Luận án TS: Kỹ năng giao tiếp sư phạm của giáo viên mầm non với trẻ mẫu giáo
Luận án Kỹ năng giao tiếp sư phạm của giáo viên mầm non với trẻ mẫu giáo xây dựng cơ sở lý luận nghiên cứu kỹ năng giao tiếp sư phạm của giáo viên mầm non với trẻ mẫu giáo; khảo sát, đánh giá thực trạng kỹ năng giao tiếp sư phạm và các yếu tố ảnh hưởng đến kỹ năng giao tiếp sư phạm của giáo viên mầm non với trẻ mẫu giáo; đề xuất biện pháp tâm lý – sư phạm nâng cao kỹ năng giao tiếp sư phạm của giáo viên mầm non với trẻ mẫu giáo; tổ chức thực nghiệm tác động nâng cao kỹ năng giao tiếp sư phạm của giáo viên mầm non với trẻ mẫu giáo.
Mục lục nội dung
1. Mở đầu
1.1 Mục đích nghiên cứu
Nghiên cứu những vấn đề lý luận và thực tiễn về kỹ năng giao tiếp sư phạm của giáo viên mầm non với trẻ mẫu giáo, đề xuất các biện pháp tâm lý – sư phạm nâng cao kỹ năng giao tiếp sư phạm của giáo viên mầm non với trẻ mẫu giáo.
1.2 Đối tượng phạm vi nghiên cứu
Đối tượng nghiên cứu: Biểu hiện, mức độ và các yếu tố ảnh hưởng đến kỹ năng giao tiếp sư phạm của giáo viên mầm non với trẻ mẫu giáo.
Phạm vi nghiên cứu
- Về nội dung: Luận án chỉ tập trung nghiên cứu biểu hiện và mức độ kỹ năng giao tiếp sư phạm của giáo viên mầm non với trẻ mẫu giáo qua “hoạt động học” của trẻ mẫu giáo ở trường mầm non, các yếu tố ảnh hưởng tới kỹ năng giao tiếp sư phạm của giáo viên mầm non với trẻ mẫu giáo
- Về khách thể: Giáo viên mầm non đang chăm sóc giáo dục trẻ tại các lớp mẫu giáo; trẻ mẫu giáo bé, mẫu giáo nhỡ, mẫu giáo lớn; cán bộ quản lý trường mầm non đang công tác tại các trường mầm non công lập.
- Về địa bàn nghiên cứu: Luận án triển khai nghiên cứu tại 5 trường mầm non trên địa bàn Tỉnh Thái Nguyên (Mầm non 19/5, Mầm non Hợp Thành, Mầm non Phấn Mễ, Mầm non Động Đạt, Mầm non Thị trấn Đu) và 5 trường Mầm non trên địa bàn Thành phố Hà Nội (Mầm non Trung Văn, Mầm non Đại Mỗ B, Mầm non Bạch Đằng, Mẫu giáo Số 9, Mẫu giáo Việt – Triều Hữu nghị)
- Về thời gian: Luận án tiến hành nghiên cứu từ năm 2014 đến năm 2017.
1.3 Phương pháp nghiên cứu
Nhóm phương pháp nghiên cứu tài liệu, văn bản có liên quan đến vấn đề nghiên cứu: phân tích, tổng hợp, khái quát hóa các công trình nghiên cứu có liên quan đến kỹ năng giao tiếp sư phạm của giáo viên mầm non với trẻ mẫu giáo nhằm xây dựng cơ sở lý luận cho đề tài.
Nhóm phương pháp nghiên cứu thực tiễn:
- Phương pháp điều tra bằng bảng hỏi kết hợp phiếu bài tập tình huống
- Phương pháp quan sát
- Phương pháp trò truyện – đàm thoại
- Phương pháp phỏng vấn sâu
- Phương pháp thực nghiệm
- Phương pháp chuyên gia
- Phương pháp phân tích số liệu bằng thống kê toán học: Sử dụng phần mềm SPSS 20.0 để xử lý số liệu điều tra, khảo sát, thực nghiệm và hiển thị kết quả nghiên cứu.
2. Nội dung
2.1 Tổng quan tình hình nghiên cứu
Tình hình nghiên cứu có liên quan đến đề tài luận án
- Các nghiên cứu về kỹ năng giao tiếp
- Các nghiên cứu về kỹ năng giao tiếp sư phạm
Khái quát kết quả nghiên cứu của các công trình khoa học đã công bố và những vấn đề luận án tập trung giải quyết
- Khái quát kết quả nghiên cứu của các công trình khoa học đã công bố
- Những vấn đề luận án tập trung giải quyết
2.2 Cơ sở lí luận
Các khái niệm cơ bản
- Kỹ năng giao tiếp
- Kỹ năng giao tiếp sư phạm
- Kỹ năng giao tiếp sư phạm của giáo viên mầm non với trẻ mẫu giáo
Các kỹ năng giao tiếp sư phạm cơ bản của giáo viên mầm non với trẻ mẫu giáo và tiêu chí đánh giá
- Các kỹ năng giao tiếp sư phạm cơ bản của giáo viên mầm non với trẻ mẫu giáo
- Các tiêu chí đánh giá kỹ năng giao tiếp sư phạm cơ bản của giáo viên mầm non với trẻ mẫu giáo
Các yếu tố ảnh hưởng đến kỹ năng giao tiếp sư phạm của giáo viên mầm non với trẻ mẫu giáo
- Nhóm các yếu tố chủ quan
- Nhóm các yếu tố khách quan
2.3 Tổ chức và phương pháp nghiên cứu
Tổ chức nghiên cứu
- Địa bàn nghiên cứu
- Khách thể nghiên cứu
- Thời gian nghiên cứu
- Các giai đoạn nghiên cứu
Các phương pháp nghiên cứu
- Nghiên cứu lý luận
- Nghiên cứu thực tiễn
- Phân tích kết quả điều tra
- Tiêu chí và thang đánh giá
- Thực nghiệm tác động
2.4 Kết quả nghiên cứu
Thực trạng kỹ năng giao tiếp sư phạm của giáo viên mầm non với trẻ mẫu giáo
- Đánh giá chung về thực trạng kỹ năng giao tiếp sư phạm của giáo viên mầm non với trẻ mẫu giáo
- Thực trạng mức độ kỹ năng giao tiếp sư phạm của giáo viên mầm non với trẻ mẫu giáo
- So sánh theo biến số kỹ năng giao tiếp sư phạm của giáo viên mầm non với trẻ mẫu giáo
- Mối tương quan giữa các kỹ năng giao tiếp sư phạm của giáo viên mầm non
Thực trạng các yếu tố ảnh hưởng đến kỹ năng giao tiếp sư phạm của giáo viên mầm non với trẻ mẫu giáo
- Đánh giá chung các yếu tố ảnh hưởng đến kỹ năng giao tiếp sư phạm của giáo viên mầm non với trẻ mẫu giáo
- Phân tích thực trạng các yếu tố ảnh hưởng đến kỹ năng giao tiếp sư phạm của giáo viên mầm non
- Tương quan giữa các yếu tố ảnh hưởng với các kỹ năng giao tiếp sư phạm của giáo viên mầm non với trẻ mẫu giáo
Biện pháp tâm lý – sư phạm nâng cao kỹ năng giao tiếp sư phạm của giáo viên mầm non với trẻ mẫu giáo
- Nâng cao nhận thức, bồi dưỡng nghiệp vụ sư phạm thường xuyên cho sinh viên ngành Giáo dục Mầm non
- Tổ chức tập huấn, bồi dưỡng hàng năm về kỹ năng giao tiếp sư phạm cho giáo viên mầm non
- Xây dựng môi trường văn hóa sư phạm tích cực, lành mạnh ở các trường mầm non
- Tích cực hóa hoạt động tự học, tự du dưỡng rèn luyện của giáo viên mầm non
Kết quả thực nghiệm tác động
- Đánh giá chung về kết quả thực nghiệm
- Kết quả đo nghiệm kỹ năng giao tiếp sư phạm
3. Kết luận
Kỹ năng giao tiếp là sự vận dụng kiến thức, kinh nghiệm của cá nhân vào thực hiện có hiệu quả việc thiết lập mối quan hệ, trao đổi thông tin về nhận thức, tình cảm, hành động và sử dụng các phương tiện giao tiếp giữa các chủ thể trong những điều kiện xác định. Kỹ năng giao tiếp sư phạm của giáo viên mầm non với trẻ mẫu giáo là sự vận dụng kiến thức kinh nghiệm của giáo viên mầm non vào thực hiện có hiệu quả việc thiết lập mối quan hệ, trao đổi thông tin về nhận thức tình cảm hành động và sử dụng các phương tiện giao tiếp với trẻ mẫu giáo trong những điều kiện xác định. Là một kỹ năng quan trọng, tuy nhiên, kết quả nghiên cứu cho thấy, mức độ thực hiện kỹ năng này ở các giáo viên mới chỉ ở mức trung bình, đa số giáo viên mầm non chưa chú ý rèn luyện nâng cao kỹ năng này cho bản thân.
4. Tài liệu tham khảo
Nguyễn Như An (1995), Quy trình rèn luyện hệ thống kỹ năng giảng dạy trên lớp môn Giáo dục học cho sinh viên khoa TL-GD, Luận án tiến sĩ, ĐHSP Hà Nội
Hoàng Anh (1992), Kỹ năng giao tiếp sư phạm của sinh viên, Luận án phó tiến sĩ khoa học sư phạm tâm lý, ĐHSP Hà nội.
Hoàng Anh và Vũ Kim Thanh (1995), Giao tiếp sư phạm, Hà nội.
Hoàng Anh (2007), Hoạt động – Giao tiếp – Nhân cách, NXB ĐHSP Hà Nội...
--- Nhấn nút TẢI VỀ hoặc XEM ONLINE để tham khảo đầy đủ nội dung Luận án Tiến sĩ Tâm lý học trên ---
Tham khảo thêm
- pdf Luận án TS: Trầm cảm ở học sinh trung học phổ thông
- pdf Luận án TS: Cơ sở tâm lý rèn luyện ý chí của hạ sĩ quan, binh sĩ ở các sư đoàn bộ binh Quân đội Nhân dân Việt Nam
- pdf Luận án TS: Định hướng giá trị văn hóa công nghiệp của sinh viên chuyên ngành quản trị nhân lực
- pdf Luận án TS: Kỹ năng giao tiếp của điện thoại viên với khách hàng
- pdf Luận án TS: Kỹ năng tổ chức sự kiện của sinh viên ngành du lịch
- pdf Luận án TS: Lo âu học đường của học sinh trung học phổ thông tại thành phố Hồ Chí Minh
- pdf Luận án TS: Điều chỉnh cảm xúc bản thân của cha mẹ với con lứa tuổi học sinh trung học cơ sở
- pdf Luận án TS: Nhu cầu tham vấn tâm lý của cha mẹ có con bị tự kỉ
- pdf Luận án TS: Ứng phó với hành vi bạo lực học đường của học sinh trung học cơ sở
- pdf Luận án TS: Giao tiếp của người cao tuổi sống ở các trung tâm dưỡng lão
- pdf Luận án TS: Sự kiểm soát cảm xúc của sinh viên các trường Đại học Công an Nhân dân phía Nam
- pdf Luận án TS: Thái độ với nghề của giáo viên mầm non các tỉnh Tây Nguyên
- pdf Luận án TS: Thích ứng của giáo viên tiểu học tỉnh Sơn La với đánh giá học sinh theo tiếp cận năng lực
- pdf Luận án TS: Hành vi gây hấn của học sinh trung học cơ sở
- pdf Luận án TS: Tương tác giữa sinh viên với sinh viên trong học tập theo học chế tín chỉ tại thành phố Hồ Chí Minh
- pdf Luận án TS: Thích ứng với học tập nhóm theo học chế tín chỉ của sinh viên người dân tộc thiểu số miền núi phía Bắc
- pdf Luận án TS: Kỹ năng quản lý dạy học của hiệu trưởng trường tiểu học
- pdf Luận án TS: Khó khăn tâm lý trong học tập nhóm theo học chế tín chỉ của sinh viên sư phạm
- pdf Luận án TS: Đặc điểm nội dung và hình thức giao tiếp với trẻ mẫu giáo lớn của giáo viên mầm non
- pdf Luận án TS: Xung đột tâm lý trong giao tiếp của học sinh trung học cơ sở thành phố Hồ Chí Minh
- pdf Luận án TS: Kỹ năng học tập của sinh viên sư phạm kỹ thuật
- pdf Luận án TS: Tâm thế chiến đấu của Bộ đội Tăng thiết giáp trong Quân đội nhân dân Việt Nam
- pdf Luận án TS: Kỹ năng quản lý cảm xúc của học viên đào tạo sĩ quan cấp phân đội ở các trường sĩ quan trong Quân đội nhân dân Việt Nam
- pdf Luận án TS: Kỹ năng dạy học các môn khoa học xã hội và nhân văn của giảng viên ở các trường sĩ quan trong Quân đội Nhân dân Việt Nam
- pdf Luận án TS: Nhu cầu tư vấn hướng nghiệp của học sinh trung học phổ thông tại thành phố Hồ Chí Minh
- pdf Luận án TS: Hành vi tiêu dùng của khách du lịch trong nước
- pdf Luận án TS: Thao tác tư duy của trẻ 5-6 tuổi người dân tộc Thái tỉnh Sơn La
- pdf Luận án TS: Trí tuệ xã hội của sinh viên sư phạm mầm non
- pdf Luận án TS: Hành vi hung tính của trẻ mẫu giáo lớn trong các trường công lập trên địa bàn thành phố Đà Nẵng
- pdf Luận án TS: Khía cạnh tâm lý của xung đột văn hoá ở thanh niên Việt Nam hiện nay
- pdf Luận án TS: Đánh giá về phong cách giáo dục của cha mẹ và tự đánh giá của học sinh trung học cơ sở