Luận án TS: Kỹ năng giao tiếp của điện thoại viên với khách hàng
Luận án Kỹ năng giao tiếp của điện thoại viên với khách hàng tổng quan tình hình nghiên cứu kỹ năng giao tiếp, kỹ năng giao tiếp trong hoạt động nghề nghiệp, kỹ năng giao tiếp của điện thoại viên với khách hàng; xây dựng cơ sở lý luận về kỹ năng giao tiếp của điện thoại viên với khách hàng; khảo sát, phân tích đánh giá thực trạng kỹ năng giao tiếp của điện thoại viên với khách hàng và các yếu tố ảnh hưởng đến thực trạng đó; đề xuất và thử nghiệm một số biện pháp nâng cao kỹ năng giao tiếp với khách hàng cho điện thoại viên.
Mục lục nội dung
1. Mở đầu
1.1 Mục đích nghiên cứu
Trên cơ sở nghiên cứu lý luận và thực trạng kỹ năng giao tiếp của điện thoại viên với khách hàng, luận án đề xuất một số biện pháp tác động nâng cao kỹ năng giao tiếp với khách hàng cho điện thoại viên nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ hỗ trợ khách hàng qua điện thoại.
1.2 Đối tượng phạm vi nghiên cứu
Đối tượng nghiên cứu: Biểu hiện và mức độ kỹ năng giao tiếp của điện thoại viên với khách hàng.
Phạm vi nghiên cứu
- Về nội dung nghiên cứu: xem xét kỹ năng giao tiếp của điện thoại viên với khách hàng qua việc điện thoại viên tiếp nhận cuộc gọi đến từ khách hàng và nghiên cứu theo quy trình của cuộc gọi đến; xem xét một số yếu tố ảnh hưởng tới kỹ năng giao tiếp của điện thoại viên với khách hàng; thử nghiệm biện pháp tác động trên một số điện thoại viên.
- Về địa bàn và thời gian nghiên cứu: tập trung nghiên cứu điện thoại viên làm việc trong lĩnh vực viễn thông là Viettel Telecom và Vinaphone. Trong đó, nghiên cứu đƣợc thực thiện chính thức tại tổng đài Công ty trách nhiệm hữu hạn Minh Phúc.
- Về khách thể khảo sát: tiến hành điều tra khảo sát trên tổng số: 354 điện thoại viên đang làm việc tại tổng đài công ty trách nhiệm hữu hạn Minh Phúc đang thực hiện công việc hỗ trợ khách hàng qua điện thoại thông qua việc tiếp nhận cuộc gọi đến.
1.3 Phương pháp nghiên cứu
Phương pháp nghiên cứu tài liệu, văn bản
Phương pháp điều tra bằng bảng hỏi
Phương pháp phỏng vấn sâu
Phương pháp quan sát
Phương pháp phân tích sản phẩm hoạt động
Phương pháp nghiên cứu trường hợp điển hình và mô tả chân dung
Phương pháp chuyên gia
Phương pháp bài tập tình huống
Phương pháp thống kê toán học
2. Nội dung
2.1 Cơ sở lí luận
Tổng quan tình hình nghiên cứu về kỹ năng giao tiếp của điện thoại viên với khách hàng
- Những nghiên cứu về kỹ năng giao tiếp
- Những nghiên cứu về kỹ năng giao tiếp trong hoạt động nghề nghiệp
- Những nghiên cứu về kỹ năng giao tiếp của điện thoại viên với khách hàng
Kỹ năng và kỹ năng giao tiếp
- Kỹ năng
- Kỹ năng giao tiếp
Kỹ năng giao tiếp của điện thoại viên với khách hàng
- Khái niệm về điện thoại viên và khách hàng
- Khái niệm về kỹ năng giao tiếp của điện thoại viên với khách hàng
- Biểu hiện kỹ năng giao tiếp của điện thoại viên với khách hàng
Các yếu tố ảnh hưởng đến kỹ năng giao tiếp của điện thoại viên với khách hàng
- Sự say mê hứng thú với công việc
- Động cơ nghề nghiệp
- Ý thức rèn luyện nâng cao kỹ năng giao tiếp của điện thoại viên
- Yêu cầu của cấp trên
- Vấn đề đào tạo, bồi dưỡng điện thoại viên
- Sức ép công việc và đặc trưng nghề nghiệp
2.2 Tổ chức và phương pháp nghiên cứu
Tổ chức nghiên cứu
- Vài nét về địa bàn và khách thể nghiên cứu
- Các giai đoạn nghiên cứu
Phương pháp nghiên cứu
- Phương pháp nghiên cứu tài liệu văn bản
- Phương pháp điều tra bằng phiếu hỏi
- Phương pháp nghiên cứu sản phẩm hoạt động
- Phương pháp quan sát
- Phương pháp phỏng vấn sâu
- Phương pháp nghiên cứu trường hợp điển hình và mô tả chân dung
- Phương pháp chuyên gia
- Phương pháp bài tập tình huống
Phương pháp thống kê toán học
2.3 Kết quả nghiên cứu thực tiễn
Thực trạng kỹ năng giao tiếp của điện thoại viên với khách hàng
- Đánh giá chung về thực trạng kỹ năng giao tiếp của điện thoại viên với khách hàng
- Thực trạng những biểu hiện cụ thể kỹ năng giao tiếp của điện thoại viên với khách hàng
- Thực trạng kỹ năng giao tiếp của điện thoại viên với khách hàng so sánh theo các biến số
Yếu tố ảnh hưởng đến kỹ năng giao tiếp của điện thoại viên với khách hàng
- Những biểu hiện của các yếu tố ảnh hưởng đến kỹ năng giao tiếp của điện thoại viên với khách hàng
- Mức độ ảnh hưởng của các yếu tố tới kỹ năng giao tiếp của điện thoại viên với khách hàng
- Dự báo mức độ thay đổi của kỹ năng giao tiếp khi các yếu tố tác động thay đổi
Phân tích một số trường hợp điển hình
- Điện thoại viên có kỹ năng giao tiếp ở mức độ thấp
- Điện thoại viên có kỹ năng giao tiếp ở mức trung bình
- Điện thoại viên có kỹ năng giao tiếp ở mức cao
Biện pháp nâng cao trình độ kỹ năng giao tiếp của điện thoại viên với khách hàng
- Xây dựng động cơ, ý thức rèn luyện tay nghề và tình yêu công việc cho điện thoại viên
- Tổ chức luyện tập, đào tạo định kì về kỹ năng giao tiếp cho điện thoại viên
- Tham vấn tâm lý hỗ trợ cho điện thoại viên
Phân tích trường hợp điển hình minh họa cho biện pháp nâng cao kỹ năng giao tiếp của điện thoại viên với khách hàng
3. Kết luận
Kết quả nghiên cứu thực tiễn cho thấy, kỹ năng giao tiếp của điện thoại viên hiện nay ở mức trung bình. Sự thiếu hụt kỹ năng giao tiếp của điện thoại viên chủ yếu ở kỹ năng giải đáp, hỗ trợ khách hàng. Cụ thể, điện thoại viên thể hiện kỹ năng biểu đạt ngôn ngữ và biểu cảm phi ngôn ngữ để trao đổi thông tin với khách hàng còn thiếu và đôi lúc chưa hợp lý. Điện thoại viên chưa quan tâm đến ngữ điệu, điểm nhấn khi giao tiếp với khách hàng, đôi lúc chưa đưa ra được các giải pháp phù hợp với yêu cầu, đòi hỏi của khách hàng. Kỹ năng tạo ấn tượng ban đầu với khách hàng và kỹ năng xác định nhu cầu của khách hàng ở mức trung bình và kỹ năng kết thúc cuộc gọi ở mức cao. Điều đó cho thấy rằng đa số điện thoại viên thực hiện các kỹ năng giao tiếp đầy đủ, tương đối thành thục nhưng chưa linh hoạt và bước đầu đã đạt được hiệu quả trong quá trình giao tiếp với khách hàng. Có sự khác biệt về kỹ năng giao tiếp của điện thoại viên với khách hàng so sánh theo giới tính, độ tuổi, trình độ, mạng viễn thông.
4. Tài liệu tham khảo
Hoàng Anh (1992), Kỹ năng giao tiếp sư phạm của sinh viên, Luận án phó tiến sĩ khoa học sư phạm tâm lý, ĐHSP Hà Nội.
Hoàng Anh và Vũ Kim Thanh (1995), Giao tiếp sư phạm, NXB Đại học Sư phạm Hà Nội.
Hoàng Anh – Nguyễn Thanh Bình – Vũ Kim Thanh (2004), Giáo trình Tâm lý học giao tiếp, NXB Đại học Sưphạm Hà Nội.
Hoàng Anh (2007), Hoạt động – Giao tiếp – Nhân cách, NXB Đại học Sư phạm Hà Nội.
Allan, Barbara Pease (2019), Ngôn ngữ cơ thể. NXB Tổng hợp TP. HCM....
--- Nhấn nút TẢI VỀ hoặc XEM ONLINE để tham khảo đầy đủ nội dung Luận án Tiến sĩ Tâm lý học trên ---
Tham khảo thêm
- pdf Luận án TS: Trầm cảm ở học sinh trung học phổ thông
- pdf Luận án TS: Cơ sở tâm lý rèn luyện ý chí của hạ sĩ quan, binh sĩ ở các sư đoàn bộ binh Quân đội Nhân dân Việt Nam
- pdf Luận án TS: Định hướng giá trị văn hóa công nghiệp của sinh viên chuyên ngành quản trị nhân lực
- pdf Luận án TS: Kỹ năng tổ chức sự kiện của sinh viên ngành du lịch
- pdf Luận án TS: Lo âu học đường của học sinh trung học phổ thông tại thành phố Hồ Chí Minh
- pdf Luận án TS: Điều chỉnh cảm xúc bản thân của cha mẹ với con lứa tuổi học sinh trung học cơ sở
- pdf Luận án TS: Nhu cầu tham vấn tâm lý của cha mẹ có con bị tự kỉ
- pdf Luận án TS: Ứng phó với hành vi bạo lực học đường của học sinh trung học cơ sở
- pdf Luận án TS: Giao tiếp của người cao tuổi sống ở các trung tâm dưỡng lão
- pdf Luận án TS: Sự kiểm soát cảm xúc của sinh viên các trường Đại học Công an Nhân dân phía Nam
- pdf Luận án TS: Thái độ với nghề của giáo viên mầm non các tỉnh Tây Nguyên
- pdf Luận án TS: Thích ứng của giáo viên tiểu học tỉnh Sơn La với đánh giá học sinh theo tiếp cận năng lực
- pdf Luận án TS: Hành vi gây hấn của học sinh trung học cơ sở
- pdf Luận án TS: Tương tác giữa sinh viên với sinh viên trong học tập theo học chế tín chỉ tại thành phố Hồ Chí Minh
- pdf Luận án TS: Thích ứng với học tập nhóm theo học chế tín chỉ của sinh viên người dân tộc thiểu số miền núi phía Bắc
- pdf Luận án TS: Kỹ năng quản lý dạy học của hiệu trưởng trường tiểu học
- pdf Luận án TS: Khó khăn tâm lý trong học tập nhóm theo học chế tín chỉ của sinh viên sư phạm
- pdf Luận án TS: Đặc điểm nội dung và hình thức giao tiếp với trẻ mẫu giáo lớn của giáo viên mầm non
- pdf Luận án TS: Xung đột tâm lý trong giao tiếp của học sinh trung học cơ sở thành phố Hồ Chí Minh
- pdf Luận án TS: Kỹ năng học tập của sinh viên sư phạm kỹ thuật
- pdf Luận án TS: Tâm thế chiến đấu của Bộ đội Tăng thiết giáp trong Quân đội nhân dân Việt Nam
- pdf Luận án TS: Kỹ năng quản lý cảm xúc của học viên đào tạo sĩ quan cấp phân đội ở các trường sĩ quan trong Quân đội nhân dân Việt Nam
- pdf Luận án TS: Kỹ năng dạy học các môn khoa học xã hội và nhân văn của giảng viên ở các trường sĩ quan trong Quân đội Nhân dân Việt Nam
- pdf Luận án TS: Kỹ năng giao tiếp sư phạm của giáo viên mầm non với trẻ mẫu giáo
- pdf Luận án TS: Nhu cầu tư vấn hướng nghiệp của học sinh trung học phổ thông tại thành phố Hồ Chí Minh
- pdf Luận án TS: Hành vi tiêu dùng của khách du lịch trong nước
- pdf Luận án TS: Thao tác tư duy của trẻ 5-6 tuổi người dân tộc Thái tỉnh Sơn La
- pdf Luận án TS: Trí tuệ xã hội của sinh viên sư phạm mầm non
- pdf Luận án TS: Hành vi hung tính của trẻ mẫu giáo lớn trong các trường công lập trên địa bàn thành phố Đà Nẵng
- pdf Luận án TS: Khía cạnh tâm lý của xung đột văn hoá ở thanh niên Việt Nam hiện nay
- pdf Luận án TS: Đánh giá về phong cách giáo dục của cha mẹ và tự đánh giá của học sinh trung học cơ sở