Luận văn: Quan hệ thương mại hàng hoá và dịch vụ giữa Việt Nam và Hoa Kỳ trong bối cảnh hội nhập

Luận văn được thực hiện dựa trên việc nghiên cứu cơ sở lý luận của mối quan hệ thương mại giữa Việt Nam và Hoa Kỳ, đồng thời phân tích thực trạng quan hệ thương mại hàng hóa và dịch vụ giữa hai quốc gia trong giai đoạn 2000 – 2009, từ đó đề xuất những triển vọng, giải pháp nhằm thúc đẩy mối quan hệ thương mại Việt Nam - Hoa Kỳ.

Luận văn: Quan hệ thương mại hàng hoá và dịch vụ giữa Việt Nam và Hoa Kỳ trong bối cảnh hội nhập

1. Mở đầu

Kể từ khi Việt Nam áp dụng chính sách mở cửa nền kinh tế, quan hệ thương mại song phương giữa Việt Nam và Hoa Kỳ được cải thiện và xúc tiến theo chiều hướng tích cực với tốc độ nhanh.

Đối với quan hệ Việt Nam – Hoa Kỳ, sự hợp tác bình đẳng trong lĩnh vực thương mại sẽ giúp hai nước có được những lợi ích to lớn trong tương lai. Một khi mối quan hệ thương mại được phát triển thì các mối quan hệ giữa hai quốc gia trên những lĩnh vực khác cũng được cải thiện. Tiềm năng hợp tác kinh tế thương mại giữa Việt Nam và Hoa Kỳ là rất lớn và cần nhanh chóng tạo môi trường thuận lợi nhằm biến tiềm năng này thành hiệu quả kinh tế thực sự.

Xuất phát từ yêu cầu đó, đề tài khóa luận tốt nghiệp: “Quan hệ thương mại hàng hóa và dịch vụ giữa Việt Nam và Hoa Kỳ trong bối cảnh hội nhập” được thực hiện dựa trên việc nghiên cứu cơ sở lý luận của mối quan hệ thương mại giữa Việt Nam và Hoa Kỳ, đồng thời phân tích thực trạng quan hệ thương mại hàng hóa và dịch vụ giữa hai quốc gia trong giai đoạn 2000 – 2009, từ đó đề xuất những triển vọng, giải pháp nhằm thúc đẩy mối quan hệ thương mại Việt Nam - Hoa Kỳ. Khóa luận được thực hiện dựa trên phương pháp phân tích, tổng hợp tài liệu và thống kê thông tin.

2. Nội dung

2.1 Cơ sở lý luận chung của quan hệ thương mại Việt Nam - Hoa Kỳ 

  • Cơ sở lý luận chung của thương mại quốc tế.
  • Quan hệ thương mại giữa Việt Nam và Hoa Kỳ

2.2 Thực trạng quan hệ thương mại hàng hóa và dịch vụ giữa Việt Nam - Hoa Kỳ trong bối cảnh hội nhập 

  • Tổng quan về quan hệ thương mại giữa Việt Nam và Hoa Kỳ
  • Thực trạng quan hệ thương mại giữa Việt Nam và Hoa Kỳ giai đoạn 2000 – 2009
  • Đánh giá chung về quan hệ thương mại giữa Việt Nam và Hoa Kỳ trong bối cảnh hội nhập

2.3 Các giải pháp nhằm thúc đẩy mối quan hệ thương mại hàng hóa và dịch vụ giữa Việt Nam - Hoa Kỳ trong bối cảnh hội nhập

  • Triển vọng thương mại giữa Việt Nam và Hoa Kỳ trong bối cảnh hội nhập
  • Một số giải pháp thúc đẩy quan hệ thương mại giữa Việt Nam và Hoa Kỳ trong bối cảnh hội nhập

3. Kết luận 

Các thỏa thuận được ký kết giữa hai quốc gia đã tạo điều kiện thuận lợi cho việc mở rộng hơn nữa quan hệ kinh tế thương mại giữa hai nước, đồng thời tạo dựng sự hòa bình, ổn định, hợp tác để cùng phát triển trên thế giới. 

Ngoài những thuận lợi thương mại đạt được giữa hai nước thì cũng nảy sinh những thách thức trong mối quan hệ này. Các doanh nghiệp cần có sự nghiên cứu kỹ lưỡng về môi trường kinh doanh, hệ thống chính sách pháp luật thương mại của cả hai quốc gia. 

Việc mở cửa hội nhập và bắt tay hợp tác với nền kinh tế này sẽ mang lại những thách thức và những cơ hội đòi hỏi chúng ta cần phải tìm hiểu, nghiên cứu, cũng như chia sẻ những sự hiểu biết để cùng nhau góp phần xây dựng một đất nước Việt Nam giàu mạnh, dân chủ văn minh. 

4. Tài liệu tham khảo

GS. TS Võ Thanh Thu (2005), Quan hệ kinh tế quốc tế, NXB Thống kê, Hà Nội

GS. TS Bùi Xuân Lưu, PGS. TS Nguyễn Hữu Khải (2007), giáo trình Kinh tế ngoại thương, NXB Lao động – Xã hội, Hà Nội.

GS. TS Mai Ngọc Cường (2005), Lịch sử các học thuyết kinh tế, NXB Lý luận Chính trị

ThS. Lê Thành Châu (2002), Hỏi đáp về Hiệp định Thương mại Việt – Mỹ, NXB Thống kê, Hà Nội

--- Nhấn nút TẢI VỀ hoặc XEM ONLINE để tham khảo đầy đủ nội dung Luận văn Kinh tế đối ngoại trên ---

Ngày:23/07/2020 Chia sẻ bởi:

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM