Giải SBT Sinh 12 Bài 36: Quần thể sinh vật và mối quan hệ giữa các cá thể trong quần thể

Cùng eLib ôn tập và củng cố các kiến thức về quần thể sinh vật và mối quan hệ giữa các cá thể trong quần thể với nội dung tài liệu hướng dẫn giải bài tập SBT Sinh 12 Bài 36. Mời các em cùng tham khảo nội dung chi tiết tại đây.

Giải SBT Sinh 12 Bài 36: Quần thể sinh vật và mối quan hệ giữa các cá thể trong quần thể

Giải bài 24 trang 129 SBT Sinh học 12

Hãy kể tên và nêu ví dụ minh hoạ của ít nhất 2 mối quan hệ hỗ trợ và cạnh tranh giữa các sinh vật trong quần thể?

Phương pháp giải

- Quan hệ hỗ trợ: Là mối quan hệ giữa các cá thể cùng loài hỗ trợ lẫn nhau trong các hoạt động sống như: tìm thức ăn, chống kẻ thù, sinh sản… 

- Quan hệ cạnh tranh: Quan hệ cạnh tranh xảy ra khi các cá thể tranh giành nhau thức ăn, nơi ở, ánh sáng và các nguồn sống khác..., các con đực tranh giành con cái. ... Nhờ có cạnh tranh mà số lượng và sự phân bố của các cá thể trong quần thể duy trì ở mức độ phù hợp, đảm bảo sự tồn tại và sự phát triển của quần thể.

Hướng dẫn giải

- Các cá thể trâu rừng hỗ trợ nhau trong đàn, hỗ trợ giữa các cây thông trong rừng thông chống gió bão. Các cây thông nhựa liền rễ nhau → Cây sinh trưởng nhanh và khả năng chịu hạn tốt hơn; Chó rừng hỗ trợ nhau trong đàn → Bắt mồi và tự vệ tốt hơn.

- Cạnh tranh giành ánh sáng và nước giữa các cây bạch đàn trong rừng bạch đàn dẫn đến tỉa thưa tự nhiên, cạnh tranh giành con mồi giữa các cá thể trong đàn sói.

Các em hãy luyện tập bài trắc nghiệm Quần thể sinh vật và mối quan hệ giữa các cá thể trong quần thể Sinh học 12 sau để nắm rõ thêm kiến thức bài học.

Trắc Nghiệm

Ngày:24/10/2020 Chia sẻ bởi:

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM