Giải bài tập SBT Sinh học 9 Bài 1: Menđen và Di truyền học
eLib giới thiệu đến các em tài liệu hướng dẫn giải bài tập SBT Sinh học 9 Bài 1: Menđen và Di truyền học được eLib biên soạn và tổng hợp đầy đủ giúp các em củng cố kiến thức và rèn luyện kĩ năng làm bài tập. Mời các em cùng theo dõi.
Mục lục nội dung
1. Giải bài 1 trang 11 SBT Sinh học 9
2. Giải bài 2 trang 11 SBT Sinh học 9
3. Giải bài 3 trang 11 SBT Sinh học 9
4. Giải bài 4 trang 12 SBT Sinh học 9
5. Giải bài 5 trang 12 SBT Sinh học 9
6. Giải bài 6 trang 12 SBT Sinh học 9
7. Giải bài 7 trang 12 SBT Sinh học 9
1. Giải bài 1 trang 11 SBT Sinh học 9
Phương pháp nghiên cứu của các nhà khoa học đương thời Menđen có nội dung nào sau đây?
A. Kiểm tra độ thuần chủng của bố mẹ trước khi đem lai.
B. Theo dõi sự di truyén đồng thời của tất cả tính trạng trên con cháu của
từng cặp bố mẹ.
C. Dùng toán thống kê để phân tích các số liệu thu được, từ đó rút ra quy luật di truyền các tính trạng đó của bố mẹ cho các thế hệ sau.
D. Lai phân tích cơ thể lai F1.
Phương pháp giải
- Phương pháp nghiên cứu của các nhà khoa học đương thời Menđen có nội dung: Theo dõi sự di truyền đồng thời của tất cả tính trạng trên con cháu của từng cặp bố mẹ.
Hướng dẫn giải
- Chọn B.
2. Giải bài 2 trang 11 SBT Sinh học 9
Đặc điểm nào sau đây của đậu Hà Lan thuận lợi cho việc tạo dòng thuần?
A. Có hoa lưỡng tính.
B. Có những cặp tính trạng tương phản.
C. Tự thụ phấn cao.
D. Dễ trồng.
Phương pháp giải
- Ở các loài thực vật tự thụ phấn thuận lợi cho việc tạo dòng thuần.
Hướng dẫn giải
- Đặc điểm đậu Hà Lan thuận lợi cho việc tạo dòng thuần là tự thụ phấn cao.
- Chọn C.
3. Giải bài 3 trang 11 SBT Sinh học 9
Menđen đã chọn mấy cặp tính trạng tương phản ở đậu Hà Lan để lai?
A. 4 cặp.
B. 5 cặp.
C. 6 cặp.
D. 7 cặp
Phương pháp giải
- Ông đã trồng khoảng 37000 cây, tiến hành lai 7 cặp tính trạng thuộc 22 giống đậu trong 8 năm liền, phân tích trên một vạn cây lai và khoảng 300000 hạt. Từ đó, rút ra các quy luật di truyền (năm 1865), đặt nền móng cho Di truyền học.
Hướng dẫn giải
- Menđen đã chọn 7 cặp cặp tính trạng tương phản ở đậu Hà Lan để lai.
- Chọn D.
4. Giải bài 4 trang 12 SBT Sinh học 9
- Cặp tính trạng tương phản là gì?
A. Là hai trạng thái khác nhau của cùng một loại tính trạng.
B. Là hai trạng thái khác nhau của cùng một loại tính trạng biểu hiện trái ngược nhau.
C. Là hai tính trạng khác nhau.
D. Là hai tính trạng khác loại.
Phương pháp giải
- Xem khái niệm cặp tính trạng tương phản.
Hướng dẫn giải
- Cặp tính trạng tương phản là hai trạng thái khác nhau của cùng một loại tính trạng biểu hiện trái ngược nhau.
- Chọn B.
5. Giải bài 5 trang 12 SBT Sinh học 9
Dòng thuần là gì?
A. Là dòng có kiểu hình đồng nhất.
B. Là dòng có đặc tính di truyền đồng nhất.
C. Là dòng có đặc tính di truyền đồng nhất, các thế hệ sau sinh ra giống hệ trước về tính trạng.
D. Là dòng có kiểu hình trội đồng nhất.
Phương pháp giải
- Xem khái niệm dòng thuần.
Hướng dẫn giải
- Dòng thuần là dòng có đặc tính di truyền đồng nhất, các thế hệ sau sinh ra giống hệ trước về tính trạng.
- Chọn C.
6. Giải bài 6 trang 12 SBT Sinh học 9
- Đặc điểm nào dưới đây của đậu Hà Lan là không đúng?
A. Tự thụ phấn chặt chẽ.
B. Có thể tiến hành giao phấn giữa các cá thể khác nhau.
C. Thời gian sinh trưởng khá dài.
D. Có nhiều cặp tính trạng tương phản.
Phương pháp giải
A, B, D Đặc điểm của đậu hà lan.
C. Sai, đậu hà lan có thời gian sinh trưởng khá dài.
Hướng dẫn giải
- Đặc điểm không phải của đậu hà lan là thời gian sinh trưởng khá dài.
- Chọn C.
7. Giải bài 7 trang 12 SBT Sinh học 9
Điểm độc đáo trong phương pháp nghiên cứu của Menđen là gì?
A. Kiểm tra độ thuần chủng của bố mẹ trước khi đem lai.
B. Lai các cặp bố mẹ thuần chủng khác nhau về một hoặc vài cặp tính trạng tương phản.
C. Theo dõi sự di truyền riêng rẽ của từng cặp tính trạng trên con cháu của từng cặp bố mẹ.
D. Dùng toán xác suất thống kê để phân tích các số liệu thu được, từ đó rút ra quy luật di truyền các tính trạng đó của bố mẹ cho các thế hệ sau.
Phương pháp giải
- Điểm độc đáo trong phương pháp nghiên cứu của Menđen là theo dõi sự di truyền riêng rẽ của từng cặp tính trạng trên con cháu của từng cặp bố mẹ.
Hướng dẫn giải
- Chọn C.
8. Giải bài 9 trang 13 SBT Sinh học 9
Nội dung nào sau đây không thuộc phương pháp nghiên cứu của Menđen?
A. Kiểm tra độ thuần chủng của bố mẹ trước khi đem lai.
B. Theo dõi sự di truyền đồng thời của tất cả tính trạng trên con cháu của từng cặp bố mẹ.
C. Dùng toán thống kê để phân tích các số liệu thu được, từ đó rút ra quy luật di truyền các tính trạng đó của bố mẹ cho các thế hệ sau
D. Lai các cặp bố mẹ thuần chủng khác nhau về một hoặc vài cặp tính trạng tương phản.
Phương pháp giải
- A, C, D thuộc nội dung phương pháp nghiên cứu của Menden.
B sai. Theo dõi sự di truyền đồng thời của tất cả tính trạng trên con cháu của từng cặp bố mẹ
Hướng dẫn giải
- Nội dung không thuộc phương pháp nghiên cứu của Menđen là theo dõi sự di truyền đồng thời của tất cả tính trạng trên con cháu của từng cặp bố mẹ
- Chọn B.
9. Giải bài 10 trang 13 SBT Sinh học 9
Đặc điểm nào dưới đây của đậu Hà Lan thuận lợi cho nghiên cứu Di truyền học?
A. Tự thụ phấn chặt chẽ.
B. Có thể tiến hành giao phấn giữa các cá thể khác nhau.
C. Thời gian sinh trưởng không dài.
D. Dễ gieo trồng.
Phương pháp giải
- Đặc điểm thuận lợi để nghiên cứu di truyền ở đậu hà lan là: Tự thụ phấn chặt chẽ
Hướng dẫn giải
- Chọn A.
Tham khảo thêm
- doc Giải bài tập SBT Sinh học 9 Bài 2: Lai một cặp tính trạng
- doc Giải bài tập SBT Sinh học 9 Bài 3: Lai một cặp tính trạng (tt)
- doc Giải bài tập SBT Sinh học 9 Bài 4: Lai hai cặp tính trạng
- doc Giải bài tập SBT Sinh học 9 Bài 5: Lai hai cặp tính trạng (tiếp theo)
- doc Giải bài tập SBT Sinh học 9 Bài 7: Ôn tập chương 1