Luận văn: Vận dụng lý thuyết thị trường ngách trong kinh doanh: Kinh nghiệm trên thế giới và thực tiễn áp dụng ở Việt Nam

Luận văn Vận dụng lý thuyết thị trường ngách trong kinh doanh: Kinh nghiệm trên thế giới và thực tiễn áp dụng ở Việt Nam được hoàn thành với mục tiêu xây dựng hệ thống lý thuyết về thị trường ngách trong kinh doanh. Đánh giá việc áp dụng hệ thống lý thuyết này tại các doanh nghiệp trên thế giới và tại Việt Nam. Đề xuất các giải pháp để giúp các doanh nghiệp Việt Nam nâng cao hiệu quả việc khai thác thị trường ngách trong kinh doanh.

Luận văn: Vận dụng lý thuyết thị trường ngách trong kinh doanh: Kinh nghiệm trên thế giới và thực tiễn áp dụng ở Việt Nam

1. Mở đầu

1.1 Lý do chọn đề tài

Ở Việt Nam, việc vận dụng lý thuyết thị trường ngách vào kinh doanh hiện đại cũng đã được chú ý thực hiện. Tuy nhiên, hầu hết các doanh nghiệp vẫn chưa thực sự thành công trong việc tìm ra những ngách nhỏ của thị trường, tạo ra được sự khác biệt trong cạnh tranh để việc kinh doanh đạt hiệu quả tốt nhất.

Xuất phát từ lý do trên người viết lựa chọn “Vận dụng lý thuyết thị trường Ngách trong kinh doanh: kinh nghiệm trên thế giới và thực tiễn áp dụng tại Việt Nam” làm đề tài khoá luận tốt nghiệp của mình.

1.2 Mục đích nghiên cứu

Xây dựng hệ thống lý thuyết về thị trường ngách trong kinh doanh.

Đánh giá việc áp dụng hệ thống lý thuyết này tại các doanh nghiệp trên thế giới và tại Việt Nam.

Đề xuất các giải pháp để giúp các doanh nghiệp Việt Nam nâng cao hiệu quả việc khai thác thị trường ngách trong kinh doanh.

1.3 Đối tượng và phạm vi nghiên cứu

Đối tượng nghiên cứu: Đề tài nghiên cứu những vấn đề cơ bản về lý thuyết thị trường ngách và việc áp dụng lý thuyết thị trường ngách trong hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp.

Phạm vi nghiên cứu: Đề tài tập trung nghiên cứu việc áp dụng lý thuyết thị trường ngách trong các doanh nghiệp, cụ thể là một số doanh nghiệp Việt Nam, doanh nghiệp Hoa Kỳ, Hàn Quốc và Trung Quốc. 

1.4 Phương pháp nghiên cứu

Đề tài sử dụng các phương pháp duy vật biện chứng và duy vật lịch sử của chủ nghĩa Mác - Lênin, cùng với các phương pháp khác như: phương pháp thu thập thông tin, phân tích - tổng hợp, diễn giải - quy nạp, khoa học thống kê, so sánh và đối chiếu với thực tiễn.

2. Nội dung

2.1 Lý thuyết về thị trường ngách

  • Khái niệm về thị trường ngách 
  • Quy trình xây dựng thị trường ngách

2.2 Thực trạng vận dụng lý thuyết thị trường ngách trong kinh doanh trên thế giới và tại Việt Nam

  • Vận dụng lý thuyết thị trường ngách trong kinh doanh trên thế giới
  • Vận dụng lý thuyết thị trường ngách trong kinh doanh tại Việt Nam

2.3 Bài học kinh nghiệm và một số giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả việc khai thác thị trường ngách của các doanh nghiệp Việt Nam

  • Thuận lợi và khó khăn đối với việc khai thác thị trường ngách của các doanh nghiệp Việt Nam hiện nay
  • Bài học từ việc áp dụng lý thuyết thị trường ngách trong kinh doanh trên thế giới 
  • Giải pháp cho các doanh nghiệp Việt Nam nhằm nâng cao hiệu quả việc khai thác thị trường ngách ở nước ta

3. Kết luận

Thông qua hệ thống lý thuyết và tìm hiểu kinh nghiệm khai thác thị trường ngách của các doanh nghiệp trên thế giới, khóa luận đã rút ra được những thành công và thất bại của các doanh nghiệp Việt Nam trong vận dụng lý thuyết thị trường ngách vào kinh doanh. Từ đó, khóa luận đã đề xuất 6 bài học kinh nghiệm và hệ thống 4 nhóm giải pháp nhằm giúp các doanh nghiệp Việt Nam nâng cao hiệu quả khai thác các ngách thị trường. 

4. Tài liệu tham khảo

4.1 Tiếng Việt

Bộ Giáo dục và Đào Tạo (1998), Kinh tế vi mô, NXB Giáo Dục

Bộ Thương Mại (1999), Thương mại điện tử, NXB Thống Kê

Bộ Công thương (2009), Báo cáo thương mại điện tử Việt Nam 2008, NXB Bộ Công thương

Công ty nghiên cứu thị trường toàn cầu TNS Việt Nam (2008 - 2009), Pink Pages Marketing Book, NXB TNS

4.2 Tiếng Anh

Philip Kotler (chủ biên) (2007), Think Asean, McGraw - Hill Singapore

Philip Kotler & Gary Armstrong (2001), Principles of marketing (2rd Edition), Prentice Hall

Tevfik Dalgic (2005), Handbook of niche marketing: principles and practice, Haworth Press Edition

W. Chan Kim - Renée Mauborgne (2005), Blue Ocean Strategy, Harvard Business School Press

--- Nhấn nút TẢI VỀ hoặc XEM ONLINE để tham khảo đầy đủ nội dung Luận văn Kinh tế đối ngoại trên ---