Luận văn: Ảnh hưởng của văn hoá phương Đông đến hành vi tiêu dùng hàng thực phẩm của người Việt Nam
Luận văn Ảnh hưởng của văn hoá phương Đông đến hành vi tiêu dùng hàng thực phẩm của người Việt Nam được hoàn thành với mục tiêu là cung cấp những hiểu biết về ảnh hưởng của văn hóa phương Đông đến hành vi tiêu dùng hàng thực phẩm của người Việt Nam. Từ đó, đề tài đưa ra các giải pháp về mặt văn hóa nhằm hoàn thiện hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp ngành thực phẩm Việt Nam.
Mục lục nội dung
1. Mở đầu
1.1 Lý do chọn đề tài
Hành vi tiêu dùng hàng thực phẩm là một trong những hành vi tiêu dùng hết sức quan trọng mà bất cứ con người nào cũng sẽ trải qua.
Ở Việt Nam, nền văn hóa chủ đạo chi phối văn hóa quốc gia này là văn hóa phương Đông. Tuy nhiên, các doanh nghiệp kinh doanh hàng thực phẩm ở Việt Nam chưa quan tâm một cách đúng mực đến vấn đề ảnh hưởng của văn hóa phương Đông đến hành vi tiêu dùng hàng thực phẩm của quốc gia này. Đa số họ đều mang tâm lý chủ quan, nghĩ rằng mình đã nắm vững văn hóa của quốc gia mình và sử dụng những kiến thức ít ỏi về văn hóa, thu lượm được trong quá trình sống để áp dụng vào công việc kinh doanh, dẫn đến rất nhiều thiếu sót và lệch lạc, khiến cho việc kinh doanh có thể thất bại ngay trên “sân nhà”.
1.2 Mục đích nghiên cứu
Mục đích nghiên cứu đề tài là cung cấp những hiểu biết về ảnh hưởng của văn hóa phương Đông đến hành vi tiêu dùng hàng thực phẩm của người Việt Nam. Từ đó, đề tài đưa ra các giải pháp về mặt văn hóa nhằm hoàn thiện hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp ngành thực phẩm Việt Nam.
1.3 Đối tượng và phạm vi nghiên cứu
Đối tượng nghiên cứu của bài khóa luận tốt nghiệp này là ảnh hưởng của văn hóa phương Đông đến hành vi tiêu dùng hàng thực phẩm của người Việt Nam.
Phạm vi nghiên cứu: Bài khóa luận chỉ tập trung làm rõ ảnh hưởng của văn hóa phương Đông đến hành vi tiêu dùng hàng thực phẩm của người Việt Nam, từ đó, đưa ra những giải pháp về văn hóa cho các doanh nghiệp kinh doanh mặt hàng thực phẩm tại quốc gia này
1.4 Phương pháp nghiên cứu
Nghiên cứu đề tài sử dụng phương pháp thu thập thông tin tại bàn, tổng hợp và phân tích để đưa những luận điểm khái quát nhất về ảnh hưởng của văn hóa phương Đông đến hành vi tiêu dùng hàng thực phẩm của người Việt Nam, đồng thời đưa ra các tình huống thực tế để chứng minh những luận điểm đó. Bên cạnh đó, khóa luận sử dụng phương pháp phân tích biện chứng.
2. Nội dung
2.1 Lý luận chung về văn hoá phương Đông và ảnh hưởng của văn hóa đến hành vi tiêu dùng hàng thực phẩm
- Lý luận về văn hóa phương Đông
- Lý luận về hành vi tiêu dùng hàng thực phẩm
2.2 Ảnh hưởng của văn hoá phương Đông đến hành vi tiêu dùng hàng thực phẩm của người Việt Nam
- Tình hình tiêu thụ mặt hàng thực phẩm tại Việt Nam
- Thực trạng hành vi tiêu dùng hàng thực phẩm tại Việt Nam
- Ảnh hưởng của văn hóa phương Đông đến hành vi tiêu dùng hàng thực phẩm
2.3 Giải pháp để hoàn thiện hoạt động kinh doanh cho các doanh nghiệp ngành thực phẩm Việt nam
- Tình hình kinh doanh thực phẩm tại Việt Nam những năm gần đây
- Ý thức của các doanh nghiệp về ảnh hƣởng của văn hóa trong hành vi tiêu dùng thực phẩm của ngƣời Việt
- Cơ hội và thách thức của các doanh nghiệp trong nƣớc, kinh doanh hàng thực phẩm khi Việt Nam ra nhập WTO
- Giải pháp về mặt văn hóa để hoàn thiện hoạt động kinh doanh cho các doanh nghiệp ngành thực phẩm Việt Nam
3. Kết luận
Sau khi nghiên cứu về đề tài “Ảnh hưởng của văn hóa phương Đông đến hành vi tiêu dùng hàng thực phẩm của người Việt Nam”, chúng ta có thể thấy rõ tầm ảnh hưởng sâu sắc của văn hóa nói riêng và văn hóa phương Đông nói chung đến hành vi tiêu dùng hàng thực phẩm của người Việt. Nó là một trong những yếu tố quyết định đến sự thành công hay thất bại của một doanh nghiệp.
Tthực trạng về mức độ am hiểu cũng như mức độ áp dụng những ảnh hưởng của văn hóa phương Đông đến hành vi tiêu dùng vào công tác kinh doanh của các doanh nghiệp ngành thực phẩm tại Việt Nam.
4. Tài liệu tham khảo
4.1 Tài liệu tiếng Việt
Nguyễn Trần Bạt, Văn hóa và Con người, Nhà xuất bản Văn Hóa Thông Tin, 2006
GS.TS Mai Ngọc Chử ( chủ biên), Giới Thiệu Văn Hóa Phương Đông, Nhà xuất bản Hà Nội, 2008
Philip Kotler, Marketing căn bản – Marketing Essentinals, Nhà xuất bản Thống Kê, 2005
Phạm Minh Thảo, Việt Nam trên bàn ăn, Nhà xuất bản Văn Hóa Thông Tin, 2005
Trần Ngọc Thêm, Cơ sở văn hóa Việt Nam, Nhà xuất bản Giáo Dục , 2008
4.2 Tài liệu tiếng Anh
Jagdish N, Sheth – Emory University, Banwari Mittal – Northern Kentucky Unniversity, Bruce I. Newman – Depaul University, Consumer Behavior and Beyond, Thomson South – Western
Leo G. Schiffman, Leslie Lazar Kanuk, Consumer behavior, Person Prentice Hall, 9th Edition
Henry Assael – New York University, Consumer Behavior and Marketing Action, South Western College Publishing, 6th Edition
--- Nhấn nút TẢI VỀ hoặc XEM ONLINE để tham khảo đầy đủ nội dung Luận văn Kinh tế đối ngoại trên ---
Tham khảo thêm
- pdf Luận văn: Thực trạng và giải pháp cơ bản để phát triển và nâng cao hiệu quả kinh tế đối ngoại ở Việt Nam từ nay đến 2020
- pdf Luận văn: Môi trường kinh doanh quốc tế: Những vấn đề cơ bản, cơ hội và thách thức đối với doanh nghiệp Việt Nam
- pdf Luận văn: Một số liên minh chiến lược trong kinh doanh quốc tế trên thế giới và giải pháp cho việc thành lập liên minh chiến lược ở Việt Nam
- pdf Luận văn: Một số vấn đề về hoàn thiện quản trị nguồn nhân lực tại các doanh nghiệp Việt Nam trong quá trình hội nhập vào WTO
- pdf Luận văn: Quan hệ kinh tế - thương mại Việt Nam - Nhật Bản trong bối cảnh quốc tế. Thực trạng và giải pháp
- pdf Luận văn: Trung Quốc với chiến lược xâm nhập thị trường Châu Phi và bài học cho Việt Nam
- pdf Luận văn: Quan hệ kinh tế thương mại Việt Nam - Trung Quốc và định hướng đến năm 2015
- pdf Luận văn: Quan hệ thương mại hàng hoá và dịch vụ giữa Việt Nam và Hoa Kỳ trong bối cảnh hội nhập
- pdf Luận văn: Ảnh hưởng của văn hoá kinh doanh Nhật Bản trong đàm phán thương mại quốc tế với các đối tác Việt Nam
- pdf Luận văn: Xu hướng phát triển của thị trường bảo hiểm thế giới và sự ảnh hưởng của nó đến sự phát triển của thị trường bảo hiểm Việt Nam
- pdf Luận văn: Sự ảnh hưởng của cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu bắt đầu từ cuối năm 2007 tới các doanh nghiệp nhỏ và vừa ở Việt Nam
- pdf Luận văn: Hành vi tiêu dùng của khách hàng quốc tế và ảnh hưởng của nó tới các doanh nghiệp Việt Nam trong quá trình hội nhập
- pdf Luận văn: Chiến lược đa dạng hoá hoạt động kinh doanh của tập đoàn tài chính - bảo hiểm Bảo Việt Thực trạng và giải pháp
- pdf Luận văn: Chính sách ngoại thương của Việt Nam nhằm thúc đẩy xuất khẩu sang thị trường Mỹ
- pdf Luận văn: Vai trò các chính sách hỗ trợ tài chính đối với việc phát triển doanh nghiệp vừa và nhỏ ở Việt Nam
- pdf Luận văn: Phân tích và dự báo môi trường kinh doanh của Tổng công ty hàng không Việt Nam trong điều kiện hội nhập kinh tế quốc tế
- pdf Luận văn: Đánh giá hiệu quả hoạt động kinh doanh ngoại hối của ngân hàng thương mại cổ phần xuất nhập khẩu Việt Nam
- pdf Luận văn: Vận dụng lý thuyết thị trường ngách trong kinh doanh: Kinh nghiệm trên thế giới và thực tiễn áp dụng ở Việt Nam
- pdf Luận văn: Hoạt động marketing của các khách sạn có vốn đầu tư nước ngoài tại Việt Nam và bài học kinh nghiệm cho các khách sạn Việt Nam
- pdf Luận văn: Giải pháp phát triển cơ hội kinh doanh cho ngành dệt may Việt nam trong khủng hoảng tài chính hiện nay
- pdf Luận văn: Kinh tế tư nhân Việt Nam trong tiến trình hội nhập kinh tế quốc tế
- pdf Luận văn: Các giải pháp phát triển vận tải hàng hóa xuất nhập khẩu bằng đường hàng không của Vietnam Airlines
- pdf Luận văn: Các giải pháp về vốn để phát triển đội tàu vận tải biển của Việt Nam
- pdf Luận văn: Một số giải pháp đẩy mạnh xuất khẩu các mặt hàng chủ lực trong lĩnh vực công nghiệp của Việt Nam trong thời gian tới
- pdf Luận văn: Một số vấn đề về kiểm soát chất lượng đối với các chỉ dẫn địa lý của Việt Nam
- pdf Luận văn: Triển vọng tham gia vào mạng lưới sản xuất khu vực và quốc tế cho các SMES Việt Nam trong lĩnh vực sản xuất công nghiệp
- pdf Luận văn: Ngành công nghiệp hỗ trợ Việt Nam thực trạng và phương hướng phát triển
- pdf Luận văn: Giải pháp hoàn thiện hoạt động marketing nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh của Ngân hàng Đông Á trong bối cảnh hội nhập
- pdf Luận văn: Giải pháp phát triển kênh phân phối bán bảo hiểm qua ngân hàng trong lĩnh vực bảo hiểm nhân thọ tại Việt Nam
- pdf Luận văn: Giải pháp phát triển các doanh nghiệp giao nhận vận tải vừa và nhỏ của Việt Nam
- pdf Luận văn: Giải pháp thúc đẩy sự phát triển của các loại hình tổ chức bán lẻ hiện đại tại Việt Nam
- pdf Luận văn: Giải pháp đẩy mạnh hoạt động xuất khẩu của doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam trong thời kỳ hội nhập
- pdf Luận văn: Giải pháp tăng cường sự tham gia của các doanh nghiệp Việt Nam vào hệ thống Logistics toàn cầu
- pdf Luận văn: Quan hệ thương mại Việt Nam - Hoa Kỳ sau sự kiện Việt Nam gia nhập WTO
- pdf Luận văn: Quan hệ thương mại và đầu tư giữa Việt Nam và CHLB Đức - Cơ hội và thách thức trong bối cảnh khủng hoảng kinh tế toàn cầu
- pdf Luận văn: Quan hệ công chúng (PR) - công cụ hỗ trợ kinh doanh xuất khẩu của doanh nghiệp Việt Nam trong bối cảnh là thành viên của WTO
- pdf Luận văn: Khủng hoảng tài chính Mỹ và tác động đến xuất nhập khẩu Việt Nam
- pdf Luận văn: Mô hình bán lẻ chuyên biệt và triển vọng phát triển tại Việt Nam
- pdf Luận văn: Quản trị quan hệ khách hàng trong chiến lược cạnh tranh và bài học kinh nghiệm cho doanh nghiệp Việt Nam
- pdf Luận văn: Giải pháp xây dựng và phát triển ngành công nghiệp phụ trợ hàng dệt may Việt Nam
- pdf Luận văn: Hoạt động bảo hiểm tiền gửi tại một số nước có nền kinh tế thị trường và bài học kinh nghiệm với Việt Nam
- pdf Luận văn: Thực trạng và giải pháp của hoạt động Marketing mix tại công ty TNHH Tã giấy Diana
- pdf Luận văn: Xây dựng và bảo vệ thương hiệu đối với doanh nghiệp vừa và nhỏ tại Việt Nam
- pdf Luận văn: Hoàn thiện công tác lập và phân tích báo cáo tài chính hợp nhất ở Việt Nam
- pdf Luận văn: Việt Nam- APEC: cơ hội và thách thức đối với cộng đồng doanh nghiệp trong nước
- pdf Luận văn: Một số giải pháp nhằm nâng cao vai trò của hiệp hội ngành hàng nông sản xuất khẩu Việt Nam
- pdf Luận văn: Chính sách hỗ trợ tài chính cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ Việt Nam trong những năm gần đây - Thực trạng và giải pháp