Luận án TS: Nghiên cứu tổ chức chạy tàu hàng cố định theo thời gian trên đường sắt Việt Nam
Mục đích nghiên cứu của luận án là hoàn thiện cơ sở lý luận cho việc tổ chức chạy tàu hàng cố định theo thời gian trên tuyến đường sắt từ đó có phương án tổ chức chạy tầu hàng cố định theo thời gian trên mạng lưới đường sắt phù hợp với sự phát triển của ĐSVN trong giai đoạn hiện nay và tương lai.
Mục lục nội dung
1. Mở đầu
1.1 Tính cấp thiết của đề tài
Mong muốn biết trước chính xác tàu đi đến các ga là yêu cầu tất yếu để chủ hàng có thể chủ động trong việc sản xuất kinh doanh. Việc tổ chức chạy tầu hàng cố định theo thời gian trên tuyến đường sắt sẽ thu hút được các chủ hàng đến với đường sắt, đem lại những lợi ích kinh tế to lớn, tăng nhanh tốc độ đưa hàng, tiết kiệm giờ xe, nâng cao năng lực thông qua của tuyến đường sắt. Do đó việc nghiên cứu tổ chức chạy tàu hàng cố định theo thời gian trên đường sắt Việt Nam là cấp thiết, đáp ứng nhu cầu của thực tiễn sản xuất. Thông qua việc nghiên cứu lý luận, phân tích công tác chạy tàu hàng, từ đó đưa ra giải pháp hoàn thiện công tác tổ chức chạy tàu hàng cố định theo thời gian góp phần nâng cao vị thế cạnh tranh của ngành đường sắt Việt Nam.
1.2 Mục tiêu nghiên cứu
Trên cơ sở vận dụng, kế thừa các kết quả nghiên cứu của các công trình khoa học có liên quan đến luận án cùng với việc tiếp thu các kinh nghiệm trong công tác tổ chức chạy tàu hàng cố định theo thời gian trên đường sắt Việt Nam và trên thế giới, hoàn thiện cơ sở lý luận cho việc tổ chức chạy tàu hàng cố định theo thời gian trên tuyến đường sắt từ đó có phương án tổ chức chạy tầu hàng cố định theo thời gian trên mạng lưới đường sắt phù hợp với sự phát triển của ĐSVN trong giai đoạn hiện nay và tương lai.
1.3 Đối tượng và phạm vi nghiên cứu
Đối tượng nghiên cứu của luận án là các vấn đề liên quan đến công tác tổ chức chạy tàu hàng cố định theo thời gian trên đường sắt Việt Nam và thế giới.
Phạm vi nghiên cứu: Tập trung nghiên cứu công tác tổ chức chạy tàu hướng tới chạy tàu cố định theo thời gian trên các tuyến đường sắt của Việt Nam
1.4 Ý nghĩa khoa học và thực tiễn của luận án
Về mặt khoa học: Nghiên cứu và làm rõ những vấn đề cơ bản về công tác tổ chức chạy tàu hướng tới chạy tàu hàng cố định theo thời gian trên đường sắt Việt Nam. Xây dựng các nguyên tắc trong việc tổ chức chạy tàu hàng cố định theo thời gian trên đường sắt.
Về thực tiễn: Nghiên cứu các kinh nghiệm về công tác tổ chức chạy tàu hướng tới chạy tàu cố định theo thời gian ở Việt Nam và trên thế giới. Nghiên cứu công tác tổ chức chạy tàu hướng tới chạy tàu hàng cố định theo thời gian trên đường sắt Việt Nam, từ đó đưa ra các giải pháp về tổ chức chạy tàu hàng cố định theo thời gian trên đường sắt Việt Nam.
2. Nội dung
2.1 Tổng quan các vấn đề nghiên cứu ở trong và ngoài nước
Tổng quan các vấn đề nghiên cứu công tác tổ chức chạy tàu cố định theo thời gian ở ngoài nước
Tổng quan các vấn đề nghiên cứu công tác tổ chức chạy tàu hàng cố định theo thời gian ở trong nước
Khoảng trống trong các công trình đã nghiên cứu
Phương pháp nghiên cứu của luận án
Kết cấu luận án
2.2 Cơ sở lý luận tổ chức chạy tàu hàng cố định theo thời gian trên đường sắt
Khái niệm chung về tổ chức chạy tàu hàng cố định theo thời gian
Lợi ích của việc tổ chức chạy tàu hàng cố định theo thời gian
Hiệu quả tổ chức chạy tàu hàng cố định theo thời gian
Các căn cứ khoa học kỹ thuật của tổ chức chạy tàu hàng cố định theo thời gian
Công tác vẽ biểu đồ chạy tàu hàng cố định theo thời gian
Năng lực thông qua của biểu đồ chạy tàu hàng cố định theo thời gian
Kinh nghiệm công tác tổ chức chạy tàu hàng trên thế giới
2.3 Nghiên cứu thực trạng công tác tổ chức chạy tàu hướng tới chạy tàu hàng cố định theo thời gian trên đường sắt Việt Nam
Tổng quan về mạng lưới đường sắt Việt Nam
Trang thiết bị phục vụ công tác tổ chức chạy tàu hàng
Phân tích thực trạng công tác tổ chức chạy tàu hàng hướng tới chạy tàu cố định theo thời gian trên đường sắt Việt Nam
Quá trình tổ chức chạy tàu hướng tới chạy tàu hàng cố định theo thời gian trên đường sắt Việt Nam
Kết luận về công tác tổ chức chạy tàu hướng tới chạy tàu hàng cố định theo thời gian trên đường sắt Việt Nam (chuyên tuyến, chuyên đoàn)
Nghiên cứu các điều kiện để tổ chức chạy tàu hàng cố định theo thời gian
Các bước đi tiến tới việc tổ chức chạy tàu cố định hàng cố định theo thời gian
2.4 Các giải pháp tổ chức chạy tàu hàng cố định theo thời gian trên đường sắt việt nam
Xây dựng các điều kiện cần thiết để tổ chức chạy tàu cố định theo thời gian trên đường sắt Việt Nam
Ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác tổ chức chạy tàu cố định theo thời gian, xác định hệ số khấu trừ năng lực thông qua BĐCT hàng cố định theo thời gian
Phương pháp xác định hệ số khấu trừ năng lực thông qua BĐCT hàng cố định theo thời gian
Xây dựng bài toán xác định hiệu quả tổ chức chạy tàu cố định theo thời gian
Quy định về giá cước
Xây dựng quy định trách nhiệm của chủ hàng và đường sắt
Nâng cao trình độ của cán bộ công nhân viên
Thu hút khách hàng để từng bước có thể tổ chức chạy tàu cố định theo thời gian
Giải pháp xây dựng kế hoạch chạy tàu hàng cố định theo thời gian
Giải pháp nâng cao tốc độ chạy tàu khi tổ chức chạy tàu hàng cố định theo thời gian
3. Kết luận
Luận án đã làm rõ về bản chất của chạy tàu hàng cố định theo thời gian trên đường sắt, đưa ra được lợi ích đối với Nhà nước, Ngành đường sắt và các chủ hàng khi tiến hành tổ chức chạy tàu hàng cố định theo thời gian. Tổ chức chạy tàu hàng cố định theo thời gian làm cho quá trình VTĐS được hợp lý, giảm chi phí vận tải đường sắt, giảm giá thành, giảm giá cước vận tải, giảm chi phí vận tải trong xã hội, đặc biệt giảm tải cho vận tải đường bộ trong vận chuyển hàng hóa. Với những ưu điểm khối lượng vận chuyển lớn, an toàn, giá cước rẻ trên cự ly dài, khi thu hút được chủ hàng đến với đường sắt sẽ đem lại lợi ích chung cho toàn xã hội. Điều này cũng tạo ra sự phát triển hài hòa và bền vững giữa các phương thức vận tải.
4. Tài liệu tham khảo
4.1 Tiếng Việt
Bộ Giao thông vận tải (2018), Thông tư 33/2018/TT-BGTVT tiêu chuẩn các chức danh nhân viên đường sắt, cấp phép lái tàu.
Nguyễn Thụy Anh Nguyễn Đức Trùy (1976), Tổ chức chạy tàu trên đường sắt.
Trần Văn Bính (2005), Kinh tế và kế hoạch vận tải, Nhà xuất bản giao thông vận tải
Vũ Văn Chung (2018), Bộ Phần mềm vẽ Biểu đồ chạy tàu aBieudoS, aBieudoV 18.5.
Nguyễn Hữu Hà (1988), Phương pháp giải bài toán phân công toa xe giữa các tổ chức đường sắt hạch toán độc lập trong trường hợp sử dụng biểu đồ chạy tàu cố định theo thời gian, Tạp chí GIao thông vận tải số tháng 1+2, .
4.2 Tiếng Anh
Chun-Liang Lin; Hsien-Hung Chien Bwo-Renke (2012), Improve of freight train timetable for single - track railway system, International Symposium on Computer, Consumer and Control.
Jianwei Huo, Jianjun, Liujiang Kang Bo Wang (2016), Railway Timetable Rescheduling Based on Priority and Train Order Entropy, Journal of computing in Civil. 30(5).
Mirko Cicak, Tomislav Josip Mlinaric Borna Abramovic (2004), Methods for determining throughput capacity of railway lines using coefficients of elimination, Promet - Traffic&Transportation.
Ove Frank (1966), Two-way traffic on a single line network, Journal Operations Research. 45(5), 801-811.
ShiMu Maged Dessouky (2011), Scheduling freight trains traveling on complex network, Transportation Research Part B: Methodological. 45(7), 1103-1123.
--- Nhấn nút TẢI VỀ hoặc XEM ONLINE để tham khảo đầy đủ nội dung Luận án Tiến sĩ Kinh tế trên ---
Tham khảo thêm
- pdf Luận án TS: Quản lý nợ xấu trong hoạt động tín dụng của ngân hàng thương mại cổ phần công thương Việt Nam
- pdf Luận án TS: Nghiên cứu nâng cao hiệu quả kinh tế - kỹ thuật sử dụng thiết bị chống trong khai thác than hầm lò vùng Quảng Ninh
- pdf Luận án TS: Phát triển tín dụng cho hộ nghèo ở tỉnh Thái Nguyên
- pdf Luận án TS: Quản lý Nhà nước đối với bán hàng đa cấp ở Việt Nam
- pdf Luận án TS: Nghiên cứu hiệu quả kinh tế khai thác mỏ dầu khí cận biên tại Việt Nam
- pdf Luận án TS: Xây dựng đội ngũ công chức quản lý kinh tế của Bộ Xây dựng
- pdf Luận án TS: Chính sách phát triển nguồn nhân lực cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa trên địa bàn thành phố Đà Nẵng
- pdf Luận án TS: Quản lý nhà nước về Đấu thầu mua sắm công ở Việt Nam
- pdf Luận án TS: Marketing địa phương nhằm phát triển du lịch tỉnh Bến Tre
- pdf Luận án TS: Quản lý ngân sách nhà nước đầu tư cho các quỹ phát triển khoa học và công nghệ Việt Nam
- pdf Luận án TS: Quản lý dự án đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng theo hình thức hợp tác công tư ở Việt Nam
- pdf Luận án TS: Nghiên cứu tăng cường quản lý nhà nước về hoạt động khoáng sản trên địa bàn tỉnh Nghệ An
- pdf Luận án TS: Hoàn thiện quản lý nhà nước đối với thu-chi ngân sách của thành phố Hải Phòng
- pdf Luận án TS: Chính sách nâng cao chất lượng hàng nông sản xuất khẩu của Việt Nam (trường hợp lúa gạo và cà phê)
- pdf Luận án TS: Quản lý nhà nước đối với dự án đầu tư theo hình thức PPP trong xây dựng hạ tầng giao thông đường bộ Việt Nam
- pdf Luận án TS: Nghiên cứu các nhân tố ảnh hưởng đến quyết định lựa chọn trường đại học của học sinh phổ thông trung học - Trường hợp Hà Nội
- pdf Luận án TS: Phát triển kinh tế biển theo hướng bền vững tại tỉnh Bình Định
- pdf Luận án TS: Tăng cường quản lý giáo dục đại học ở Việt Nam từ góc độ kinh tế
- pdf Luận án TS: Xây dựng mô hình phát triển nông nghiệp hiện đại ở tỉnh Hải Dương
- pdf Luận án TS: Các nhân tố ảnh hưởng tới việc áp dụng thực hành nông nghiệp tốt của các cơ sở sản xuất rau ở Việt Nam
- pdf Luận án TS: Tích tụ vốn tại các doanh nghiệp nhỏ và vừa trong ngành công nghiệp chế biến, chế tạo ở Việt Nam
- pdf Luận án TS: Chính sách thu hút nguồn tài chính ngoài ngân sách nhà nước cho các trường đại học Việt Nam
- pdf Luận án TS: Tác động của hoạt động đào tạo, bồi dưỡng tới năng lực quản lý của cán bộ, công chức chính quyền cấp xã: nghiên cứu tại Thành phố Cần Thơ
- pdf Luận án TS: Chất lượng dịch vụ hành chính công trên địa bàn Thành phố Hà Nội