Thuốc Hydroxyurea - Điều trị bệnh bạch cầu dòng tủy mãn tính

Hydroxyurea được sử dụng để điều trị bệnh bạch cầu dòng tủy mãn tính, ung thư buồng trứng và một số loại ung thư da. Để hiểu rõ hơn về tác dụng của thuốc cũng như cách sử dụng và những thận trọng khi dùng eLib mời các bạn cùng tìm hiểu qua bài viết sau đây

Thuốc Hydroxyurea - Điều trị bệnh bạch cầu dòng tủy mãn tính

1. Công dụng

Công dụng thuốc hydroxyurea là gì?

Hydroxyurea được sử dụng để điều trị bệnh bạch cầu dòng tủy mãn tính, ung thư buồng trứng và một số loại ung thư da (ung thư biểu mô tế bào vảy ở đầu và cổ).

Hydroxyurea cũng được sử dụng để giảm các cơn đau và dùng cho người bị thiếu máu hồng cầu hình liềm phải truyền máu. Tuy nhiên, bạn lưu ý rằng hydroxyurea không chữa được bệnh thiếu máu hồng cầu hình liềm.

Ngoài ra, bác sĩ có thể chỉ định thuốc này để điều trị một số tình trạng không được liên kê ở trên. Bạn hãy tham khảo ý kiến bác sĩ để biết thêm chi tiết.

2. Liều dùng

Những thông tin được cung cấp không thể thay thế cho lời khuyên của các chuyên viên y tế. Hãy luôn tham khảo ý kiến bác sĩ.

Lưu ý: Các chế phẩm khác nhau sẽ có hướng dẫn liều dùng khác nhau. Bạn hãy tham khảo thông tin trên nhãn thuốc để thêm chi tiết.

Liều dùng thuốc hydroxyurea cho người lớn như thế nào?

Bệnh bạch cầu dòng tủy mạn tính, ung thư ở đầu và cổ

Bạn uống 15mg/kg/ngày.

Bệnh thiếu máu hồng cầu hình liềm

Liều ban đầu là 15mg/kg/ngày. Sau đó, bác sĩ sẽ tăng thêm 5mg/kg/ngày mỗi 12 tuần. Liều tối đa là 35mg/kg/ngày.

Liều dựa trên phân tích tế bào máu:

Số lượng tế bào máu trong mức cho phép: tăng thêm 5mg/kg/ngày mỗi 12 tuần đến liều tối đa 35 mg/kg/ngày. Bác sĩ sẽ không tăng liều nếu tác dụng phụ ức chế tủy xương của thuốc xảy ra. Số lượng tế bào máu nằm giữa mức cho phép và mức nguy hiểm: bác sĩ sẽ không tăng liều và có thể ngưng dùng thuốc cho đến khi cơ thể hồi phục tế bào máu.

Liều dùng sau khi phục hồi tế bào máu:

Bác sĩ sẽ giảm liều đến mức 2,5mg/kg/ngày.

Nếu bệnh nhân bị nhiễm độc huyết học 2 lần, bác sĩ sẽ ngưng dùng thuốc vĩnh viễn.

Liều dùng thuốc hydroxyurea cho trẻ em từ 2 tuổi trở lên như thế nào?

Bệnh thiếu máu hồng cầu hình liềm

Liều ban đầu là 20mg/kg/ngày. Sau đó, bác sĩ sẽ tăng thêm 5mg/kg/ngày mỗi 8 tuần nếu trẻ bị đau dữ dội. Việc tăng liều chỉ được thực hiện khi số lượng tế bào máu nằm trong phạm vi cho phép. Nếu nằm trong mức nguy hiểm, bác sĩ sẽ cho ngừng thuốc cho tế khi cơ thể phục hồi tế bào máu. Không tăng liều nếu tác dụng phụ ức chế tủy xương xảy ra.

Liều tối đa là 35mg/kg/ngày.

3. Cách dùng

Bạn nên dùng thuốc hydroxyurea như thế nào?

Bạn nên dùng thuốc theo đúng hướng dẫn trên nhãn thuốc hoặc theo chỉ định của bác sĩ. Thuốc này thường được sử dụng một lần trong ngày, có hoặc không kèm với thức ăn. Bạn nên uống nguyên viên thuốc với nước, không nên bẻ hoặc nghiền thuốc để tránh ảnh hưởng đến tác dụng của nó.

Rửa tay trước và sau khi cầm viên thuốc. Để đảm bảo an toàn, có thể đeo găng tay khi dùng thuốc. Nếu chẳng may thuốc dính vào mắt, miệng, mũi hoặc da, bạn hãy rửa sạch những khu vực này bằng nước sạch.

Hydroxyurea có thể làm giảm số lượng tế bào máu trong cơ thể. Do đó, bác sĩ sẽ yêu cầu kiểm tra máu thường xuyên. Phương pháp điều trị ung thư của bạn có thể bị trì hoãn dựa trên kết quả.

Ngoài ra, hydroxyurea này có thể ảnh hưởng đến kết quả của một số xét nghiệm y tế. Vì vậy, bạn hãy nói với bác sĩ về việc sử dụng thuốc này trước khi điều trị bất kỳ tình trạng nào nhé.

Bạn nên làm gì nếu dùng quá liều?

Trong trường hợp khẩn cấp hoặc quá liều, gọi ngay cho Trung tâm cấp cứu 115 hoặc đến trạm Y tế địa phương gần nhất.

Ngoài ra, bạn cần ghi lại và mang theo danh sách những loại thuốc bạn đã dùng, bao gồm cả thuốc kê toa và thuốc không kê toa.

Các triệu chứng quá liều thuốc có thể gồm uể oải người, đau mũi, sưng kèm đau và da bầm tím ở tay và chân.

Bạn nên làm gì nếu quên liều?

Nếu bạn cần dùng thường xuyên và quên uống một liều thuốc, hãy dùng càng sớm càng tốt. Tuy nhiên, nếu gần với liều kế tiếp, bạn hãy bỏ qua liều đã quên và dùng liều kế tiếp vào thời điểm như kế hoạch. Không dùng gấp đôi liều đã quy định.

4. Tác dụng phụ

Thuốc hydroxyurea có thể gây ra các tác dụng phụ nào?

Gọi cấp cứu ngay lập tức nếu bạn có các triệu chứng của dị ứng như phát ban, khó thở, sưng mặt, môi, lưỡi và cổ họng.

Đến gặp bác sĩ nếu bạn có các triệu chứng sau:

Tê, ngứa ran hoặc đau rát ở tay hoặc chân Tê da hoặc da chuyển sang màu tím Loét da hoặc vết loét mở Đau ngực đột ngột, khò khè, ho khan, cảm thấy khó thở Số lượng tế bào máu thấp – sốt, ớn lạnh, mệt mỏi, lở miệng, dễ bầm tím, chảy máu bất thường, da nhợt nhạt, tay và chân lạnh, cảm thấy choáng váng Dấu hiệu của các vấn đề về gan hoặc tuyến tụy – chán ăn, đau dạ dày trên (có thể lan ra lưng), buồn nôn hoặc nôn, nhịp tim nhanh, nước tiểu sẫm màu, vàng da (vàng da hoặc mắt).

Ngoài ra, các tác dụng phụ phổ biến của thuốc gồm:

Chán ăn, buồn nôn Táo bón, tiêu chảy Số lượng tế bào máu thấp Chảy máu Lở miệng

Nếu bạn có các triệu chứng trên hoặc bất thường trong quá trình dùng thuốc, hãy nhanh chóng đến gặp bác sĩ. Cơ địa mỗi người không giống nhau. Tốt nhất bạn hãy đến gặp bác sĩ để biết thêm chi tiết.

5. Thận trọng

Trước khi dùng thuốc hydroxyurea, bạn cần lưu ý gì?

Cả nam và nữ giới đều nên áp dụng biện pháp tránh thai trong thời gian dùng thuốc này nếu không trẻ sinh ra sẽ bị dị tật bẩm sinh, cụ thể:

Phụ nữ cần tiếp tục sử dụng biện pháp tránh thai trong ít nhất 6 tháng sau liều hydroxyurea cuối cùng. Nam giới cũng tiếp tục sử dụng biện pháp tránh thai trong ít nhất 1 năm sau liều thuốc cuối cùng. Nếu bạn có thai trong thời gian dùng thuốc, hãy nhanh chóng báo cho bác sĩ biết.

Bên cạnh đó, bạn không nên cho con bú trong thời gian dùng thuốc này.

Sử dụng hydroxyurea có thể làm tăng nguy cơ phát triển các loại ung thư khác, chẳng hạn như bệnh bạch cầu hoặc ung thư da. Do đó, bạn nên mặc đồ chống nắng và sử dụng kem chống nắng khi ở ngoài trời.

Hydroxyurea có thể làm suy yếu hệ miễn dịch. Gọi cho bác sĩ ngay lập tức nếu bạn bị sốt, ớn lạnh, đau nhức cơ thể, mệt mỏi cực độ, khó thở, bầm tím hoặc chảy máu bất thường.

Trước khi sử dụng, hãy báo cho bác sĩ biết nếu:

Bạn dị ứng với thuốc Bạn có các tình trạng như: Bệnh thận (hoặc nếu bạn đang lọc máu) Bệnh gan Một vết thương hoặc vết loét trên chân HIV hoặc AIDS (đặc biệt nếu bạn dùng thuốc kháng virus) Nồng độ axit uric cao trong máu Điều trị bằng interferon, hóa trị hoặc xạ trị.

Người lớn tuổi có thể nhạy cảm hơn với các tác dụng phụ của thuốc. Do đó, không tự ý cho họ dùng thuốc khi chưa có sự chỉ định từ bác sĩ.

Những điều bạn cần tránh trong quá trình dùng thuốc hydroxyurea

Bạn nên tránh tiếp xúc với ánh nắng mặt trời vì thuốc sẽ làm bạn tăng nguy cơ mắc ung thư da. Nếu bắt buộc phải ra ngoài, hãy đeo kính râm, mặc quần áo chống nắng và sử dụng kem chống nắng có chỉ số SPF trên 30. Không tiêm các vắc-xin bao gồm sởi, quai bị, rubella (MMR), rotavirus, thương hàn, sốt vàng da, thủy đậu (thủy đậu), zoster (bệnh zona) và vắc-xin cúm mũi (cúm) trong quá trình dùng thuốc này vì sẽ gây ra các nhiễm trùng nghiêm trọng. Tránh ở gần những người bệnh hoặc nhiễm trùng. Đến gặp bác sĩ ngay nếu bạn có các dấu hiệu nhiễm trùng. Hydroxyurea có thể đi vào dịch cơ thể (nước tiểu, phân, chất nôn). Do đó, người chăm sóc nên đeo găng tay cao su trong khi vệ sinh cơ thể người bệnh, xử lý rác bẩn, đồ giặt hoặc thay tã. Tốt nhất, hãy rửa tay trước và sau khi tháo găng tay, giặt quần áo bẩn và khăn trải riêng biệt với đồ giặt khác.

6. Tương tác thuốc

Những thuốc nào có thể tương tác với hydroxyurea?

Một số loại thuốc có thể làm người bệnh tăng nguy cơ mắc tác dụng phụ nghiêm trọng trong khi dùng hydroxyurea. Hãy cho bác sĩ biết nếu bạn cũng đang sử dụng thuốc kháng virus hoặc interferon.

Các loại thuốc có thể ảnh hưởng đến hydroxyurea, bao gồm thuốc kê đơn và thuốc không kê đơn, vitamin và các sản phẩm bảo vệ sức khỏe. Do đó, hãy cho bác sĩ biết về tất cả các loại thuốc bạn đã và đang sử dụng.

7. Bảo quản thuốc

Bạn nên bảo quản thuốc như thế nào?

Bạn nên để thuốc tránh xa tầm tay của trẻ em và không chia sẻ thuốc cho người khác. Bảo quản thuốc ở nhiệt độ phòng, tránh ẩm và ánh nắng mặt trời. Khi không sử dụng, bạn nên đống nắp chai thật kỹ.

8. Dạng bào chế

Thuốc hydroxyurea có những dạng nào?

Thuốc thường có dạng viên nang với hàm lượng:

200mg 300mg 400mg 500mg

Trên đây là một số thông tin cơ bản. Các bạn có thể tham khảo bài viết để hiểu rõ hơn về thuốc. Nhưng lời khuyên cho các bạn nên nghe lời tư vấn của bác sĩ để sử dụng thuốc một cách an toàn nhất.

Ngày:28/09/2020 Chia sẻ bởi:

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM