Top 10 Mở bài hay tác phẩm Chiếc lược ngà - Nguyễn Quang Sáng

Một mở bài ấn tượng sẽ giúp các em có thêm cảm hứng khi viết văn. Việc viết một bài văn, việc lựa chọn ý tưởng va trau chuốt cho mở bài đóng vai trò rất quan trọng trong một bài văn nghị luận. Để có được một mở bài hay khi phân tích truyện ngắn Chiếc lược ngà của Nguyễn Quang Sáng. eLib mời các em tham khảo một số mở bài dưới đây nhé. chúc các em học tập tốt.

Top 10 Mở bài hay tác phẩm Chiếc lược ngà - Nguyễn Quang Sáng

1. Mở bài 1

Có một nhà văn đã nói rằng : "Không có câu chuyện cổ tích nào đẹp bằng chính cuộc sống viết ra". Cuộc chiến tranh chống Mĩ của dân tộc ta với biết bao câu chuyện đã trở thành huyền thoại được các nhà văn ghi lại như những câu chuyện cổ tích hiện đại. Trong số ấy phải kể đến "Chiếc lược ngà" của Nguyễn Quang Sáng. Nhân vật cô bé Thu tám tuổi có một tình yêu cha đằm thắm, kì lạ, tiêu biểu cho những điều kì diệu mà những con người Việt Nam đã viết nên.

2. Mở bài 2

Chúng ta đang sống trong một đất nước hoà bỡnh, được sự dỡu dắt, yờu thương của cha mẹ, được đùa vui dưới mái trường đầy ắp tiếng ca. Chúng ta có thể quên được chăng những trang sử hào hùng ấy, ngày các lớp cha anh đi trước đó hi sinh cả tớnh mạng. Mỏu của các anh đó nhuộm màu phỡ nhiờu cho đất nước, sự hi sinh tươi đẹp cho thế hệ chúng ta ngày hôm nay. Các anh đó hi sinh cả thể xỏc lẫn tinh thần, hi sinh cả những hạnh phỳc mà lẽ ra cỏc anh phải được hưởng. Chiến tranh, vùng trời của tan thương và chết chóc. Trong mưa bom lửa đạn, trong chất cay xè của mùi thuốc súng, tỡnh cảm cao đẹp nhất của tỡnh đồng chí đồng đội trào dâng. Những bùi ngùi dấu tận đáy lũng của những người cha lên đường chiến đấu gửi lại quê hương đứa con thân yêu nhất của mỡnh để rồi trong giờ phỳt hiếm hoi giữa cuộc hành quõn nỗi nhớ con khụng cũn dấu được. Tỡnh cảm thiờng liờng ấy càng mónh liệt hơn trong tác phẩm “Chiếc lược ngà” của nhà văn Nguyễn Quang Sáng.

3. Mở bài 3

Ra đời cách đây hơn 50 năm, nhưng truyện ngắn Chiếc lược ngà của nhà văn Nguyễn Quang Sáng, mỗi lần đọc lại vẫn đem đến cho chúng ta niềm xúc động lạ thường. Sức hấp dẫn của tác phẩm không phải chỉ ở cốt truyện ít nhiều li kì, hay tính cách nhân vật khác lạ mà chính là ở nội dung sâu sắc và cảm động của câu chuyện: Tình cha con sâu nặng trong hoàn cảnh éo le của chiến tranh.

4. Mở bài 4

Nguyễn Quang Sáng sinh năm 1932, là người con của đất mẹ An Giang. Là người tài năng và giàu nhiệt huyết, Nguyễn Quang Sáng vừa tham gia chiến đấu vừa viết văn, ông cũng từng làm Tổng thư kí hội nhà văn Thành phố Hồ Chí Minh sau ngày đất nước thống nhất. Bằng trái tim giàu yêu thương và ngòi bút sắc sảo của mình, Nguyễn Quang Sáng đã góp vào nền văn học nước nhà những tác phẩm giàu giá trị. Có thể kể đến nhiều tác phẩm nổi tiếng như tiểu thuyết Đất lửa, tập truyện ngắn Người quê hương hay tiểu thuyết Dòng sông thơ ấu. Và đặc biệt, một tác phẩm rất thành công mà khi nhắc đến Nguyễn Quang Sáng người ta luôn nhớ đến nó như một dấu ấn tiêu biểu, đó là tác phẩm "Chiếc lược ngà". Truyện ngắn "Chiếc lược ngà" được ra đời năm 1966, trong những tháng ngày tháng đấu tranh gian khổ chống Đế quốc Mĩ. Truyện đã ca ngợi tình cảm gia đình, tình thân cao đẹp, giữa khó khăn của bom đạn tình phụ tử vẫn mãi sáng ngời, bất diệt với non sông.

5. Mở bài 5

Có bao giờ bạn đọc một trang thơ mà thấy bóng dáng tâm hồn mình trong đó, có bao giờ bạn từng đọc một câu chuyện mà khi gấp những trang sách lại thấy lòng mình lắng lại những yêu thương. Tôi đã từng đọc một câu chuyện như thế đó, một câu chuyện mà từng dòng, từng chữ đều nghẹn ngào, đều da diết đến khôn nguôi những nỗi nhớ, những niềm thương. Dẫu trong đó có những niềm đau, những tổn thương, những mất mát mà chiến tranh đã tàn nhẫn gây ra nhưng sau cùng còn lại vẫn là những yêu thương phía cuối con đường. Đó là truyện ngắn "Chiếc lược ngà" của nhà văn yêu nước Nguyễn Quang Sáng. Câu chuyện đã gây xúc động thật nhiều bởi tình cảm của một người cha dành cho cô con gái bé bỏng và những niềm tin, sự tôn thờ của một người con gái ấy dành cho người cha mà em hằng mong đợi, tin yêu.

6. Mở bài 6

Chất liệu của văn học là hiện thực, cuộc sống của con người với những mảng màu đậm nhạt khác nhau được đưa vào văn học thật tự nhiên mà gần gũi, thân thương. Những năm tháng chiến tranh, hiện thực trần trụi và đau thương cũng được đưa vào các tác phẩm truyện ngắn, tiểu thuyết gây những rung động mạnh mẽ trong lòng người đọc. Chiến tranh là những hố bom nguy hiểm chực chờ "ăn tươi nuốt sống" con người, là những chặng đường hành quân gập ghềnh, thiếu thốn. Đó là những cái chết ngã xuống đơn độc giữa súng đạn quân thù, là những cuộc chia ly đẫm nước mắt chẳng ngày gặp lại. Và đó còn là những tình cảm gia đình đầy thiêng liêng, sáng ngời cao đẹp giữa biển lửa chiến tranh. Truyện ngắn "Chiếc lược ngà" của nhà văn Nam Bộ Nguyễn Quang Sáng đã phản ánh một trong những hiện thực ấy, có đau thương, có mất mát nhưng cũng thấm đẫm yêu thương, thấm đẫm tình phụ tử gắn bó, sâu sắc. Tác phẩm ra đời vào năm 1966, viết về câu chuyện hai cha con ông Sáu và bé Thu gặp lại nhau sau bao nhiêu năm cách trở vì ông Sáu làm cách mạng nơi xa. Tình cảm cha con thắm thiết ân tình được bộc lộ qua từng trang viết.

7. Mở bài 7

Bom đạn chiến tranh đã khiến cho đất nước mang trên mình những vết thương, khiến cho bao gia đình tan nát vì chia xa, những nỗi đau cứ thế mà chồng chất. Tuy nhiên, giữa bản nhạc buồn của chiến tranh, văn học vẫn mang đến cho đời sống tình cảm của con người những cung bậc, những âm thanh da diết, tuyệt đẹp về tinh thần đoàn kết, về tình đồng đội, đồng chí và cả tình cảm gia đình thiêng liêng vẫn tỏa sáng trong cái tối tăm của chiến tranh. Một trong những tác phẩm hay nhất viết về tình cảm gia đình trong chiến tranh là “Chiếc lược ngà” của nhà văn Nguyễn Quang Sáng, qua truyện ngắn này, nhà văn đã thể hiện đầy cảm động về tình cảm cha con giữa ông Sáu và bé Thu, qua đó khẳng định được sức mạnh và giá trị cao đẹp của tình cảm gia đình trong chiến tranh.

8. Mở bài 8

Bom đạn chiến tranh đã khiến cho đất nước mang trên mình những vết thương, khiến cho bao gia đình tan nát vì chia xa, những nỗi đau cứ thế mà chồng chất. Tuy nhiên, giữa bản nhạc buồn của chiến tranh, văn học vẫn mang đến cho đời sống tình cảm của con người những cung bậc, những âm thanh da diết, tuyệt đẹp về tinh thần đoàn kết, về tình đồng đội, đồng chí và cả tình cảm gia đình thiêng liêng vẫn tỏa sáng trong cái tối tăm của chiến tranh. Một trong những tác phẩm hay nhất viết về tình cảm gia đình trong chiến tranh là “Chiếc lược ngà” của nhà văn Nguyễn Quang Sáng, qua truyện ngắn này, nhà văn đã thể hiện đầy cảm động về tình cảm cha con giữa ông Sáu và bé Thu, qua đó khẳng định được sức mạnh và giá trị cao đẹp của tình cảm gia đình trong chiến tranh.

9. Mở bài 9

Viết về tình mẫu tử, đó là nguồn cảm hứng khai thác không hề vơi cạn của nghệ thuật nói chung và văn chương nói riêng. Đề cập đến tình phụ tử khách quan ai cũng công nhận đề tài ấy ít được đề cập đến. Nhưng không phải vì thế mà những tác phẩm viết về tình cha con lại phần nào tẻ nhạt, kém xúc động. Chúng ta đã từng xót trước đôi mắt “ầng ậng” nước và day dứt khi phải chứng kiến sự hy sinh thầm lặng của lão Hạc trong truyện ngắn cùng tên của Nam Cao. Để rồi đến với Chiếc lược ngà của Nguyễn Quang Sáng người đọc khó có thể nào quên nỗi hối hận đến thắt lòng của ông Sáu khi đêm đêm nghĩ về con cũng như tình yêu cha sâu nặng của bé Thu. Chiếc lược ngà được viết năm 1966, trong thời kỳ kháng chiến chống Mỹ. Truyện đã tập trung thể hiện tình cảm của cha con ông Sáu trong cảnh ngộ éo le của chiến tranh, đã để lại nhiều xúc động trong lòng người đọc.

10. Mở bài 10

Tôi đã từng rơi nước mắt trước những tình cảm cha con thật cảm động và cao thượng… Người cha, với biết bao gánh nặng cuộc đời không ai khổ bằng, với bao nhiêu công ơn lớn lao mà mây trời lồng lộng cũng không phủ kín. Đừng bao giờ nghĩ rằng tình phụ tử không thiêng liêng và cao cả, không ấm áp và đẹp đẽ như tình mẫu tử, nếu ai có những suy nghĩ đó thì chắc chắn sẽ có một cách nhìn khác về tình cha con qua truyện ngắn “Chiếc lược ngà”, được nhà văn Nguyễn Quang Sáng khắc họa thành công nhân vật bé Thu thật ấn tượng và tinh tế, nổi bật hơn là tình cảm cha con hết sức sâu nặng, thiêng liêng và cao đẹp dù là trong cảnh ngộ éo le của chiến tranh khắc nghiệt.

Ngày:29/10/2020 Chia sẻ bởi:

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM