiếu khác nhau. Bởi vậy, hãy thử nghiệm nhiều nhất có thể để xem lựa chọn nào là hiệu quả nhất để từ đó điều chỉnh lại chiến lược B2B marketing của bạn.

Dưới đây là một vài gợi ý các cách mà bạn có thể thử nghiệm:

  • Luân phiên sử dụng câu hỏi và số liệu trong bài đăng để xem cách nào thu hút người đọc hơn.
  • Thử chèn link vào nhiều vị trí khác nhau để xem người xem click vào bài nào nhiều hơn.
  • Thêm biểu tượng cảm xúc để tăng tính tương tác.
  • Đăng bài với tần suất cao hơn.
  • Đăng bài với tần suất thấp hơn.
  • Thử với video và ảnh xem lựa chọn nào hiệu quả hơn.
  • Phân loại người xem để thử phản ứng của từng nhóm.
  • Thử nghiệm nhiều loại hashtag để xem có hiệu quả không.
  • Dành nhiều thời gian hơn để phản hồi bài viết.

Thử nghiệm nội dung là cách để lựa chọn phương thức tốt nhất mà doanh nghiệp bạn nên theo đuổi, thay vì những lý thuyết chung chung áp dụng cho mọi doanh nghiệp trong ngành.

10. Tạo những cuộc hội thoại

Ý nghĩa của mạng xã hội là gắn kết con người lại với nhau. Dù các doanh nghiệp đã lấn sân vào những nền tảng này thì ý nghĩa cốt lõi của nó vẫn được giữ nguyên.

Thương hiệu của bạn sẽ không kết nối được với khán giả nếu bạn chỉ cố gắng đưa sản phẩm ra trước tầm mắt họ. Thậm chí, điều này còn rất phiền nhiễu cho khách hàng, và sẽ làm cho họ có ấn tượng xấu về sản phẩm của bạn. Bí quyết ở đây là hãy luôn nói về những điều mà khách hàng quan tâm, dù có thể chủ đề đó không liên quan đến sản phẩm của bạn.

Ngày:04/08/2020 Chia sẻ bởi:

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM