Luận văn: Chiến lược đa dạng hoá hoạt động kinh doanh của tập đoàn tài chính - bảo hiểm Bảo Việt Thực trạng và giải pháp

Luận văn Chiến lược đa dạng hoá hoạt động kinh doanh của tập đoàn tài chính - bảo hiểm Bảo Việt Thực trạng và giải pháp được hoàn thành với mục tiêu tiến hành phân tích, đánh giá việc xây dựng và thực hiện chiến lược đa dạng hóa hoạt động kinh doanh tại Tập đoàn Tài chính – Bảo hiểm Bảo Việt. Đưa ra các bài học kinh nghiệm cho các doanh nghiệp Việt Nam trong việc xây dựng và triển khai chiến lược đa dạng hóa hoạt động kinh doanh.

Luận văn: Chiến lược đa dạng hoá hoạt động kinh doanh của tập đoàn tài chính - bảo hiểm Bảo Việt Thực trạng và giải pháp

1. Mở đầu

1.1 Tính cấp thiết của đề tài

Việc xây dựng và thực hiện chiến lược đa dạng hóa thành công sẽ tạo tiền đề vững chắc cho doanh nghiệp trong việc tăng khả năng cạnh tranh, chiếm lĩnh thêm thị phần không chỉ trong lĩnh vực kinh doanh hiện tại mà còn trong các lĩnh vực khác giàu tiềm năng trong nền kinh tế, từ đó đảm bảo sự phát triển lớn mạnh của doanh nghiệp sau này.

Vấn đề đặt ra hiện nay cho Tập đoàn Tài chính Bảo hiểm Bảo Việt nói riêng, và cho tất cả các doanh nghiệp Việt Nam nói chung, là làm sao để có thể xây dựng và triển khai thực hiện chiến lược đa dạng hóa hoạt động kinh doanh thật hiệu quả trong điều kiện giới hạn về nguồn lực và sự cạnh tranh gay gắt trên thị trường như hiện nay.

1.2 Mục đích nghiên cứu

Từ cơ sở lý luận chung về chiến lược đa dạng hóa hoạt động kinh doanh, tiến hành phân tích, đánh giá việc xây dựng và thực hiện chiến lược đa dạng hóa hoạt động kinh doanh tại Tập đoàn Tài chính – Bảo hiểm Bảo Việt.

Đưa ra định hướng, giải pháp và kiến nghị nhằm thúc đẩy hoạt động xây dựng và thực hiện chiến lược đa dạng hóa hoạt động của Tập đoàn Tài chính Bảo hiểm Bảo Việt. 

Đưa ra các bài học kinh nghiệm cho các doanh nghiệp Việt Nam trong việc xây dựng và triển khai chiến lược đa dạng hóa hoạt động kinh doanh.

1.3 Đối tượng và phạm vi nghiên cứu 

Đối tượng nghiên cứu của đề tài này là chiến lược kinh doanh, quản trị chiến lược, chiến lược đa dạng hóa có liên kết và không liên kết, hoạt động xây dựng và thực hiện chiến lược đa dạng hóa hoạt động kinh doanh.

Phạm vi nghiên cứu của đề tài là tại Tập đoàn Tài chính – Bảo hiểm Bảo Việt (Bảo Việt Holdings).

1.4 Phương pháp nghiên cứu

Khóa luận được nghiên cứu trên cơ sở kết hợp các phương pháp phân tích - tổng hợp, kết hợp lý luận với thực tiễn, đi từ cái chung đến cái riêng, từ phân tích đến đánh giá để đưa ra các định hướng phát triển cùng với các giải pháp và kiến nghị hoàn thiện. 

2. Nội dung

2.1 Tổng quan về chiến lược đa dạng hóa hoạt động của doanh nghiệp

  • Khái quát về chiến lược và quản trị chiến lược
  • Khái niệm và vai trò của chiến lược đa dạng hóa hoạt động kinh doanh
  • Phân loại chiến lược đa dạng hóa hoạt động kinh doanh 
  • Quy trình xây dựng và thực hiện chiến lược đa dạng hóa hoạt động kinh doanh

2.2 Chiến lược đa dạng hóa hoạt động kinh doanh của Tập đoàn dầu khí Quốc gia Việt Nam

  • Giới thiệu chung về Tập đoàn Tài chính Bảo hiểm Bảo Việt
  • Phân tích môi trường kinh doanh của Tập đoàn Tài chính – Bảo hiểm Bảo Việt
  • Phân tích chiến lược đa dạng hóa hoạt động kinh doanh của Tập đoàn Tài chính - Bảo hiểm Bảo Việt
  • Đánh giá chung việc xây dựng chiến lược đa dạng hóa hoạt động kinh doanh của Tập đoàn Bảo Việt 

2.3 Một số giải pháp nhằm đẩy mạnh việc thực hiện chiến lược đa dạng hóa hoạt động của Tập đoàn dầu khí Quốc gia Việt Nam và bài học kinh nghiệm đối với các doanh nghiệp Việt Nam

  • Kinh nghiệm của một số tập đoàn lớn trên thế giới trong việc thực hiện chiến lược đa dạng hóa hoạt động kinh doanh
  • Một số giải pháp đẩy mạnh việc thực hiện chiến lược đa dạng hóa hoạt động kinh doanh tại Tập đoàn Tài chính – Bảo hiểm Bảo Việt
  • Bài học kinh nghiệm chung cho các doanh nghiệp Việt Nam

3. Kết luận

Khoá luận đã tập trung đi sâu phân tích mô hình đa dạng hóa hoạt động tại Tập đoàn Tài chính – Bảo hiểm Bảo Việt, khóa luận đã phân tích thực trạng xây dựng và triển khai bước đầu chiến lược ở Tập đoàn đồng thời trên cơ sở đó đã đưa ra những giải pháp cho Tập đoàn trong việc nâng cao hiệu quả thực hiện chiến lược đa dạng hóa trong thời gian tới và bài học kinh nghiệm rút ra cho các doanh nghiệp Việt Nam.

4. Tài liệu tham khảo

4.1 Tài liệu tiếng Việt

PGS.TS. Lê Văn Tâm (2000), Giáo trình Quản trị chiến lược, Nhà xuất bản Thống kê, Hà Nội

Nguyễn Cảnh Chắt (2006), Chiến lược kinh doanh (Tài liệu biên dịch), Nhà xuất bản Lao động-Xã hội, Hà Nội

PGS.TS. Nguyễn Thành Độ và TS. Nguyễn Ngọc Huyền (2002), Giáo trình Chiến lược kinh doanh và phát triển doanh nghiệp, Nhà xuất bản Lao động-Xã hội, Hà Nội

Micheal A. Hitt & R. Duane Ireland & Robert E.Hoskisson (2006), Quản trị chiến lược- Năng lực cạnh tranh và toàn cầu hóa, NXB Đại học Tây-Nam

PGS.TS. Nguyễn Như Tiến (2006), Thị trường bảo hiểm Việt Nam – Cơ hội và thách thức trong quá trình hội nhập, Nhà xuất bản Lý luận Chính trị, Hà Nội

4.2 Tài liệu tiếng Anh

Athur. A. Thompson & A.J. Strickland (1994), Strategic Management, Richard .D. Irwin Publisher, USA.

Jay Barney (1997), Gaining and sustaining competitive advantage, Ohio University Publisher, USA.

Philip Kotler (2002), Marketing Management, Prentice Hall Publisher, USA

Thomas L. Wheelen & J. David Hunger (2000), Strategic Management and Business Policy 8th Edition, Prentice Hall

--- Nhấn nút TẢI VỀ hoặc XEM ONLINE để tham khảo đầy đủ nội dung Luận văn Kinh tế đối ngoại trên ---

Ngày:23/07/2020 Chia sẻ bởi:

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM