Soạn bài Các yếu tố tự sự, miêu tả trong văn bản biểu cảm Ngữ văn 7 siêu ngắn

eLib xin gửi đến các em nội dung bài soạn dưới đây nhằm giúp các em có thể nắm được yếu tố tự sự, miêu tả trong bài văn biểu cảm nhằm khêu gợi cảm xúc, do cảm xúc chi phối chứ không nhằm mục đích kể chuyện, miêu tả đầy đủ sự việc. Mời các em cùng tham khảo nhé!

Soạn bài Các yếu tố tự sự, miêu tả trong văn bản biểu cảm Ngữ văn 7 siêu ngắn

1. Soạn câu 1 trang 137 SGK Ngữ văn 7 siêu ngắn

- Đoạn 1: Tự sự; Miêu tả -> có vai trò tạo bối cảnh chung.

- Đoạn 2: Tự sự kết hợp với biểu cảm.

- Đoạn 3: Tự sự, miêu tả.

- Đoạn 4: Biểu cảm tình cảm cao thượng vị tha.

2. Soạn câu 2 trang 137 SGK Ngữ văn 7 siêu ngắn

a. Trong đoạn văn:

- “Những ngón chân của bố... xoa bóp khỏi”: miêu tả.

- “Bố đi chân đất... bố đi xa lắm”: tự sự.

- “Bố ơi!... thành bệnh”: cảm nghĩ.

b. Đoạn văn trên miêu tả tự sự trong niềm hồi tưởng.

3. Soạn câu 1 luyện tập trang 137 SGK Ngữ văn 7 siêu ngắn

Gió bão kéo đến cuốn mất mái nhà tranh của Đỗ Phủ. Gió thổi chúng sang tận bên kia bờ sông. Bọn trẻ xóm Nam ấy ngang ngược đã tranh nhau cướp ba nẹp tranh ngay trước mắt ông lão.

Nhà thơ đã thể hiện nỗi đau buồn, bất lực, ấm ức của mình trước hoàn cảnh suy đồi của xã hội loạn lạc, cùng cực lúc bấy giờ. Khắc họa hình ảnh một ông lão già yếu, tội nghiệp, bị cướp ngay trước mặt mà bất lực, không thể làm gì được.

Nhà thơ ước ao được đánh đổi sự tan nát của chính căn nhà mình, thậm chí cả cái chết của bản thân mình để lấy ngôi nhà đồ sộ ngàn vạn gian kia cho mọi người thì ông cũng vui lòng.

4. Soạn câu 2 luyện tập trang 137 SGK Ngữ văn 7 siêu ngắn

Mẹ tôi thường ngồi gỡ tóc bằng chiếc lược gỗ để tôi mang đi đổi lấy kẹo về ăn.

Tôi đem tóc đi đổi kẹo của bà bán kẹo. Kẹo mầm được lấy ra và quẹt một nắm que tăm để lên mẹt, bà véo kẹo, kéo dài sợi kẹo từ trong nồi ra. Những sợi kẹo xù trên đầu que tăm như một bối bòng bong. Trong xù to như một bông hoa mẫu đơn, tôi có thể ăn que kẹo đó cả ngày không hết.

Thỉnh thoảng có bà cụ đi qua rao lớn “ai tóc rối đổi kẹo không". Mỗi lần bà đi qua ngõ, tôi lại lấy tóc rối mang đi đổi kẹo. Kẹo được làm từ mầm mạ non và mạch nha, nhưng rất ngọt. Mỗi lần nghe tiếng rao “đổi kẹo”, tôi âm thầm nhớ mẹ.

Ngày:26/10/2020 Chia sẻ bởi:

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM