Luận án TS: Hành vi gây hấn của học sinh trung học cơ sở
Luận án Hành vi gây hấn của học sinh trung học cơ sở xây dựng cơ sở lí luận về hành vi gây hấn, biểu hiện, mức độ của hành vi gây hấn của học sinh THCS; khảo sát thực trạng biểu hiện, mức độ hành vi gây hấn và các yếu tố ảnh hưởng đến hành vi gây hấn của học sinh THCS; đề xuất và thực nghiệm một số biện pháp phòng ngừa hành vi gây hấn cho học sinh THCS thông qua việc phát triển kĩ năng tự kiểm soát cho học sinh.
Mục lục nội dung
1. Mở đầu
1.1 Mục đích nghiên cứu
Nghiên cứu lý luận và khảo sát thực trạng biểu hiện, mức độ hành vi gây hấn của học sinh THCS; các yếu tố ảnh hưởng đến hành vi gây hấn của học sinh THCS; đề xuất và thực nghiệm một số biện pháp phòng ngừa nhằm giảm thiểu hành vi gây hấn ở học sinh THCS.
1.2 Đối tượng phạm vi nghiên cứu
Đối tượng nghiên cứu: Biểu hiện và mức độ hành vi gây hấn của học sinh THCS.
Phạm vi nghiên cứu:
- Về đối tượng nghiên cứu: Nghiên cứu hành vi gây hấn của học sinh THCS trong môi trường học đường, bao gồm: thực trạng biểu hiện, mức độ, các loại hành vi gây hấn và các yếu tố dự báo hành vi gây hấn tại 6 trường THCS trên địa bàn tỉnh Nghệ An.
- Về khách thể nghiên cứu: Nghiên cứu 468 thiếu niên là học sinh đang học tại 6 trường THCS Hưng Bình, THCS Đặng Thai Mai, THCS Nghi Mỹ, THCS Nghi Trung, THCS Thị Trấn Mường Xén và Phổ thông Dân tộc Nội trú THCS Kỳ Sơn trên địa bàn tỉnh Nghệ An và 8 giáo viên chủ nhiệm lớp các em đang theo học.
1.3 Phương pháp nghiên cứu
Phương pháp nghiên cứu tài liệu
Phương pháp điều tra bằng bảng hỏi
Phương pháp quan sát
Phương pháp phỏng vấn sâu
Phương pháp thực nghiệm
Phương pháp nghiên cứu trường hợp
Phương pháp thống kê toán học
2. Nội dung
2.1 Cơ sở lí luận
Tổng quan nghiên cứu vấn đề
- Hướng nghiên cứu lí luận về hành vi gây hấn
- Hướng nghiên cứu thực tiễn hành vi gây hấn trong trường học
- Các yếu tố dự báo đến hành vi gây hấn trong trường học
- Các biện pháp phòng ngừa, can thiệp hành vi gây hấn
Hành vi và hành vi gây hấn
- Hành vi
- Gây hấn
- Hành vi gây hấn
Hành vi gây hấn của học sinh trung học cơ sở
- Học sinh trung học cơ sở
- Hành vi gây hấn của học sinh trung học cơ sở
Các yếu tố dự báo hành vi gây hấn của học sinh trung học cơ sở
- Khả năng tự kiểm soát
- Tính gắn kết trường học
- Mạng xã hội và game bạo lực
2.2 Tổ chức và phương pháp nghiên cứu
Tổ chức nghiên cứu
- Khách thể và địa bàn nghiên cứu
- Các giai đoạn nghiên cứu
Phương pháp nghiên cứu
- Phương pháp nghiên cứu văn bản, tài liệu
- Phương pháp điều tra bằng bảng hỏi
- Phương pháp quan sát
- Phương pháp phỏng vấn sâu
- Phương pháp thực nghiệm
- Phương pháp nghiên cứu trường hợp
- Phương pháp thống kê toán học
2.3 Kết quả nghiên cứu thực tiễn
Thực trạng hành vi gây hấn của học sinh trung học cơ sở
- Đánh giá chung hành vi gây hấn của học sinh trung học cơ sở
- Thực trạng gây hấn thái độ của học sinh trung học cơ sở
- Thực trạng gây hấn hành động của học sinh trung học cơ sở
- Mối quan hệ giữa các mặt biểu hiện của hành vi gây hấn
Các yếu tố dự báo hành vi gây hấn của học sinh trung học cơ sở
- Khả năng tự kiểm soát
- Tính gắn kết trường học của học sinh trung học cơ sở
- Mạng xã hội và game bạo lực
Kết quả thực nghiệm tác động
- Sự thay đổi trong hành vi gây hấn của học sinh trung học cơ sở
- Sự thay đổi khả năng tự kiểm soát
- Một số trường hợp điển hình có hành vi gây hấn
3. Kết luận
Kết quả thực nghiệm cho thấy có thể phòng ngừa hành vi gây hấn thông qua việc nâng cao nhận thức cho học sinh về bản chất, nguyên nhân, hậu quả của hành vi gây hấn. Bên cạnh đó, việc giáo dục kĩ năng tự kiểm soát cho học sinh cũng mang lại hiệu quả trong việc phòng ngừa hành vi gây hấn cho các em. Với kết quả nghiên cứu trên cho phép chúng tôi kh ng định kết quả nghiên cứu phù hợp với giả thuyết đã nêu trong luận án và các nhiệm vụ của đề tài đã được giải quyết.
4. Tài liệu tham khảo
Trần Thị Tú Anh (2012), Hành vi bạo lực học đường của học sinh trung học cơ sở thành phố Huế, Kỷ yếu Hội thảo quốc tế tâm lý học đường lần thứ 3: Phát triển mô hình và kỹ năng hoạt động tâm lý học đường.
Lê Vân Anh (2013), Nguyên nhân và giải pháp ngăn ngừa hành vi đánh nhau ở học sinh trong nhà trường phổ thông, Tạp chí Giáo dục số 307, tr.25- 27/2013.
Lê Vân Anh (2016), ạo lực học đường- nguyên nhân và giải pháp, Kỉ yếu Hội thảo khoa học quốc gia “Phòng, chống bạo lực học đường trong bối cảnh hiện nay, thực trạng và giải pháp”, Nxb Đại học Quốc gia Hà Nội.
Nguyễn Thị Thanh Bình (2013), ạo lực học đường ở Việt Nam hiện nay nhìn từ góc độ tâm lý học, Nxb Từ điển bách khoa....
--- Nhấn nút TẢI VỀ hoặc XEM ONLINE để tham khảo đầy đủ nội dung Luận án Tiến sĩ Tâm lý học trên ---
Tham khảo thêm
- pdf Luận án TS: Trầm cảm ở học sinh trung học phổ thông
- pdf Luận án TS: Cơ sở tâm lý rèn luyện ý chí của hạ sĩ quan, binh sĩ ở các sư đoàn bộ binh Quân đội Nhân dân Việt Nam
- pdf Luận án TS: Định hướng giá trị văn hóa công nghiệp của sinh viên chuyên ngành quản trị nhân lực
- pdf Luận án TS: Kỹ năng giao tiếp của điện thoại viên với khách hàng
- pdf Luận án TS: Kỹ năng tổ chức sự kiện của sinh viên ngành du lịch
- pdf Luận án TS: Lo âu học đường của học sinh trung học phổ thông tại thành phố Hồ Chí Minh
- pdf Luận án TS: Điều chỉnh cảm xúc bản thân của cha mẹ với con lứa tuổi học sinh trung học cơ sở
- pdf Luận án TS: Nhu cầu tham vấn tâm lý của cha mẹ có con bị tự kỉ
- pdf Luận án TS: Ứng phó với hành vi bạo lực học đường của học sinh trung học cơ sở
- pdf Luận án TS: Giao tiếp của người cao tuổi sống ở các trung tâm dưỡng lão
- pdf Luận án TS: Sự kiểm soát cảm xúc của sinh viên các trường Đại học Công an Nhân dân phía Nam
- pdf Luận án TS: Thái độ với nghề của giáo viên mầm non các tỉnh Tây Nguyên
- pdf Luận án TS: Thích ứng của giáo viên tiểu học tỉnh Sơn La với đánh giá học sinh theo tiếp cận năng lực
- pdf Luận án TS: Tương tác giữa sinh viên với sinh viên trong học tập theo học chế tín chỉ tại thành phố Hồ Chí Minh
- pdf Luận án TS: Thích ứng với học tập nhóm theo học chế tín chỉ của sinh viên người dân tộc thiểu số miền núi phía Bắc
- pdf Luận án TS: Kỹ năng quản lý dạy học của hiệu trưởng trường tiểu học
- pdf Luận án TS: Khó khăn tâm lý trong học tập nhóm theo học chế tín chỉ của sinh viên sư phạm
- pdf Luận án TS: Đặc điểm nội dung và hình thức giao tiếp với trẻ mẫu giáo lớn của giáo viên mầm non
- pdf Luận án TS: Xung đột tâm lý trong giao tiếp của học sinh trung học cơ sở thành phố Hồ Chí Minh
- pdf Luận án TS: Kỹ năng học tập của sinh viên sư phạm kỹ thuật
- pdf Luận án TS: Tâm thế chiến đấu của Bộ đội Tăng thiết giáp trong Quân đội nhân dân Việt Nam
- pdf Luận án TS: Kỹ năng quản lý cảm xúc của học viên đào tạo sĩ quan cấp phân đội ở các trường sĩ quan trong Quân đội nhân dân Việt Nam
- pdf Luận án TS: Kỹ năng dạy học các môn khoa học xã hội và nhân văn của giảng viên ở các trường sĩ quan trong Quân đội Nhân dân Việt Nam
- pdf Luận án TS: Kỹ năng giao tiếp sư phạm của giáo viên mầm non với trẻ mẫu giáo
- pdf Luận án TS: Nhu cầu tư vấn hướng nghiệp của học sinh trung học phổ thông tại thành phố Hồ Chí Minh
- pdf Luận án TS: Hành vi tiêu dùng của khách du lịch trong nước
- pdf Luận án TS: Thao tác tư duy của trẻ 5-6 tuổi người dân tộc Thái tỉnh Sơn La
- pdf Luận án TS: Trí tuệ xã hội của sinh viên sư phạm mầm non
- pdf Luận án TS: Hành vi hung tính của trẻ mẫu giáo lớn trong các trường công lập trên địa bàn thành phố Đà Nẵng
- pdf Luận án TS: Khía cạnh tâm lý của xung đột văn hoá ở thanh niên Việt Nam hiện nay
- pdf Luận án TS: Đánh giá về phong cách giáo dục của cha mẹ và tự đánh giá của học sinh trung học cơ sở