Luận văn: Mô hình bán lẻ chuyên biệt và triển vọng phát triển tại Việt Nam
Luận văn Mô hình bán lẻ chuyên biệt và triển vọng phát triển tại Việt Nam được hoàn thành với mục tiêu nhằm làm rõ những lý luận chung về mô hình bán lẻ chuyên biệt, các yếu tố cấu thành và tạo ra tính cạnh tranh cho mô hình. Phân tích một số mô hình bán lẻ chuyên biệt tiêu biểu trên thế giới cũng như tại Việt Nam để thấy được nguyên do thành công và thất bại đồng thời rút ra bài học kinh nghiệm trong việc xây dựng mô hình. Đánh giá triển vọng phát triển của mô hình này tại thị trường Việt Nam trong tương lai và các giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động của mô hình.
Mục lục nội dung
1. Mở đầu
1.1 Tính cấp thiết của đề tài
Khóa luận với đề tài “Mô hình bán lẻ chuyên biệt và triển vọng phát triển ở Việt Nam” nghiên cứu một số mô hình bán lẻ chuyên biệt tiêu biểu trên thế giới, đồng thời phân tích sự sụp đổ của hệ thống kinh doanh điện thoại di động Nettra để rút ra bài học cho các doanh nghiệp bán lẻ Việt Nam đẩy mạnh sự phát triển của mô hình bán lẻ chuyên biệt ở Việt Nam trong giai đoạn sau này.
1.2 Mục đích nghiên cứu
Khoá luận nhằm vào các mục đích chính sau:
Làm rõ những lý luận chung về mô hình bán lẻ chuyên biệt, các yếu tố cấu thành và tạo ra tính cạnh tranh cho mô hình.
Phân tích một số mô hình bán lẻ chuyên biệt tiêu biểu trên thế giới cũng như tại Việt Nam để thấy được nguyên do thành công và thất bại đồng thời rút ra bài học kinh nghiệm trong việc xây dựng mô hình.
Đánh giá triển vọng phát triển của mô hình này tại thị trường Việt Nam trong tương lai và các giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động của mô hình.
1.3 Đối tượng và phạm vi nghiên cứu
Đối tượng: Mô hình bán lẻ chuyên biệt trên thế giới và tại Việt Nam.
Nội dung: Nghiên cứu các yếu tố ảnh hưởng đến mô hình bán lẻ chuyên biệt và cách thức các doanh nghiệp xây dựng và quản lý mô hình, cách nhân tố bên ngoài và bên trong ảnh hưởng đến sự thành bại của mô hình.
Thời gian: từ năm 2000 trở lại đây (do mô hình mới phát triển mạnh) và triển vọng cho giai đoạn 2009 – 2011.
1.4 Phương pháp nghiên cứu
Nghiên cứu tại bàn trên cơ sở các tài liệu trên mạng và sách in về các lý luận, lý thuyết bán lẻ và bán lẻ chuyên biệt.
Suy luận logic tổng hợp đối với các điều kiện xây dựng mô hình bán lẻ chuyên biệt, và các nguyên nhân, nhân tố ảnh hưởng đến mô hình.
Phân tích thống kê các số liệu
Ngoài ra, bài khóa luận còn sử dụng một số phương pháp khác để hoàn thiện nội dung nghiên cứu.
2. Nội dung
2.1 Tổng quan về mô hình bán lẻ chuyên biệt
Lý thuyết chung về bán lẻ
Mô hình bán lẻ chuyên biệt
2.2 Sự phát triển của mô hình bán lẻ chuyên biệt trên thế giới và tại Việt Nam
Tình hình phát triển của mô hình bán lẻ chuyên biệt trên thế giới
Thực trang phát triển của mô hình tại Việt Nam
Mô hình của Nettra và những bài học kinh nghiệm rút ra
2.3 Triển vọng phát triển của mô hình bán lẻ chuyên biệt tại Việt Nam
Quy mô và tính chất của thị trường bán lẻ Việt Nam
Triển vọng phát triển mô hình bán lẻ chuyên biệt tại Việt Nam
Giải pháp đẩy mạnh và phát triển
3. Kết luận
Thị trường bán lẻ Việt Nam đang có những thay đổi rất mạnh mẽ sau khi Việt Nam gia nhập WTO, trong đó các hình thức bán lẻ truyền thống đang dần dần nhường chỗ cho hệ thống bán lẻ hiện đại do thu nhập và nhu cầu mua sắm của người dân đang tăng lên. Tại Việt Nam giờ đã xuất hiện hầu hết các phương thức bán lẻ hiện đại như siêu thị, đại siêu thị, cửa hàng giảm giá, cửa hàng chuyên doanh… Các cửa hàng bán lẻ chuyên doanh – hay chính là mô hình bán lẻ chuyên biệt đang trong giai đoạn đầu phát triển tại Việt Nam và cũng đang chứng tỏ là một mô hình bán lẻ rất có triển vọng. Tuy nhiên làm sao để xây dựng được một cửa hàng hay một chuỗi cửa hàng chuyên biệt thành công không phải là câu hỏi dễ trả lời. Thực tế đã cho thấy rất nhiều doanh nghiệp có vốn đầu tư ban đầu lớn nhưng vẫn thất bại sau thời gian đưa cửa hàng vào hoạt động không lâu.
4. Tài liệu tham khảo
TS. Đinh Thị Mỹ Loan (2008), Việt Nam ra nhập WTO và xu hướng phát triển thị trường bán lẻ - Hội thảo “Nâng cao năng lực cạnh tranh của các doanh nghiệp bán lẻ Việt Nam”, Hà Nội
Tập thể tác giả Trường Đại học Ngoại Thương (2000), Giáo trình Marketing lý thuyết, Nhà xuất bản Giáo dục.
Frances Brassington, Stephen Pettitt (2006), Principles of Marketing, Prentice Hall.
Loy Larke (1994), Japanese Retailing, Taylor & Francis.
Jerre G Lewis, Leslie D Renn(2007), How to start & manage a gift specalty Store Business: A Practical Way to Start Your Own Business, Lewis & Renn Associates.
--- Nhấn nút TẢI VỀ hoặc XEM ONLINE để tham khảo đầy đủ nội dung Luận văn Thương mại trên ---
Tham khảo thêm
- pdf Luận văn: Thực trạng và giải pháp cơ bản để phát triển và nâng cao hiệu quả kinh tế đối ngoại ở Việt Nam từ nay đến 2020
- pdf Luận văn: Môi trường kinh doanh quốc tế: Những vấn đề cơ bản, cơ hội và thách thức đối với doanh nghiệp Việt Nam
- pdf Luận văn: Một số liên minh chiến lược trong kinh doanh quốc tế trên thế giới và giải pháp cho việc thành lập liên minh chiến lược ở Việt Nam
- pdf Luận văn: Một số vấn đề về hoàn thiện quản trị nguồn nhân lực tại các doanh nghiệp Việt Nam trong quá trình hội nhập vào WTO
- pdf Luận văn: Quan hệ kinh tế - thương mại Việt Nam - Nhật Bản trong bối cảnh quốc tế. Thực trạng và giải pháp
- pdf Luận văn: Trung Quốc với chiến lược xâm nhập thị trường Châu Phi và bài học cho Việt Nam
- pdf Luận văn: Quan hệ kinh tế thương mại Việt Nam - Trung Quốc và định hướng đến năm 2015
- pdf Luận văn: Quan hệ thương mại hàng hoá và dịch vụ giữa Việt Nam và Hoa Kỳ trong bối cảnh hội nhập
- pdf Luận văn: Ảnh hưởng của văn hoá kinh doanh Nhật Bản trong đàm phán thương mại quốc tế với các đối tác Việt Nam
- pdf Luận văn: Ảnh hưởng của văn hoá phương Đông đến hành vi tiêu dùng hàng thực phẩm của người Việt Nam
- pdf Luận văn: Xu hướng phát triển của thị trường bảo hiểm thế giới và sự ảnh hưởng của nó đến sự phát triển của thị trường bảo hiểm Việt Nam
- pdf Luận văn: Sự ảnh hưởng của cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu bắt đầu từ cuối năm 2007 tới các doanh nghiệp nhỏ và vừa ở Việt Nam
- pdf Luận văn: Hành vi tiêu dùng của khách hàng quốc tế và ảnh hưởng của nó tới các doanh nghiệp Việt Nam trong quá trình hội nhập
- pdf Luận văn: Chiến lược đa dạng hoá hoạt động kinh doanh của tập đoàn tài chính - bảo hiểm Bảo Việt Thực trạng và giải pháp
- pdf Luận văn: Chính sách ngoại thương của Việt Nam nhằm thúc đẩy xuất khẩu sang thị trường Mỹ
- pdf Luận văn: Vai trò các chính sách hỗ trợ tài chính đối với việc phát triển doanh nghiệp vừa và nhỏ ở Việt Nam
- pdf Luận văn: Phân tích và dự báo môi trường kinh doanh của Tổng công ty hàng không Việt Nam trong điều kiện hội nhập kinh tế quốc tế
- pdf Luận văn: Đánh giá hiệu quả hoạt động kinh doanh ngoại hối của ngân hàng thương mại cổ phần xuất nhập khẩu Việt Nam
- pdf Luận văn: Vận dụng lý thuyết thị trường ngách trong kinh doanh: Kinh nghiệm trên thế giới và thực tiễn áp dụng ở Việt Nam
- pdf Luận văn: Hoạt động marketing của các khách sạn có vốn đầu tư nước ngoài tại Việt Nam và bài học kinh nghiệm cho các khách sạn Việt Nam
- pdf Luận văn: Giải pháp phát triển cơ hội kinh doanh cho ngành dệt may Việt nam trong khủng hoảng tài chính hiện nay
- pdf Luận văn: Kinh tế tư nhân Việt Nam trong tiến trình hội nhập kinh tế quốc tế
- pdf Luận văn: Các giải pháp phát triển vận tải hàng hóa xuất nhập khẩu bằng đường hàng không của Vietnam Airlines
- pdf Luận văn: Các giải pháp về vốn để phát triển đội tàu vận tải biển của Việt Nam
- pdf Luận văn: Một số giải pháp đẩy mạnh xuất khẩu các mặt hàng chủ lực trong lĩnh vực công nghiệp của Việt Nam trong thời gian tới
- pdf Luận văn: Một số vấn đề về kiểm soát chất lượng đối với các chỉ dẫn địa lý của Việt Nam
- pdf Luận văn: Triển vọng tham gia vào mạng lưới sản xuất khu vực và quốc tế cho các SMES Việt Nam trong lĩnh vực sản xuất công nghiệp
- pdf Luận văn: Ngành công nghiệp hỗ trợ Việt Nam thực trạng và phương hướng phát triển
- pdf Luận văn: Giải pháp hoàn thiện hoạt động marketing nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh của Ngân hàng Đông Á trong bối cảnh hội nhập
- pdf Luận văn: Giải pháp phát triển kênh phân phối bán bảo hiểm qua ngân hàng trong lĩnh vực bảo hiểm nhân thọ tại Việt Nam
- pdf Luận văn: Giải pháp phát triển các doanh nghiệp giao nhận vận tải vừa và nhỏ của Việt Nam
- pdf Luận văn: Giải pháp thúc đẩy sự phát triển của các loại hình tổ chức bán lẻ hiện đại tại Việt Nam
- pdf Luận văn: Giải pháp đẩy mạnh hoạt động xuất khẩu của doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam trong thời kỳ hội nhập
- pdf Luận văn: Giải pháp tăng cường sự tham gia của các doanh nghiệp Việt Nam vào hệ thống Logistics toàn cầu
- pdf Luận văn: Quan hệ thương mại Việt Nam - Hoa Kỳ sau sự kiện Việt Nam gia nhập WTO
- pdf Luận văn: Quan hệ thương mại và đầu tư giữa Việt Nam và CHLB Đức - Cơ hội và thách thức trong bối cảnh khủng hoảng kinh tế toàn cầu
- pdf Luận văn: Quan hệ công chúng (PR) - công cụ hỗ trợ kinh doanh xuất khẩu của doanh nghiệp Việt Nam trong bối cảnh là thành viên của WTO
- pdf Luận văn: Khủng hoảng tài chính Mỹ và tác động đến xuất nhập khẩu Việt Nam
- pdf Luận văn: Quản trị quan hệ khách hàng trong chiến lược cạnh tranh và bài học kinh nghiệm cho doanh nghiệp Việt Nam
- pdf Luận văn: Giải pháp xây dựng và phát triển ngành công nghiệp phụ trợ hàng dệt may Việt Nam
- pdf Luận văn: Hoạt động bảo hiểm tiền gửi tại một số nước có nền kinh tế thị trường và bài học kinh nghiệm với Việt Nam
- pdf Luận văn: Thực trạng và giải pháp của hoạt động Marketing mix tại công ty TNHH Tã giấy Diana
- pdf Luận văn: Xây dựng và bảo vệ thương hiệu đối với doanh nghiệp vừa và nhỏ tại Việt Nam
- pdf Luận văn: Hoàn thiện công tác lập và phân tích báo cáo tài chính hợp nhất ở Việt Nam
- pdf Luận văn: Việt Nam- APEC: cơ hội và thách thức đối với cộng đồng doanh nghiệp trong nước
- pdf Luận văn: Một số giải pháp nhằm nâng cao vai trò của hiệp hội ngành hàng nông sản xuất khẩu Việt Nam
- pdf Luận văn: Chính sách hỗ trợ tài chính cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ Việt Nam trong những năm gần đây - Thực trạng và giải pháp