Luận án TS: Phát triển nguồn nhân lực khoa học ở Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh

Luận án Phát triển nguồn nhân lực khoa học ở Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh được hoàn thành với mục tiêu nhằm làm rõ cơ sở lý luận, kinh nghiệm thực tiễn về phát triển NNL KH trường đào tạo, bồi dưỡng cán bộ lãnh đạo, quản lý và thực trạng phát triển NNL KH ở Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh giai đoạn 2009 - 2018 từ đó đề xuất giải pháp nhằm phát triển NNL KH ở Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh đến năm 2030. 

Luận án TS: Phát triển nguồn nhân lực khoa học ở Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh

1. Mở đầu

1.1 Tính cấp thiết của đề tài 

Phát triển NNL KH đáp ứng được yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới là một trong những vấn đề then chốt và có ý nghĩa quyết định để Học viện làm tròn sứ mệnh của mình trong thời kỳ mới. Phát triển NNL KH có chuyên môn sâu, có năng lực nghiên cứu, phẩm chất đạo đức tốt; bảo đảm đủ về số lượng; có khả năng hội nhập; đồng bộ về cơ cấu, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ của Học viện trong thời kỳ mới là nhu cầu khách quan và bức thiết. Chính vì vậy, tác giả chọn đề tài “Phát triển nguồn nhân lực khoa học ở Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh” làm đề tài nghiên cứu luận án tiến sĩ chuyên ngành kinh tế phát triển với hy vọng có những đóng góp nhất định vào việc phát triển NNL KH của Học viện ngày càng vững mạnh. 

1.2 Mục tiêu và nhiệm vụ nghiên cứu

Luận giải, làm rõ cơ sở lý luận, kinh nghiệm thực tiễn về phát triển NNL KH trường đào tạo, bồi dưỡng cán bộ lãnh đạo, quản lý và thực trạng phát triển NNL KH ở Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh giai đoạn 2009 - 2018 từ đó đề xuất giải pháp nhằm phát triển NNL KH ở Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh đến năm 2030. 

Nhiệm vụ nghiên cứu:

Tổng quan các công trình nghiên cứu có liên quan đến đề tài luận án để tìm ra khoảng trống về mặt lý luận và thực tiễn để luận án tiếp tục nghiên cứu.

Luận giải cơ sở lý luận và kinh nghiệm thực tiễn về phát triển NNL KH trường đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, lãnh đạo, từ đó đúc rút những kinh nghiệm tham chiếu đối với Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh.

Phân tích, đánh giá thực trạng phát triển NNL KH Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh giai đoạn 2009 - 2018.

Đề xuất những giải pháp cơ bản phát triển NNL KH ở Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh đến năm 2030.

1.3 Đối tượng và phạm vi nghiên cứu 

Đối tượng nghiên cứu của Luận án là phát triển NNL KH ở Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh dưới góc độ chuyên ngành Kinh tế phát triển, tức là nghiên cứu trên các khía cạnh: (1) Phát triển quy mô NNL KH; (2) Đảm bảo cơ cấu NNL KH và (3) Nâng cao chất lượng NNL KH ở Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh. 

Phạm vi nội dung nghiên cứu: NNL KH Học viện là những người tham gia giảng dạy và nghiên cứu

Phạm vi nghiên cứu: Luận án chỉ tập trung nghiên cứu NNL KH có chức danh giảng viên tại Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh (gồm Học viện Trung tâm và các Học viện khu vực). 

Phạm vi về thời gian: Luận án khảo sát thực trạng phát triển NNL KH ở Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh giai đoạn từ 2009- 2018

Phạm vi đối tượng khảo sát: khảo sát cán bộ khoa học và học viên ở Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh

1.4  Phương pháp nghiên cứu 

Luận án dựa trên phương pháp luận duy vật biện chứng và duy vật lịch sử của chủ nghĩa Mác - Lênin, quan điểm đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về phát triển NNL. Luận án sử dụng các phương pháp nghiên cứu chủ yếu là các phương pháp mang tính đặc thù của khoa học kinh tế.

Ngoài những phương pháp nghiên cứu trên, tác giả còn sử dụng phương pháp hồi quy tương quan với mục tiêu đánh giá mối tương quan giữa các ý kiến của người trả lời về các giải pháp nâng cao chất lượng và nguyên nhân hạn chế về chất lượng NNL KH tại Học viện.

1.5 Các đóng góp mới của nghiên cứu

Cung cấp luận cứ khoa học về phát triển NNL KH gồm: khái niệm, nội dung, chỉ tiêu đánh giá và các nhân tố ảnh hưởng đến phát triển NNL KH ở trường Đào tạo, bồi dưỡng cán bộ lãnh đạo, quản lý.

Đánh giá đúng thực trạng NNL KH Học viện từ năm 2009 - 2018, làm rõ nhân tố tác động, kết quả đạt được, hạn chế và nguyên nhân hạn chế.

Đề xuất giải pháp nhằm phát triển NNL KH Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh đến năm 2030. 

2. Nội dung

2.1  Tổng quan các công trình nghiên cứu liên quan đến phát triển nguồn nhân lực khoa học

Những nghiên cứu trong và ngoài nước liên quan đến phát triển nguồn nhân lực khoa học

Một số kết quả đạt được trong các công trình khoa học có liên quan và những vấn đề đặt ra cần tiếp tục nghiên cứu

2.2 Cơ sở lý luận và kinh nghiệm thực tiễn về phát triển nguồn nhân lực khoa học trong trường đào tạo, bồi dưỡng cán bộ lãnh đạo, quản lý

 Khái niệm, đặc điểm và vai trò của phát triển nguồn nhân lực khoa học trong trường đào tạo, bồi dưỡng cán bộ lãnh đạo, quản lý

Nội dung, tiêu chí đánh giá và nhân tố ảnh hưởng đến phát triển nguồn nhân lực khoa học trong trường đào tạo bồi dưỡng cán bộ lãnh đạo, quản lý

Kinh nghiệm phát triển nguồn nhân lực khoa học và bài học rút ra cho Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh

2.3 Thực trạng phát triển nguồn nhân lực khoa học Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh 

Khái quát về học viện và nguồn nhân lực khoa học của Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh

Thực trạng phát triển nguồn nhân lực khoa học ở Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh giai đoạn 2009 -2018

Đánh giá nhân tố ảnh hưởng đến phát triển nguồn nhân lực khoa học ở Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh

Đánh giá chung về phát triển nguồn nhân lực khoa học ở Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh 

2.4 Mục tiêu và giải pháp phát triển nguồn nhân lực khoa học Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh đến năm 2030.

Bối cảnh mới và những yêu cầu khách quan về phát triển nguồn nhân lực khoa học ở Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh

Quan điểm và mục tiêu phát triển nguồn nhân lực khoa học ở Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh đến năm 2030

Giải pháp đẩy mạnh phát triển nguồn nhân lực khoa học ở Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh đến năm 2030

3. Kết luận

Luận án đã đưa ra khái niệm, đặc điểm, vai trò NNL KH ở Học viện và làm rõ nội dung phát triển NNL KH, đó là: (1) Gia tăng quy mô NNL KH phù hợp với yêu cầu của Học viện; (2) Nâng cao chất lượng NNL KH đáp ứng yêu cầu của Học viện; (3) Đảm bảo cơ cấu NNL KH phù hợp với yêu cầu của Học viện; 

Xây dựng chỉ tiêu đánh giá phát triển NNL KH của Học viện với 3 nhóm: (1) Nhóm chỉ tiêu đánh giá gia tăng quy mô NNL KH trong trường; (2) Nhóm chỉ tiêu đánh giá đảm bảo cơ cấu NNL KH trong trường; (3) Chỉ tiêu đánh giá nâng cao chất lượng NNL KH trong trường.

Chỉ ra các nhân tố ảnh hưởng đến phát triển NNL KH ở Học viện, gồm có 2 nhóm nhân tố: (1) Nhân tố tác động từ bên trong Học viện; (2) Nhân tố ảnh hưởng từ bên ngoài Học viện.

4. Tài liệu tham khảo

4.1 Tiếng Việt

Hoàng Anh (Chủ nhiệm) (2018), Quản lý nguồn nhân lực khoa học của Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh giai đoạn 2017-2022, Đề tài cấp bộ trọng điểm, Hà Nội.

Kiều Quỳnh Anh (2013), “Phát triển nguồn nhân lực khoa học xã hội Việt Nam: Thực trạng và giải pháp”, Tạp chí Khoa học xã hội Việt Nam, (10(71), tr.56-63.

Ban Chấp hành Trung ương (2017), Nghị quyết số 18-NQ/TW ngày 25-10-2017 của Ban Chấp hành Trung ương về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả, Hà Nội.

Ban Chấp hành Trung ương (2017), Nghị quyết số 19-NQ/TW ngày 25-10-2017 của Ban Chấp hành Trung ương về tiếp tục đổi mới hệ thống tổ chức và quản lý, nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập, Hà Nội.

Ban Thi đua khen thưởng, Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh (2018), Báo cáo kết quả bình xét thi danh hiệu thi đua từ năm 2008-2018, Hà Nội.

4.2 Tiếng Anh

Amartya Kumar Sen (1995), Inequality Re-Examined, Publisher Harvard University Press, English.

Amartya Kumar Sen (1999), Development as Freedom, Oxford University Press, New York.

Amartya Kumar Sen (2003), Development as Capability Expansion, Oxford, New York.

Amartya Kumar Sen (2004), Capabilities, List and Public Reason: Continuing the Conversation, Oxford University Press, New York.

--- Nhấn nút TẢI VỀ hoặc XEM ONLINE để tham khảo đầy đủ nội dung Luận án Tiến sĩ Kinh tế trên ---

  • Tham khảo thêm

Ngày:22/09/2020 Chia sẻ bởi:

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM