Viết bài làm văn số 1: Cảm nghĩ về một hiện tượng đời sống (hoặc một tác phẩm văn học)
Qua bài viết số 1 các em có cần nắm rõ thế nào là cảm nghĩ về hiện tượng xã hội hoặc một tác phẩm văn học để các em hiểu sâu nội dung mà mình trình bày. Nhiều vấn đề nều nỗi quan tâm mà trong cuộc sống cũng như văn học xưa thê hiện rõ nét nhất thông qua các bài viêt của các bạn.
Mục lục nội dung
1. Hướng dẫn chung
- Ôn lại kiến thức và kĩ năng tâp làm văn trong chương trình THCS.
- Ôn luyện những kiến thức và kĩ năng về tiếng Việt (đặc biệt về câu và biện pháp tu từ)
- Quan sát, tìm hiểu và tìm cách diễn đạt những cảm xúc, suy ngẫm về những hiện tượng gần gũi, quen thuộc trong đời sống.
- Đọc lại và ôn lại những kiến thưc cơ bản về các tác phẩm văn học yêu thích đã học.
-
Tìm hiểu nội dung và những nét đặc sắc nghệ thuật của tác phẩm.
-
Ghi lại những tình cảm, suy nghĩ của mình về toàn bộ hoặc một mặt, một khía cạnh nào đó trong tác phẩm.
2. Gợi ý đề bài
-
Đề 1: Cảm nghĩ về ngày đầu tiên bước vào trường THPT.
-
Đề 2: Cảm nghĩ về thiên nhiên và đời sống con người trong thời khắc chuyển mùa.
-
Đề 3: Nêu cảm nghĩ sâu sắc nhất về một câu chuyện mà anh/ chị đã học mà đến nay vẫn không thể nào quên.
-
Đề 4: Phát biểu cảm nghĩ một bài thơ hoặc một tác phẩm mà anh/ chị yêu thích.
3. Gợi ý cách làm bài
- Tìm hiểu và xác định rõ:
-
Những cảm xúc, suy nghĩ về những sự vât, hiện tượng, con người hoặc tác phẩm.
-
Những yêu cầu cần đạt về những cảm xúc và suy nghĩ đó.
- Tìm những cảm nghĩ đáp ứng được các yêu cầu mà các anh/ chị đã xác định.
- Xây dựng bố cục sao cho hợp lí, thâu tóm được tinh thần và nội dung cơ bản của bài viết đồng thời lưu lại những cảm xúc nơi người đọc.
- Chú ý tránh các lỗi như: chính tả, ngữ pháp,...
4. Luyện tập
Câu1: Cảm nghĩ về tình hình chơi game của giới trẻ hiện nay
Gợi ý trả lời:
Mở bài:
Giới thiệu vấn đề nghị luận: hiện tượng nghiện game online trong học sinh và giới trẻ hiện nay
Ví dụ: Nước ta đang trong thời kì công nghiêp hóa, hiện đại hóa xây dựng đất nước, chính vì thế mà công nghệ thông tin của nước ta ngày càng phát triển. Sự phát triển này cũng có mặt lợi và mặt hại, mặt hại đáng quan tâm nhất là tình hình trẻ em đang trong tình trạng nghiện game online. Khi nghiện game online còn nguy hiểm hơn cả nghiệm ma túy. Chính vì thế mà đây là một vấn đề đang rất được quan tâm hiện nay.
Thân bài
a. Thực trạng học sinh trốn học chơi game online hiện nay
-
Xã hội ngày càng phát triển thì nhu cầu giải trí ngày càng cao, chính vì thế mà game online ngày càng phổ biến
-
Các quán internet lúc nào cũng chật người
-
Tình trạng nghĩ học ở học sinh sinh viên ngày càng nhiều
b. Nguyên nhân dẫn đến nghiện game online
-
Do ham chơi, thiếu ý thức học tập
-
Bị bạn bè rủ rê
-
Nguyên nhân chủ yếu và quan trọng hơn hết là thiếu sự thiếu quan tâm của gia đình
c. Hậu quả của việc chơi game online
-
Ảnh hưởng đến sức khỏe con người: khoa học đã chứng minh, nếu chúng ta tiếp xúc với máy tính nhiều sẽ rất ảnh hưởng đến cơ thể như: hại mắt, tổn thương đến hệ thần kinh,….
-
Khi chơi game thì sẽ không có thời gian học tập, đó cũng là nguyên nhân dẫn đến kết quả của chúng ta bị giảm sút
-
Chơi game còn ảnh hưởng tới lối sống đạo đức, tác phong
-
Là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến các tệ nạn xã hội như trộm cướp, móc túi,….
-
Đánh mất đi tuổi trẻ và quãng đời học sinh tươi đẹp
d. Biện pháp khắc phục tình trạng chơi game online
-
Nhà nước cần có các biện pháp kiểm soát chặt chẽ đối với các nhà sản xuất game, chỉ sản xuất những game bổ ích, nghiêm cấm các game bạo lực
-
Phụ huynh cần quan tâm, chăm sóc con cái mình hơn
-
Nhà trường cần có biện pháp kỉ luật mạnh đối với trường hợp nghỉ học để chơi game
-
Tự bản thân mỗi học sinh cần phải có ý thức trong công việc và học tập
-
Tố cáo những học sinh vi phạm
Kết bài
- Khẳng định chơi game online là không tốt nhưng cũng có mặt tốt.
- Bản thân em sẽ làm gì để tránh xa trò chơi nguy hiểm này.
Câu 2: Cảm nghĩ về nhân vật Lão hạc của tác giả Nam Cao
Gợi ý làm bài:
Mở bài:
-
Giới thiệu khái quát về truyện ngắn “Lão Hạc” và tác giả Nam Cao
-
Giới thiệu chung về nhân vật lão Hạc
Nam Cao là một trong những cây bút hiện thực phê phán xuất sắc của làng văn học Việt Nam. Một cách rất gần gũi, truyện ngắn, tiểu thuyết của ông khiến người đọc nhiều thế hệ phải trăn trở, suy ngẫm khi bắt gặp những phận người, phận đời đầy éo le. Nhân vật lão Hạc trong truyện ngắn cùng tên có lẽ đã khiến bao người phải xót xa, cảm thông nhưng cũng đầy trân trọng mỗi khi nghĩ về hay nhắc đến.
Thân bài:
a. Cuộc đời, số phận của nhân vật lão Hạc:
-
Lão Hạc cũng giống rất nhiều người nông dân nghèo trong xã hội Việt Nam thuở ấy khi phải chịu cái nghèo, cái đói dai dẳng, họ như ngọn đèn lay lắt trong bóng tối của cuộc sống cơ cực, lầm than trước Cách mạng.
-
Nhưng lão Hạc cũng có hoàn cảnh riêng vô cùng bất hạnh.
-
Vợ lão chết sớm, gắng gượng sống trong cảnh gà trống nuôi con những mong con lớn, lấy vợ rồi làm ăn, xây cái nhà, mua mảnh vườn. Nhưng rồi lớn lên, có một ngày con trai lão phẫn chí vì nghèo không có tiền cưới vợ nên đã bỏ làng đi phu đồn điền cao su, lão chỉ còn có mỗi con Vàng ngày đêm làm bạn. Lão giờ đã có tuổi, nhưng khổ một nỗi, lão phải sống quãng ngày tuổi già trong cảnh cô đơn, không bàn tay chăm sóc của vợ con. Sự cô đơn, trống vắng ấy phần nào khiến cho cuộc đời lão càng thêm bất hạnh hơn.
-
Đã cô đơn, đói nghèo, lão Hạc mỗi ngày còn phải một mình đối diện với bệnh tật ốm đau, với cái cảnh ảm đạm, thê lương khi làng không có việc, hoa màu bị bão phá sạch.
-
Con chó Vàng con trai để lại được lão coi như người thân của mình, chia sẻ nỗi buồn, cô đơn với mình vậy. Lão coi nó như đứa con, đứa cháu trong nhà mà vừa yêu thương, trò chuyện, chăm sóc vừa mong ngóng thằng con trai lão trở về.
-
Ấy vậy mà cái cơ cực của cuộc sống cũng đẩy lão đến đường cùng. Lão phải dứt ruột bán đi con chó Vàng mà lão yêu thương nhất.Lão bán con chó trong niềm khổ đau tột cùng: “Mặt lão co rúm lại, những nếp nhăn xô lại với nhau, ép cho nước mắt chảy ra, cái đầu nghẹo về một bên, cái miệng móm mém mếu như con nít”, “lão hu hu khóc”…
-
Lão bán chó không phải để có tiền duy trì sự sống, tiền bán chó lão cũng để vào phần tiền gửi lại cho con trai. Cuộc sống những ngày sau khi bán con Vàng vẫn tiếp diễn, nhưng “luôn mấy hôm lão chỉ ăn khoai” rồi khoai cũng hết, lão nhặt nhạnh con trai, con ốc, ăn củ chuối, rau má…
-
Lão phải chịu một cái chết vô cùng đau đớn, dữ dội khi đã bị dồn đến đường cùng: lão ăn bả chó. Lão biết đó là bả chó, lão quyết định ăn nó, quyết định chủ động tìm đến cái chết. Cái chết quằng quại ấy khiến người đọc rùng mình nhận ra rằng cái chết ấy đâu khác gì cái chết của một con chó. Đó chẳng phải là quá đáng thương, bất hạnh sao?!...
b. Những phẩm chất tốt đẹp của lão Hạc:
-
Đói nghèo, khổ đau là vậy nhưng không vì thế mà lão Hạc đánh mất nhân phẩm của mình. Ẩn sâu trong con người đầy đáng thương ấy vẫn chan chứa những phẩm cách tốt đẹp, đáng trân trọng.
-
Lão là một người cha thương con hết mực. Dù vợ mất sớm, cảnh gà trống nuôi con muôn trùng vất vả nhưng lão vẫn chăm sóc, nuôi nấng con mình trưởng thành. Con Vàng là kỉ vật thằng con để lại cho lão, mỗi khi nhìn ngắm, trò chuyện với con Vàng là lão lại nhớ đến thằng con trai, luôn mong ngóng ngày nó trở về. Lão chấp nhận cảnh sống cô đơn, cái nghèo đói, rồi cuối cùng là cả cái chết chắt chiu từng đồng bạc để lại cho con.
-
Lão Hạc là một người sống đầy tự trọng trước cuộc đời đầy cám rỗ, khó khăn thời đó. Ở hoàn cảnh như lão, phải chăng sẽ có người lựa chọn cái cảnh ăn bám người khác, hay đi ăn trộm, ăn cắp nhưng lão không làm vậy. Khi thấy ông giáo đề nghị giúp đỡ, lão “ từ chối gần như hách dịch” khiến ông giáo nhiều khi cũng chạnh lòng. Lòng tự trọng ở lão khiến người ta khâm phục ngay cả khi hình dung ra cái đớn đau, dữ dội lão phải chịu đựng sau khi ăn bả chó. Lão chấp nhận cái chết để giữ tâm hồn mình trong sạch, giữ trọn cái tình nghĩa với mọi người, ngay cả với con chó Vàng.
c. Đánh giá:
-
Nam Cao đã sử dụng nghệ thuật xây dựng nhân vật một cách rất tài tình, khiến người đọc cảm tưởng như lão Hạc là một người nông dân có thực ngoài đời.
-
Qua nhân vật lão Hạc, nhà văn đã thể hiện tinh thần nhân đạo sâu sắc.
-
Lão Hạc là hình ảnh tượng trưng cho một lớp người trong bối cảnh làng quê trước Cách mạng – những người nông dân nghèo đói, thấp cổ bé họng, chịu nhiều cơ cực…
Kết bài:
-
Đánh giá chung về nhân vật lão Hạc
-
Nêu cảm nhận bản thân
Nhân vật lão Hạc trong truyện ngắn cùng tên của nhà văn Nam Cao là một trong những nhân vật tiêu biểu, có số phận bất hạnh nhưng họ cũng mang trong mình những phẩm chất cao quý, đáng trân trọng. Qua nhân vật, ta cũng thêm khâm phục và trân quý hơn đôi mắt nhìn cuộc đời, ngòi bút sâu sắc của nhà văn Nam Cao.
5. Kết luận
-
Rèn luyện cách viết là điều rất cần thiết để sở hữu kỹ năng viết tốt.
-
Bài văn sẽ phân chia khối lượng văn bản lớn và khiến người đọc có thể tiếp thu nội dung một cách dễ dàng hơn. Chúng giúp đọc giả hiểu rõ lý lẽ của người viết bằng cách hướng sự tập trung của họ vào ý tưởng hoặc mục đích chính.
-
Bạn nên tiến hành tham khảo hướng dẫn bên dưới và tìm hiểu cách để cải thiện kỹ năng viết văn của mình trở nên tuyệt vời hơn
Tham khảo thêm
- doc Tổng quan văn học Việt Nam
- doc Hoạt động giao tiếp bằng ngôn ngữ
- doc Khái quát văn học dân gian Việt Nam
- doc Hoạt động giao tiếp bằng ngôn ngữ (tt)
- doc Văn bản- Ngữ Văn 10
- doc Chiến thắng Mtao Mxây (trích Đăm Săn - sử thi Tây Nguyên)
- doc Văn bản (tt) Ngữ văn 10
- doc Truyện An Dương Vương và Mị Châu - Trọng Thủy
- doc Lập dàn ý bài văn tự sự
- doc Uy- lít- xơ trở về (trích Ô -đi- xê - sử thi Hi Lạp)
- doc Ra- ma buộc tội (trích Ra- ma- ya- na- sử thi Ấn độ)
- doc Chọn sự việc, chi tiết tiêu biểu trong bài văn tự sự
- doc Tấm Cám Ngữ văn 10
- doc Miêu tả và biểu cảm trong bài văn tự sự
- doc Tam đại con gà (truyện cười) Ngữ văn 10
- doc Nhưng nó phải bằng hai mày Ngữ văn 10
- doc Ca dao thân thân, yêu thương tình nghĩa Ngữ văn 10
- doc Đặc điểm của ngôn ngữ nói và ngôn ngữ viết Ngữ văn 10
- doc Ca dao hài hước Ngữ văn 10
- doc Lời tiễn dặn (Trích Tiễn dặn người yêu - truyện thơ dân tộc Thái) Ngữ văn 10
- doc Luyện tập viết đoạn văn tự sự Ngữ văn 10
- doc Ôn tập văn học dân gian Việt Nam Ngữ văn 10
- doc Khái quát văn học Việt Nam từ thế kỉ X đến hết thế kỉ XIX Ngữ văn 10
- doc Phong cách ngôn ngữ sinh hoạt Ngữ văn 10
- doc Tỏ lòng (Thuật hoài) Ngữ văn 10
- doc Cảnh ngày hè (Bảo kính cảnh giới - bài 43) Ngữ văn 10
- doc Tóm tắt văn bản tự sự (dựa theo nhân vật chính) Ngữ văn 10
- doc Phong cách ngôn ngữ sinh hoạt (tiếp theo) Ngữ văn 10
- doc Nhàn (Nguyễn Bỉnh Khiêm) Ngữ văn 10
- doc Đọc Tiểu Thanh kí Ngữ văn 10
- doc Thực hành phép tu từ ẩn dụ và hoán dụ Ngữ văn 10
- doc Vận nước (Quốc tộ) Ngữ văn 10
- doc Cáo bệnh, bảo mọi người Ngữ văn 10
- doc Hứng trở về (Quy hứng) Ngữ văn 10
- doc Tại lầu Hoàng Hạc tiễn Mạnh Hạo Nhiên đi Quảng Lăng Ngữ văn 10
- doc Cảm xúc mùa thu (Thu hứng) Ngữ văn 10
- doc Trình bày một vấn đề Ngữ văn 10
- doc Lập kế hoạch cá nhân Ngữ văn 10
- doc Thơ Hai-cư của Ba-sô Ngữ văn 10
- doc Lầu Hoàng Hạc (Hoàng Hạc lâu) Ngữ văn 10
- doc Nỗi oán của người phòng khuê Ngữ văn 10
- doc Khe chim kêu (Điểu minh giản) Ngữ văn 10
- doc Các hình thức kết cấu của văn bản thuyết minh Ngữ văn 10
- doc Lập dàn ý bài văn thuyết minh Ngữ văn 10