Soạn bài Con chó Bấc Ngữ văn 9 đầy đủ

Bài soạn "Con chó Bấc" dưới đây nhằm giúp các em cảm nhận được một cách đầy đủ về nghệ thuật biểu hiện tinh tế và tình cảm của Lân-đơn khi viết về con chó Bấc. Chúc các em học tập thật tốt nhé!

Soạn bài Con chó Bấc Ngữ văn 9 đầy đủ

1. Soạn câu 1 trang 154 SGK Ngữ văn 9 đầy đủ

Bố cục văn bản có thể chia thành ba phần như sau:

- Phần 1 (từ đầu… "mới khơi dậy lên được"): nhấn mạnh và chuyển tải những tình cảm chân thành tha thiết và biết ơn sâu sắc của con chó Bấc đối với người chủ Thoóc-tơn.

- Phần 2 (tiếp… "hầu như biết nói đấy!"): tình cảm của Thoóc-tơn đối với Bấc.

- Phần 3 (đoạn còn lại): tình cảm của Bấc dành cho Thoóc-tơn.

2. Soạn câu 2 trang 154 SGK Ngữ văn 9 đầy đủ

Cách cư xử của Thoóc-tơn đối với Bấc rất đặc biệt:

- Thoóc-tơn đã xem con chó Bấc như đứa con của mình, yêu thương và chăm sóc Bấc một cách rất đặc biệt, cứu Bấc từ cái chết trở về nuôi nấng, tuy là ông chủ của Bấc nhưng đây là một “ông chủ lí tưởng” vì các ông khác, theo nhà văn, chăm sóc Bấc chỉ là vì nghĩa vụ (nuôi thì phải chăm sóc) và vì lợi ích kinh doanh (kéo xe trượt tuyết để đi tìm vàng).

- Mỗi lần thấy Bấc là Thoóc-tơn chào hỏi, nói chuyện tầm phào, nhất là túm lấy "đầu Bấc ghì chặt vào đầu anh, đảo đảo, lắc lắc, đồng thời khe khẽ thốt lên những lời nói nựng âu yếm, tiếng kêu trân trọng: "Trời ơi! Đằng ấy hầu như biết nói đấy!”.

- Thoóc-tơn cư xử với Bấc một cách khá đặc biệt. Anh xem Bấc “như thể là con cái của anh vậy”. Trong ý nghĩ và tình cảm dường như Thoóc-tơn xem Bấc như đồng loại, như bạn bè.

- Tác giả Lân-đơn đã nhấn mạnh những tình cảm mà Thoóc-tơn dành cho Bấc là rất đặc biệt, tình cảm ấy vô cùng sôi nổi, nồng nàn và tha thiết, không giống như chủ đối với con vật bình thường và trước khi diễn tả cảnh của Bấc đối với chủ, nhà văn lại dành một đoạn để nói về tình cảm của Thoóc-tơn đối với Bấc là để cho thấy đó chính là động lực làm phát sinh, khơi dậy ở Bấc “Tình thương yêu sôi nổi, nồng cháy, thương yêu đến mức tôn thờ, thương yếu đến cuồng nhiệt”. Thiếu tình cảm ấy, sẽ không thể có " tình yêu thương thực sự nồng nàn” mà Bấc dành cho người chủ lí tưởng của mình sẽ được bộc lộ ở những trang miêu tả sinh động sau đó.

3. Soạn câu 3 trang 154 SGK Ngữ văn 9 đầy đủ

- Tình cảm của chú cho Bấc được tác giả kể lại giản dị, có sức hấp dẫn đặc biệt:

+ Nhà văn Lân-đơn đã kể một câu chuyện về những tình cảm giữa chủ tớ thật sâu sắc và đặc biệt, cách kể chuyện một cách giản dị nhằm cho thấy tình cảm của Thoóc-tơn dành cho Bấc vượt qua quan hệ chủ tớ thông thường.

+ Những cử chỉ, hành động được miêu tả xen kẽ với những chi tiết cụ thể, sinh động cho thấy tình cảm giữa Thoóc-tơn và Bấc.

+ Anh chăm sóc những con chó "như thể chúng là con cái của anh vậy".

+ Bấc vốn là con chó thông minh, hiểu cử chỉ của chủ nên nó đáp lại bằng tình cảm chân thành.

- Cách biểu lộ tình cảm của Bấc khác thường:

+ Con chó Bấc dành tình cảm cho ông chủ của mình một cách hết sức độc đáo, Bấc chỉ quan sát ông chủ một cách lặng lẽ.

+ Cái cách nó ép hai hàm răng vào tay chủ cho thấy tình cảm mãnh liệt dành cho Thoóc-tơn.

+ Sự giao cảm bằng ánh mắt với Thoóc-tơn nói lên sự ngưỡng mộ, thành kính.

- Phần cuối đoạn trích thể hiện tình cảm sâu hơn:

+ Càng yêu chủ bao nhiêu, Bấc lại càng sợ mất bấy nhiêu.

+ Chi tiết Bấc không ngủ "trườn qua giá lạnh đến tận mép lều, đứng đấy, lắng nghe tiếng thở đều đều của chủ" thể hiện khả năng quan sát tinh tế của tác giả.

4. Soạn câu 4 trang 154 SGK Ngữ văn 9 đầy đủ

Chứng minh trí tưởng tượng tuyệt vời và lòng yêu thương loài vật của nhà văn khi ông đi sâu vào "tâm hồn" của con chó Bấc:

- Bấc là loài vật nhưng Bấc cũng như con người Bấc biết suy nghĩ và nhìn nhận mọi sự việc, Bấc cảm nhận được tình cảm của chủ dành cho mình và nhận ra rằng trước kia, nó chưa hề cảm thấy một tình yêu thương như vậy! Bấc không thấy có gì vui sướng bằng cái ôm ghì mạnh mẽ ấy. Nó lại tưởng chừng như quả tim mình nhảy tung ra khỏi lồng ngực.

- Bấc biết vui mừng mà cũng biêt lo sợ: “Việc thay thầy đổi chủ xoành xoạch, làm nảy sinh trong lòng nó nỗi lo sợ", "nó sợ Thoóc-tơn củng lại biến khỏi cuộc đời nó".

- “Bấc không muốn rời Thoóc-tơn ra một bước”.

- Bấc còn biết nằm mơ: “Ngay cả ban đêm, trong giấc mơ nó củng bị nỗi lo sợ ám ảnh”.

=> Đúng là nhà văn có óc quan sát và trí tưởng tượng tuyệt vời và đặc biệt là lòng yêu thương loài vật thật to lớn mới viết nên được những câu chữ cảm xúc như thế.

Ngày:15/01/2021 Chia sẻ bởi:

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM