Luận án TS: Đánh giá về phong cách giáo dục của cha mẹ và tự đánh giá của học sinh trung học cơ sở
Luận án Đánh giá về phong cách giáo dục của cha mẹ và tự đánh giá của học sinh trung học cơ sở tổng quan các công trình nghiên cứu về phong cách giáo dục của cha mẹ và tự đánh giá; hệ thống hóa một số lý luận cơ bản về tự đánh giá bản thân, phong cách giáo dục của cha mẹ và mối quan hệ giữa chúng; hệ thống hoá một số lý luận cơ bản về học sinh THCS bao gồm: đặc điểm sinh lý, tâm lý lứa tuổi; nghiên cứu các phương pháp luận và thích nghi hóa bộ công cụ đánh giá về phong cách giáo dục của cha mẹ và thang đo tự đánh giá của học sinh.
Mục lục nội dung
1. Mở đầu
1.1 Mục đích nghiên cứu
Nghiên cứu lý luận và khảo sát thực tiễn đánh giá của học sinh về phong cách giáo dục của cha mẹ, về tự đánh giá của học sinh và ảnh hưởng đánh giá phong cách giáo dục của cha mẹ đến tự đánh giá của các em. Trên cơ sở đó đề xuất một số biện pháp hỗ trợ tâm lý - giáo dục nâng cao tự nhận thức cho học sinh về bản thân nhằm giúp các em phù hợp hơn với các phong cách giáo dục của cha mẹ.
1.2 Đối tượng phạm vi nghiên cứu
Đối tượng nghiên cứu: Đánh giá của học sinh về các kiểu phong cách giáo dục của cha mẹ, về tự đánh giá bản thân và ảnh hưởng phong cách giáo dục của cha mẹ đến tự đánh giá bản thân của các em.
Phạm vi nghiên cứu:
- Giới hạn về nội dung nghiên cứu: tập trung xem xét cảm nhận/ đánh giá của học sinh về phong cách giáo dục của cha mẹ và ảnh hưởng của cảm nhận này đến tự đánh giá của các em về bản thân mình; nhìn nhận phong cách giáo dục của cha mẹ ảnh hưởng thế nào đến tự đánh giá của các em; giới hạn nghiên cứu các phong cách giáo dục của cha mẹ và mối quan hệ giữa đánh giá về phong cách giáo dục của cha mẹ và tự đánh giá bản thân của học sinh THCS (qua tri giác của học sinh)
- Giới hạn về khách thể và địa bàn nghiên cứu: tiến hành nghiên cứu trên học sinh THCS nhằm tìm hiểu đánh giá của các em về cha mẹ cũng như bản thân các em mà không nghiên cứu trên cha mẹ; lựa chọn hai trường THCS (một trường nội thành và một trường ngoại thành) nhằm xem xét liệu có sự khác biệt trong đánh giá của học sinh có liên quan đến yếu tố địa lý và văn hóa hay không.
1.3 Phương pháp nghiên cứu
Phương pháp nghiên cứu tài liệu
Phương pháp điều tra bằng bảng hỏi
Phương pháp phỏng vấn sâu
Phương pháp thang đo
Phương pháp phân tích chân dung tâm lý
Phương pháp thống kê toán học
2. Nội dung
2.1 Tổng quan nghiên cứu
Nghiên cứu về phong cách giáo dục của cha mẹ
- Nghiên cứu trên thế giới về phong cách giáo dục của cha mẹ
- Những nghiên cứu ở Việt Nam về phong cách giáo dục của cha mẹ
Những nghiên cứu về tự đánh giá
- Những nghiên cứu trên thế giới về tự đánh giá
- Những nghiên cứu ở Việt Nam về tự đánh giá
Nghiên cứu về ảnh hưởng phong cách giáo dục của cha mẹ đến tự đánh giá
- Nghiên cứu trên thế giới về ảnh hưởng phong cách giáo dục của cha mẹ đến tự đánh giá
- Nghiên cứu ở Việt Nam về ảnh hưởng phong cách giáo dục của cha mẹ đến tự đánh giá
2.2 Lí luận
Lý luận về học sinh THCS
- Khái niệm học sinh THCS
- Đặc điểm tâm lý của học sinh THCS liên quan đến tự đánh giá
Lý luận về phong cách giáo dục của cha mẹ
Lý luận về tự đánh giá
Lý luận về ảnh hưởng phong cách giáo dục của cha mẹ đến tự đánh giá
Nghiên cứu về các yếu tố ảnh hưởng đến phong cách giáo dục của cha mẹ và tự đánh giá của học sinh THCS
- Nghiên cứu về các yếu tố ảnh hưởng đến phong cách giáo dục của cha mẹ
- Nghiên cứu các yếu tố ảnh hưởng tự đánh giá của học sinh THCS
2.3 Tổ chức và phương pháp nghiên cứu
Vài nét về địa bàn và khách thể nghiên cứu
- Địa bàn nghiên cứu
- Về khách thể nghiên cứu
Tổ chức nghiên cứu
- Giai đoạn 1: Xây dựng cơ sở lý luận của đề tài Luận án
- Giai đoạn 2: Xây dựng công cụ nghiên cứu và tiến hành điều tra thực tiễn
- Giai đoạn 3: Nghiên cứu 02 trường hợp học sinh, kiến nghị một số biện pháp nhằm giúp trẻ đánh giá bản thân tích cực hơn
Các phương pháp nghiên cứu cụ thể
- Phương pháp nghiên cứu tài liệu
- Phương pháp thang đo
- Phương pháp điều tra bằng bảng hỏi
- Phương pháp phỏng vấn sâu
- Phương pháp phân tích chân dung tâm lý
- Phương pháp thống kê toán học
2.4 Kết quả nghiên cứu đánh giá
Thực trạng đánh giá của học sinh về phong cách giáo dục của cha mẹ
Thực trạng tự đánh giá của học sinh THCS
Các yếu tố ảnh hưởng đến phong cách giáo dục của cha mẹ, tự đánh giá của học sinh và ảnh hưởng phong cách giáo dục của cha mẹ đến tự đánh giá của học sinh
- Các yếu tố ảnh hưởng đến phong cách giáo dục của cha mẹ
- Các yếu tố ảnh hưởng đến tự đánh giá của học sinh
- Ảnh hưởng phong cách giáo dục của cha mẹ đến tự đánh giá của học sinh
Nghiên cứu trường hợp
- Trường hợp học sinh đánh giá cha mẹ có phong cách giáo dục độc đoán
- Trường hợp học sinh đánh giá cha mẹ có phong cách giáo dục tự do
Đề xuất một số biện pháp hỗ trợ tâm lý - giáo dục nâng cao tự nhận thức cho học sinh về bản thân nhằm giúp các em phù hợp với các phong cách giáo dục của cha mẹ
3. Kết luận
Kết quả nghiên cứu chỉ ra một số yếu tố ảnh hưởng đến phong cách giáo dục của cha mẹ bao gồm những yếu tố liên quan đến đặc điểm của trẻ: trẻ hướng ngoại, trẻ là con cả đánh giá cha mẹ có phong cách giáo dục độc đoán hơn trẻ hướng nội, trẻ là con thứ. Tự đánh giá bản thân của học sinh chịu ảnh hưởng của các yếu tố bên trong của học sinh như giới tính, kiểu người hướng nội - hướng ngoại; với các yếu tố bên ngoài như trường học, lớp học. Nghiên cứu trường hợp điển hình với 02 học sinh đánh giá cha mẹ có xu hướng giáo dục độc đoán và tự do đều cho thấy cách cha mẹ giáo dục con có ảnh hưởng nhất định đến tự đánh giá bản thân của trẻ nói chung và trên từng lĩnh vực cụ thể (cảm xúc, gia đình và tương lai) nói riêng.
4. Tài liệu tham khảo
Trần Thị Vân Anh và Hà Thị Minh Khương (2009), “Quan hệ cha mẹ với con ở tuổi vị thành niên”, Tạp chí Giới và gia đình (6), tr.16-22.
Lê Thị Bừng - Hải Vang (1997), Tâm lý học ứng xử, NXB Giáo dục, Hà Nội.
Vũ Quỳnh Châu (2008), Tính người lớn của học sinh trung học cơ sở, luận án Tiến sĩ tâm lý học, Viện Khoa học Xã hội Việt Nam.
Văn Thị Kim Cúc (chủ biên) (2003), Những tổn thương tâm lý của thiếu niên do bố mẹ ly hôn, NXB Khoa Học Xã Hội, Hà Nội....
--- Nhấn nút TẢI VỀ hoặc XEM ONLINE để tham khảo đầy đủ nội dung Luận án Tiến sĩ Tâm lý học trên ---
Tham khảo thêm
- pdf Luận án TS: Trầm cảm ở học sinh trung học phổ thông
- pdf Luận án TS: Cơ sở tâm lý rèn luyện ý chí của hạ sĩ quan, binh sĩ ở các sư đoàn bộ binh Quân đội Nhân dân Việt Nam
- pdf Luận án TS: Định hướng giá trị văn hóa công nghiệp của sinh viên chuyên ngành quản trị nhân lực
- pdf Luận án TS: Kỹ năng giao tiếp của điện thoại viên với khách hàng
- pdf Luận án TS: Kỹ năng tổ chức sự kiện của sinh viên ngành du lịch
- pdf Luận án TS: Lo âu học đường của học sinh trung học phổ thông tại thành phố Hồ Chí Minh
- pdf Luận án TS: Điều chỉnh cảm xúc bản thân của cha mẹ với con lứa tuổi học sinh trung học cơ sở
- pdf Luận án TS: Nhu cầu tham vấn tâm lý của cha mẹ có con bị tự kỉ
- pdf Luận án TS: Ứng phó với hành vi bạo lực học đường của học sinh trung học cơ sở
- pdf Luận án TS: Giao tiếp của người cao tuổi sống ở các trung tâm dưỡng lão
- pdf Luận án TS: Sự kiểm soát cảm xúc của sinh viên các trường Đại học Công an Nhân dân phía Nam
- pdf Luận án TS: Thái độ với nghề của giáo viên mầm non các tỉnh Tây Nguyên
- pdf Luận án TS: Thích ứng của giáo viên tiểu học tỉnh Sơn La với đánh giá học sinh theo tiếp cận năng lực
- pdf Luận án TS: Hành vi gây hấn của học sinh trung học cơ sở
- pdf Luận án TS: Tương tác giữa sinh viên với sinh viên trong học tập theo học chế tín chỉ tại thành phố Hồ Chí Minh
- pdf Luận án TS: Thích ứng với học tập nhóm theo học chế tín chỉ của sinh viên người dân tộc thiểu số miền núi phía Bắc
- pdf Luận án TS: Kỹ năng quản lý dạy học của hiệu trưởng trường tiểu học
- pdf Luận án TS: Khó khăn tâm lý trong học tập nhóm theo học chế tín chỉ của sinh viên sư phạm
- pdf Luận án TS: Đặc điểm nội dung và hình thức giao tiếp với trẻ mẫu giáo lớn của giáo viên mầm non
- pdf Luận án TS: Xung đột tâm lý trong giao tiếp của học sinh trung học cơ sở thành phố Hồ Chí Minh
- pdf Luận án TS: Kỹ năng học tập của sinh viên sư phạm kỹ thuật
- pdf Luận án TS: Tâm thế chiến đấu của Bộ đội Tăng thiết giáp trong Quân đội nhân dân Việt Nam
- pdf Luận án TS: Kỹ năng quản lý cảm xúc của học viên đào tạo sĩ quan cấp phân đội ở các trường sĩ quan trong Quân đội nhân dân Việt Nam
- pdf Luận án TS: Kỹ năng dạy học các môn khoa học xã hội và nhân văn của giảng viên ở các trường sĩ quan trong Quân đội Nhân dân Việt Nam
- pdf Luận án TS: Kỹ năng giao tiếp sư phạm của giáo viên mầm non với trẻ mẫu giáo
- pdf Luận án TS: Nhu cầu tư vấn hướng nghiệp của học sinh trung học phổ thông tại thành phố Hồ Chí Minh
- pdf Luận án TS: Hành vi tiêu dùng của khách du lịch trong nước
- pdf Luận án TS: Thao tác tư duy của trẻ 5-6 tuổi người dân tộc Thái tỉnh Sơn La
- pdf Luận án TS: Trí tuệ xã hội của sinh viên sư phạm mầm non
- pdf Luận án TS: Hành vi hung tính của trẻ mẫu giáo lớn trong các trường công lập trên địa bàn thành phố Đà Nẵng
- pdf Luận án TS: Khía cạnh tâm lý của xung đột văn hoá ở thanh niên Việt Nam hiện nay