Soạn bài Các hình thức kết cấu của văn bản thuyết minh Ngữ văn 10 đầy đủ

Nội dung bài soạn dưới đây nhằm giúp các em nắm được các hình thức kết cấu của văn bản thuyết minh. Từ đó, các em sẽ biết cách xây dựng được kết cấu cho văn bản phù hợp với đối tượng thuyết minh. Chúc các em học tập thật tốt nhé!

Soạn bài Các hình thức kết cấu của văn bản thuyết minh Ngữ văn 10 đầy đủ

1. Soạn câu 1 trang 168 SGK Ngữ văn 10 đầy đủ

a. Đối tượng và mục đích thuyết minh:

- Trong văn bản tác giả đã cho người đọc biết được một cách cụ thể rằng hội thổi cơm thi ở Đồng Vân:

+ Đối tượng thuyết minh: hội thổi cơm thi ở Đồng Vân.

+ Mục đích thuyết minh: giới thiệu cho người đọc về thời gian, địa điểm, diễn biến của hội thổi cơm thi và ý nghĩa của lễ hội này đối với đời sống tinh thần của người lao động vùng đồng bằng Bắc Bộ.

- Bưởi Phúc Trạch:

+ Đối tượng thuyết minh: bưởi Phúc Trạch - một loại quả ở Hà Tĩnh.

+ Mục đích thuyết minh: giúp người đọc có them kiến thức về hình dáng, màu sắc, hương vị và giá trị dinh dưỡng của loại trái cây này.

b. Ý chính văn bản Hội thổi cơm thi ở Đồng Vân:

- Văn bản chỉ ra cho người đọc thời gian và địa điểm của lễ hội này cụ thể.

- Diễn biến lễ hội:

+ Thi nấu cơm: thủ tục bắt đầu, lấy lửa trên ngọn chuối, nấu cơm.

+ Chấm thi: Các tiêu chuẩn chấm thi, cách chấm đảm bảo chính xác, công bằng.

- Ý chính trong văn bản bưởi Phúc Trạch:

+ Hình dáng.

+ Hương vị.

+ Danh tiếng.

c. Phân tích cách sắp xếp các ý trong từng văn bản. Giải thích cơ sở của cách sắp xếp ấy:

- Văn bản “hội thổi cơm thi ở làng Đồng Vân”:

+ Cách sắp xếp các ý theo trình tự thời gian, từ quá trình bắt đầu cho đến khi kết thúc cuộc thi thổi cơm.

+ Cơ sở: Dựa vào nội dung của văn bản (có nhiều yếu tố tự sự). Cách sắp xếp này giúp người đọc hình dung được toàn bộ diễn biến của quá trình thi thổi cơm.

- Văn bản “Bưởi Phúc Trạch”:

+ Cách tổ chức kết cấu theo trình tự quan hệ không gian (từ ngoài vào trong), trình tự quan hệ lôgic (các phương diện khác nhau của quả bưởi: hình dáng, màu sắc, hương vị, giá trị bổ dưỡng) và trình tự quan hệ nhân quả (giữa ý thứ nhất, thứ hai và ý thứ ba; giữa ý thứ ba và ý thứ tư).

+ Cơ sở: Dựa vào nội dung của văn bản (miêu tả). Cách sắp xếp này giúp người đọc hình dung đầy đủ các điều kiện, tính chất,... của bưởi Phúc Trạch.

d. Các hình thức kết cấu chủ yếu của văn bản thuyết minh:

- Theo trình tự thời gian.

- Theo trình tự không gian.

- Theo trình tự logic.

- Theo trình tự hỗn hợp.

2. Soạn câu 1 luyện tập trang 168 SGK Ngữ văn 10 đầy đủ

Chọn hình thức kết cấu phù hợp để thuyết minh bài thơ "Tỏ lòng" của Phạm Ngũ Lão:

- Có thể chọn nhiều kiểu kết cấu khác nhau nhưng đảm bảo phải hợp lí với nội dung được thuyết minh.

- Khi thuyết minh bài “Tỏ lòng” (Phạm Ngũ Lão) nên chọn hình thức kết cấu hỗn hợp. Kiểu kết cấu này phù hợp với tác phẩm, giúp người đọc hiểu được nội dung nghệ thuật, giá trị tư tưởng của nó.

- Các ý chính:

+ Giới thiệu về tác giả.

+ Thuyết minh về thời điểm ra đời bài thơ.

+ Nội dung của bài thơ:

  • Câu 1, 2: Niềm tự hào về mình và quận đội của mình.
  • Câu 3, 4: Khát vọng lập công trả nợ công danh của tác giả.

+ Vẻ đẹp của từ ngữ, hình ảnh, giọng điệu bài thơ.

3. Soạn câu 2 luyện tập trang 168 SGK Ngữ văn 10 đầy đủ

Nếu phải thuyết minh một di tích, thắng cảnh của đất nước:

- Xác định được tên và địa điểm của di tích thắng cảnh muốn thuyết minh.

- Giới thiệu về di tích, thắng cảnh: tên gọi, giá trị nổi bật…

- Thuyết minh đặc điểm, giá trị của di tích, thắng cảnh: vị trí, quang cảnh, sự tích, đặc điểm và giá trị tiêu biểu…

- Có thể thuyết minh theo trình tự thời gian, không gian, quan hệ logic… phối hợp một cách linh hoạt, tự nhiên trình tự kết cấu.

- Khẳng định, nhấn mạnh đặc điểm giá trị của đối tượng thuyết minh.

Ngày:21/10/2020 Chia sẻ bởi:

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM