Luận văn: Hoạt động bảo hiểm tiền gửi tại một số nước có nền kinh tế thị trường và bài học kinh nghiệm với Việt Nam

Luận văn Hoạt động bảo hiểm tiền gửi tại một số nước có nền kinh tế thị trường và bài học kinh nghiệm với Việt Nam được hoàn thành với mục tiêu nhằm làm rõ vấn đề lý luận cơ bản về bảo hiểm tiền gửi. Nghiên cứu thực tiễn hoạt động bảo hiểm tiền gửi tại Mỹ, Nhật Bản – hai nước có nền kinh tế thị trường đã xây dựng và vận hành một hệ thống bảo hiểm tiền gửi có hiệu quả về mô hình hoạt động, các nguyên tắc bảo hiểm. Đưa ra bài học kinh nghiệm cho Việt Nam từ hoạt động bảo hiểm tiền gửi của Mỹ, Nhật Bản, từ đó đề xuất một số giải pháp kiến nghị nhằm nâng cao hiệu quả của hoạt động bảo hiểm tiền gửi Việt Nam trong thời gian tới.

Luận văn: Hoạt động bảo hiểm tiền gửi tại một số nước có nền kinh tế thị trường và bài học kinh nghiệm với Việt Nam

1. Mở đầu

1.1 Tính cấp thiết của đề tài

Với xu thế hội nhập của đất nước, đầu tư nước ngoài vào Việt Nam ngày càng tăng, các doanh nghiệp ở Việt Nam và nước ngoài cũng tích cực xúc tiến, thúc đẩy xuất khẩu, khai thác và mở rộng thị trường ra nước ngoài. Theo đó, các dịch vụ ngân hàng cũng ngày càng phong phú hơn về số lượng và kèm theo là yêu cầu đảm bảo về chất lượng. Đồng thời, rủi ro trong lĩnh vực kinh doanh ngân hàng và tài chính cũng ngày một tinh vi hơn và nếu xảy ra sẽ có tác hại với quy mô cao hơn. Yêu cầu này đặt ra đối với Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam là phải nâng cao hơn nữa năng lực của mình, thực sự là tấm là chắn vững chắc cho hoạt động ngân hàng nói riêng, nền kinh tế nói chung. Với ưu thế của người đi sau, Việt Nam hoàn toàn có thể học hỏi kinh nghiệm từ các nước có nền kinh tế thị trường đã xây dựng và đang vận hành một hệ thống bảo hiểm tiền gửi có hiệu quả.

1.2 Mục đích nghiên cứu

Làm rõ vấn đề lý luận cơ bản về bảo hiểm tiền gửi. Nghiên cứu thực tiễn hoạt động bảo hiểm tiền gửi tại Mỹ, Nhật Bản – hai nước có nền kinh tế thị trường đã xây dựng và vận hành một hệ thống bảo hiểm tiền gửi có hiệu quả về mô hình hoạt động, các nguyên tắc bảo hiểm.

Làm rõ sự cần thiết phải xây dựng một hệ thống bảo hiểm tiền gửi có hiệu quả tại Việt Nam, đánh giá thực trạng của hoạt động bảo hiểm tiền gửi Việt Nam để xác định những ưu điểm cũng như những điểm hạn chế cần điểu chỉnh.

Đưa ra bài học kinh nghiệm cho Việt Nam từ hoạt động bảo hiểm tiền gửi của Mỹ, Nhật Bản, từ đó đề xuất một số giải pháp kiến nghị nhằm nâng cao hiệu quả của hoạt động bảo hiểm tiền gửi Việt Nam trong thời gian tới.

1.3  Đối tượng và phạm vi nghiên cứu

Đối tượng nghiên cứu: các vấn đề lý luận và thực tiễn của hoạt động bảo hiểm tiền gửi gồm mô hình hoạt động, các quy tắc bảo hiểm, số tiền bảo hiểm, phí bảo hiểm…

Phạm vi nghiên cứu: Phạm vi nghiên cứu của đề tài là hoạt động bảo hiểm tiền gửi tại Mỹ, Nhật Bản và Việt Nam trong khoảng thời gian từ năm 2000 trở lại đây.

2. Nội dung

2.1 Tổng quan về bảo hiểm tiền gửi.

Quá trình hình thành và phát triển bảo hiểm tiền gửi trên thế giới

Một số vấn đề lý luận về bảo hiểm tiền gửi

Sự cần thiết của bảo hiểm tiền gửi trong nền kinh tế thị trường

2.2 Hoạt động bảo hiểm tiền gửi tại một số nƣớc có nền kinh tế thị trƣờng và tại Việt Nam

Hoạt động bảo hiểm tiền gửi tại Mỹ

Hoạt động bảo hiểm tiền gửi tại Nhật Bản

Hoạt động bảo hiểm tiền gửi tại Việt Nam

2.3 Bài học kinh nghiệm cho bảo hiểm tiền gửi Việt Nam và một số kiến nghị giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động của BHTG Việt Nam trong thời gian tới.

Bài học kinh nghiệm cho Việt Nam từ hoạt động bảo hiểm tiền gửi của Mỹ và Nhật Bản

Một số giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động của bảo hiểm tiền gửi Việt Nam và kiến nghị

3. Kết luận

Với đề tài “Hoạt động bảo hiểm tiền gửi tại một số nước có nền kinh tế thị trường và bài học kinh nghiệm cho Việt Nam” em đã thực hiện được một số nội dung sau: Chương I (Tổng quan về bảo hiểm tiền gửi ): Luận giải và làm rõ khái niệm, vai trò chức năng nhiệm vụ của BHTG, chứng minh sự cần thiết và lợi ích của BHTG trong nền kinh tế thị trường. Chương II (Hoạt động bảo hiểm tiền gửi tại một số nước có nền kinh tế thị trường và tại Việt Nam): Giới thiệu hệ thống BHTG của Mỹ và Nhật Bản, trong đó Mỹ là quốc gia có bề dày kinh nghiệm nhiều nhất trong việc xây dựng và vận hành hệ thống BHTG và Nhật Bản là quốc gia đang được đánh giá là có một hệ thống bảo toàn tiền gửi lý tưởng. Trong chương này em cũng đã phân tích hoạt động của BHTG Việt Nam từ khi thành lập đến nay, qua đó đánh giá những thành tựu mà BHTG đã đạt được trong thời gian qua cũng như những tồn tại, hạn chế trong hệ thống này. Chương III (Bài học kinh nghiệm cho BHTG Việt Nam và một số kiến nghị giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động của BHTG Việt Nam trong thời gian tới): Qua nghiên cứu hai mô hình BHTG tiêu biểu của Mỹ, Nhật Bản và thực trạng hoạt động BHTG tại Việt Nam, khóa luận đã rút ra những bài học kinh nghiệm cho BHTG Việt Nam. 

4. Tài liệu tham khảo

4.1 Tiếng Việt

Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam (2007, 2008), Báo cáo thường niên.

Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam (2008), Quá trình hình thành và phát triển của bảo hiểm tiền gửi Việt Nam.

Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam (2008), Hội thảo “Đóng góp ý kiến với dự thảo Luật bảo hiểm tiền gửi”.

Thanh Bích (2006), Từng bước khẳng định vai trò và vị thế Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam, Tạp chí Thị trường tài chính tiền tệ số 1+2.

Thanh Bích (2006), Tiếp tục triển khai nghiệp vụ hỗ trợ tài chính, Tạp chí Thị trường tài chính tiền tệ số 7.

4.2 Tiếng Anh

Clifford F.Thies and Daniel A.Gerlowski (1989), Deposit Insurance: A history of failure.

Cull R. (1998), The Effect of Deposit Insurance on Financial Depth: A Cross – Country Analysis.

Dan L.Crippen (2002), Raising Federal Deposit Insurance in the United State.

FDIC (1998), A Brief History of Deposit Insurance in the United States.

FDIC (2007), Historical Statistics on Banking – Bank and Thrift Failure Reports.

--- Nhấn nút TẢI VỀ hoặc XEM ONLINE để tham khảo đầy đủ nội dung Luận văn Thương mại trên ---

Ngày:16/09/2020 Chia sẻ bởi:

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM