Luận văn: Quan hệ kinh tế thương mại Việt Nam - Trung Quốc và định hướng đến năm 2015
Mục tiêu nghiên cứu của luận văn bao gồm hệ thống hóa những kiến thức chung nhất về quan hệ kinh tế thương mại Việt Nam - Trung Quốc trong giai đoạn hiện nay, đồng thời đưa ra một số nhận định về xu hướng phát triển mối quan hệ này trong thời gian tới, từ đó đưa ra các giải pháp để phát triển quan hệ Việt - Trung. Mục đích cuối cùng là trang bị cho mình nền tảng kiến thức cần thiết phục vụ cho công việc sau này.
Mục lục nội dung
1. Mở đầu
1.1 Tính cấp thiết của đề tài
Việt Nam và Trung Quốc là hai nước láng giềng "núi liền núi, sông liền sông". Về mặt lịch sử, dân tộc và văn hóa, giữa hai nước Việt Nam và Trung Quốc cũng có những nét tương đồng.
Quan hệ buôn bán qua biên giới giữa Việt Nam và Trung Quốc đã được hình thành từ lâu, nhưng thật sự phát triển mới 50 năm, đặc biệt là 10 năm sau khi hai nước được bình thường hoá.
Xuất phát từ thực tế đó, trên cơ sở hệ thống lý luận đã được học tập nghiên cứu tại trường đại học Ngoại Thương, cùng sự giúp đỡ, hướng dẫn tận tình của Thạc sỹ Đào Thị Thu Giang, tôi chọn đề tài: “Quan hệ kinh tế thương mại Việt Nam - Trung Quốc và định hướng đến năm 2015” với mong muốn đóng góp một phần nhỏ trong chương trình nghiên cứu về quan hệ kinh tế thương mại của Việt Nam và Trung Quốc
1.2 Mục tiêu nghiên cứu
Mục tiêu nghiên cứu của đề tài bao gồm hệ thống hóa những kiến thức chung nhất về quan hệ kinh tế thương mại Việt Nam – Trung Quốc trong giai đoạn hiện nay, đồng thời đưa ra một số nhận định về xu hướng phát triển mối quan hệ này trong thời gian tới, từ đó đưa ra các giải pháp để phát triển quan hệ Việt – Trung. Mục đích cuối cùng là trang bị cho mình nền tảng kiến thức cần thiết phục vụ cho công việc sau này.
1.3 Phạm vi nghiên cứu
Dựa trên những tài liệu sưu tầm được, tôi xin tập trung nghiên cứu mối quan hệ kinh tế thương mại Việt Nam – Trung Quốc, đặc biệt là mối quan hệ thương mại giữa hai nước trong những năm gần đây (chủ yếu từ khi hai nước bình thường hóa quan hệ đến nay). Qua đó, xin đưa ra một số nhân tố ảnh hưởng đến mối quan hệ hai nước trong tương lai bao gồm các nhân tố toàn cầu, nhân tố khu vực và bản thân hai nước.
2. Nội dung
2.1 Khái quát về quan hệ kinh tế thương mại Việt Nam - Trung Quốc
- Vài nét về lịch sử quan hệ Việt Nam Trung Quốc
- Cơ sở cho sự phát triển kinh tế thương mại Việt Nam - Trung Quốc
2.2 Thực trạng quan hệ kinh tế thương mại Việt Nam - Trung Quốc
- Thực trạng hoạt động xuất nhập khẩu
- Thực trạng một số quan hệ kinh tế khác
- Đánh giá chung về các hoạt động kinh tế thương mại Việt Nam - Trung Quốc trong thời gian qua
2.3 Nhân tố tác động, quan điểm và giải pháp phát triển hợp tác kinh tế thương mại Việt Nam - Trung Quốc đến năm 2015
- Các nhân tố ảnh hưởng đến quan hệ kinh tế thương mại Việt Nam - Trung Quốc từ nay đến năm 2015
- Quan điểm và định hướng phát triển kinh tế thương mại Việt Nam - Trung Quốc
- Một số biện pháp phát triển quan hệ hợp tác kinh tế thương mại Việt Nam - Trung Quốc đến năm 2015
3. Kết luận
Mối quan hệ kinh tế thương mại Việt Nam – Trung Quốc đã có bước phát triển vượt bậc trong thời gian qua (2001-2007) với tốc độ tăng trưởng xuất khẩu từ Việt Nam sang Trung Quốc tăng khoảng 36%/năm, từ Trung Quốc sang Việt Nam tăng khoảng 82%/năm.
Quan hệ thương mại Việt Nam – Trung Quốc đang phát triển theo chiều hướng bất lợi với Việt Nam.
Quan hệ đầu tư du lịch Việt Nam – Trung Quốc cũng rất phát triển. Đầu tư từ Trung Quốc sang Việt Nam có xu hướng phát triển nhanh trong thời gian qua.
Trung Quốc có tiềm lực kinh tế hùng mạnh, có khả năng cạnh tranh vượt trội so với Việt Nam.
Mối quan hệ kinh tế thương mại hai nước chịu ảnh hưởng bởi nhiều nhân tố: từ các nhân tố toàn cầu, khu vực đến các nhân tố nội tại của Việt Nam và Trung Quốc.
Quan hệ kinh tế thương mại Việt Nam – Trung Quốc hứa hẹn sẽ có nhiều bước phát triển mới trong tương lai (đến năm 2015).
Hợp tác kinh tế thương mại với Trung Quốc cần tính đến lợi ích hợp tác với các đối tác khác.
4. Tài liệu tham khảo
Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công Thương(2001), “Đánh giá sơ bộ tiềm năng xuất khẩu của Việt Nam”, Dự án “Hỗ trợ xúc tiến thương mại và phát triển xuất khẩu” VIE/98/021.
TS. Phạm Thái Quốc (2005), “Thực trạng quan hệ mậu dịch Việt – Trung”.
TS. Phạm Thái Quốc (2007), “Trung Quốc sau 5 năm gia nhập WTO và bài học kinh nghiệm cho Việt Nam”.
TS. Trần Du Lịch (2006), “Cạnh tranh Việt Nam - Trung Quốc trên thị trường nội địa Việt Nam: Đối sách “sống chung với lũ”.
GS Trần Văn Thọ (2005), “FTA giữa Trung Quốc và ASEAN: Đặc biệt phân tích từ vị trí của Việt Nam”
--- Nhấn nút TẢI VỀ hoặc XEM ONLINE để tham khảo đầy đủ nội dung Luận văn Kinh tế đối ngoại trên ---
Tham khảo thêm
- pdf Luận văn: Thực trạng và giải pháp cơ bản để phát triển và nâng cao hiệu quả kinh tế đối ngoại ở Việt Nam từ nay đến 2020
- pdf Luận văn: Môi trường kinh doanh quốc tế: Những vấn đề cơ bản, cơ hội và thách thức đối với doanh nghiệp Việt Nam
- pdf Luận văn: Một số liên minh chiến lược trong kinh doanh quốc tế trên thế giới và giải pháp cho việc thành lập liên minh chiến lược ở Việt Nam
- pdf Luận văn: Một số vấn đề về hoàn thiện quản trị nguồn nhân lực tại các doanh nghiệp Việt Nam trong quá trình hội nhập vào WTO
- pdf Luận văn: Quan hệ kinh tế - thương mại Việt Nam - Nhật Bản trong bối cảnh quốc tế. Thực trạng và giải pháp
- pdf Luận văn: Trung Quốc với chiến lược xâm nhập thị trường Châu Phi và bài học cho Việt Nam
- pdf Luận văn: Quan hệ thương mại hàng hoá và dịch vụ giữa Việt Nam và Hoa Kỳ trong bối cảnh hội nhập
- pdf Luận văn: Ảnh hưởng của văn hoá kinh doanh Nhật Bản trong đàm phán thương mại quốc tế với các đối tác Việt Nam
- pdf Luận văn: Ảnh hưởng của văn hoá phương Đông đến hành vi tiêu dùng hàng thực phẩm của người Việt Nam
- pdf Luận văn: Xu hướng phát triển của thị trường bảo hiểm thế giới và sự ảnh hưởng của nó đến sự phát triển của thị trường bảo hiểm Việt Nam
- pdf Luận văn: Sự ảnh hưởng của cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu bắt đầu từ cuối năm 2007 tới các doanh nghiệp nhỏ và vừa ở Việt Nam
- pdf Luận văn: Hành vi tiêu dùng của khách hàng quốc tế và ảnh hưởng của nó tới các doanh nghiệp Việt Nam trong quá trình hội nhập
- pdf Luận văn: Chiến lược đa dạng hoá hoạt động kinh doanh của tập đoàn tài chính - bảo hiểm Bảo Việt Thực trạng và giải pháp
- pdf Luận văn: Chính sách ngoại thương của Việt Nam nhằm thúc đẩy xuất khẩu sang thị trường Mỹ
- pdf Luận văn: Vai trò các chính sách hỗ trợ tài chính đối với việc phát triển doanh nghiệp vừa và nhỏ ở Việt Nam
- pdf Luận văn: Phân tích và dự báo môi trường kinh doanh của Tổng công ty hàng không Việt Nam trong điều kiện hội nhập kinh tế quốc tế
- pdf Luận văn: Đánh giá hiệu quả hoạt động kinh doanh ngoại hối của ngân hàng thương mại cổ phần xuất nhập khẩu Việt Nam
- pdf Luận văn: Vận dụng lý thuyết thị trường ngách trong kinh doanh: Kinh nghiệm trên thế giới và thực tiễn áp dụng ở Việt Nam
- pdf Luận văn: Hoạt động marketing của các khách sạn có vốn đầu tư nước ngoài tại Việt Nam và bài học kinh nghiệm cho các khách sạn Việt Nam
- pdf Luận văn: Giải pháp phát triển cơ hội kinh doanh cho ngành dệt may Việt nam trong khủng hoảng tài chính hiện nay
- pdf Luận văn: Kinh tế tư nhân Việt Nam trong tiến trình hội nhập kinh tế quốc tế
- pdf Luận văn: Các giải pháp phát triển vận tải hàng hóa xuất nhập khẩu bằng đường hàng không của Vietnam Airlines
- pdf Luận văn: Các giải pháp về vốn để phát triển đội tàu vận tải biển của Việt Nam
- pdf Luận văn: Một số giải pháp đẩy mạnh xuất khẩu các mặt hàng chủ lực trong lĩnh vực công nghiệp của Việt Nam trong thời gian tới
- pdf Luận văn: Một số vấn đề về kiểm soát chất lượng đối với các chỉ dẫn địa lý của Việt Nam
- pdf Luận văn: Triển vọng tham gia vào mạng lưới sản xuất khu vực và quốc tế cho các SMES Việt Nam trong lĩnh vực sản xuất công nghiệp
- pdf Luận văn: Ngành công nghiệp hỗ trợ Việt Nam thực trạng và phương hướng phát triển
- pdf Luận văn: Giải pháp hoàn thiện hoạt động marketing nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh của Ngân hàng Đông Á trong bối cảnh hội nhập
- pdf Luận văn: Giải pháp phát triển kênh phân phối bán bảo hiểm qua ngân hàng trong lĩnh vực bảo hiểm nhân thọ tại Việt Nam
- pdf Luận văn: Giải pháp phát triển các doanh nghiệp giao nhận vận tải vừa và nhỏ của Việt Nam
- pdf Luận văn: Giải pháp thúc đẩy sự phát triển của các loại hình tổ chức bán lẻ hiện đại tại Việt Nam
- pdf Luận văn: Giải pháp đẩy mạnh hoạt động xuất khẩu của doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam trong thời kỳ hội nhập
- pdf Luận văn: Giải pháp tăng cường sự tham gia của các doanh nghiệp Việt Nam vào hệ thống Logistics toàn cầu
- pdf Luận văn: Quan hệ thương mại Việt Nam - Hoa Kỳ sau sự kiện Việt Nam gia nhập WTO
- pdf Luận văn: Quan hệ thương mại và đầu tư giữa Việt Nam và CHLB Đức - Cơ hội và thách thức trong bối cảnh khủng hoảng kinh tế toàn cầu
- pdf Luận văn: Quan hệ công chúng (PR) - công cụ hỗ trợ kinh doanh xuất khẩu của doanh nghiệp Việt Nam trong bối cảnh là thành viên của WTO
- pdf Luận văn: Khủng hoảng tài chính Mỹ và tác động đến xuất nhập khẩu Việt Nam
- pdf Luận văn: Mô hình bán lẻ chuyên biệt và triển vọng phát triển tại Việt Nam
- pdf Luận văn: Quản trị quan hệ khách hàng trong chiến lược cạnh tranh và bài học kinh nghiệm cho doanh nghiệp Việt Nam
- pdf Luận văn: Giải pháp xây dựng và phát triển ngành công nghiệp phụ trợ hàng dệt may Việt Nam
- pdf Luận văn: Hoạt động bảo hiểm tiền gửi tại một số nước có nền kinh tế thị trường và bài học kinh nghiệm với Việt Nam
- pdf Luận văn: Thực trạng và giải pháp của hoạt động Marketing mix tại công ty TNHH Tã giấy Diana
- pdf Luận văn: Xây dựng và bảo vệ thương hiệu đối với doanh nghiệp vừa và nhỏ tại Việt Nam
- pdf Luận văn: Hoàn thiện công tác lập và phân tích báo cáo tài chính hợp nhất ở Việt Nam
- pdf Luận văn: Việt Nam- APEC: cơ hội và thách thức đối với cộng đồng doanh nghiệp trong nước
- pdf Luận văn: Một số giải pháp nhằm nâng cao vai trò của hiệp hội ngành hàng nông sản xuất khẩu Việt Nam
- pdf Luận văn: Chính sách hỗ trợ tài chính cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ Việt Nam trong những năm gần đây - Thực trạng và giải pháp