Luận án tiến sĩ Xã hội

Nhằm giúp bạn có thêm tư liệu tham khảo phục vụ cho quá trình học tập, nghiên cứu, eLib chia sẻ đến bạn chuyên mục Luận án Tiến sĩ Xã hội với các quy định trình bày luận án, bố cục và đề tài luận án hay nhất, mời các bạn cùng tham khảo!

1. Luận án Tiến sĩ Xã hội là gì?

Luận án Tiến sĩ Xã hội là bài luận vô cùng quan trọng, đánh giá được kết quả của cả quá trình học tập của học viên, giúp học viên có được bằng tiến sĩ. Luận án tiến sĩ là công trình nghiên cứu thể hiện đẳng cấp trí tuệ vượt trội phải mất nhiều thời gian mới quen được với nhịp nghiên cứu mà trình độ cao của luận án đòi hỏi. 

Luận án tiến sĩ được đánh giá ở hai cấp: cấp cơ sở và cấp nhà nước. Khi nghiên cứu sinh hoàn thành luận án, cơ sở đào tạo có trách nhiệm tổ chức cho nghiên cứu sinh bảo vệ trước Hội đồng Khoa học chuyên ngành mở rộng do thủ trưởng cơ sở đào tạo thành lập.

2. Yêu cầu chung của luận án Tiến sĩ Xã hội

2.1 Yêu cầu về nội dung của luận án Tiến sĩ

Luận án tiến sĩ phải là một công trình nghiên cứu khoa học độc đáo, sáng tạo trong lĩnh vực nghiên cứu, có đóng góp về mặt lý luận, chứa đựng những tri thức hoặc giải pháp mới có giá trị trong việc phát triển, gia tăng tri thức khoa học của lĩnh vực nghiên cứu hoặc giải quyết sáng tạo các vấn đề đang đặt ra với một ngành khoa học hoặc thực tiễn xã hội.

Luận án phải có những đóng góp mới về mặt học thuật, được trình bày bằng ngôn ngữ khoa học, vận dụng những lý luận cơ bản của ngành khoa học để phân tích, bình luận các luận điểm và kết quả đã đạt được trong các công trình nghiên cứu trước đây liên quan đến đề tài luận án, trên cơ sở đó đặt ra vấn đề mới, giả thuyết mới có ý nghĩa hoặc các giải pháp mới để giải quyết các vấn đề đặt ra của luận án và chứng minh được bằng những tư liệu mới.

Không quy định số chương cụ thể của luận án tiến sĩ (do đặc thù của từng chuyên ngành và đề tài nghiên cứu), tuy nhiên luận án tiến sĩ phải đảm bảo có các nội dung: mở đầu; tổng quan tình hình nghiên cứu, mục tiêu và nhiệm vụ nghiên cứu; cơ sở lý luận và giả thuyết khoa học; phương pháp nghiên cứu; kết quả nghiên cứu, bàn luận; kết luận và kiến nghị về những nghiên cứu tiếp theo; danh mục các công trình đã công bố của tác giả có liên quan đến đề tài luận án; danh mục tài liệu tham khảo và phụ lục (nếu cần). 

2.2 Yêu cầu về hình thức đối với luận án Tiến sĩ

Luận án tiến sĩ có khối lượng khoảng 100 trang A4 (tối đa 150 trang A4), trong đó trên 50% là trình bày các kết quả nghiên cứu và biện luận của riêng NCS.

Luận án phải được trình bày rõ ràng, mạch lạc, đẹp, không được tẩy xóa, có đánh số trang, đánh số bảng biểu, hình vẽ, sơ đồ, đồ thị...

Một luận án tiến sĩ phải bao gồm các phần trình bày theo thứ tự sau:

- Bìa luận án (bản chính thức cuối cùng): đóng bìa cứng màu tím than, có in chữ nhũ bạc bằng tiếng Việt có đầy đủ dấu, không viết tắt và cân giữa trang.

- Lời cam đoan của tác giả về tính mới và độ trung thực của nghiên cứu

- Mục lục, danh mục các hình vẽ, danh mục các bảng biểu, danh mục các từ viết tắt

- Lời mở đầu

- Các chương

- Kết luận

- Danh mục công trình công bố của tác giả

- Tài liệu tham khảo

- Phụ lục

Các quy định cụ thể về hệ soạn thảo, định dạng trang văn bản, cách viết tắt, cách trình bày tài liệu tham khảo và trích dẫn, cách xếp danh mục tài liệu tham khảo, quy định về phụ lục luận án…

3. Cấu trúc luận án Tiến sĩ Xã hội

Số chương của mỗi luận án tùy thuộc vào từng chuyên ngành và đề tài cụ thể, nhưng thông thường bao gồm những phần và chương sau:

Phần Mở đầu: trình bày lí do chọn đề tài, mục đích nghiên cứu, nhiệm vụ nghiên cứu, đối tượng nghiên cứu, phạm vi nghiên cứu, phương pháp luận, phương pháp nghiên cứu, giả thuyết khoa học, câu hỏi nghiên cứu, ý nghĩa khoa học và thực tiễn của đề tài, cấu trúc của luận án.

Phần Tổng quan: phân tích, đánh giá các công trình nghiên cứu đã có của các tác giả trong nước và ngoài nước liên quan mật thiết đến đề tài luận án; nêu những vấn đề còn tồn tại; chỉ ra những vấn đề mà đề tài luận án cần tập trung nghiên cứu, giải quyết. (Phần Tổng quan nên chuyển thành Chương 1 của luận án).

Phần Nội dung (gồm một hoặc nhiều chương) trình bày nội dung và kết quả nghiên cứu.

Phần Kết luận: trình bày những phát hiện mới, những kết luận rút ra từ kết quả nghiên cứu; kiến nghị về những nghiên cứu tiếp theo.

Danh mục Công trình của tác giả: liệt kê các bài báo, công trình đã công bố của tác giả về nội dung của đề tài luận án theo trình tự thời gian công bố.

Danh mục Tài liệu tham khảo: chỉ bao gồm các tài liệu được trích dẫn, sử dụng và đề cập tới trong luận án.

Mục lục: Mục lục phản ánh khái quát nội dung của luận án. Trong phần mục lục cần ghi rõ tên chương, tên mục và tiểu mục của chương có trong luận án. Các tên này phải đúng như vốn có trong luận án. Thứ tự của chúng là thứ tự xuất hiện trong luận án.

Phụ lục.

4. Hướng dẫn trình bày luận án Tiến sĩ Xã hội

4.1 Hệ soạn thảo và định dạng trang văn bản

Luận án sử dụng phông chữ Times New Roman cỡ 13 của hệ soạn thảo Ms.Winword. Luận án được in trên một mặt giấy trắng khổ A4 (210 x 297 mm), dày không quá 150 trang, không kể phụ lục.

Luận án phải tuân thủ các quy chuẩn về định dạng trang văn bản và trình bày như sau:

Định dạng trang văn bản

Trang văn bản: Khổ A4 cỡ 210mm x 297mm

Lề trên: 35mm

Lề dưới: 30mm

Lề trái: 35mm

Lề phải: 20mm

Dãn dòng: 1,5 lines

Định dạng đoạn văn thường

Phông chữ: Times New Roman

Cỡ chữ: 13

Kiểu chữ: thường

Dãn dòng: 1.5 dòng

Đầu dòng thứ nhất: lùi vào 12.7mm

Căn lề: đều hai bên lề

Định dạng tên chương và các tiểu mục

Tên chương:

Phông chữ: Times New Roman

Cỡ chữ: 14

Kiểu chữ: in hoa, nét đậm

Dãn dòng: 1.5 dòng

Căn lề: trái

Có đánh số theo quy định

Tiểu mục cấp 1:

Phông chữ: Times New Roman

Cỡ chữ: 14

Kiểu chữ: in thường, nét đậm

Dãn dòng: 1.5 dòng

Căn lề: trái

Có đánh số theo quy định

Tiểu mục cấp 2:

Phông chữ: Times New Roman

Cỡ chữ: 14

Kiểu chữ: in thường, nét đậm, nghiêng

Dãn dòng: 1.5 dòng

Căn lề: trái

Có đánh số theo quy định

Tiểu mục cấp 3:

Phông chữ: Times New Roman

Cỡ chữ: 14

Kiểu chữ: in thường

Dãn dòng: 1.5 dòng

Căn lề: trái

Có đánh số theo quy định

Tên bảng, biểu, hình, sơ đồ:

Vị trí: phía trên các bảng, biểu hoặc phía dưới các hình, sơ đồ

Phông chữ: Times New Roman

Cỡ chữ: 13

Kiểu chữ: in thường, nét đậm

Dãn dòng: 1.5 dòng

Căn lề: trái

Có đánh số theo quy định sau các chữ Bảng, Biểu, Hình và Sơ đồ ở phần tên

4.2 Cách viết tắt

Không lạm dụng việc viết tắt trong luận án. Chỉ viết tắt những từ, cụm từ hoặc thuật ngữ được sử dụng nhiều lần trong luận án.

Không viết tắt những cụm từ dài, những mệnh đề; không viết tắt những cụm từ ít xuất hiện trong luận án.

Nếu cần viết tắt những từ, thuật ngữ, tên các cơ quan, tổ chức... thì được viết tắt sau lần thứ nhất có kèm theo chữ viết tắt trong ngoặc đơn.

Nếu luận án có nhiều chữ viết tắt thì phải có bảng danh mục các chữ viết tắt (xếp theo thứ tự ABC) ở phần đầu luận án.

4.3 Tài liệu tham khảo và cách trích dẫn

Mọi ý kiến, khái niệm có ý nghĩa mang tính chất gợi ý không phải của riêng tác giả và mọi tham khảo khác phải được trích dẫn và chỉ rõ nguồn trong danh mục Tài liệu tham khảo của luận án.

Phải nêu rõ cả việc sử dụng những đề xuất hoặc kết quả của đồng tác giả. Nếu sử dụng tài liệu của người khác và của đồng tác giả (bảng biểu, hình vẽ, công thức, đồ thị, phương trình, ý tưởng...) mà không chú dẫn tác giả và nguồn tài liệu thì luận án không được duyệt để bảo vệ.

Không trích dẫn những kiến thức phổ biến, mọi người đều biết, cũng như không làm luận án nặng nề với những tham khảo trích dẫn.

Nếu không có điều kiện tiếp cận được một tài liệu gốc mà phải trích dẫn thông qua một tài liệu khác thì phải nêu rõ cách trích dẫn này, đồng thời tài liệu gốc đó không được liệt kê trong danh mục Tài liệu tham khảo  của luận án.

Khi cần trích dẫn một đoạn ít hơn hai câu hoặc bốn dòng đánh máy thì có thể sử dụng dấu ngoặc kép để mở đầu và kết thúc phần trích dẫn. Nếu cần trích dẫn dài hơn thì phải tách phần này thành một đoạn riêng khỏi phần nội dung đang trình bày, với lề trái lùi vào thêm 2 cm. Khi này mở đầu và kết thúc đoạn trích này không phải sử dụng dấu ngoặc kép.

Trích dẫn được ghi theo số thứ tự của tài liệu ở danh mục Tài liệu tham khảo, được đặt trong ngoặc vuông và có thể bao gồm cả số trang, ví dụ [15, tr.314-315].

Đối với phần được trích dẫn từ nhiều tài liệu khác nhau, số của từng tài liệu được đặt độc lập trong từng ngoặc vuông, theo thứ tự tăng dần, ví dụ [19], [25].

Tài liệu tham khảo là sách, luận án, báo cáo phải ghi đầy đủ các thông tin theo trình tự 

Tài liệu tham khảo là trang thông tin website, dùng dấu chấm để ngăn cách giữa các phần

4.4 Hướng dẫn liệt kê và xếp tài liệu tham khảo

Tài liệu tham khảo được xếp theo thông lệ quốc tế. Các tài liệu bằng tiếng nước ngoài phải giữ nguyên văn, không phiên âm, không dịch, kể cả tài liệu bằng tiếng Trung Quốc, Nhật...( đối với những tài liệu bằng ngôn ngữ còn ít người biết có thể thêm phần dịch tiếng Việt đi kèm theo mỗi tài liệu).

Tài liệu tham khảo xếp theo thứ tự ABC họ tên tác giả hoặc tên cơ quan ban hành báo cáo hay ấn phẩm, ví dụ: Tổng cục Thống kê xếp vào vần T; Bộ giáo dục và Đào tạo xếp vào vần B, v.v...

4.5 Phụ lục của luận án

Phần này bao gồm những nội dung cần thiết nhằm minh họa hoặc bổ trợ cho nội dung luận án như số liệu, mẫu biểu, tranh ảnh....

Nếu luận án sử dụng những câu trả lời cho một bản câu hỏi thì bản câu hỏi mẫu này phải được đưa vào phần Phụ lục ở dạng nguyên bản đã dùng để điều tra, thăm dò ý kiến; không được tóm tắt hoặc sửa đổi.

Các tính toán mẫu trình bầy tóm tắt trong các bảng biểu cũng cần nêu trong Phụ lục của luận án.

Phụ lục không được dày hơn phần chính của luận án.

5. Một số đề tài luận án Tiến sĩ Xã hội tham khảo

Giáo dục

  • Bồi dưỡng cho giáo viên trung học cơ sở về giáo dục kĩ năng sống theo quan điểm sư phạm tích hợp
  • Phát triển một số năng lực dạy học Toán cho Giáo viên Tiểu học đáp ứng yêu cầu trường học mới Việt Nam
  • Xây dựng môi trường giáo dục ở trường THPT chuyên theo tiếp cận văn hóa tổ chức
  • Thiết kế và sử dụng bài toán phân tích kỹ thuật trong dạy học động cơ đốt trong, ô tô cho sinh viên sư phạm kỹ thuật

Chính trị

  • Đổi mới tổ chức và hoạt động của Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh trong đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước
  • Dân chủ hóa ở Hàn Quốc, Nhật Bản và những giá trị tham khảo đối với Việt Nam
  • Phương thức tham gia của người dân vào quá trình chính sách công ở Việt Nam hiện nay
  • Tác động của nhóm lợi ích kinh tế đến quá trình hoạch định chính sách công ở Việt Nam hiện nay
  • Tư tưởng Hồ Chí Minh về lãnh đạo xã hội
  • Văn hóa chính trị của công an nhân dân trong điều kiện xây dựng nhà nước pháp quyền ở Việt Nam hiện nay
  • Hệ thống chính trị cấp xã đáp ứng yêu cầu xây dựng nông thôn mới ở Hải Phòng hiện nay
  • Vai trò của hệ thống chính trị cấp cơ sở trong quá trình xây dựng nông thôn mới trên địa bàn thành phố Hà Nội hiện nay
  • Giáo dục hệ giá trị truyền thống dân tộc với sự hình thành con người công dân Việt Nam thời kỳ hội nhập

Báo chí và truyền thông

  • Hiệu quả tuyên truyền pháp luật cho cán bộ, đảng viên trên báo điện tử ở Việt Nam hiện nay
  • Chiến lược và giải pháp phát triển công chúng thị trường báo Wiener Zeitung - Cộng hòa Áo
  • Vai trò của báo in trong thực hiện chức năng giám sát và phản biện xã hội ở Việt Nam hiện nay
  • Xu thế phát triển của Báo chí địa phương Việt Nam trong bối cảnh truyền thông đa phương tiện
  • Báo chí với cuộc vận động người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam
  • Đổi mới phương thức đào tạo biên tập viên báo chí ở Việt Nam hiện nay
  • Mô hình truyền thông phát triển nông nghiệp ở Tây Bắc Việt Nam
  • Xu hướng sử dụng gói tin tức đa phương tiện trên báo mạng điện tử hiện nay
  • Phẩm chất nghề nghiệp nhà báo Việt Nam hiện nay - tiếp cận từ quan điểm tư tưởng Hồ Chí Minh
  • Thông điệp về hôn nhân có yếu tố nước ngoài trên báo mạng điện tử Việt Nam hiện nay
  • Quy trình tổ chức, thực hiện các tuyến bài điều tra ở Toà soạn báo Việt Nam hiện nay

Tâm lý

  • Sự kiểm soát cảm xúc của sinh viên các trường Đại học Công an Nhân dân phía Nam
  • Tâm thế chiến đấu của Bộ đội Tăng thiết giáp trong Quân đội nhân dân Việt Nam
  • Thái độ với nghề của giáo viên mầm non các tỉnh Tây Nguyên
  • Kỹ năng quản lý cảm xúc của học viên đào tạo sĩ quan cấp phân đội ở các trường sĩ quan trong Quân đội nhân dân Việt Nam
  • Thích ứng của giáo viên tiểu học tỉnh Sơn La với đánh giá học sinh theo tiếp cận năng lực
  • Hành vi gây hấn của học sinh trung học cơ sở
  • Trầm cảm ở học sinh trung học phổ thông
  • Kỹ năng dạy học các môn khoa học xã hội và nhân văn của giảng viên ở các trường sĩ quan trong Quân đội Nhân dân Việt Nam
  • Kỹ năng giao tiếp sư phạm của giáo viên mầm non với trẻ mẫu giáo
  • Tương tác giữa sinh viên với sinh viên trong học tập theo học chế tín chỉ tại thành phố Hồ Chí Minh
  • Thích ứng với học tập nhóm theo học chế tín chỉ của sinh viên người dân tộc thiểu số miền núi phía Bắc
  • Kỹ năng quản lý dạy học của hiệu trưởng trường tiểu học
  • Khó khăn tâm lý trong học tập nhóm theo học chế tín chỉ của sinh viên sư phạm
  • Đặc điểm nội dung và hình thức giao tiếp với trẻ mẫu giáo lớn của giáo viên mầm non
  • Nhu cầu tư vấn hướng nghiệp của học sinh trung học phổ thông tại thành phố Hồ Chí Minh
  • Hành vi tiêu dùng của khách du lịch trong nước
  • Thao tác tư duy của trẻ 5-6 tuổi người dân tộc Thái tỉnh Sơn La
  • Xung đột tâm lý trong giao tiếp của học sinh trung học cơ sở thành phố Hồ Chí Minh
  • Định hướng giá trị văn hóa công nghiệp của sinh viên chuyên ngành quản trị nhân lực
  • Kỹ năng học tập của sinh viên sư phạm kỹ thuật
  • Kỹ năng giao tiếp của điện thoại viên với khách hàng
  • Kỹ năng tổ chức sự kiện của sinh viên ngành du lịch
  • Cơ sở tâm lý rèn luyện ý chí của hạ sĩ quan, binh sĩ ở các sư đoàn bộ binh Quân đội Nhân dân Việt Nam
  • Trí tuệ xã hội của sinh viên sư phạm mầm non
  • Lo âu học đường của học sinh trung học phổ thông tại thành phố Hồ Chí Minh
  • Hành vi hung tính của trẻ mẫu giáo lớn trong các trường công lập trên địa bàn thành phố Đà Nẵng
  • Khía cạnh tâm lý của xung đột văn hoá ở thanh niên Việt Nam hiện nay
  • Điều chỉnh cảm xúc bản thân của cha mẹ với con lứa tuổi học sinh trung học cơ sở
  • Nhu cầu tham vấn tâm lý của cha mẹ có con bị tự kỉ
  • Ứng phó với hành vi bạo lực học đường của học sinh trung học cơ sở
  • Đánh giá về phong cách giáo dục của cha mẹ và tự đánh giá của học sinh trung học cơ sở
  • Giao tiếp của người cao tuổi sống ở các trung tâm dưỡng lão

Lịch sử

  • Làng Côi Trì từ thành lập đến giữa thế kỷ XIX
  • Phong trào yêu nước chống thực dân Pháp của nhân dân vùng trung du và thượng du Bắc Kì từ năm 1883 đến năm 1930
  • Quan hệ Liên bang Nga - Việt Nam
  • Ảnh hưởng của phương Tây đối với văn hóa Nhật Bản thời Minh Trị - Kinh nghiệm cho Việt Nam
  • Ý thức về chủ quyền và lợi ích quốc gia của một số nhà cải cách ở khu vực Đông Á nửa cuối thế kỷ XIX - đầu thế kỷ XX
  • Chuyển biến kinh tế xã hội Sài Gòn từ năm 1965 đến năm 1975
  • Quá trình phát triển kinh tế xã hội của Cộng hòa Liên bang Đức
  • Quan hệ Mỹ - Cuba
  • Quá trình tái thiết nước Mỹ
  • Quá trình đấu tranh giữ gìn và xây dựng lực lượng cách mạng tiến tới Đồng Khởi ở Nam Bộ
  • Hoạt động yêu nước của người Việt Nam tại Pháp giai đoạn 1945 - 1954

....

Trên đây là một số thông tin hữu ích về cách viết Luận án Tiến sĩ và các đề tài Luận án Tiến sĩ Xã hội hay nhất mà eLib muốn chia sẻ đến bạn. Bên cạnh đó, eLib còn chia sẻ đến bạn một số mẫu Luận án Tiến sĩ Xã hội thuộc các lĩnh vực như: Văn học, giáo dục, chính trị, văn thư lưu trữ, địa lý, lịch sử,... hi vọng đây sẽ là tư liệu hữu ích hỗ trợ cho quá trình học tập của bạn. Mời các bạn cùng tham khảo.

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM