Soạn bài Bạn đến chơi nhà Ngữ văn 7 siêu ngắn

eLib xin gửi đến các em tài liệu dưới đây nhằm giúp các em hiểu được bài thơ được lập ý bằng cách cố tình dựng lên tình huống khó xử khi bạn đến chơi, để rồi hạ một câu kết đầy ý nghĩa. Mời các em cùng tham khảo nhé!

Soạn bài Bạn đến chơi nhà Ngữ văn 7 siêu ngắn

1. Soạn câu 1 trang 105 SGK Ngữ văn 7 siêu ngắn

- "Bạn đến chơi nhà" được viết theo thể thất ngôn bát cú Đường luật.

- Đặc điểm: tám câu mỗi câu bảy chữ; hiệp vần ở chữ cuối một số câu; phép đối ở các cặp câu hài hòa và cân xứng.

2. Soạn câu 2 trang 105 SGK Ngữ văn 7 siêu ngắn

Nhận xét về cách tiếp đãi bạn của Nguyễn Khuyến:

a. Theo câu thứ nhất, đúng ra tác giả nên tiếp đãi bạn thật chu đáo, tử tế.

b. Sáu câu tiếp cho thấy hoàn cảnh “có sẵn mọi thứ nhưng hóa ra lại không có thứ gì”. Vật chất không có, chỉ có cái tình cái nghĩa để tiếp bạn. Tình huống vừa đùa vui vừa tôn được cái quan trọng nhất - tình nghĩa.

c. Câu thơ cuối và riêng cụm từ “ta với ta” là giá trị tư tưởng của bài thơ, nó khẳng định tình bạn chân thực, tri âm tri kỉ không quan trọng vật chất, lễ nghĩa.

d. Tình bạn của Nguyễn Khuyến rất chân thật, rất quan tâm khi nhà thơ biết lo nghĩ mọi thứ, đặc biệt là rất trọng tình cảm.

3. Soạn câu luyện tập trang 106 SGK Ngữ văn 7 siêu ngắn

a. Ngôn ngữ trong bài "Bạn đến chơi nhà" là ngôn ngữ giản dị, mộc mạc đời thường, ngôn ngữ trong bài "Sau phút chia ly" trang trọng, cổ kính.

b. Cụm từ “ta với ta” trong bài Bạn đến chơi nhà của Nguyễn Khuyến chỉ nhà thơ và bạn mình. Còn cụm từ “ta với ta” trong bài "Qua đèo ngang" chỉ một mình bà với mảnh tình riêng của bà.

Ngày:01/10/2020 Chia sẻ bởi:

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM